Nhà hay

Đồ ngủ nên lựa chọn loại vải gì để thoải mái, dễ chịu? 

CẬP NHẬT 23/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Giấc ngủ có tầm quan trọng đặc biệt đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, để đảm bảo có một giấc ngủ ngon để nạp lại những năng lượng cần thiết của cơ thể, ngoài việc ngủ đủ giấc trong không gian thoải mái, bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến những bộ đồ đồng hành cùng bạn trong suốt giấc ngủ. 

Đồ ngủ là một trong những yếu tố quyết định tới chất lượng giấc ngủ của bạn, do đó, khi lựa chọn bạn cần phải chú ý tới kích thước cũng như chất liệu vải phù hợp để có được giấc ngủ trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có tràn lan những bộ đồ được may từ những mẫu vải khác nhau.

Vậy phải làm sao để phân biệt và chọn được chất liệu vải tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn những câu hỏi đó. Cùng mình tìm hiểu nhé.

1. Những chất liệu vải phổ biến được dùng để may đồ ngủ cho mùa hè.

 bộ đồ ngủ mát mẻ
Thời tiết oi nóng của mùa hè rất dễ gây mất ngủ, do đó chúng ta cần phải chọn những bộ đồ mát mẻ, thấm hút mồ hôi tốt.

Vào mùa hè, nền nhiệt thường ở mức cao, vì vậy những cảm giác nóng nực, oi bức, mệt mỏi dường như luôn thường trực quanh bạn. Chính vì lý do đó, để hỗ trợ giảm thiểu tối đa những cảm giác tiêu cực đó, những nhà sản xuất đã rất chú trọng đến việc phát triển những bộ đồ có chất liệu thoáng mát, có độ thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt là những bộ đồ bạn dùng trong giấc ngủ.

Những loại vải chủ đạo được dùng để may đồ ngủ trong thời tiết của mùa xuân, mùa hè là những chất vải nhẹ và thoáng khí. Dưới đây, chúng ta sẽ điểm qua những mẫu vải lý tưởng nhất.

1.1. Vải lụa.

Thời phong kiến, vải lụa chỉ được sử dụng trong việc may hoàng bào của vua chúa, bởi chúng được coi là quý hiếm và rất cao cấp. Cho đến ngày nay, khi kinh tế và xã hội đã phát triển về nhiều mặt, vải lụa cũng trở nên phổ biến và được ứng dụng trong đời sống nhiều hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực may mặc.

vải lụa
Với nhiều ưu điểm vượt trội, vải lụa ngày càng được ứng dụng trên nhiều lĩnh vực.

Lụa được sản xuất từ những loại tơ và loại tơ chất lượng nhất chính là tơ tự nhiên. Chính nhờ có nguồn gốc an toàn, nên vải lụa rất được ưa chuộng do không gây mẩn ngứa, dị ứng và rất thân thiện với làn da.

Bên cạnh đó, vải lụa có cấu trúc khá giống với hình tam giác, do vậy, khi có ánh sáng chiếu vào, người dùng sẽ quan sát thấy được sự phản chiếu óng ánh một cách tự nhiên của vải lụa Nhờ có độ bóng nhẹ này mà vải lụa đã khéo léo tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho người mặc.

đồ bộ lụa bóng
Với độ bóng tự nhiên, bộ đồ giúp bạn trở nên nổi bật và luôn xinh khi ở nhà.
Bộ đồ ngủ được làm từ sợi tơ tằm
Bộ đồ ngủ được làm từ sợi tơ tằm tự nhiên giúp bạn thư giãn.

Khả năng làm mát, điều hoà nhiệt độ cơ thể cũng là một ưu điểm tuyệt vời của vải lụa. Vì đặc tính của lụa là không dính da, do đó khi ra mồ hôi, lụa hút mồ hôi nhanh mà không bám lại trên bề mặt da tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái khi sử dụng.

1.2. Vải linen (vải lanh)

 vải linen
Vải có nguồn gốc từ thân cây lanh, nổi bật với khả năng thấm hút mồ hôi nhanh

Là loại vải có nguồn gốc từ thân cây lanh, nổi bật với khả năng thấm hút mồ hôi nhanh. Bên cạnh đó chất vải cũng được đánh giá khá là mát, rất thích hợp để may những bộ quần áo mùa hè, phục vụ nhu cầu khách hàng ở những nơi có nền nhiệt cao. 

đồ bộ vải linen
Với chất liệu thoáng mát, vải linen được sử dụng phổ biến để may những bộ đồ ngủ mùa hè.

Ngoài ra, vải còn có khả năng chống chịu nhiệt tốt, có độ bóng mượt mềm mại hơn so với các chất liệu khác. Tuy nhiên, vải dễ bị nhăn trong quá trình sử dụng, có độ đàn hồi và độ bền không cao.

1.3. Vải cotton.

vải cotton
Với nhiều tính năng ưu việt, vải cotton được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp dệt may.

Vải cotton là loại vải phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Đây là loại vải tổng hợp được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học, có độ mềm mịn, mang đến cảm giác thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Vải cotton được đánh giá là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho bộ đồ ngủ vào mùa hè.

Được làm từ nguồn nguyên liệu thiên nhiên là xenlulo nên chất vải mềm mịn, có độ co giãn tốt, độ bền và độ cầm màu cao. Đây là một trong những yếu tố giúp vải cotton chiếm trọn vẹn cảm tình của người tiêu dùng.

Bộ đồ ngủ từ vải cotton
Bộ đồ ngủ từ vải cotton là một trong những sự lựa chọn hàng đầu cho mùa hè oi ả

Vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí trên bề mặt da, loại bỏ cảm giác bí bách, khó chịu. Hơn nữa, chúng còn giúp bạn ngăn cản được những mùi mồ hôi gây “ám ảnh” thoát ra từ cơ thể.

2. Những chất liệu vải phổ biến được dùng để may quần áo ngủ cho mùa đông.

đồ phù hợp để giữ cho cơ thể luôn ấm áp.
Dưới nền nhiệt thấp, chúng ta cần chuẩn bị những bộ đồ phù hợp để giữ cho cơ thể luôn ấm áp.

Vào mùa đông, nền nhiệt thường ở mức thấp, đặc biệt khi chúng ta chìm vào trạng thái ngủ sâu, nhiệt độ cơ thể từ từ giảm, khiến hệ thống thần kinh và các cơ quan khác không thể làm việc một cách hiệu quả. Vì vậy, để đảm bảo cho một sức khỏe tốt và có chất lượng giấc ngủ lành mạnh, chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến mức độ giữ ấm của chất liệu được dùng để may những bộ đồ ngủ.

2.1. Vải lụa.

Trang phục bằng lụa tơ tằm vừa nhẹ, vừa bền, có màu sáng bóng tự nhiên, làm nổi bật nét sang trọng của người mặc. Đặc biệt với tính năng tuyệt vời, có thể sử dụng đồ ngủ lụa trong suốt cả năm. Trong khi mặc vào mùa hè cho ta cảm giác thoáng mát, thì mùa đông đồ lụa lại cho ta có cảm giác ấm áp cũng bởi lụa có tính dẫn nhiệt kém.

 Bộ lụa dáng dài
Bộ lụa dáng dài giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày se se lạnh.

2.2. Vải len.

Len là loại vải được dệt chủ yếu từ các loại sợi có nguồn gốc từ lông động vật, phổ biến nhất là lông cừu. Ngoài ra, cũng có thể được lấy từ các loài vật khác như lạc đà, dê hoặc thỏ… 

Len khi được lấy từ lông cừu sẽ có độ mềm mịn cao, khi mặc sẽ cho người dùng  cảm thấy thoải mái, không bị cọ xát, không gây rát và không bám dính vào cơ thể quá nhiều tạo ra cảm giác khó chịu.

Bên cạnh đó, vải len còn có khả năng giữ ấm cực kỳ lý tưởng, đó cũng là ưu thế lớn nhất khiến vải len trở nên phổ biến, luôn giữ được vị thế và chiếm chọn sự yêu thích, ưa chuộng của người dùng.  

Với tất cả những ưu điểm trên chúng ta có thể dễ dàng quyết định một bộ đồ được làm từ sợi len sẽ là “người bạn” nâng niu giấc ngủ của chúng ta trong suốt cả đêm dài.

Bộ đồ len
Bộ đồ len sẽ giữ ấm cho bạn suốt đêm.

2.3. Vải Polar fleece (vải nỉ)

Vải nỉ là loại vải được phủ bởi một lớp lông ngắn mượt mà, mềm mại tạo cảm giác vô cùng thoải mái khi tiếp xúc. Từ lâu, vải nỉ đã trở nên phổ biến trên thế giới và ngày càng chiếm được sự hài lòng của khách hàng bởi những ưu điểm nổi bật, dễ dàng làm chiều lòng các “thượng đế”. 

Đặc điểm đầu tiên có thể nhắc đến là vải nỉ vô cùng ấm, ấm hơn rất nhiều so với len sợi hay vải cotton, bởi lớp bông ngắn mịn và cấu trúc hai mặt song song của nó. 

bộ đồ nỉ
Có chất liệu và kiểu dáng đơn giản, bộ đồ nỉ phù hợp cho cả gia đình nhỏ của bạn.

Một đặc điểm khác khiến mọi người mê mẩn đó là vải nỉ rất ít thấm nước. Sử dụng trang phục này trong những ngày mùa đông sương muối và mưa phùn ở nước ta là vô cùng phù hợp và thuận tiện. 

—-

Như đã nói, giấc ngủ có vai trò đặc biệt trong việc hồi phục các chức năng của cơ thể sau một ngày dài làm việc với những áp lực bủa vây. Do đó, chúng ta cần tìm hiểu và có được vốn kiến thức nhất định để xây dựng nên những giấc ngủ trọn vẹn nhất cho gia đình thân yêu của mình.

>> XEM THÊM: Đồ ngủ pijama nên chọn chất liệu gì để mát mẻ vào mùa hè?

Hy vọng với chia sẻ về những chất vải lý tưởng cho bộ đồ ngủ của bạn, bạn đã có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho bộ trang phục đồng hành với mình suốt cả đêm.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân