Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ nhiều có khiến bạn tăng cân?

CẬP NHẬT 24/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Một giấc ngủ thoải mái và chất lượng có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho chúng ta. Giấc ngủ sâu giúp giảm stress sau một ngày dài mệt mỏi, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì trọng lượng cơ thể ổn định. Nhưng nếu ngủ quá nhiều so với thời gian cần thiết thì các lợi ích mà giấc ngủ đem lại có còn không? Và ngủ nhiều có tăng cân không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Giấc ngủ và cân nặng

Giữ cho cơ thể ở mức cân nặng phù hợp
Giữ cho cơ thể ở mức cân nặng phù hợp

Theo những nghiên cứu khoa học, giấc ngủ không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động đến cân nặng. Dù là ngủ ít hay nhiều thì đều mang đến một ảnh hưởng nhất định đến trọng lượng cơ thể.

Ví dụ như thiếu ngủ có thể làm biến đổi những hormone kiểm soát cơn đói khiến bạn thèm ăn hơn. Khi ngủ không đủ giấc, bạn thường dễ bị hấp dẫn bởi những món ăn nhiều calo và chất béo hơn. Việc này dễ dẫn đến việc tăng cân không kiểm soát.

Vậy còn ngủ nhiều có tăng cân không? Theo nhiều nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy, việc ngủ quá nhiều cũng có thể khiến bạn bị tăng cân. Những người ngủ quá nhiều trong một thời gian dài có tỷ lệ tăng cân lên đến 21% so với người có giấc ngủ điều độ. Bên cạnh đó, việc ngủ nhiều còn có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh và tim mạch.

2. Thời gian ngủ hợp lý

Ở từng độ tuổi, chúng ta sẽ có những thời gian ngủ nhất định để đảm bảo việc bổ sung năng lượng hay tái tạo lại các tế bào trong cơ thể. 

Đối tượng

Thời gian ngủ hợp lý

Trẻ sơ sinh từ 0-3 tháng tuổi

14-17 giờ

Trẻ từ 4-11 tháng tuổi

12 -15 giờ

Trẻ từ 1-2 tuổi

11-14 giờ

Trẻ từ 3-5 tuổi

10-13 giờ

Trẻ từ 6-13 tuổi

9-11 giờ

Thanh thiếu niên từ 14-17 tuổi

8-10 giờ

Người trưởng thành từ 18-65 tuổi

7-9 giờ

Người già trên 65 tuổi 

7 – 8 giờ

Đối với người trưởng thành, việc không ngủ đủ 6 tiếng một ngày hay ngủ quá 9 tiếng đều có thể gây hại đến sức khỏe và ảnh hưởng tiêu cực đến cân nặng của bạn. Một giấc ngủ chất lượng, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể và sức khỏe chỉ nên kéo dài từ 7 tới 9 tiếng

>>Xem thêm: Trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu là đủ

3. Tại sao bạn lại ngủ nhiều? 

Ngủ nhiều

Có rất nhiều lý do khiến bạn kéo dài giấc ngủ của mình. Có thể là vì bạn vốn thích những giấc ngủ dài để lấy lại năng lượng đã tiêu hao hoặc không ngủ đủ giấc vào đêm trước. Nhưng cũng có thể là vì các lý do sau đây.

3.1 Hội chứng Hypersomnia (Hội chứng ngủ quá nhiều)

Đây là một trong những hội chứng hiếm gặp khiến người bệnh có những giấc ngủ kéo dài vào ban đêm và hay cảm thấy buồn ngủ, uể oải vào ban ngày. Hypersomnia còn làm cho người bệnh cảm thấy lo lắng, thiếu năng lượng và gặp những vấn đề về trí nhớ.

3.2 Ngưng thở lúc ngủ

Đây là một hội chứng khiến người bệnh ngừng thở một thời gian ngắn khi ngủ. Việc này khiến giấc ngủ bị gián đoạn thành nhiều giấc nhỏ làm người bệnh muốn ngủ nhiều hơn. 

3.3 Tác dụng của thuốc hoặc chất kích thích

Bên cạnh những hội chứng về giấc ngủ, việc sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ hoặc các chất kích thích như rượu, bia cũng có thể khiến giấc ngủ của bạn kéo dài hơn bình thường. 

sử dụng thuốc mất ngủ
Sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc ngủ

4. Ngủ nhiều và những tác hại 

4.1 Ảnh hưởng cân nặng

Như chúng ta đã nói ở trên, giấc ngủ có quan hệ mật thiết tới cân nặng. Khi chúng ta rơi vào giấc ngủ thì các hoạt động tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể sẽ bị giảm xuống mức tối thiểu. Việc này có thể ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất và dẫn đến quá trình kiểm soát cân nặng bị rối loạn. 

Bên cạnh đó, nếu dành quá nhiều thời gian cho việc ngủ thì các hoạt động thể thao, vui chơi khác sẽ bị hạn chế dẫn đến việc tích trữ năng lượng nhiều gây tăng cân, béo phì. Ngoài ra, ngủ nhiều còn khiến bạn dễ bị mệt mỏi, stress và dễ đói hơn.

4.2 Các tác hại khác

Bên cạnh việc khó kiểm soát cân nặng, ngủ nhiều còn khiến sức khỏe của bạn yếu đi và tăng nguy cơ mắc các bệnh sau:

 bệnh trầm cảm
Chúng ta thường nghe nói mất ngủ hay thiếu ngủ sẽ dễ tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
  • Tiểu đường: nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn ngủ quá nhiều hoặc ngủ không đủ giấc thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn sẽ tăng cao.
  • Đau đầu: việc giấc ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng lên một số chất dẫn truyền thần kinh nhất định bao gồm cả serotonin nên những người ngủ quá nhiều thường dễ bị các chứng đau đầu. Ngoài ra, việc ngủ quá nhiều vào ban ngày và ngủ ít đi vào ban đêm cũng có thể khiến bạn bị đau đầu vào buổi sáng.
  • Trầm cảm: Chúng ta thường nghe nói mất ngủ hay thiếu ngủ sẽ dễ tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm nhưng thật ra khi bạn ngủ quá nhiều thì cũng có thể mắc chứng bệnh này. Khoảng 15% số người mắc bệnh trầm cảm ngủ rất nhiều và việc này có thể khiến căn bệnh của họ dần nặng hơn. 
  • Bệnh tim: Theo nghiên cứu, những người phụ nữ ngủ từ 9-11 tiếng mỗi đêm thường có 38% nguy cơ mắc phải các bệnh về tim hơn các phụ nữ có thời gian ngủ đều đặc. 
  • Tỷ lệ tử vong cao: Những người ngủ từ hơn 9 tiếng mỗi đêm thường có nguy cơ tử vong cao hơn những người ngủ từ 7-8 tiếng. Việc ngủ quá nhiều có thể dẫn đến trầm cảm và tương tác xã hội thấp. Do đó, ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của chúng ta dẫn đến tỉ lệ chết cao hơn so với những người có chế độ ngủ hợp lý.

5. Giấc ngủ trưa và cân nặng

Giấc ngủ trưa là một giải pháp tuyệt vời để bổ sung lại nguồn năng lượng và giúp bạn có thể tiếp tục công việc của mình vào buổi chiều một cách hiệu quả nhất. Ngủ trưa không khiến bạn tăng cân nếu giấc ngủ kéo dài trong khoảng 90 phút. 

Giấc ngủ trưa
Giấc ngủ trưa là một giải pháp tuyệt vời để bổ sung lại nguồn năng lượng

Giấc ngủ trưa quá dài có thể khiến cơ thể tích trữ nhiều năng lượng mà giảm đi thời gian vận động dẫn đến thừa cân. Bên cạnh đó, ngủ trưa nhiều còn khiến bạn dễ bị nhức đầu, khó ngủ vào ban đêm

>> Xem thêm: Ngủ trưa bao lâu là đủ 

6. Bí quyết để có giấc ngủ đều đặn và cân nặng lý tưởng

Một giấc ngủ lý tưởng thường bắt đầu vào lúc 22 giờ và kết thúc vào lúc 6 giờ. Nếu có thể, bạn nên tập cho bản thân ngủ vào thời điểm này trong ngày để đảm bảo về chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, cũng nên kiểm soát chế độ ăn uống. Hạn chế ăn các thức ăn chiên nhiều dầu mỡ và sử dụng thức uống có ga. Ngoại trừ việc ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên cũng khiến bạn kiểm soát giấc ngủ và cân nặng của bản thân tốt hơn.

giấc ngủ lý tưởng
Một giấc ngủ lý tưởng thường bắt đầu vào lúc 22 giờ và kết thúc vào lúc 6 giờ.

Ngoài ra, hãy đảm bảo môi trường ngủ của bạn luôn thoải mái và yên tĩnh với một chiếc giường thật chất lượng.

XEM THÊM: Những chiếc giường tuyệt vời cho giấc ngủ của bạn tại đây

Chăn ga gối cao cấp

Hy vọng qua bài viết này, Vua Nệm có thể giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc về việc ngủ nhiều có tăng cân không. Từ đó, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về giấc ngủ và đảm bảo cho mình một giấc ngủ chất lượng và ngon giấc cũng như luôn kiểm soát được cân nặng của mình. 

Nguồn: Webmd.com

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team