Chuyện quanh ta

Nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram (The Reformer) là gì?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn có biết bản thân mình là ai không? Đây là câu hỏi quan trọng để bạn có thể định hướng sự nghiệp và cuộc sống của mình. Nhưng làm sao để trả lời được câu hỏi này? Một cách hiệu quả là thử làm các trắc nghiệm tính cách dựa trên nền tảng khoa học.

Trong số đó, Enneagram là một trắc nghiệm rất đáng chú ý. Mỗi nhóm có những đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu bạn quan tâm đến nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram (The Reformer) thì hãy tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Định nghĩa Enneagram là gì?

Enneagram là một hệ thống phân loại tính cách con người dựa trên 9 loại cơ bản. Từ này có gốc từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là đồ thị 9 điểm. Enneagram có một cấu trúc phức tạp, nhưng bài trắc nghiệm lại rất dễ hiểu và thân thiện. Về cơ bản, mỗi loại tính cách sẽ có những đặc trưng về tư duy, cảm xúc cũng như quan điểm riêng.

Enneagram được nhiều nhà tâm lý học áp dụng từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Nó cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như hướng nghiệp, giáo dục, quản lý… Enneagram được coi là một công cụ đánh giá tính cách và nghề nghiệp khá chính xác và tin cậy, so với cả các công cụ hàng đầu khác như MBTI, Holland, DISC

hệ thống Enneagram là gì
Bạn là ai trong số 9 tính cách của hệ thống Enneagram?

2. 9 Nhóm tính cách được phân loại trong Enneagram

Mỗi người có một tính cách riêng, có thể được phân loại theo 9 loại sau:

  • Người cầu toàn (The Reformer): Họ luôn muốn hoàn hảo, đặt ra tiêu chuẩn cao, dễ thành công nhưng thường ở trong trạng thái căng thẳng.
  • Người giúp đỡ (The Helper): Nhóm người này luôn muốn giúp đỡ người khác, tốt bụng và chu đáo, nhưng có thể bị lợi dụng hoặc kiệt sức.
  • Người tham vọng (The Achiever): Họ luôn hướng đến sự thành công và mong muốn được công nhận, đặt mục tiêu cao và cố gắng đạt được, nhưng có thể sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt.
  • Người cá tính (The Individualist): Đây là nhóm người luôn muốn khác biệt và độc đáo, sáng tạo và chú trọng thể hiện cái tôi, nhưng chính điều này có thể khiến họ cô đơn và lạc lõng.
  • Người lý trí (The Investigator): Những người lý trí luôn muốn hiểu biết hơn và trau dồi kiến thức mỗi ngày, họ thông minh và có trình độ nên có thể bị người khác xa cách và cô lập.
  • Người trung thành (The Loyalist): Nhóm người này đề cao sự an toàn và an ninh, đáng tin cậy và trung thành, nhưng họ lại thường đối diện với những lo lắng và sợ hãi.
  • Người nhiệt tình (The Enthusiast): Họ là người thích khám phá những điều mới lạ và thú vị. Họ luôn tránh những cảm xúc tiêu cực, thường dễ chán nếu không có gì kích thích. Những người này cũng luôn vui vẻ và lạc quan, nhưng cũng thiếu kiên nhẫn và dễ sao nhãng.
  • Người quyết đoán (The Challenger): Những người này luôn muốn có quyền lực và tính kiểm soát khá cao. Họ tự tin và độc lập, không chịu khuất phục trước ai. Mặc dù thành công trong công việc, nhưng họ lại không được đánh giá cao bởi tính cách hung hăng và độc đoán.
  • Người hòa hợp (The Peacemaker): Nhóm người này luôn mong muốn sự hòa bình và tránh xung đột. Họ thoải mái với những điều quen thuộc và khó thích nghi với thay đổi. Họ thân thiện và dễ gần, thường bị áp lực bởi những áp bức xung quanh.
nhóm tính cách trong hệ thống Enneagram
Mỗi nhóm tính cách trong hệ thống Enneagram đều có những đặc điểm riêng

3. Nhóm tính cách người cầu toàn (The Reformer) trong Enneagram là gì?

Nhóm tính cách của mỗi người sẽ được xác định bởi nhiều yếu tố, từ gen di truyền, môi trường sống, bản năng sinh tồn cho đến cách bạn đối nhân và ứng xử với thế giới xung quanh khi còn nhỏ.

Khi bạn lớn lên, nhóm tính cách của bạn sẽ ổn định và khó thay đổi. Khoảng 15 tuổi là thời điểm bạn bắt đầu trải qua quá trình trưởng thành và hình thành nền tảng cho nhân cách của mình.

Một trong những nhóm tính cách được phân loại theo hệ thống Enneagram chính là người cầu toàn (The Reformer). Những người thuộc nhóm này có xu hướng sống tuân theo đạo đức, nguyên tắc và trách nhiệm.

Họ luôn cố gắng làm việc tốt nhất có thể, tránh mắc phải sai lầm và đảm bảo công bằng cho mọi người. Ngoài ra, họ không thích bị vu oan, chỉ trích hay phê bình.

Tuy nhiên, nhược điểm của nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram chính là là họ quá khắt khe với chính mình và người khác. Thậm chí, họ còn có thể tự áp lực mình quá mức để đạt được tiêu chuẩn hoàn hảo, hoặc phán xét người khác quá nặng nề nếu họ không đáp ứng được kỳ vọng của mình. Chính điều này có thể khiến nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram dễ bị căng thẳng, tức giận hoặc cô đơn.

nhược điểm của nhóm tính cách người cầu toàn
Khắt khe với bản thân chính là đặc trưng của nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram

4. Ưu và nhược điểm của nhóm tính cách người cầu toàn (The Reformer) trong Enneagram

4.1. Ưu điểm của nhóm tích cách người cầu toàn 

Nhóm tính cách của người toàn cầu có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Luôn nỗ lực để làm cho mọi việc đạt đến mức hoàn hảo nhất có thể, từ đó tạo ra những thành quả xuất sắc.
  • Luôn giữ lời hứa và làm tròn bổn phận với bản thân cũng như người khác, từ đó xây dựng được uy tín và niềm tin.
  • Biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý và hiệu quả, dễ dàng thực hiện được những mục tiêu đã đề ra.

4.2. Nhược điểm của nhóm tính cách người cầu toàn

Người cầu toàn thường có những nhược điểm sau:

  • Quá cứng nhắc: Họ khó có thể lắng nghe và tôn trọng những quan điểm khác với mình, do đó rất dễ gây ra những mâu thuẫn và bất đồng.
  • Dễ bị căng thẳng và áp lực: Họ luôn đặt ra những tiêu chuẩn cao cho bản thân và người khác, do đó họ có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe cả về thể xác lẫn tâm lý.
người có tính cầu toàn
Những người có tính cầu toàn thường đối diện với nhiều căng thẳng

5. Người cầu toàn nên lưu ý điều gì để phát triển bản thân?

Một cách để cải thiện nhóm tính cách người cầu toàn là thực hiện những bước sau:

  • Không nên quá khắt khe với bản thân: Bạn nên nhận ra rằng không ai hoàn hảo cả. Do đó, thay vì chỉ nhìn vào những thiếu sót, tốt hơn hết bạn nên tự khen ngợi những thành công và tiến bộ của mình.
  • Đừng quá căng thẳng và lo lắng: Bạn nên học cách thư giãn và buông bỏ những điều ngoài tầm kiểm soát của mình. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực và tăng cường sức khỏe tinh thần.
  • Không quá đòi hỏi với người khác: Tốt hơn hết bạn nên học cách chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của mỗi người. Chính sự thay đổi này sẽ giúp bạn giảm bớt xung đột và tạo dựng các mối quan hệ hòa thuận hơn.

6. Nhóm người toàn cầu phù hợp với những công việc gì?

Nếu bạn là người cầu toàn, bạn có thể thích hợp với những công việc sau đây:

  • Những công việc yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ như: nhân viên kế toán, nhân viên kiểm toán, kỹ sư, bác sĩ, luật sư.
  • Những công việc yêu cầu sự kiên trì và nỗ lực như nhà khoa học, nghệ sĩ, vận động viên, doanh nhân.
  • Những công việc yêu cầu sự trách nhiệm và đạo đức như: giáo viên, bác sĩ, luật sư, nhà chính trị.
nhóm tính cách cầu toàn hợp nghề gì
Những công hỏi đòi hỏi sự chỉn chu rất phù hợp với người cầu toàn

7. Làm thế nào để xác định được nhóm tính cách trong hệ thống Enneagram?

Một cách đơn giản để tìm ra tính cách của bạn theo hệ thống Enneagram chính là làm bài test Enneagram. Về cơ bản, bài test này bao gồm 2 nhóm, mỗi nhóm có 3 chuyên mục khác nhau. Trong đó, mỗi chuyên mục sẽ có nhiều nội dung liên quan đến tính cách, thái độ và hành vi của bạn. Để có thể xác định được nhóm tính cách, bạn cần phải đọc kỹ các nội dung trong mỗi chuyên mục và chọn chuyên mục nào phản ánh tốt nhất bản thân mình.

Bài test Enneagram không giống như các bài test thông thường, bạn không cần trả lời từng câu hỏi riêng lẻ mà chỉ cần chọn một chuyên mục duy nhất cho mỗi nhóm. Điều này có nghĩa là bạn phải chấp nhận tất cả các nội dung trong chuyên mục bạn chọn là đúng với chính mình.

cách xác định xác định  nhóm tính cách trong hệ thống Enneagram
Làm bài test chính là cách tốt nhất để bạn biết được bản thân thuộc nhóm người nào trong hệ thống Enneagram

Vậy bạn đã biết nhóm tính cách người cầu toàn trong Enneagram (The Reformer) là gì hay chưa? Chỉ mong bài viết này của Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu được bản thân thuộc nhóm nào trong số đó. Đồng thời, hãy biết cách phát huy những thế mạnh và cải thiện điểm yếu để phát triển tốt hơn nhé.

XEM THÊM: Nhóm tính cách người giúp đỡ trong Enneagram (The Helper) có gì đặc biệt?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên