Sức khỏe giấc ngủ

Miếng dán giữ nhiệt là gì? Tất tần tật về miếng dán giữ nhiệt?

CẬP NHẬT 24/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Thời tiết mùa đông ở miền bắc nước ta rất khắc nghiệt, nó luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nhất là những người chịu lạnh kém. Chẳng hạn như người già, trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, hay người luôn phải lao động ngoài trời.

Chúng ta thường sử dụng nhiều cách để giữ ấm cơ thể khác nhau, từ những đồ dùng cơ bản mặc vào cơ thể như áo rét, giày dép, găng tay đến những thứ như điều hoà hai chiều, lò sưởi, chăn bông… 

Ngoài ra còn có một cách giữ nhiệt cơ thể đang ngày càng phổ biến hiện nay đó là sử dụng miếng dán giữ nhiệt để giữ ấm cơ thể. Vậy miếng giữ nhiệt là gì? Có tốt không?  Sử dụng như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này.

Miếng dán giữ nhiệt
Miếng dán giữ nhiệt có tốt không?

1. Tìm hiểu về miếng dán giữ nhiệt

 1.1. Miếng dán giữ nhiệt là gì?

Miếng giữ nhiệt là miếng dán có tác dụng giữ ấm, giữ nhiệt cho cơ thể con người. Sản phẩm giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, ấm áp hơn trong những ngày mùa đông giá rét. Sản phẩm có kích thước nhỏ 10x15cm, với khả năng làm ấm nhanh, chỉ trong khoảng 5 phút miếng dán đã có thể phát sinh nhiệt.

Vì có kích thước nhỏ gọn nên rất phù hợp với những đối tượng thường xuyên phải hoạt động ở ngoài trời, đảm bảo sự gọn  gàng, tính thẩm mỹ cho trang phục.

1.2. Nguồn gốc của sản phẩm

Hàn Quốc, Nhật Bản hay những nước vùng ôn đới được cho là nơi đã sản xuất ra miếng dán giữ nhiệt. Do điều kiện thời tiết của họ có nhiều thời điểm lạnh giá trong năm nên nhu cầu làm ấm cơ thể trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay xuất hiện rất nhiều sản phẩm đến từ nhiều nơi khác nhau. Nhưng những sản phẩm chính hãng đến từ Nhật Bản hoặc Hàn Quốc vẫn luôn được khách hàng tin tưởng lựa chọn nhiều hơn.

miếng dán giữ nhiệt
Nhật Bản được xem là nơi sản xuất nhiều loại miếng dán giữ nhiệt nổi tiếng

Theo nhiều khảo sát thì đối tượng sử dụng nhiều nhất đến từ giới văn nghệ sĩ như: diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình…Bởi công việc đặc thù của họ là thường xuyên ở ngoài trời, nhưng vẫn phải giữ được trang phục bên ngoài đẹp mắt nhất. Thêm vào đó, các bạn trẻ hay tổ chức đi chụp ảnh cũng thường sử dụng để giữ nhiệt cho cơ thể tránh khỏi tình trạng bị hạ nhiệt, cảm lạnh.

1.3. Thành phần chính của miếng dán

Miếng giãn giữ nhiệt có thành phần chủ chủ yếu từ: Nước, bột sắt, clorua kali, than hoạt tính và muối. Tất cả đều được bảo quản trong lớp phim chắc chắn và ko thể rơi  ra ngoài 

Nó giữ ấm cơ thể bằng cách gây phản ứng oxi hóa kim loại để sinh ra nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể (53-63°C). Miếng giữ nhiệt có thể giữ ấm từ 12-15 tiếng liên tục, giúp sưởi ấm trong những ngày đông lạnh giá.

2. Công dụng của miếng dán giữ nhiệt

2.1. Công dụng của miếng dán giữ nhiệt

Công dụng chính của miếng dán giữ nhiệt là làm ấm cơ thể, tránh để cơ thể bị hạ thân nhiệt khi hoạt động quá lâu ở ngoài trời hay đi du lịch, công tác đến những nơi lạnh giá trên thế giới, người miền nam mà ra miền bắc vào những ngày mùa đông có nhiệt độ hạ rất thấp thì miếng dán giữ nhiệt sẽ rất hữu ích. 

Ngoài ra sản phẩm còn có thể giúp giảm đau hiệu quả trong những trường hợp như:

  • Đau lưng do tuổi cao, do vận động hay ngồi nhiều.
  • Nhức mỏi chân tay, cơ bắp do tập luyện thể dục thể thao gây ra.
  • Đau nhức xương khớp lâu năm.
  • Đau bụng do bụng lạnh, phụ nữ thường hay bị đau bụng kinh.
giảm đau bụng kinh
Miếng dán giữ nhiệt giúp làm giảm đau bụng kinh ở phụ nữ

Nhờ nhiệt lượng của miếng dán tỏa ra nên sẽ làm dịu đi các cơn đau, giúp người sử dụng cảm thấy dễ chịu hơn. Khả năng giảm đau của miếng dán giữ nhiệt đã được nhiều người kiểm chứng nên khách hàng hoàn toàn có thể tin tưởng.

Miếng dán rất phù hợp và được sử dụng nhiều vào những đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc nước ta khi nhiệt độ có thể xuống dưới 15°C. Sản phẩm có thể sử dụng dễ dàng và  cho nhiều đối tượng khác nhau như: trẻ em trên 5 tuổi, người già, người thể trạng yếu…

Ngoài những người phù hợp thì vẫn còn một số đối tượng không nên sử dụng sản phẩm theo khuyến cáo của nhà sản xuất như: 

  • Người dễ bị dị ứng da
  •  Người có tiền sử bệnh tuần hoàn máu
  • Người có vấn đề về đường huyết
  • Phụ nữ mang thai và cho con 

2.2. Những vấn đề thường gặp và lưu ý khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt

sử dụng miếng dán giữ
Vấn đề thường hay gặp phải nhất khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt đó là bị dị ứng da

Vấn đề thường hay gặp phải nhất khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt đó là bị dị ứng da, những người có làn da mỏng, nhạy cảm dễ dị ứng rất hay gặp phải vấn đề này.

Bị bỏng da nhẹ trong khi dùng miếng dán cũng là vấn đề mà khách hàng thường hay gặp phải, lý do chủ yếu là do người dùng để miếng dán quá lâu trên da, dễ gây tổn thương tế bào da. 

Thời gian để càng lâu thì nguy cơ bị bỏng lại càng cao do da con người chỉ chịu được nhiệt độ tiếp xúc là 40°C, trong khi đó nhiệt độ miếng dán có thể lên đến 63°C khi dùng.

3. Những điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng miếng dán giữ nhiệt

Những lợi ích mà miếng dán giữ nhiệt đem đến cho chúng ta khá đa dạng, nhưng khi sử dụng sản phẩm này các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả tốt nhất.
  • Chỉ nên dán qua một lớp áo mỏng, không nên dán trực tiếp lên da, và nên di chuyển nhiều vị trí khác nhau, tránh dán một chỗ quá lâu dễ gây bỏng da. Nên dùng miếng dán giữ nhiệt ở dưới 44°C.
dán miếng giữ nhiệt qua lớp áo
Chỉ nên dán miếng giữ nhiệt qua lớp áo để tránh bị bỏng da
  • Không nên dùng sản phẩm khi đang sử dụng lò sưởi, điều hòa 2 chiều, hay đêm điện. 
  • Phải cẩn thận trong khi dán sản phẩm, tránh xé rách lớp bảo vệ bên ngoài, nếu bị rách thì đừng để các chất có trong miếng dán dính vào mắt hoặc miệng.
  • Không nên dùng miếng dán vào những lúc đang ngủ, khi bạn ngủ say lại còn có thể trùm thêm chăn mền làm cho nhiệt độ miếng dán tăng cao mà không biết, rất dễ gây bỏng da làn da.
  • Không sử dụng cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi vì làn da của bé đang còn mỏng không chịu được nhiệt độ cao. Tốt nhất nên sử dụng cho người lớn, hoặc trẻ em phải trên 5 tuổi để đảm bảo toàn.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường, người rối loạn tuần hoàn máu, phụ nữ mang thai không nên sử dụng sản phẩm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Nên hạn chế sử dụng cho những người bị liệt không thể cử động chân tay, bởi nếu cảm thấy có vấn đề họ không thể tự di chuyển hay gỡ miếng dán được. Trong trường hợp sử dụng thì phải có người theo dõi thường xuyên.
  • Những người mắc bệnh da liễu hay da dễ dị ứng cũng nên hạn chế sử dụng bởi vì có thể làm bệnh thêm nặng hơn.
Phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng miếng dán giữ nhiệt

4. Cách sử dụng miếng dán giữ nhiệt

Hiện nay trên thị trường đang có hai loại miếng dán giữ nhiệt là dán và bỏ túi. Cách sử dụng cũng rất đơn giản dễ dàng.

  • Trước khi dán bạn cần xác định chỗ dán có khả năng toả nhiệt nhanh như: bụng, trước ngực, bả vai, lưng, bàn chân…
  • Sau khi đã xác định được vị trí dán, thì các bạn bóc bao ni lông bên ngoài và dán lên khu vực đó.
  • Lưu ý là phải dán qua lớp quần áo mỏng, tốt nhất là quần áo bó sát cơ thể, đối với những người hay lạnh chân thì bạn có thể dán qua tất chân ( có miếng dán riêng cho bàn chân).
  • Nếu bạn muốn nhiệt lượng tỏa ra đều cơ thể thì nên dán vào lưng. Trường hợp các bạn  bị đau bụng do lạnh bụng thì có thể dán vào vùng bụng để hiệu quả được nhanh hơn. 

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu với các bạn tất cả những điều cần biết khi sử dụng miếng giữ nhiệt vào mùa đông. Với giá thành hợp lý chỉ vài trăm ngàn đồng bạn đã có thể chọn ngay một loại miếng dán phù hợp, chất lượng tốt. Để có được nhiều thông tin bổ ích hãy theo dõi Vua Nệm thường xuyên nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân