Chuyện quanh ta

Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa lịch sử

CẬP NHẬT 09/10/2022 | BỞI Hương Lăng

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là một dịp đặc biệt để những thế hệ học trò tri ân tới Thầy Cô. Vậy Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày gì? Nên tặng những món quà nào để bày tỏ tấm lòng biết ơn dành tặng cho Thầy, Cô giáo trong dịp này? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

1.  Nguồn gốc ra đời ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo

Trước khi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta cùng tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử ngày Quốc tế hiến chương các Nhà giáo.

Vào tháng 7/1946, một tổ chức Quốc tế các nhà giáo tiến bộ đã được thành lập tại Paris (Pháp) và lấy tên là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo dục có tiếng Pháp là: Fédération Internationale Syndicale des Enseignants – FISE).

Năm 1949, tại một hội nghị ở Warszawa (thủ đô của Ba Lan), Liên hiệp Quốc tế các công đoàn giáo dục đã cho ra đời bản “Hiến chương các nhà giáo” gồm 15 chương.

Nội dung chủ yếu của Bản Hiến chương các nhà giáo là: Đấu tranh chống mọi quan điểm cùng phương pháp giáo dục lạc hậu, phản động, phản dân chủ và phản khoa học của nền giáo dục tư sản, phong kiến nhằm xây dựng nền giáo dục tiến bộ, dân chủ và khoa học.

Đấu tranh thủ tiêu các chế độ bạc đãi, coi khinh nghề dạy học, đồng thời ra sức bảo vệ những quyền lợi về vật chất, tinh thần chính đáng cho các nhà giáo. Quy định về một số điều đối với các nhà giáo, đặc biệt nêu cao vị trí nghề dạy học và những người dạy học.

Vào những năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã liên lạc với FISE nhằm mục đích tranh thủ diễn đàn quốc tế, tố cáo âm mưu tội ác cùng bọn đế quốc xâm lược đối với nhân dân cũng như tầng lớp giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, giới thiệu những thành tích của nền giáo dục cách mạng, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của toàn thể giáo viên trên thế giới đối với cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân ta.

Mùa xuân năm 1953, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Nguyễn Khánh Toàn làm trưởng đoàn dự Hội nghị quan trọng kết nạp Công đoàn giáo dục của một số nước vào Tổ chức FISE tại Viên (Thủ đô nước Áo), trong đó Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Từ ngày 26 đến ngày 30/8/1957, tại Thủ đô Vacsava, Hội nghị FISE có 57 nước tham dự, trong đó có Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã quyết định lấy ngày 20/11 làm ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhanh chóng kết nạp vào FISE
Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhanh chóng kết nạp vào FISE

Lần đầu tiên ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo” được tổ chức ở toàn miền Bắc nước ta vào ngày 20/11/1958. Những năm sau đó, ngày lễ 20/11 còn được tổ chức tại các vùng giải phóng tại các vùng giải phóng ở miền Nam.

2. Ý nghĩa ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11

Trong ngày 20/11/1958, lễ kỷ niệm không chỉ được tổ chức tại Hà Nội mà còn diễn ra từ Vĩnh Linh (giới tuyến quân sự tạm thời giữa ta và địch) đến các vùng biên giới hải đảo, từ miền núi đến vùng đồng bằng ở miền Bắc đều diễn ra hoạt động phong phú tại trường học trên địa bàn huyện, quận, thị xã…

Đặc biệt nhiều thư của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Bắc đã gửi lên Hồ Chủ tịch, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ với lời hứa quyết tâm học tập, rèn luyện, nâng cao giác ngộ cách mạng XHCN, ý thức đấu tranh thống nhất nước nhà vây xây dựng nhà trường XHCN.

Hơn nữa, hàng nghìn lá thư của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam thông qua đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam đã nói lên lòng sôi sục, căm thù Mỹ – Diệm phá hoại hiệp định Giơ-ne-vơ và cố tình chia cắt hai miền Nam Bắc, ủng hộ phong trào đấu tranh của giáo giới, học sinh, sinh viên miền Nam Việt Nam, đòi thực hiện một nền giáo dục dân tộc, đòi tăng ngân sách cho giáo dục để mở trường lớp, đảm bảo việc học tập cho học sinh, đấu tranh chống lại mọi cuộc đàn áp, bắt bớ, tù đày, sát hại nhà giáo, học sinh, sinh viên yêu nước tại miền Nam Việt Nam. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh nhằm mang lại hòa bình, độc lập, thống nhất nước nhà…

Ngày Nhà giáo Việt Nam chính thức kỉ niệm vào ngày 20/11/1982
Ngày Nhà giáo Việt Nam chính thức kỉ niệm vào ngày 20/11/1982

Do đó, việc tổ chức Ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo 20/11 đã sớm trở thành ngày hội truyền thống của giáo giới Việt Nam.

Hàng năm vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cơ quan tiểu bạn giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo viên trong vùng tạm chiếm và động viên tinh thần chịu đựng gian khổ hy sinh của giáo viên kháng chiến nói chung.

Khi nước nhà thống nhất, với ý nghĩa tích cực của ngày 20/11, theo nguyện vọng của giáo giới cả nước, kiến nghị của Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ VIII (tháng 4/1982), và Bộ Giáo dục, Bội Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Tổng cục dạy nghề, Ủy ban Bảo vệ bà mẹ trẻ em… Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày 20/11/1982, lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam đầu tiên được tiến hành trọng thể trong cả nước. Từ đó đến nay, ngày 20/11 trở thành ngày truyền thống của ngành giáo dục để tôn vinh những người “lái đò”.

3. Những món ý nghĩa tri ân Thầy Cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam

Như thường lệ, vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 bao nhiêu thế hệ học trò sẽ trở về mái trường xưa để tri ân Thầy Cô, kèm theo đó là những món quà để thể hiện tình cảm đến họ – Những người đã góp phần bồi dưỡng nhân cách, trí tuệ của mỗi chúng ta.

3.1. Hoa tươi và thiệp

Hoa tươi chính là món quà không thể thiếu để dành tặng cho thầy cô trong ngày 20/11. Hoa tươi cũng là món quà đơn giản và nghĩa dành tặng cho thầy cô. Tấm thiệp sẽ là nơi để bạn gửi gắm những

Hoa tươi là món quà không thể thiếu để dành tặng thầy cô trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Hoa tươi cũng là món quà đơn giản và ý nghĩa nhất để tri ân thầy cô. Đi kèm với hoa tươi là thiệp.

Một bó hoa tươi để tri ân Thầy Cô
Một bó hoa tươi để tri ân Thầy Cô

3.2. Cặp sách, túi xách

Một trong những món quà tặng Thầy, Cô giáo được nhiều người lựa chọn là một chiếc cặp sách, túi xách. Đây sẽ là món quà ý nghĩa để thể hiện lòng biết ơn dành cho những người lái đò, đồng thời họ có thể thường xuyên sử dụng mỗi khi đứng lớp.

3.3. Vải may áo dài cho cô giáo và áo sơ mi/ cà vạt cho thầy giáo

Vải may áo dài dành tặng cho Cô giáo là món quà rất thiết thực. Hàng ngày Cô giáo sẽ lên lớp với những tà áo dài nhẹ nhàng và thanh lịch. Đối với người Thầy, bạn có thể dành tặng những chiếc áo sơ mi và đi kèm cà vạt nhé.

3.4. Khăn choàng trong mùa rét

Một chiếc khăn choàng bằng lụa sẽ có ý nghĩa rất lớn với các Thầy Cô, đặc biệt là trong những ngày trời trở rét ở miền Trung và miền Bắc trong những ngày giá rét.

Tặng khăn choàng cổ
Tặng khăn choàng cổ vào mùa giá lạnh

3.5. Nước hoa, hóa mỹ phẩm

Một lọ nước hoa với hương thơm nhẹ nhàng sẽ là gợi ý tuyệt vời để bạn dành tặng Thầy, Cô giáo của mình đấy. Ngoài ra, những món quà khác như dầu gội, sữa tắm… cũng rất thiết thực trong đời sống hàng ngày của Thầy, Cô.

3.6. Trái cây tươi

Nếu những món quà như nước hoa, mỹ phẩm khiến bạn lo lắng Thầy Cô sẽ không sử dụng đến thì một giỏ trái cây tươi là món quà để thể hiện sự quan tâm của bạn đến sức khỏe của Thầy Cô. Do đó, hãy lựa chọn những loại trái cây tươi, sạch để làm quà tặng trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nhé!

3.7. Phụ kiện chăm sóc giấc ngủ

Một chiếc gối ngủ êm ái, một bộ chăn ga ấm áp… cũng là gợi ý xịn sò để bạn dành tặng đến Thầy Cô của mình. Vì sao ư? Thầy Cô giáo thường gắn liền với hình ảnh thức khuya dậy sớm để soạn giáo án, chấm bài… Chính vì vậy, những món quà chăm sóc giấc ngủ chất lượng cùng thông điệp “ngủ ngon” sẽ giúp Thầy Cô luôn chú ý chăm sóc sức khỏe của mình.

Chẳng hạn như chiếc gối cao su Gummi Standard sở hữu độ cao vừa phải, giúp cố định và nâng đỡ phần đầu của người nằm. Nhờ vậy, cảm giác đau cổ vai gáy sau mỗi đêm sẽ được giảm tải đáng kể. Đồng thời, những nguy cơ mắc các căn bệnh về thoái hóa đốt sống cổ cũng nhờ đó mà được đẩy lùi.

Chiếc gối êm ái
Chiếc gối êm ái giúp giấc ngủ tròn đầy

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/goi-cao-su-gummi-contour-standard-1.html

Hay bộ ga chun AMD Dream sở hữu toàn bộ ưu điểm vượt trội của chất liệu 100% Cotton cao cấp, rất thông thoáng và dịu mát, thấm hút mồ hôi tốt. Qua đó sẽ ngăn chặn môi trường vi khuẩn phát triển, thân thiện với mọi làn da. Ngoài ra, ga chun cũng có khả năng chống mài mòn, cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của vết bẩn và ẩm mốc.

Bộ ga chun AMD Dream
Bộ ga chun AMD Dream

Tham khảo chi tiết sản phẩm tại: https://vuanem.com/ga-chun-amd-dream-cotton-hoa-tiet

3.8. Một cuộc điện thoại, tin nhắn hay thiệp điện tử

Điều quý giá nhất đối với Thầy, Cô chính là luôn được học trò nhớ đến. Nếu ở xa, bạn không có dịp để trở về trường cũ, hàn huyên với Thầy Cô thì trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 này hãy gọi điện thoại, tin nhắn và thiệp điện tử sẽ giúp các Nhà giáo cảm thấy ấm lòng.

Thiệp điện tử chúc mừng Thầy Cô
Gửi thiệp điện tử chúc mừng Thầy Cô

Trên đây là những thông tin hữu ích về Ngày Nhà giáo Việt nam 20/11 cùng những món quà ý nghĩa mà bạn có thể gửi đến Thầy, Cô giáo của mình. Chúc bạn có một ngày 20/11 thật trọn vẹn và ý nghĩa.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng