Chuyện quanh ta

Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram (The Achiever)

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Enneagram là môn khoa học nghiên cứu tính cách con người có nguồn gốc Hy Lạp. Enneagram đại diện cho 9 nhóm tính cách của con người. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu về nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram (The Achiever) nhé!

1. Tổng quan về Enneagram

Trước khi tìm hiểu về Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram, chúng ta cần nắm tổng quan về Hệ thống Enneagram. Thật vậy, Enneagram đã được áp dụng bởi các nhà tâm lý học kể từ thập kỷ 1970 và trắc nghiệm Enneagram cũng đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, Enneagram sử dụng trong hướng nghiệp đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến.

Enneagram là gì
Enneagram là môn khoa học nghiên cứu tính cách con người có nguồn gốc Hy Lạp

Khi so sánh với các công cụ đánh giá tính cách và sự phù hợp nghề nghiệp khác như trắc nghiệm MBTI, trắc nghiệm Holland, và DISC, Enneagram đã được công nhận với mức độ chính xác và độ tin cậy khá cao.

Mặc dù cách Enneagram hoạt động khá phức tạp, nhưng bài trắc nghiệm của Enneagram vẫn được thiết kế một cách dễ dàng tiếp cận và thân thiện với người sử dụng.

2. Tìm hiểu Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram (The Achiever)

2.1. Tổng quan về Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram

Người tham vọng (The Achiever) được biết đến là nhóm Enneagram 3. Khái quát về nhóm người này, họ bị thúc đẩy bởi khao khát làm việc phải có hiệu quả, đạt được thành công và không chấp nhận thất bại. Số 3 cũng có thể thể hiện tính cách vui tươi, trách nhiệm, tận tâm với công việc và nhận được sự đánh giá cao từ những người xung quanh.

Những người thuộc Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram thường xuất sắc trong công việc và họ làm việc rất chăm chỉ. Họ biết đề ra mục tiêu, tổ chức công việc một cách có kế hoạch và đưa ra quyết định một cách quyết đoán. 

người thuộc Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram
Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram được biết đến là nhóm Enneagram 3

Bên cạnh đó, nhóm người Tham vọng còn rất tự tin, trách nhiệm và mang lại sự an tâm cũng như truyền động lực cho người khác. Họ yêu thích công việc của mình và luôn muốn được chia sẻ sự hiểu biết của mình với người khác.

2.2. Ưu điểm của Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram

Những người thuộc nhóm The Achiever sở hữu những điểm mạnh như: 

  • Làm việc hiệu quả, trách nhiệm.
  • Học làm việc tốc độ, nâng cao hiệu suất công việc.
  • Họ luôn lạc quan, tự tin và có cái nhìn tích cực trong mọi hoàn cảnh. 
  • Họ biết tạo và nắm bắt cơ hội dành cho mình.
  • Nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh mới, môi trường làm việc, học tập mới.
  • Luôn biết cách chăm sóc bản thân.

Bên cạnh đó, nhóm người tham vọng còn có ưu điểm là luôn khuyến khích những người xung quanh mình tiến lên để đạt được thành công. Họ luôn muốn tìm cách để giúp đỡ mọi người phát triển khả năng của mình. 

ưu điểm của Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram
Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram luôn lạc quan, tự tin và có cái nhìn tích cực trong mọi hoàn cảnh

2.3. Nhược điểm của Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram

Điểm yếu lớn nhất của nhóm người này là luôn cho rằng giá trị của bản thân phải nằm ở những gì họ đạt được, tức là những thành tựu trong công việc. Do đó, họ thường quên mất rằng giá trị của con người mới là điều quan trọng nhất.

Họ làm vào công việc để đạt được ý nghĩ trên. Đôi khi, sự gồng mình này khiến họ lãng quên đi bản thân và quên mất rằng mình cũng phải nghỉ ngơi. 

2.4. Lời khuyên dành cho nhóm Người tham vọng

Khi quá căng thẳng với mục tiêu của chính mình, The Achiever có thể dừng lại một chút và thở sâu vài nhịp để có thể bình tĩnh và tái tạo năng lượng cho cơ thể. Việc này cũng sẽ giúp bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn thay vì hết lòng với mục tiêu khắc nghiệt của chính mình.

Một cách khác để những người thuộc nhóm 3 vượt qua lợi ích cá nhân của họ là hợp tác với người khác để đạt được mục tiêu chung. Nỗ lực này có thể là một cách tuyệt vời để họ khám phá giá trị của chính mình.

2.5. Người tham vọng (The Achiever) khi làm việc nhóm

Trong các nhóm hoặc đội, những người thuộc loại ba có thể cảm thấy thất vọng nếu những người khác không tự động thực hiện những mục tiêu hoặc kế hoạch mà họ đề xuất. Nhóm này cần nhận ra rằng có những quan điểm và ý tưởng khác nhau mà các thành viên trong nhóm mang ra cũng phải được tôn trọng để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Nhóm tính cách Người tham vọng trong công việc
Nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram có thể cảm thấy thất vọng nếu những người khác không có tinh thần làm việc

Một gợi ý thực tế là những người thuộc loại ba có thể xem xét việc sử dụng câu hỏi thay vì chỉ thể hiện ý kiến khi họ không hiểu hoặc không đồng tình với cách tiếp cận của một thành viên khác trong nhóm. Ví dụ: “Anh/chị có thể giải thích thêm về lý do đằng sau cách tiếp cận đó không ạ? Điều này giúp tôi có thể hiểu rõ hơn ý tưởng của bạn.”

Bên cạnh đó, nhóm người số ba còn có thể là một tài sản quý giá cho nhóm của họ, bởi không phải ai cũng có cùng động lực như họ. Tuy nhiên, để một nhóm phát triển tốt thì không thể thiếu ý kiến đóng góp của mọi người.

Những người thuộc nhóm 3 cũng có thể thể hiện bản thân và đáp ứng nguyện vọng tìm kiếm thông tin của người khác thông qua việc chia sẻ kiến thức. Việc này giúp cho nhóm của họ đạt được cái nhìn đa chiều và sâu hơn để có thể giải quyết triệt để vấn đề.

3. Bạn thuộc nhóm Enneagram nào? 

Việc khám phá được nhóm tính cách của mình rất quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, Enneagram có tới 9 nhóm tính cách khác nhau. Vậy phải làm sao để biết được bản thân thuộc vào nhóm Enneagram nào có thể còn là thắc mắc của rất nhiều người. Vậy thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về 3 công cụ xác định nhóm Enneagram chính xác cao ngay dưới đây nhé!

Công cụ xác định nhóm Enneagram
Công cụ xác định nhóm Enneagram chính xác

3.1. Truity

Truity là một công cụ trực tuyến hỗ trợ giúp bạn xác định chính xác loại tính cách Enneagram của mình. Trang web này cung cấp một loạt câu hỏi và các tùy chọn để bạn có thể trả lời. Dựa trên câu trả lời của bạn, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra kết quả Enneagram phù hợp với bạn. Việc của bạn chỉ là cung cấp các câu trả lời đúng nhất về bản thân mình. Như vậy hệ thống mới có thể phân tích và cho ra kết quả chính xác nhất.

3.2. Sakinorva

Sakinorva cung cấp đến cho bạn kết quả kiểm tra Enneagram rất chi tiết và tỷ mỷ. Trang web này gồm có hai bài kiểm tra Enneagram, bao gồm Rohde và Rowe.

Dựa trên kết quả của bạn từ bài kiểm tra, bạn có thể xác định loại tính cách (các nhóm tính cách trong Enneagram), cánh (sự ảnh hưởng của một hoặc hai loại tính cách liền kề đến tính cách của bạn), và cả ba hướng sử dụng năng lượng (Tự bảo vệ, Tình dục và Xã hội). Điều đặc biệt là tất cả các bài kiểm tra trên trang Sakinorva đều hoàn toàn miễn phí.

3.3. 123test

123test là một trang web chuyên cung cấp các bài kiểm tra và công cụ phân tích tính cách, bao gồm cả bài kiểm tra Enneagram. Trang web này cho phép bạn xác định tính cách của mình dựa trên hệ thống Enneagram tiêu chuẩn. Bài kiểm tra thường tập trung vào các quan điểm, hành vi và cảm xúc của bạn trong các tình huống khác nhau.

công cụ phân tích tính cách
123test là một trang web chuyên cung cấp các bài kiểm tra và công cụ phân tích tính cách

Ngoài bài kiểm tra tính cách Enneagram, bạn cũng có thể thực hiện 26 bài kiểm tra khác trên 123test. Mỗi bài kiểm tra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách của mình và định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Trên đây là những phân tích chi tiết về nhóm tính cách Người tham vọng trong Enneagram. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khám phá nhóm tính cách của mình bằng 1 trong 3 công cụ được giới thiệu trên đây. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên của Vua Nệm đã có thể giúp bạn hiểu rõ về nhóm Tham vọng. 

XEM THÊM: Nhóm tính cách Người theo chủ nghĩa cá nhân trong Enneagram (The Individualist)

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng