Sống khỏe

Ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng có an toàn không?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Có thể nói, sức khỏe răng miệng đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Để duy trì nụ cười tươi tắn và hàm răng mạnh khỏe, việc chăm sóc răng miệng đúng cách là không thể thiếu. Trong đó, phương pháp ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng được rất nhiều người truyền tai nhau. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả và an toàn cho sức khỏe răng miệng hay không thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Cao răng là gì?

Cao răng là tình trạng trong đó cặn vôi hóa cứng hình thành và phủ kín răng và nướu. Nó xuất hiện khi vi khuẩn tự nhiên trong miệng kết hợp với tàn dư thức ăn để tạo ra một lớp màng được gọi là mảng bám. Nếu mảng bám không được loại bỏ thì sẽ cứng lại và thay đổi màu sắc rồi tạo thành cao răng. 

Cao răng thường được phân thành hai loại cơ bản như sau:

  • Cao răng thường: Thường có màu vàng và có thể gây ra các vấn đề như viêm nướu hay chảy máu chân răng.
  • Cao răng huyết thanh: Xuất hiện khi tình trạng chảy máu chân răng kéo dài, làm cho hemoglobin tích tụ và tạo ra cao răng màu nâu đen.

Quan trọng nhất là khi cao răng đã hình thành, bạn không thể loại bỏ chúng bằng cách đánh răng thông thường. Vì vậy, việc loại bỏ cao răng cần phải được thực hiện bởi nha sĩ chuyên nghiệp.

cao răng là gì
Cao răng là tình trạng trong đó cặn vôi hóa cứng hình thành và phủ kín răng và nướu

2. 6 Lợi ích không ngờ của việc lấy cao răng định kỳ

2.1.  Lấy cao răng định kỳ giảm nguy cơ mắc bệnh về răng miệng

Cao răng bám ở chân răng và giữa các kẽ răng sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển rồi gây bệnh. Những người có mảng bám và cao răng thường có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, tụt lợi hay mòn men răng,..

lợi ích của việc lấy cao răng
Người có cao răng có nguy cơ mắc các bệnh răng miệng

2.2. Loại bỏ tình trạng hôi miệng và cải thiện hơi thở

Mảng bám và cao răng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sống lâu và gây ra quá trình phân hủy thức ăn, dẫn đến hơi thở khó chịu. Lấy cao răng định kỳ sẽ loại bỏ được mảng bám và cải thiện hơi thở, giúp bạn tự tin với hơi thở thơm mát.

2.3. Duy trì hàm răng trắng sáng

Cao răng và mảng bám thường có màu trắng ngà, vàng hoặc nâu, gây ra sự thay đổi màu sắc trên răng. Bằng cách lấy cao răng định kỳ, bạn có thể duy trì hàm răng trắng sáng và đẹp mắt.

lấy cao răng giúp duy trì hàm răng trắng sáng
Lấy cao răng định kỳ sẽ giúp bạn có thể duy trì hàm răng trắng sáng và đẹp mắt

2.4. Tăng cường sức khỏe cho răng và xương hàm

Cao răng tích tụ làm cho vi khuẩn có môi trường phát triển tốt, gây hại cho răng và nướu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm, lỏng răng hoặc thậm chí mất răng. Do đó, lấy cao răng định kỳ là cách bảo vệ sức khỏe của răng và xương hàm, tránh các vấn đề nghiêm trọng.

Lấy cao răng định kỳ là cách bảo vệ sức khỏe của răng và xương hàm
Lấy cao răng định kỳ là cách bảo vệ sức khỏe của răng và xương hàm

3. Khi nào nên đi lấy cao răng?

Mặc dù việc lấy cao răng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng, nhưng việc thực hiện quá thường xuyên có thể dẫn đến chảy máu hoặc viêm nhiễm quanh răng. Vì vậy, thời gian lấy cao răng nên được định rõ dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi người và hướng dẫn từ nha sĩ. Dưới đây là một số hướng dẫn về tần suất lấy cao răng:

  • Đối với những người vệ sinh răng miệng tốt và ít cao răng: Nên lấy cao răng mỗi 6 tháng/lần.
  • Đối với người thường xuyên hút thuốc, sử dụng thuốc lào hoặc tiêu thụ các loại thức uống như cà phê, bia rượu: Nên lấy cao răng mỗi 3 – 4 tháng/lần để đảm bảo loại bỏ mảng bám và cao răng do các thói quen này gây ra.
  • Đối với trẻ em dưới 10 tuổi: Thời gian lấy cao răng nên được xác định theo hướng dẫn của nha sĩ, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của răng miệng của trẻ.
Thời gian lấy cao răng nên được định rõ dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi người
Thời gian lấy cao răng nên được định rõ dựa trên tình trạng cụ thể của mỗi người

>>>Đọc thêm: Làm sạch cao răng tại nhà không tốn kém chỉ trong 10 phút

4. Tìm hiểu phương pháp lấy ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng

Nguyên liệu:

  • 1 thìa cà phê đường nâu
  • 1/2 cốc nước lọc
  • 1/2 thìa cà phê muối.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đổ muối vào một cốc nước lọc. Tiếp đến, sử dụng thìa để khuấy đều cho đến khi muối hoàn toàn tan vào nước. 

Bước 2: Súc miệng bằng nước ấm trong vòng 30 giây rồi nhổ đi.

Bước 3: Đặt một thìa cà phê đường nâu vào miệng và ngậm khoảng 15 phút.

Bước 4: Trong quá trình ngậm, di chuyển lưỡi từ trái sang phải và từ trên xuống dưới để đảm bảo đường nâu bao phủ đều các răng.

Bước 5: Sau khi đường nâu tan hoàn toàn, nhổ đi rồi sử dụng kem đánh răng để đánh sạch răng như thường lệ.

Bước 6: Cuối cùng, sử dụng cốc nước muối pha loãng đã chuẩn bị để súc miệng lần nữa.

phương pháp ngậm đường trước khi đi ngủ
Súc miệng bằng nước muối pha loãng sau khi kết thúc quá trình ngậm đường

5. Ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng có an toàn không?

Cao răng được hình thành bởi sự kết hợp của mảng bám thức ăn trên răng và các muối vô cơ chứa canxi cacbonat cùng phosphate có trong nước bọt. Do đó, phần này chứa nhiều vi khuẩn, đồng thời bám rất chặt vào bề mặt răng hoặc dưới nướu.

Để loại bỏ cao răng, cần phải có phản ứng axit để hòa tan. Tuy nhiên, đường nâu chỉ có tính khử và thủy phân, không thể giải quyết các mảng bám cứng này. Nếu có hiệu quả, đường nâu chỉ giúp loại bỏ các mảng bám mềm trên răng mà không thể hoàn toàn loại bỏ cao răng. Vì vậy, cách tốt nhất để loại bỏ cao răng là đến phòng khám nha khoa để được nha sĩ tiến hành quá trình loại  bỏ cao răng.

Ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng không phải là một phương pháp an toàn hoặc được khuyến nghị để làm sạch răng và lấy cao răng. Trái lại, việc này có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng và nha chu của bạn như:

  • Tăng nguy cơ mòn men răng, ảnh hưởng đến nướu và lợi do đường nâu có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn có hại.
  • Tăng nguy cơ sâu răng nếu không được làm sạch kỹ càng.
  • Sử dụng đường vào buổi tối có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng và sự phát triển của sâu răng.
ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng có an toàn không
Ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng không phải là một phương pháp an toàn

>>>Bạn đọc đừng bỏ lỡ: Nguyên nhân bị hôi miệng buổi sáng và cách khắc phục

6. Cách chăm sóc răng miệng trắng sạch hằng ngày

Việc chăm sóc răng miệng đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Dưới đây là một số cách chăm sóc răng miệng đúng cách:

  • Đánh răng thường xuyên và đúng cách: Chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Khi đánh răng, đặt bàn chải ở góc 45 độ so với răng và nướu, sau đó chải nhẹ theo hình tròn hoặc theo hướng từ trên xuống hoặc từ dưới lên. Đảm bảo chải cả mặt ngoài và mặt trong của răng cùng với bề mặt của lưỡi và nướu.
  • Dùng loại kem đánh răng chứa fluoride: Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ men răng, đồng thời ngăn ngừa sâu răng.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước: Để làm sạch các kẽ răng và loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn. Bạn có thể sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày, nhưng hãy cẩn trọng để không làm tổn thương nướu hoặc răng.
  • Sử dụng nước súc miệng:  Súc miệng sau khi ăn để loại bỏ thức ăn thừa và acid.Bạn nên dùng sản phẩm có chứa fluoride hoặc chất kháng khuẩn để ngừa vi khuẩn và hạn chế tình trạng viêm nhiễm nướu.
  • Hạn chế tiêu thụ đường: Giảm tiêu thụ thức ăn và đồ uống có đường, đặc biệt là đường tinh khiết, để ngăn ngừa sâu răng và viêm nhiễm nướu.
  • Khám nha khoa định kỳ: Kiểm tra sức khỏe răng miệng với nha sĩ ít nhất hai lần mỗi năm để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng.
hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng
Bạn nên chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng không chỉ đem lại nụ cười rạng ngời mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn. Hãy luôn tìm hiểu và áp dụng những biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách để duy trì một nụ cười khỏe mạnh và rạng ngời nhé. Cám ơn bạn đã theo dõi bài việc của Vua Nệm về phương pháp ngậm đường trước khi đi ngủ để lấy cao răng!

>>>Đừng bỏ lỡ: Mách bạn cách dùng chỉ nha khoa đúng cách

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh