Nhà hay

Bí quyết nấu món bò sốt vang bằng nồi áp suất thơm ngon, đậm đà

CẬP NHẬT 24/02/2022 | BỞI Tôn Vân

Bò sốt vang là món ăn phổ biến ở Việt Nam, thường xuất hiện trong các bữa tiệc, các dịp tụ họp hoặc các bữa ăn gia đình. 

Món ăn này không chỉ chinh phục người dùng nhờ hương vị thơm ngon, đặc trưng mà còn thu hút nhờ màu sắc rất bắt mắt, mang tính thẩm mỹ cao.

Món bò sốt vang
Món bò sốt vang

Cùng Vua Nệm tìm hiểu bí quyết nấu món bò sốt vang bằng nồi áp suất thật thơm ngon, hấp dẫn nhé!

1. Bò sốt vang là món ăn gì? Có xuất xứ từ đâu?

Thoạt nghe tên gọi, nhiều người có đôi chút bối rối khi không biết món bò sốt vang là món gì?

Bò sốt vang có xuất xứ từ miền Bắc và tên gọi bò sốt vang cũng khá quen thuộc với người dân tại các khu vực phía Bắc. Trong Nam, món ăn này có thể hiểu nôm na là món bò kho, mặc dù cách chế biến có một số điểm khác biệt.

Bò sốt vang
Bò sốt vang có nguồn gốc từ đâu?

Bò sốt vang là món ăn nước và nóng, phù hợp với cái lạnh cắt da cắt thịt ở miền Bắc, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Bò sốt vang cũng được rất nhiều người miền trong ưa thích, thường dùng cho các bữa sáng hoặc tối.

2. Các lưu ý trước khi nấu món bò sốt vang

Để chế biến món bò sốt vang thật ngon, thật hấp dẫn, các bà nội trợ nên lưu ý một số điểm dưới đây:

2.1 Cách lựa chọn bắp bò

Tùy vào sở thích ăn uống của bản thân và gia đình mà bạn có thể chọn mua bắp bò chân trước hoặc bắp bò chân sau. Bắp bò chân trước thường có nhiều thịt và mỡ hơn, do đó phần thịt cũng sẽ mềm mại hơn. Với bắp bò chân sau, do chịu nhiều áp lực tác động, phần thịt thường có độ dai và giòn hơn. Nếu bạn là một người thích ăn thịt không quá mềm, thì bắp bò chân sau là lựa chọn tuyệt vời cho món bò sốt vang.

Cách lựa chọn bắp bò
Cách lựa chọn bắp bò

Để lựa chọn bắp bò tươi ngon, bạn nên lưu ý màu sắc trong quá trình chọn mua. Bắp bò phải có màu đỏ tươi, thịt khô ráo, không bị chảy nước. Đặc biệt, bắp bò phải có hương vị đặc trưng của bò. Những yếu tố trên sẽ giúp người mua lựa chọn được bắp bò tươi ngon.

Với những bắp bò có màu đỏ sậm, màu mỡ vàng đậm hoặc thớ thịt to, bạn không nên chọn mua vì đó thường là bắp bò già, dai. Mua nhầm những bắp bò già sẽ khiến món bò sốt vang mất đi hương vị thơm ngon vốn có.

2.2 Cách lựa chọn khoai tây an toàn cho bữa ăn và sức khỏe

Để chọn được những củ khoai tây ngon, không độc hại, người mua phải đặc biệt chú ý đến màu sắc và hình dạng của khoai tây.

Khoai tây phải có lớp vỏ nguyên vẹn, trơn láng, không có các chấm đen li ti. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn mua các củ khoai có trọng lượng nặng, cầm chắc tay để đảm bảo độ tươi mới của khoai.

Các củ khoai ngon và mới thường có lớp vỏ vàng tươi, trông rất đẹp mắt và hấp dẫn. Nếu lựa chọn các củ khoai tây có lớp vỏ màu trắng, nước dùng sẽ giảm bớt độ ngọt cũng như chất dinh dưỡng cho món ăn. 

Cách lựa chọn khoai tây  
Cách lựa chọn khoai tây

Đặc biệt, khoai tây để lâu sẽ bị mọc mầm, rất độc hại cho sức khỏe người dùng. Do đó, khi mua khoai tây, bạn nên chú ý để đảm bảo rằng khoai tây không bị mọc mầm hoặc lớp vỏ chuyển sang màu xanh. Khi có những dấu hiệu này, khoai tây đã khá cũ và chứa những chất gây độc hại cho cơ thể người.

2.3 Cách lựa chọn cà rốt tươi ngon

Tương tự như khoai tây, người dùng cũng nên lưu ý một số yếu tố để lựa chọn cà rốt tươi ngon. Những củ cà rốt còn tươi mới thường có hình dáng thẳng tắp, thuôn dài dần về phía đuôi. Lớp vỏ của chúng trơn láng và phần ruột rất cứng cũng như chắc tay.

Cách lựa chọn cà rốt
Cách lựa chọn cà rốt

Ngoài ra, để món bò sốt vang thêm thơm ngon, bạn nên tránh chọn các củ có phần cuống bị héo hoặc phần thân bị dập, úng, chảy nhớt…Những củ cà rốt này thường rất già và xơ, làm món ăn mất đi hương vị ngon tự nhiên. Các củ cà rốt có phần gốc và vai to dày hơn phần đuôi cũng thường là những củ già, đã để lâu ngày.

3. Cách nấu món bò sốt vang thơm ngon, đậm đà tại nhà

Các bạn đã biết cách lựa chọn nguyên vật liệu cho món bò sốt vang thật tươi ngon và tốt cho sức khỏe rồi phải không?

Còn chần chừ gì mà không theo chân Vua Nệm tìm hiểu bí quyết nấu món bò sốt vang bằng nồi áp suất tại nhà. Chắc chắn thành quả sẽ khiến mọi người thích thú và trầm trồ đấy.

Cùng tìm hiểu nhé!

3.1 Nguyên liệu

  • 400 gram thịt bắp bò
  • 300 gram khoai tây (2 củ khoai tây)
  • 1 củ cà rốt
  • 1 trái cà chua
  • 130 gram hành tây (1 củ)
  • 2 nhánh quế
  • 1 củ gừng
  • 4 tép tỏi
  • 30ml rượu vang đỏ
  • 2 muỗng canh bột năng
  • 3 muỗng canh dầu ăn
  • 5 gram gia vị sốt vang
  • Các loại gia vị 

3.2 Các bước chế biến

3.2.1. Công đoạn 1: Sơ chế nguyên liệu

Bắp bò sau khi mua về, bạn có thể khử mùi hôi bằng nhiều cách như: ngâm với giấm, chà xát muối hoặc dùng chanh để khử mùi. 

Ở bài viết này, chúng tôi hướng dẫn cách sơ chế bắp bò với nước muối pha loãng. Bạn nên rửa sơ bắp bò qua nước muối vài lần. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch và để ráo. Với món bò sốt vang, bắp bò thường được cắt thành từng khối vuông nhỏ với độ dài khoảng 3 cm.

Sơ chế thịt bắp bò
Sơ chế thịt bắp bò

Với các loại rau củ, bạn lần lượt sơ chế như sau:

  • Cà chua sau khi rửa sạch thì cắt hạt lựu với kích thước nhỏ, vừa ăn.
  • Với hành tây, bạn bóc vỏ, rửa và sau đó cắt thành từng múi, hình dạng như múi cau trầu.
  • Với tỏi thì bóc vỏ, băm nhỏ.
  • Gừng sau khi cạo sạch vỏ thì băm nhỏ.

3.2.2. Công đoạn 2: Ướp thịt bắp bò

Sau khi sơ chế, bạn bắt đầu ướp thịt bắp bò với các gia vị. Chuẩn bị hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng bột nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường, nửa muỗng muối, nửa muỗng gia vị sốt vang, nửa muỗng tiêu, một nửa phần tỏi băm đã chuẩn bị, gừng băm.

Sau đó, trộn đều thịt bắp bò đã cắt vào hỗn hợp gia vị trên. Đậy kín hỗn hợp lại và ướp trong khoảng một tiếng để thịt bò thấm gia vị.

Ướp thịt bắp bò
Ướp thịt bắp bò

3.2.3. Công đoạn 3: Nấu món thịt bò sốt vang

Bắc chảo lên bếp với một ít dầu ăn. Chờ đến khi dầu nóng và bắt đầu phi vàng tỏi. Tiếp đến, cho lượng thịt bò vừa ướp vào chảo. Xào cho đến khi thịt săn lại trong khoảng 2 phút. Khi thịt vừa săn, cho tiếp cà chua và rượu vang vào chảo xào thêm khoảng từ 2 đến 3 phút.

Chuẩn bị nồi áp suất với lượng nước vừa phải (khoảng 700ml nước) với một ít gia vị muối và vài nhánh quế. Sau đó, cho phần thịt bắp bò đã xào vào nồi. Hầm thịt khoảng 15 đến 20 phút. 

Thành phẩm món thịt bò sốt vang
Thành phẩm món thịt bò sốt vang

Sau khi xả van nồi, cho cà rốt và khoai tây vào hòa tan cùng một ít bột năng. Bột năng giúp nước dùng của món ăn này sệt hơn và hấp dẫn hơn. Hầm thêm 10 phút trước khi tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành món bò sốt vang nấu bằng nồi áp suất vô cùng đơn giản rồi đấy.

4. Tổng kết

Trên đây là tất tần tật bí quyết nấu món bò sốt vang bằng nồi áp suất thơm ngon và hấp dẫn. Món ăn này có công thức khá đơn giản và dễ làm. Bạn có thể áp dụng để chiêu đãi gia đình hoặc bạn bè trong các bữa ăn thường ngày hoặc các dịp tất niên, hội hè. Chắc chắn, món bò sốt vang thơm ngon, đẹp mắt sẽ làm tất cả đều thích thú và trầm trồ đấy.

Hi vọng bài viết đã đem đến những thông tin bổ ích, giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn nguyên vật liệu và chế biến. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm nhiều thông tin thú vị khác nhé.

Tham khảo: https://cook.kitchenart.vn/cong-thuc-nau-an/nau-bo-sot-vang-bang-noi-instant-pot/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân