Chuyện quanh ta

Phân tích nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram (The Peacemaker)

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Enneagram là một hệ thống phân loại các loại tính cách và mô hình hóa cách con người tư duy, đối xử và tương tác với thế giới xung quanh. Mô hình này dựa trên ý thức về 9 loại Enneagram khác nhau, mỗi loại được đánh số từ 1 đến 9.

Mỗi loại Enneagram đại diện cho một mẫu định hình của các tư duy, cảm xúc và hành vi, và cung cấp sự hiểu biết về những động cơ ngầm và khía cạnh tính cách của mỗi loại. Hãy cùng Vua Nệm tiếp tục tìm hiểu về nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram (The Peacemaker)

1. Nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram là gì?

Nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram, hay còn gọi là Enneagram 9 là một trong 9 loại Enneagram. Người thuộc loại này thường xuất hiện như những người yên bình, sống trong lòng một cách bình an và tìm kiếm sự hòa hợp trong mọi mối quan hệ và tình huống.

Enneagram 9 là gì
Người Enneagram 9 thường là những người dễ gần, hòa đồng và cởi mở

Người Enneagram 9 thường là những người dễ gần, hòa đồng và cởi mở với mọi người. Họ có khả năng lắng nghe và đồng cảm với người khác và thường muốn tránh xung đột và tranh cãi. Sự thân thiện và sự lắng nghe của họ khiến cho những người xung quanh cảm thấy thoải mái và được chấp nhận.

Nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram thường là bao gồm những người cởi mở thân thiện

Người Enneagram 9 có đặc điểm là khó lòng làm tổn thương hoặc xung đột với người khác. Họ thường hy sinh sự chọn lựa cá nhân để duy trì hòa hợp và hòa thuận trong quan hệ của mình. Điều này có thể khiến cho họ trở nên mất cân đối và khó xác định bản thân riêng.

2. Điểm mạnh của nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram

Điểm mạnh của Enneagram 9, còn được gọi là “Người ôn hòa” bao gồm:

Hòa nhập và hòa đồng: Người Enneagram 9 có khả năng tạo ra môi trường hòa bình và hòa hợp trong mọi tình huống. Họ thường biết lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác, và có kỹ năng tìm kiếm giải pháp tổng hợp để đạt được sự đồng thuận và một đội ngũ làm việc hiệu quả.

Điểm mạnh của nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram
Người Enneagram 9 có khả năng tạo ra môi trường hòa bình

Giữ được sự ổn định bền vững: Người Enneagram 9 thường có sự bền vững và kiên nhẫn để đối mặt với áp lực và khó khăn trong công việc. Họ thường tỏ ra bình tĩnh và ổn định, đóng góp vào sự ổn định của môi trường làm việc và giúp đảm bảo rằng công việc được tiến hành một cách suôn sẻ.

Sẵn lòng hỗ trợ và đảm nhận trách nhiệm: Người Enneagram 9 thường có tinh thần hợp tác và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Họ có xu hướng đảm nhận trách nhiệm trong nhóm làm việc và có khả năng làm việc nhóm hiệu quả để đạt được mục tiêu chung. Họ thường tạo ra một môi trường làm việc thoải mái cho những người xung quanh và ủng hộ các thành viên trong nhóm.

Khả năng giữ sự cân bằng: Người Enneagram 9 thường có khả năng nhìn nhận các quan điểm khác nhau và xác định sự cân bằng. Họ thường lắng nghe từ nhiều phía, cân bằng giữa các quan điểm và nhân viên trong một tổ chức, giúp giải quyết các mâu thuẫn và xây dựng một môi trường làm việc hài hòa.

Ý thức về cảm xúc và cần thiết: Người Enneagram 9 thường có sự nhạy bén, họ nhạy cảm và luôn nắm bắt được cảm xúc của người khác, đồng thời có khả năng đồng cảm rất tốt. Họ thường là người lắng nghe và thông cảm, và có thể tìm cách hỗ trợ và khuyến khích người khác trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Enneagram 9 thường xuyên hỗ trợ mọi người
Enneagram 9 là những người có trách nhiệm và thường xuyên hỗ trợ mọi người

3. Điểm yếu của nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram

Mỗi nhóm người Enneagram lại có những điểm yếu nhất định. Dưới đây là một số điểm yếu của Enneagram 9 mà họ cần khắc phục: 

Thiếu sự quyết đoán: Người Enneagram 9 thường có xu hướng lưỡng lự và khó đưa ra các quyết định. Họ có thể mất nhiều thời gian và năng lượng để suy nghĩ qua lại giữa các lựa chọn. Sự thiếu quyết đoán này thường gây ra những chậm trễ trong công việc.

Tránh xung đột và thiếu khả năng kiên nhẫn: Sự sợ hãi trước xung đột có thể khiến người Enneagram 9 thường xuyên lảng tránh đối đầu với các mâu thuẫn. Họ có xu hướng thích hòa thuận và không muốn xảy ra tranh cãi. Điều này vô tình khiến họ mất nhiều thời gian để đưa ra quyết định hoặc giải quyết mâu thuẫn.

Thiếu động lực và hay bị đánh lạc hướng: Người Enneagram 9 có thể dễ bị mất mát quyết tâm và động lực trong công việc. Họ có xu hướng làm việc theo ý kiến của người khác và dễ bị đánh lạc hướng bởi những mục tiêu và ưu tiên của người khác, làm giảm sự tập trung vào mục tiêu cá nhân trong công việc của mình.

Nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram thiếu kiên nhẫn
The Peacemaker là người dễ bị thiếu động lực và thiếu kiên nhẫn

Hay chần chừ: Người Enneagram 9 sợ mất đi sự an toàn và ổn định, chính vì vậy họ thường chần chừ và thiếu quyết đoán. Họ có thể trì hoãn hoặc tránh từ việc đưa ra quyết định hoặc đối đầu với tình huống khó khăn vì sợ rằng điều đó có thể gây phản ứng tiêu cực lên người khác và ảnh hưởng tới cảm xúc cá nhân của chính họ. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Enneagram chỉ là một khung phân loại chung và mỗi người Enneagram 9 lại không giống nhau. Mặc dù có những điểm yếu, người Enneagram 9 cũng có nhiều đặc điểm tích cực và ưu điểm trong công việc của họ.

4. Nhóm tính cách Người ôn hoà (The Peacemaker) trong công việc sẽ như thế nào?

Người thuộc nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram có những đặc điểm và cách làm việc đặc trưng trong môi trường công việc. Dưới đây là một số đặc điểm chung của người Enneagram 9 trong công việc:

Hòa nhã và tránh xung đột: Người Enneagram 9 thường là những người thân thiện, dễ gần và có khả năng hòa giải trong các tình huống đòi hỏi giải quyết xung đột. Họ thường tránh tranh luận và mong muốn duy trì sự hài hòa và sự đồng thuận trong nhóm làm việc.

Enneagram 9 là những người hòa nhã tránh xung đột
Enneagram 9 thường là những người hòa nhã tránh xung đột

Tính nhạy cảm và khả năng thông cảm: Với tầm nhìn rộng và khả năng lắng nghe, người Enneagram 9 thường có một sự nhạy cảm đặc biệt đối với cảm xúc của những người khác. Họ thường biết cách hiểu và thông cảm với những người xung quanh và cố gắng tạo không gian cho mọi người để thể hiện ý kiến và quan điểm của họ. Chính vì vậy, họ thường được các đồng nghiệp yêu quý và tin tưởng. 

Đa nhiệm và linh hoạt: Người Enneagram 9 có khả năng làm việc hiệu quả trong nhiều lĩnh vực và dự án khác nhau. Họ thích sự đa dạng và linh hoạt trong công việc, đồng thời thực hiện được nhiều nhiệm vụ cùng một lúc mà không bị rối loạn hay quá tải.

Ít thay đổi và chuẩn mực: Người Enneagram 9 thường có xu hướng ổn định và không thích sự thay đổi. Trong công việc, họ mong muốn có sự ổn định lâu dài, ít phải thay đổi. Họ cũng muốn công việc luôn được tuân thủ theo những quy tắc và tiêu chuẩn đã được thiết lập. Điều này vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của những người nhóm Enneagram 9 bởi đôi khi công việc luôn luôn được cập nhật và thay đổi, nếu không thích nghi kịp thời thì họ sẽ phải vất vả làm quen với guồng quay mới. 

Khả năng làm việc nhóm tốt: Những người thuộc nhóm Enneagram 9 thường là thành viên đội nhóm tốt và thích làm việc trong môi trường vui vẻ, cộng tác. Họ thường đóng vai trò của một người hòa giải, giúp đỡ và tạo môi trường làm việc thoải mái cho toàn bộ nhóm. 

Nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram là thành viên đội nhóm tốt
Những người thuộc nhóm Enneagram 9 thường là thành viên đội nhóm tốt

Bài viết trên là chia sẻ về nhóm tính cách Người ôn hoà trong Enneagram (The Peacemaker). Nhìn chung, những người thuộc nhóm tính cách này luôn được những người xung quanh yêu mến bởi sự hòa nhã trong hành vi ứng xử. Bạn có thuộc nhóm người này không? Hãy chia sẻ để Vua Nệm cùng biết nhé. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên