Sức khỏe giấc ngủ

Lạp Xưởng Bao Nhiêu Calo? Ăn Lạp Xưởng Có Mập Không?

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Lạp xưởng được xem là một món ăn vừa ngon vừa dễ chế biến đối với mọi gia đình. Lạp xưởng thường có mặt trong những ngày lễ, tết, ngày gia đình sum vầy. Hình ảnh dĩa lạp xưởng tươi ngon trong mâm cỗ đã không còn quá xa lạ đối với những người Việt. Đã bao giờ bạn thắc mắc về giá trị dinh dưỡng trong món ăn này? Lạp xưởng bao nhiêu Calo? Ăn nhiều lạp xưởng có làm tăng cân không? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lạp Xưởng Bao Nhiêu Calo?

Lạp xưởng là một món ăn có nguồn gốc từ người Hoa. Sau khi được du nhập vào Việt Nam, lạp xưởng trở thành một món ăn không thể thiếu trong mỗi mâm cơm của người Việt vào các dịp quan trọng. Để làm nên món ăn này, người ta sẽ xay nhuyễn hỗn hợp gồm thịt heo và mỡ, đem đi trộn với đường và rượu. Sau đó nhồi hỗn hợp này vào ruột heo khô và làm chín bằng cách lên men tự nhiên.

1 cây lạp xưởng bao nhiêu calo
Lạp xưởng là một loại thực phẩm có hàm lượng Calo tương đối cao

Theo các chuyên gia, trong 100 gram lạp xưởng tươi chứa khoảng 340 Calo và lạp xưởng chiên là 356 Calo. Đây là một hàm lượng Calo tương đối cao và các chuyên gia khuyên rằng nếu có ý định giảm cân thì nên cân nhắc đối với loại thực phẩm này.

2. Điểm Danh Một Số Loại Lạp Xưởng Đặc Sản

Ngày nay để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà cung cấp lạp xưởng đã biến tấu món lạp xưởng truyền thống thành nhiều loại lạp xưởng khác nhau. Điều này làm cho món lạp xưởng trở nên đa dạng với nhiều hương vị đặc trưng.

2.1 Lạp xưởng heo

Lạp xưởng heo gần như được xem là một loại lạp xưởng truyền thống. Nguyên liệu chính để làm nên món lạp xưởng này đó chính là thịt heo tươi. Người ta sẽ chọn những phần thịt như: thịt vai, thịt mông hoặc thịt thăn để chế biến. Tiêu chuẩn làm nên một món lạp xưởng ngon đó là thịt phải đỏ, lớp mỡ sáng và tươi. Chính vì vậy mà khâu chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

1 cái lạp xưởng bao nhiêu calo
Lạp xưởng heo là một món ăn quen thuộc đối với nhiều người

Sau khi chọn được thịt ngon, người ta sẽ đem về rửa thật sạch, xay nhuyễn và trộn với các loại gia vị. Mỗi vùng miền sẽ có cách ướp gia vị khác nhau tạo nên một hương vị rất riêng không lẫn vào đâu được. 

2.2 Lạp xưởng bò – đặc sản Châu Đốc

Về với xứ Châu Đốc – An Giang, ngoài món thốt nốt tươi mát thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua món lạp xưởng bò tại đây. Lạp xưởng bò là một món ăn có nguồn gốc từ người Chăm. Một cây lạp xưởng bò ngon là cả một quá trình kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu chế biến.

lạp xưởng chiên bao nhiêu calo
Lạp xưởng bò là một món ăn nổi tiếng ở Châu Đốc – An Giang

Người ta sẽ chọn những phần thịt bò ngon như đùi, bắp, nạc,… Sau đó đem đi ngâm với rượu trắng rồi rửa lại thật sạch để thịt bò không bị hôi. Sau khi băm nhuyễn thịt bò và trộn với một số gia vị như tiêu sọ, bột ngọt, đường cùng một số gia vị truyền thống. Tiếp đến là nhồi vào ruột bò và đem phơi nắng. Nhiều người cho rằng lạp xưởng phơi càng lâu sẽ càng ngon và mang hương vị đặc trưng khiến bạn không thể nào quên được.

2.3 Lạp xưởng vịt – Đặc sản Sóc Trăng 

Lạp xưởng vịt có nguồn gốc từ Campuchia, sau đó được người Sóc Trăng đem về biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Việt. Từ đó, món lạp xưởng này trở thành một món ăn đặc sản để lại dấu ấn khó phai đối với nhiều người. 

Khác với lạp xưởng heo hay bò, lạp xưởng vịt có cách chế biến đơn giản hơn. Nó được làm từ một miếng thịt vịt ép mỏng và tẩm gia vị, sau đó đem đi phơi. Để có một món lạp xưởng vịt ngon, người ta thường đem đi chiên để lạp xưởng có màu đỏ hồng đẹp mắt.

3. Ăn Lạp Xưởng Có Mập Không?

Như đã chia sẻ ở trên, lạp xưởng có một hàm lượng Calo tương đối cao nên rất dễ gây tăng cân. Trung bình một ngày, lượng Calo tối thiểu mà các chuyên gia cho rằng là tiêu chuẩn đó là 1.500 – 2.000 tùy theo thể trạng, cân nặng và giới tính. Trong khi chỉ với 100 gram lạp xưởng tương ứng với 1 cây lạp xưởng chứa đến 340 Calo. Đây là một con số rất đáng quan ngại đối với những người đang lên kế hoạch giảm cân.

lạp xưởng có bao nhiêu calo
Người giảm cân không nên ăn quá nhiều lạp xưởng, chỉ nên ăn 300 gram lạp xưởng mỗi tuần

4. Các Món Ăn Kèm Với Lạp Xưởng Không Tăng Cân

Dù là một món ăn có hàm lượng calo cao nhưng có chuyên gia cho rằng nếu ăn lạp xưởng đúng cách thì bạn sẽ không tăng cân. Lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng dành cho bạn đó là hãy ăn kèm với các thực phẩm có lợi khác. Bạn có thể kết hợp lạp xưởng với các món ăn ít dầu mỡ, chất béo như rau củ, trái cây, nước,… 

Bên cạnh đó, sau mỗi bữa ăn nên uống các loại thức uống giúp hỗ trợ tiêu hóa như trà, nước chanh, nước cam,… Ngoài ra, không nên ăn quá nhiều lạp xưởng, chỉ nên ăn khoảng 300gram mỗi tuần.

5. Cách Bảo Quản Lạp Xưởng Tươi Và Khô Được Lâu

Lạp xưởng là một món ăn có thể dùng được khá lâu nếu bạn biết cách bảo quản. Dù là lạp xưởng tươi hay lạp xưởng khô cũng đều phải được bảo quản cẩn thận để tránh được các vi khuẩn có hại cho sức khỏe xâm nhập vào. 

5.1 Cách bảo quản lạp xưởng tươi

Đối với lạp xưởng tươi, bạn nên dùng một chiếc hộp bỏ tất cả lạp xưởng vào, sau đó đậy kín lại. Hoặc dùng giấy thấm cho ráo rồi cho vào túi nilon buộc kín (có thể hút chân không) và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Làm như vậy sẽ giúp lạp xưởng dùng được lâu hơn mà vẫn trọn vị ngon như ban đầu. Nếu muốn thời gian sử dụng lâu hơn nữa, bạn có thể bảo quản lạp xưởng trên ngăn đông của tủ lạnh.

lạp xưởng luộc bao nhiêu calo
Phơi nắng cũng là một cách giúp lạp xưởng tránh bị ẩm mốc và dùng được trong một khoảng thời gian lâu dài

Thêm một cách khác dành cho những ai có ý định bảo quản lạp xưởng để dùng dần trong khoảng thời gian vài tháng. Đó là có thể treo lạp xưởng ở nơi khô ráo hoặc cho lạp xưởng vào nồi to, đổ nước dừa xiêm tươi vừa ngập lạp xưởng và đun lửa nhỏ liu riu cho đến khi nước dừa cạn. Để lạp xưởng nguội hẳn rồi cho vào tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản lạp xưởng từ 2 đến 6 tháng.

5.2 Cách bảo quản lạp xưởng khô

Đối với lạp xưởng khô, bạn nên phun lên lạp xưởng một lớp rượu trắng sau đó bỏ vào lọ đậy kín lại. Với cách bảo quản này bạn có thể để lạp xưởng khô đến 6 tháng mà đảm bảo vẫn giữ nguyên hương vị của lạp xưởng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể để lạp xưởng vào một chiếc hộp và đặt vào trong đó một ly rượu trắng. Làm cách này giúp xua đuổi các loài côn trùng như ruồi, muỗi, kiến,… Bạn cũng có thể dùng cách cho lạp xưởng khô vào túi nilon và treo ở những nơi thoáng mát có ánh nắng mặt trời để lạp xưởng không bị ẩm mốc và có mùi hôi. 

>> Xem thêm:

Sau bài viết này, Vua Nệm hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích đến với bạn đọc về món lạp xưởng – một món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam như lạp xưởng bao nhiêu calories, cách bảo quản Lạp xưởng như thế nào. Và mong rằng những chia sẻ trên sẽ góp phần mang đến những kiến thức giúp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho mọi nhà.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều