Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ nude liệu có tốt cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 22/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngủ khỏa thân không phải là một thói quen phổ biến. Chưa đến 1/3 dân số trên thế giới ngủ mà không mặc quần áo, mặc dù vậy, điều này vẫn đem đến nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Đừng bỏ qua bài viết thú vị này, hãy tìm hiểu để khám phá xem tại sao ngủ khỏa thân lại tốt cho chúng ta nhé! Nếu bạn chưa từng ngủ mà không mặc quần áo, hi vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ bị thuyết phục và áp dụng ngay để cảm nhận ích lợi từ việc ngủ khỏa thân.

1. Tại sao ngủ nude lại tốt cho sức khỏe?

Giữ cơ thể mát mẻ
Giữ cơ thể mát mẻ chính là cách để tận hưởng cả đêm mà không làm gián đoạn giấc ngủ.

Ngủ khỏa thân tốt cho sức khỏe vì nó ngăn không cho quần áo cản trở quá trình điều hòa nhiệt độ tự nhiên của cơ thể.

Vậy điều hòa thân nhiệt là gì? Con người là động vật nội nhiệt, do đó cơ thể chúng ta có khả năng điều chỉnh nhiệt độ bên trong để đáp ứng với các kích thích bên ngoài. Trong ngày, não bộ luôn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể để giữ cho nó ở khoảng 98,6 độ; tuy nhiên, cũng có một số thay đổi ở các thời điểm khác nhau.

Một trong những thay đổi đó dựa vào chu kỳ giấc ngủ. Vào buổi tối, chất dẫn truyền thần kinh melatonin tăng, nhiệt độ cơ thể giảm để chuẩn bị sẵn sàng cho giấc ngủ. Lượng melatonin này sẽ giảm trong suốt thời gian ngủ cho đến khi đạt mức thấp nhất vào khoảng 6 giờ sáng. Sau đó, để chuẩn bị năng lượng cho ngày hôm sau, não của bạn sẽ sản xuất chất cortisol và bắt đầu tăng nhiệt độ cơ thể cho đến khi bạn thức giấc.

Giữ cơ thể mát mẻ chính là cách để tận hưởng cả đêm mà không làm gián đoạn giấc ngủ. Đồ ngủ sẽ gây ảnh hưởng đến thân nhiệt, đặc biệt nếu đồ ngủ giữ bạn quá ấm, nó có thể gây ra mồ hôi đêm, làm cản trở giấc ngủ và đánh thức bạn.

2. Những ích lợi của việc ngủ nude

Bên cạnh việc giúp chúng ta có giấc ngủ ngon hơn, ngủ khỏa thân còn đem đến nhiều ích lợi khác.

2.1 Cải thiện sức khỏe sinh dục

Sự thông thoáng ở những bộ phận riêng tư
Sự thông thoáng ở những bộ phận riêng tư trong khi ngủ đặc biệt quan trọng cho cả nam lẫn nữ.

Sự thông thoáng ở những bộ phận riêng tư trong khi ngủ đặc biệt quan trọng cho cả nam lẫn nữ. Mặc đồ lót trong môi trường ẩm, cho phép vi khuẩn phát triển mạnh và có thể gây nhiễm trùng âm đạo ở phụ nữ hoặc quần lót cho nam giới.

Bên cạnh việc ngăn chặn nhiễm trùng, ngủ khỏa thân có thể giúp nâng cao khả năng sinh sản cho nam giới. Theo một nghiên cứu gần đây với hơn 500 cặp vợ chồng, những người đàn ông ngủ nude và mặc quần boxer vào ban ngày có tinh trùng chất lượng cao hơn và ít tổn thương di truyền hơn 25% so với những người mặc quần đùi mỗi ngày, kể cả khi ngủ.

2.2 Thúc đẩy mối quan hệ hạnh phúc hơn

Nói về sức khỏe sinh dục, ngủ nude cũng tốt cho sự thân mật lứa đôi. Điều này giúp các cặp đôi gần gũi đối phương hơn, da chạm da cũng giúp sản sinh hóc môn tình yêu nhiều hơn. Hóc môn tình yêu (Oxytocin) đã được chứng minh giúp làm giảm huyết áp và sự lo lắng, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

ngủ nude cũng tốt cho sự thân mật lứa đôi
Nói về sức khỏe sinh dục, ngủ nude cũng tốt cho sự thân mật lứa đôi.

Theo một số báo cáo, nhiều người ngủ khỏa thân đã nói rằng mối quan hệ của họ hạnh phúc hơn những người mặc pijama hay các loại quần áo khác khi ngủ.

2.3 Giấc ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon là điều mà ai cũng mong muốn, và ngủ khỏa thân sẽ giúp chúng ta có được điều đó.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mặc nhiều vải sẽ làm cơ thể ngăn chặn sự tăng trưởng của hóc môn (HGH). Sự tăng trưởng hóc môn trong cơ thể giúp khôi phục các mô, tạo cơ bắp và đốt cháy chất béo trong khi ngủ.

Một số phục hồi tái tạo đó bao gồm các bộ phận như da và tóc. Sự tăng trưởng hóc môn thường suy yếu trong quá trình lão hóa như một yếu tố tất nhiên. Đừng lo lắng hay cố gắng can thiệp, điều này xảy ra ở tất cả chúng ta.

2.4 Giảm sự thèm ăn

Ngủ nude có thể giúp giảm cân.
Ngủ nude có thể giúp giảm cân.

Ngủ nude có thể giúp giảm cân. Như đã giải thích trước đó, chất dẫn truyền cortisol hoạt động ngược lại so với chất melatonin. Lượng cortisol thường tăng vào buổi sáng trong khi melatonin lại tiết ra nhiều vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu giấc ngủ bị gián đoạn, lượng cortisol của bạn có thể cao hơn bình thường vào buổi sáng, do đó, khiến bạn ăn nhiều hơn, đặc biệt là các thực phẩm nhiều đường hoặc chất béo.

Những người thiếu ngủ thường tăng lượng ghrelin (hóc môn gây đói) và sự thèm ăn. Trong khi đó, giai đoạn ngủ sâu sẽ giúp sản sinh hóc môn leptin (hóc môn chi tiêu năng lượng) giúp giảm thiểu sự thèm ăn của bạn. Vì vậy, một giấc ngủ sâu, không gián đoạn thật sự quan trọng để đảm bảo đủ lượng hóc môn leptin được sản sinh.

2.5 Tập trung tốt hơn

Một giấc ngủ ngon là một giấc ngủ không bị gián đoạn. Nếu bạn thức giấc giữa đêm vì quá nóng, điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ sâu và ngủ REM. Những giai đoạn phục hồi trong suốt giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với khả năng nhận thức, điều chỉnh tâm trạng và khả năng ghi nhớ sau khi thức dậy.

Càng ít quần áo, bạn càng thoải mái hơn. Hãy để bản thân có thể ngủ nhanh chóng và tận hưởng một giấc ngủ ngon.

 giấc ngủ không bị gián đoạn
Một giấc ngủ ngon là một giấc ngủ không bị gián đoạn.

2.6 Năng động hơn

Một điều bất ngờ là ngủ nude có thể khiến bạn năng động hơn. Nếu bạn mặc piyama, bạn có thể chỉ thích ở quanh nhà. Trong khi đó, nếu bạn thức giấc trong tình trạng khỏa thân, bạn sẽ cần phải thức dậy và mặc quần áo.

2.7 Tiết kiệm chi phí

Cuối cùng, ngủ nude là một phương pháp lý tưởng để tiết kiệm tiền cũng như các khoản chi phí. Ngủ khỏa thân giúp bạn cảm thấy mát mẻ, từ đó khiến bạn giảm thiểu việc sử dụng điều hòa trong suốt những tháng mùa hè. Bạn cũng sẽ không phải chi trả nhiều tiền cho việc mua sắm đồ ngủ.

3. Nên mặc gì nếu không muốn ngủ khỏa thân?

Nếu bạn không thích ngủ nude, hãy duy trì thói quen vốn có của bạn. Giấc ngủ thoải mái quan trọng hơn việc bạn làm theo ý kiến của ai đó (mặc dù nó đem lại nhiều ích lợi).

Giấc ngủ thoải mái quan trọng hơn
Giấc ngủ thoải mái quan trọng hơn việc bạn làm theo ý kiến của ai đó (mặc dù nó đem lại nhiều ích lợi).

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi chọn lựa quần áo ngủ. Hãy chọn những bộ pijama làm từ chất liệu vải thông thoáng, nhẹ, và tự nhiên. Một số các loại vải thấm hút khác cũng có thể là lựa chọn thích hợp như: lụa, vải fla-nen, và vải tre.

Vải tre không gây dị ứng và có khả năng kháng khuẩn, nó trở thành lựa chọn tối ưu với những người dị ứng. Tránh mặc vải len, lông cừu, và vải bông, vì chúng ngăn cản sự lưu thông cơ thể. Mặc dù nhẹ, nhưng vải bông không có khả năng thấm hút mồ hôi.

Hãy chắc chắn rằng quần áo ngủ của bạn rộng và mỏng, nhưng không rộng thùng thình khiến bạn cảm thấy vướng víu khi ngủ. À, và hãy nhớ mang vớ khi ngủ nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team