Sức khỏe giấc ngủ

Bí quyết giúp bạn luôn ngủ đủ giấc khi làm freelancer

CẬP NHẬT 11/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày nay, rất nhiều người trong số chúng ta sống trong một nền văn hóa định hướng nghề nghiệp. Chúng ta ăn, ngủ và thở để làm việc. Những dòng suy nghĩ này áp đặt lên mọi người tại mọi ngành nghề hoặc bất kể công việc đó được hoàn thành như thế nào. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên hiện đại, ngày càng có nhiều công việc trực tuyến hơn, điều đó có nghĩa là bạn có thể làm việc tại nhà.

Sự thay đổi này ảnh hưởng đến lực lượng lao động như thế nào, đặc biệt là đối với thói quen ngủ và chúng ta có thể làm gì để xử lý vấn đề này? Trong bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm ra các cách ngủ đủ giấc khi làm freelancer hiệu quả nhất!

freelancer ngủ đủ giấc
Trong kỷ nguyên hiện đại, có nhiều công việc mà bạn có thể làm việc tại nhà

1. Làm việc từ xa là gì?

Các bạn độc giả thân mến, đó chính xác là những điều bạn nghĩ. Làm việc từ xa có nghĩa là bạn vẫn làm việc tại công ty hoặc một địa điểm kinh doanh tại bất cứ địa điểm nào ngoài trụ sở của công ty. Có rất nhiều cách khác nhau để làm việc từ xa.

  • Một số doanh nghiệp sẽ có một trụ sở chính để làm một số công việc cụ thể như quản lý hoặc chi trả lương trong khi các vị trí tiếp cận dữ liệu hoặc sáng tạo sẽ làm việc ngoài văn phòng.
doanh nghiệp hoàn toàn làm việc từ xa
Một số doanh nghiệp hoàn toàn làm việc từ xa
  • Một số doanh nghiệp hoàn toàn làm việc từ xa, tại đó tất cả nhân viên của công ty có thể làm việc tại bất cứ địa điểm nào họ thấy phù hợp.

Làm việc từ xa ngày càng phổ biến trong những năm gần đây với mức tăng trưởng 43% trong bốn năm gần đây và 70% những người tham gia một cuộc khảo sát toàn cầu trả lời rằng họ đã làm việc tại nhà ít nhất một lần một tuần và 53% phản hồi rằng họ làm việc từ xa từ nửa tuần trở lên. 

Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid đang hoành trong khoảng thời gian gần đây, làm việc từ xa là một giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động mà không khiến bệnh tình lây lan nhanh chóng. 

Làm việc từ xa
Làm việc từ xa là một giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động

Có khả năng cao đây mới chỉ là màn mở đầu vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi lực lượng lao động từ xa như một phương án khả thi và chuyển công việc của doanh nghiệp ra bên ngoài nhiều hơn.

Vậy, tại sao mô hình kinh doanh mới này lại phổ biến như vậy?

Internet và công nghệ đã góp phần không nhỏ trong việc làm gia tăng số lượng người lao động làm việc tại nhà. Các công ty có thể cắt giảm các chi phí cho thuê, điện nước, thực phẩm và các khoản dự phòng khác chỉ đơn giản bằng cách không tập trung người lao động làm việc tại một vị trí trung tâm.

Một lợi ích to lớn khác là doanh nghiệp có thể thuê được những người tốt nhất và mong muốn nhất cho vị trí tuyển dụng vì việc đi lại không còn là vấn đề lớn. Các nhóm làm việc từ xa cũng có thể tiết kiệm đáng kể chi phí, vì vậy người sử dụng lao động không phải trả tiền văn phòng hoặc thiết bị văn phòng.

Làm việc tại nhà cũng làm tăng lượng công việc có sẵn. Một số người khuyết tật có thể làm việc hiệu quả hơn khi họ có thể kiểm soát môi trường làm việc của họ, và cha mẹ có con nhỏ sẽ linh động hơn trong việc chăm sóc các thành viên trong gia đình. 

giấc ngủ của freelancer
Làm việc tại nhà cũng làm tăng lượng công việc có sẵn.

Ngoài ra, có nhiều lợi ích khác nữa, chẳng hạn bạn vừa có thể làm việc trong bộ đồ ngủ vừa có thể xem các bộ phim hoạt hình yêu thích trên youtube. Đó là nguyên nhân tại sao làm việc từ xa đang rất được ưa chuộng. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là làm việc từ xa không tồn tại bất cứ hạn chế nào…

2. Các thói quen xấu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của Freelancer

Làm việc tự do hoặc làm việc tại nhà giống như một giấc mơ, tất nhiên đó là khi bạn không chịu sự giám sát của sếp nhưng bạn có thể sẽ mất khả năng quản lý quỹ thời gian của mình một cách nhanh chóng.

Rất nhiều freelancer rơi vào cái bẫy này vì tin rằng mình có rất nhiều thời gian rảnh khi làm tại nhà – họ có thể hoãn thời gian dành cho công việc để đổi lấy thời gian bên người thân hoặc những nhiệm vụ không liên quan đến công việc và chỉ vội vã khi dự án đến hạn (và mất ngủ).

Thị trường làm việc tự do cũng vô cùng cạnh tranh, khiến một số freelancer chấp nhận thời hạn deadline như đòi mạng vì sợ bị thay thế. Tình trạng này dẫn đến việc tình trạng mất giấc ngủ ban đêm nghiêm trọng. Trong một nỗ lực để đánh bại đối thủ cạnh tranh, rất nhiều người ôm điện thoại cả đêm trên giường để họ có thể nhảy vào một dự án hoặc làm việc khẩn cấp ngay khi họ nhận được.

 ôm điện thoại, laptop cả đêm trên giường
Rất nhiều người ôm điện thoại, laptop cả đêm trên giường để họ có thể nhảy vào một dự án

Trên thực tế, freelancer rất tận tâm với công việc của họ. 81% là một con số khổng lồ cho thấy rất nhiều freelancer sẵn sàng làm việc ngay sau kỳ nghỉ (thậm chí trong kỳ nghỉ). 

Cuối cùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn do tính chất cạnh tranh trong phong cách nghề nghiệp này, freelancer được cho là dành nhiều thời gian cho các dự án và nhiệm vụ để cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình, tránh mất lòng khách hàng. Doanh thu cao và các dự án ngắn hạn là động lực giúp bạn tìm kiếm công việc liên tục, thâm chí điều này xâm chiếm nhiều thời gian ngủ quý giá của một freelancer.

3. Mất giấc ngủ đồng nghĩa với việc làm việc kém hiệu quả

Ai mà quan tâm đến điều này? Bạn sẽ chết khi đang ngủ chắc? Đối với một freelancer, “thời gian là tiền bạc” mang một ý nghĩa rất thực tế.

Thật không may, thái độ này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể của bạn, do đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đầu ra của bạn. Sếp của bạn không quan tâm đến việc bạn cống hiến ngày đêm làm việc nếu chất lượng công việc của bạn bị giám sút. Họ chỉ cảm thấy thất vọng về kết quả của bạn.

 công việc của bạn bị giám sút khi làm việc tại nhà
Sếp của bạn không quan tâm đến việc bạn cống hiến ngày đêm làm việc nếu chất lượng công việc của bạn bị giám sút.

Vicki Culpin, một giáo sư tại Trường Kinh doanh Quốc tế Hult, gần đây đã tiến hành nghiên cứu về tác động của việc thiếu giấc ngủ đối với công việc và việc đạo đức nghề nghiệp đang bị hiểu lầm như thế nào. Trong báo cáo của mình, Lời kêu gọi thức dậy: Tầm quan trọng của giấc ngủ trong đời sống tổ chức, bà viết:

“Các nhà quản lý và đồng nghiệp thường cho rằng việc thiếu tập trung hoặc thiếu động lực, cáu kỉnh, đưa ra quyết định sai lầm là do đào tạo kém hiệu quả, tính chính trị trong tổ chức, hoặc môi trường làm việc. Tuy nhiên, câu trả lời có thể đơn giản hơn nhiều – do thiếu ngủ”

Về lâu dài, nghỉ ngơi không điều độ có thể dẫn đến các công việc lặt vặt mà bạn đã cố tránh từ đầu, vì thiếu giấc ngủ có thể dẫn đến sự mất tập trung, nóng nảy, khó giao tiếp và có thể khiến bạn dễ bị cảm vặt.

4. Các mẹo để đảm bảo giấc ngủ đối với một freelancer

Liệu thế giới làm việc tự do có trở nên quá sức đối với bạn không? Đừng quá lo lắng, có rất nhiều thủ thuật đơn giản có thể giúp những người làm việc tại nhà ngủ đủ giấc.

làm việc tại nhà có quá sức
Liệu thế giới làm việc tự do có trở nên quá sức đối với bạn không?

#1 Sử dụng cài đặt hoặc ứng dụng lọc ánh sáng xanh, cùng với kính lọc ánh sáng xanh, để giảm tiếp xúc và bảo vệ nhịp sinh học của bạn.

#2 Sử dụng cài đặt “Không làm phiền” trên điện thoại của bạn để đảm bảo công việc không làm gián đoạn thời gian nghỉ ngơi của bạn và nghỉ vài ngày trong tuần.

#3 Tạo khu vực dành riêng cho công việc và giấc ngủ. Đừng mang công việc của bạn lên giường, hãy sử dụng bàn làm việc hoặc ghế sofa để ngăn nó ra khỏi phòng ngủ của bạn.

#4 Hãy thử tập yoga, duỗi người và thiền định để giúp bản thân có thời gian nghỉ ngơi nhanh chóng giữa các dự án. Chăm sóc bản thân là quan trọng!

#5 Đừng đánh giá thấp thời gian cần thiết để hoàn thành một dự án, nếu không bạn sẽ phải nhồi nhét công việc để giữ lời! Một nguyên tắc chung là tăng thời gian ước tính của bạn lên 25-50 phần trăm.

Tránh caffeine một vài giờ trước khi đi ngủ
Tránh caffeine một vài giờ trước khi đi ngủ và ăn những thực phẩm lành mạnh

#6 Tránh caffeine một vài giờ trước khi đi ngủ và ăn những thực phẩm lành mạnh. Freelancer thường rơi vào bẫy của việc ăn đồ ăn vặt tại bàn làm việc. Điều này đã được chứng minh là ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

#7 Tạo ra một thói quen trước khi đi ngủ để cho phép bản thân thư giãn vào mỗi tối và ngừng căng thẳng về một ngày của bạn. Điều này có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Làm việc tại nhà có thể mang lại cho bạn nhiều lợi ích về vấn đề di chuyển. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, đừng để công việc ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống riêng tư của mình, đặc biệt là giấc ngủ. Giấc ngủ thực sự rất quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Đừng đánh mất giấc ngủ chỉ vì quá ham công tiếc việc nhé bạn!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team