Chuyện quanh ta

‘Đọc vị’ nhóm tính cách Người nhiệt huyết (The Enthusiast) trong Enneagram

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Tính đến thời điểm hiện tại, ngày càng có nhiều mô hình trắc nghiệm tâm lý ra đời và được nhiều người tín nhiệm – bao gồm Enneagram. Bản thân chúng chính là những công cụ vô cùng hữu ích, góp phần đem đến cái nhìn tổng quát, sâu sắc hơn về những đặc điểm tính cách hiện diện ở mỗi người. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về nhóm tính cách Người nhiệt huyết (The Enthusiast) thường được đề cập trong Enneagram.

1. Enneagram là gì?

1.1 Định nghĩa Enneagram

Cùng với MBTI, Holland hay DISC, Enneagram hiện đang là một trong những bài kiểm tra tâm lý được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Enneagram hoạt động dưới dạng một công cụ trực tuyến giúp người dùng xác định các nhóm tính cách tiêu biểu khác nhau. Để làm được điều này, người tham gia cần hoàn thành một danh mục gồm các câu hỏi/ tình huống liên quan đến 3 chủ đề cụ thể, xoay quanh cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Sau khi kết thúc bài test, dữ liệu thu thập được sẽ trở thành tiền đề giúp phân loại kiểu tính cách đặc trưng của mỗi người.

định nghĩa enneagram
Enneagram là một trong những bài kiểm tra tâm lý được sử dụng rộng rãi trên thế giới

Sau khi được xây dựng bởi một một nhóm nghiên cứu nhân cách do Claudio Naranjo Oscar Ichazo đứng đầu, hệ thống Enneagram tiếp tục được phát triển và áp dụng sâu rộng trong lĩnh vực tâm lý học hiện đại. Ngày nay, trắc nghiệm Enneagram vẫn đang chứng tỏ được sức hút vô cùng mạnh mẽ, giúp con người khám phá sâu sắc hơn về những đặc tính nội tại phức tạp của bản thân.

1.2 Enneagram phân loại tính cách như thế nào?

Trắc nghiệm Enneagram tin rằng: bẩm sinh mỗi người sẽ có một kiểu tính cách chi phối nhất định. Tuy nhiên, những đặc điểm này có thể thay đổi linh theo từng độ tuổi và giai đoạn, chủ yếu chịu ảnh hưởng của môi trường sống cũng như những trải nghiệm mang tính cá nhân. 

Mô hình trắc nghiệm Enneagram phân loại tính cách con người thành 9 nhóm riêng biệt
Mô hình trắc nghiệm Enneagram phân loại tính cách con người thành 9 nhóm riêng biệt

Mô hình trắc nghiệm Enneagram phân loại tính cách con người thành 9 nhóm riêng biệt. Tất cả đều được cấu thành dựa trên các khuôn mẫu hành vi, động cơ hoặc nỗi sợ hãi nhất định. Kết quả thu được từ bài test sẽ giúp người nhìn hệ thống được những ưu khuyết điểm trong tính cách của mình, từ đó đưa ra giải pháp cụ thể giúp bạn tự tin khai phá trọn vẹn mọi tiềm năng.

1.3 Những loại tính cách điển hình trong Enneagram

9 nhóm tính cách (Enneagram Type) điển hình được đề cập trong thang đo Enneagram bao gồm:

Lý thuyết Enneagram cũng cho biết: mỗi một loại tính cách tiêu biểu sẽ đồng thời phản ánh những đặc điểm, cảm xúc, hành vi và cách suy nghĩ khác nhau. Ví dụ như nhóm Người cá tính thích bộc lộ sự ‘độc nhất’ của bản thân, trong khi những Người trung thành lại hết lòng theo đuổi mục tiêu bằng tất cả tâm huyết.

Lý thuyết Enneagram tin rằng mỗi nhóm tính cách sẽ bao hàm những đặc điểm riêng
Lý thuyết Enneagram tin rằng mỗi nhóm tính cách sẽ bao hàm những đặc điểm riêng

2. Đặc điểm của nhóm tính cách Người nhiệt huyết (The Enthusiast)

The Enthusiast là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ nhóm tính cách người nhiệt huyết, hay còn gọi chung là Người hăng hái. Họ là tập hợp những người có xu hướng tìm kiếm, theo đuổi những niềm vui, sự tích cực và cảm xúc tốt đẹp trong cuộc sống.

Chính vì vậy mà các Enthusiast thường được nhớ đến qua những tính từ như năng động, đam mê, nhiệt tình. Chính khát khao tận hưởng cuộc sống vô tận đã thôi thúc họ không ngừng chạm đến những thử thách và trải nghiệm hoàn toàn mới. Tất cả đưa đến cho người nhiệt huyết vô số cung bậc cảm xúc sống động, giúp họ nhìn nhận thế giới này bằng đôi mắt luôn lấp lánh, lạc quan.

nhóm tính cách người nhiệt huyết trong enneagram
The Enthusiast là thuật ngữ dùng để chỉ nhóm tính cách người nhiệt huyết

Trên thực tế, nhóm The Enthusiast có sức sáng tạo cùng khả năng thích nghi, hòa hợp rất cao. Nguồn sức mạnh nội tại dồi dào chính là cảm hứng chủ đạo, giúp họ sẵn sàng thể hiện bản sắc ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, nhiều Người nhiệt huyết vì quá tập trung vào khía cạnh niềm vui nên ít nhiều có xu hướng trốn tránh những vấn đề, sự kiện hoặc cảm xúc mang tính tiêu cực.

Nhìn chung thì cuộc sống của nhóm này thường chứa đựng sự phấn khởi tột độ, do vậy rất ít khi cảm thấy buồn chán, mơ hồ. Xét trên nhiều khía cạnh, The Enthusiast còn được xem là nhóm tính cách đại diện cho những người luôn vui tươi và tràn đầy năng lượng sống. 

Nhóm The Enthusiast có sức sáng tạo cùng khả năng thích nghi cực kỳ ấn tượng
Nhóm The Enthusiast có sức sáng tạo cùng khả năng thích nghi cực kỳ ấn tượng

Các nghiên cứu tâm lý học đã chỉ ra rằng, điểm yếu ‘chí mạng’ của nhóm tính cách Người nhiệt huyết nằm ở tính thiếu kiên nhẫn. Điều này được biểu hiện rõ nhất trước các tình huống đòi hỏi trách nhiệm hoặc đưa ra cam kết lâu dài nào đó. Sự không kiên định rất dễ khiến họ cảm thấy phân vân hoặc chuyển hướng giữa chừng thay vì theo đuổi ‘tới nơi tới chốn’.

3. Ưu điểm của nhóm tính cách Người nhiệt huyết (The Enthusiast)

Những ưu điểm nổi bật nhất của nhóm tính cách Người nhiệt huyết phải kể đến gồm có:

  • Sự nhiệt tình: sự nhiệt tình giúp các Enthusiast luôn duy trì được cảm giác háo hức và động lực mạnh mẽ trong mọi việc. Khi được làm việc mà mình đam mê, họ dường như không bao giờ muốn từ bỏ mà luôn cố gắng làm đến cùng trong tâm trạng vui thích, phấn khởi
  • Vui tính: Người nhiệt huyết rất thích niềm vui, do vậy bạn đừng quá bất ngờ khi họ luôn xuất hiện cùng những trò đùa, luôn hào hứng và vui vẻ hết cỡ
tìm hiểu về nhóm tính cách người nhiệt huyết
Nhóm Người nhiệt huyết luôn vui vẻ và tràn đầy năng lượng
  • Giàu trí tưởng tượng: trí tưởng tượng phong phú cho phép những người thuộc nhóm tính cách luôn tìm thấy những ‘chất liệu’ mới và niềm hân hoan hiện diện trong cuộc sống hàng ngày
  • Tự tin: những Người nhiệt huyết thường nhận thức rất rõ về khả năng của mình, do đó luôn duy trì tâm thế tự tin, chủ động và tích cực trong mọi việc
  • Quyến rũ: vì sở hữu rất nhiều đặc điểm tính cách nổi bật nên chẳng có gì khó hiểu khi nhóm Enthusiast luôn sở hữu năng lực ‘cuốn hút’ người đối diện ngay tức thì  
  • Thích khám phá: niềm đam mê cuộc sống dẫn Người nhiệt huyết đến với những trải nghiệm và thử thách mới. Họ dường như không bao giờ dừng lại mà luôn hết mình tận hưởng cuộc sống này
  • Hướng ngoại: tính cách của The Enthusiast hội tụ đầy đủ những đặc điểm của người hướng ngoài. Điều này giúp họ có khả năng hòa nhập và thích nghi vô cùng đáng nể

4. Nhược điểm của nhóm tính cách Người nhiệt huyết (The Enthusiast)

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nói trên, nhóm tính cách The Enthusiast cũng sở hữu một số nhược điểm nhất định. Ví dụ như:

  • Bốc đồng: trong một số trường hợp, vì quá phấn khích nên Người nhiệt huyết có thể hành động theo cảm tính và có phần hơi bốc đồng. Họ rất ít khi ‘nghĩ ngợi trước khi làm’ mà phần lớn thời gian là ‘nghe lời trái tim mách bảo’. Thậm chí họ còn có thể quên đi điểm yếu của mình và cứ thế làm thôi
  • Ngây thơ: nhiều Người nhiệt huyết được đánh giá là mơ mộng, ngây thơ và thiếu thực tế 
nhược điểm của nhóm tính cách người nhiệt huyết
The Enthusiast thường xuyên bị nhận xét là mơ mộng và có chút bốc đồng
  • Tự cho mình là trung tâm: phần lớn người thuộc nhóm này luôn xem mình là nhân vật chính, họ ưu tiên làm những gì mình muốn, quyết định dựa trên cảm xúc của mình và thường hay bỏ qua các yếu tố ngoại lai khác (đôi khi họ hơi ích kỷ)
  • Khó khăn khi cam kết: Khi đứng trước khó khăn hay căng thẳng, họ có xu hướng lảng tránh hoặc trì hoãn. Tính thiếu kiên định làm họ cảm thấy ái ngại khi phải đứng trước các cam kết mang tính cố định và bỏ cuộc/ chuyển hướng giữa chừng

Có thể nói, nhóm tính cách Người nhiệt huyết đồng thời sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu mang tính riêng biệt. Nếu có thể tận dụng được lợi thế này, họ hoàn toàn có thể tiến xa cũng như đạt được nhiều thành công lớn trong cuộc sống. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết của Vua Nệm.

>>>Mời bạn đọc: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh