Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ kém ảnh hưởng đến hài lòng trong công việc – sự thật phía sau là gì?

CẬP NHẬT 07/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Có rất nhiều nghiên cứu nói rằng, ngủ kém ảnh hưởng đến hài lòng trong công việc. Theo các chuyên gia, làm việc liên tục với cường độ cao có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tương tự như thế, nếu chúng ta ngủ không sâu giấc thì sự hài lòng trong công việc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về mối quan hệ giữa giấc ngủ và sự hài lòng trong công việc của mỗi người.

Tìm hiểu ngủ kém ảnh hưởng đến hài lòng trong công việc?
Tìm hiểu ngủ kém ảnh hưởng đến hài lòng trong công việc?

1. Mối quan hệ giữa giấc ngủ và chất lượng công việc

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người, bởi nó ảnh hưởng đến hoạt động của hầu hết mọi hệ thống trong cơ thể. Khi ngủ, mắt sẽ nhắm lại, nhịp thở chậm rãi và các cơ bắp sẽ được thư giãn.

Lúc này, các tế bào thần kinh não cũng dần chuyển sang trạng thái ngủ, các hoạt động sinh học trong cơ thể âm thầm diễn ra. Giấc ngủ giúp cơ thể trẻ hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và miễn dịch, trí óc, ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin và quản lý cảm xúc nói chung.

Vậy nên, nếu cố gắng làm việc khi chưa được ngủ đủ giấc có thể ảnh hưởng phần nào đến hiệu suất công việc. Bởi khi chưa ngủ đủ giấc, khả năng duy trì sự tập trung, cảnh giác và chú ý sẽ trở nên khó khăn hơn. Lúc này, tế bào thần kinh trung ương trở nên quá sức, ảnh hưởng đến khả năng tư duy, khiến cơ thể phản ứng chậm và con người thì trở nên kiệt quệ về mặt cảm xúc.

Chất lượng giấc ngủ kém ảnh hưởng đến công việc
Chất lượng giấc ngủ kém ảnh hưởng đến công việc

Việc ngủ không đủ giấc không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn về sức khỏe như là ảnh hưởng đến tim mạch, tăng nguy cơ béo phì, suy giảm nhận thức và trí tuệ. Ngoài ra, khi thiếu ngủ chúng ta cũng sẽ có nhiều khả năng mắc lỗi và thiếu sót hơn. Bởi khi cơ thể không đủ tỉnh táo, họ sẽ phản ứng chậm hơn trong các tình huống quan trọng, từ đó gây ra sai lầm. 

Với nhiều ngành nghề, việc phản ứng chậm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như công việc bác sĩ hoặc tài xế lái xe, chỉ cần một phút lơ là hoặc phản ứng chậm trong một tình huống đã có thể khiến những chuyện tồi tệ nhất có thể xảy ra. Vậy nên có thể thấy, chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng mật thiết và vô cùng quan trọng đến chất lượng công việc.

2. Vì sao giấc ngủ kém ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc?

Khi phải làm việc trong khi thiếu ngủ, thì phản ứng tất lẽ dĩ ngẫu của cơ thể là mệt mỏi, kiệt sức, dễ nóng giận và căng thẳng. Tâm trạng và sức khỏe không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Đặc biệt trong các tình huống căng thẳng, cảm xúc tiêu cực càng bị khuếch đại, dẫn đến những phản ứng có phần thái quá khi xử lý tình huống, công việc.

Hơn thế nữa, cảm xúc căng thẳng và cáu kỉnh còn ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân, rồi từ đó lại ảnh hưởng đến giấc ngủ và tạo thành một vòng lặp. Theo thời gian, điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính. Về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, khiến chúng ta mắc các tình trạng như rối loạn lo âu, trầm cảm, từ đó khiến sự hài lòng trong công việc càng bị suy giảm.

Các chuyên gia đã chỉ ra ngủ kém ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc 
Các chuyên gia đã chỉ ra ngủ kém ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc

Điều này đã được các nhà nghiên cứu công nhận, khi họ tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ với những người bị mất ngủ. Những người này đều cảm thấy bản thân không thích hoặc thậm chí ghét công việc của mình trong ngày hôm sau. Và một điều thú vị là tình trạng này càng rõ hơn ở phụ nữ so với nam giới. Điều này cũng giúp các nhà tuyển dụng cân nhắc về việc sử dụng lao động một cách hợp lý, tránh việc để họ làm việc quá sức, không ngủ đủ giấc khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng.

Chỉ khi người lao động và cả người sử dụng lao động hiểu rõ tác động của giấc ngủ trên sự hài lòng trong công việc, từ đó đưa ra phương pháp làm việc tốt nhất để cân bằng giữa giấc ngủ và công việc. Có như vậy chất lượng công việc mới được nâng cao.

>>>Sự thật: Công việc căng thẳng làm giảm tuổi thọ? 

3. Cách cải thiện giấc ngủ giúp nâng cao hiệu suất công việc

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng mất ngủ khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng thì có lẽ đã đến lúc chúng ta cần thay đổi. Như đã phân tích ở trên, việc ngủ đủ giấc và ngon giấc có thể giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn, nhanh nhạy hơn trong công việc và yêu thích điều mình làm mỗi ngày. Để có giấc ngủ ngon, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây.

3.1. Sắp xếp lại các hoạt động ưu tiên

Mỗi ngày của chúng ta diễn ra với rất nhiều hoạt động như là lướt internet, xem ti vi, gặp gỡ và giao lưu bạn bè… và những hoạt động này có thể ảnh hưởng đến thời gian chúng ta đi ngủ. Tuy vậy, không thể vì những lí do đó mà chúng ta biện minh cho việc thức quá khuya.

Hãy đặt ra một khung giờ để đi ngủ và tuân thủ thói quen này để cơ thể thiết lập đồng hồ sinh học
Hãy đặt ra một khung giờ để đi ngủ và tuân thủ thói quen này để cơ thể thiết lập đồng hồ sinh học

Theo đó, nếu thường xuyên ưu tiên những hoạt động khác thay cho việc đi ngủ, bạn sẽ rơi vào tình trạng ngủ không đủ giấc. Vậy nên bạn cần sắp xếp lại các hoạt động ưu tiên, đặt ra một khung giờ để đi ngủ và tuân thủ thói quen này để cơ thể thiết lập đồng hồ sinh học phù hợp.

3.2. Vệ sinh sạch sẽ phòng ngủ, chọn chăn nệm phù hợp

Để có được giấc ngủ ngon, bạn đừng quên thường xuyên vệ sinh phòng ngủ để đảm bảo không gian thật sạch sẽ. Bên cạnh đó, một chiếc nệm êm ái hay bộ chăn gối mềm mại cũng sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Một số lựa chọn nệm và chăn gối mà bạn có thể cân nhắc như nệm Amando, nệm INOAC Aeroflow, nệm Dunopillo… đều là những thương hiệu được người dùng vô cùng yêu thích.

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn chúng ta cần chọn chăn nệm phù hợp
Để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn chúng ta cần chọn chăn nệm phù hợp

3.3. Tìm một công việc phù hợp với năng lực

Nếu công việc thường xuyên ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ thì bạn cần trao đổi điều này với người sử dụng lao động. Trong trường hợp tính chất công việc cần như vậy, bạn cần sắp xếp thời gian ngủ bù để đầu óc được thư giãn, nghỉ ngơi.

Rất nhiều người không thể tùy chỉnh lịch làm việc của mình như ý muốn và thường xuyên phải làm theo ca, ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ-thức lý tưởng. Vậy nên nếu không có thời gian để ngủ đúng và đủ giấc, bạn có thể học một số mẹo để có thể nghỉ ngơi khi làm ca đêm, ví dụ như những giấc ngủ ngắn tầm 5 – 10 phút sẽ giúp trí não khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Nếu tính chất công việc ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và gây ra các bệnh mãn tính, bạn nên cân nhắc đến chuyện tìm cho mình một công việc, công ty khác phù hợp hơn. Bởi sức khỏe vẫn luôn là điều quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm.

3.4. Tư vấn với bác sĩ chuyên khoa

Nếu bị mất ngủ kinh niên, bạn đừng ngần ngại mà hãy liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa ngay. Theo đó, các bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích, đồng thời giúp bạn lập kế hoạch để có được giấc ngủ tốt nhất.

Nhìn chung, việc ngủ kém ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Vậy nên ai trong mỗi chúng ta, kể cả người sử dụng lao động cũng cần lưu ý đến vấn đề này để có sự điều chỉnh thích hợp. Ngoài những cách cải thiện giấc ngủ đã nêu trên, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn uống, thể dục thể thao khoa học để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất tốt nhất.

Tài liệu tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng