Chuyên gia nệm

Cách làm mát nệm memory foam đơn giản, hiệu quả bất ngờ 

CẬP NHẬT 02/08/2023 | BỞI Minh Anh

Nệm foam có lõi làm từ các lõi mút, bọt xốp, tạo cho người dùng cảm giác êm ái nên được rất nhiều người lựa chọn. Nếu bạn đang tìm kiếm cách làm mát nệm memory foam thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé, chúng tôi sẽ bật mí giúp bạn những bí kíp làm mát nệm memory foam hiệu quả.

1. Vì sao nệm memory foam lại nóng?

Nệm foam memory có đặc tính êm ái, ôm sát cơ thể khi nằm mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái, đặc biệt với những ai bị đau lưng, đau cổ giúp họ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, việc ôm sát cơ thể và độ lún của nệm có thể khiến người nằm cảm thấy nóng, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức.

Không chỉ riêng nệm memory foam mà nhiều loại nệm khác cũng gặp tình trạng này. Tuy nhiên, những chiếc nệm được làm từ nguyên liệu cao cấp, thoáng khí có thể hạn chế phần nào cảm giác bí nóng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có một số cách làm mát nệm memory foam hiệu quả để giấc ngủ trọn vẹn hơn.

tại sao nằm nệm Memory foam lại nóng
Việc ôm sát cơ thể và độ lún của nệm foam có thể khiến người nằm cảm thấy nóng

2. Cách làm mát nệm memory foam

2.1. Sử dụng tấm topper nệm

Topper nệm hay còn được gọi là tấm phủ nệm. Ngoài công dụng làm cho nệm mềm mại hơn thì topper còn có khả năng làm mát. Chúng thường được làm từ cao su, bọt hoạt tính, bọt xốp. Nếu muốn làm mát nệm, bạn nên chọn topper làm từ bọt hoạt tính thấm gel làm mát, latex… Ngoài ra, còn có nhiều topper làm mát chuyên dụng với tính năng điều chỉnh nhiệt độ, tùy vào nhu cầu bạn có thể tham khảo thêm để có lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh khả năng làm mát, topper nệm còn đem lại cảm giác êm ái hoặc cứng cáp hơn cho người nằm. Chi phí của topper cũng khá rẻ nên nếu đang tìm cách làm mát nệm memory foam thì bạn có thể cân nhắc.

sử dụng topper nệm làm mát
Bên cạnh khả năng làm mát, topper nệm còn đem lại cảm giác êm ái hoặc cứng cáp hơn cho người nằm

2.2. Tấm lót nệm làm mát 

Tấm lót nệm khá mỏng, có công dụng bảo vệ nệm khỏi những hư hại. Vì có thiết kế khá mỏng nên nhìn chung, chúng sẽ không thay đổi nhiều đến độ cứng hoặc mềm của tấm nệm. Tuy nhiên, những tấm lót này có thể khiến người nằm cảm thấy mát mẻ hơn.

Tấm lót nệm thường được làm từ vải mềm, thoáng khí. Ngoài ra nhiều loại còn có khả năng hút ẩm, đem đến cảm giác thoải mái hơn cho người nằm. Độ bền của tấm làm mát lưng thường khá cao, dẻo dai, êm ái và thoáng mát. Ngoài ra, nó cũng được thiết kế với nhiều kích thước, giúp người dùng lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, tấm làm mát lưng có giá khá rẻ, chỉ từ 300.000đ, phù hợp thu nhập của đại đa số các gia đình Việt, giúp người dùng có giấc ngủ ngon hơn, mát mẻ hơn.

2.3. Ga trải giường làm mát

Ga trải giường có tác động không nhỏ đến khả năng làm mát của nệm, nó hoạt động như một lớp đệm giữa người nằm và tấm nệm. Ví dụ nếu muốn làm mát, người ta thường chọn ga trải giường bằng cotton thoáng khí, còn nếu muốn giữ nhiệt, người ta thường chọn ga trải giường bằng nỉ.

2.4. Chiếu điều hoà

Chiếu điều hoà ngày càng quen thuộc với người dùng bởi khả năng điều hoà nhiệt độ theo thời tiết. Tùy vào nhu cầu và điều kiện tài chính, bạn có thể chọn chiếu cói, chiếu trúc, chiếu mây, chiếu mát,…

Ưu điểm lớn nhất của chiếu điều hoà đó là khả năng điều chỉnh nhiệt độ, ổn định thân nhiệt khi nằm. Vì độ thoáng khí cao, khả năng cân bằng độ ẩm tốt,… nên người nằm luôn có cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, mỗi loại chiếu điều hoà đều có ưu và nhược điểm khác nhau nên người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua.

sử dụng chiếu điều hoà để làm mát
Ưu điểm lớn nhất của chiếu điều hoà đó là khả năng điều chỉnh nhiệt độ, ổn định thân nhiệt khi nằm

2.5. Gối làm mát

Đầu và cổ của chúng ta rất nhạy cảm với nhiệt, vậy nên nếu 2 bộ phận này quá nóng sẽ khiến cơ thể khó chịu. Từ đó, gối làm mát được ra đời để ổn định nhiệt của đầu và cổ, hạn chế cảm giác nóng bức và chảy mồ hôi ở hai bộ phận này.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gối làm mát, trong đó phổ biến nhất đó là gối làm mát làm từ gel (gel cứng hoặc mềm), làm từ chất liệu chuyển pha (PCM), gối làm từ nước và các chất sinh hàn. 

Cũng giống như chiếu điều hoà, mỗi loại gối sẽ có đặc tính khác nhau. Tùy vào nhu cầu mà người dùng tìm hiểu và lựa chọn cho mình loại gối điều hoà phù hợp nhất. Bạn có thể tham khảo một số loại gối như gối Aeroflow iCool, Foam Doona Restful Gel Cool, Foam Doona Extra Gel CoolMemory Foam Doona L’Amore Gel Cool

2.6. Tối ưu không gian ngủ

Không gian phòng ngủ cũng tác động không ít đến chiếc đệm của bạn. Vậy nên trong cách làm mát nệm foam memory, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau đây.

Không gian thoáng mát

Để không gian ngủ thật thoải mái, bạn cần đảm bảo không gian thoáng khí, không bị bí vào những ngày hè nóng. Bạn có thể mở cửa sổ hoặc đầu tư một chiếc quạt để đảm bảo phòng luôn mát mẻ.

Bên cạnh nệm, bạn cũng nên chọn những loại giường thoáng khí, có rãnh để cải thiện luồng không khí. Nếu nằm trên sàn, chắc chắn nệm của bạn sẽ bí và nóng hơn nhiều đấy. Lưu ý rằng, bạn không nên đặt giường ở những vị trí đón nắng, khiến nệm bị tích nhiệt. Từ đó gây ra cảm giác nóng bức và khó chịu khi nằm nhé. 

Quần áo ngủ

Quần áo ngủ cũng là một trong những yếu tố tác động đáng kể đến nhiệt độ cơ thể. Để đảm bảo cơ thể luôn thoải mái nhất, bạn nên chọn quần áo ngủ thoáng khí, làm từ cotton mỏng, thấm hút mồ hôi tốt. Bạn cũng có thể ngủ nude nhưng hãy đảm bảo là giường luôn sạch sẽ nhé.

 Để đảm bảo cơ thể luôn thoải mái nhất, bạn nên chọn quần áo ngủ thoáng khí
Để đảm bảo cơ thể luôn thoải mái nhất, bạn nên chọn quần áo ngủ thoáng khí

Đèn và các thiết bị điện tử

Một số loại đèn trần, đèn ngủ và các thiết bị điện tử khác trong phòng đều có thể sinh nhiệt khi bật. Nếu căn phòng của bạn có cảm giác nóng bức khó chịu, bạn có thể tắt đèn và thiết bị điện tử trước khi đi ngủ để hạn chế sinh nhiệt nhé.

Sử dụng máy điều hòa

Máy điều hoà nhiệt độ là sự lựa chọn tuyệt vời để cân bằng nhiệt cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng điều hoà cho những đêm nóng bức. Tuy nhiên hãy điều chỉnh nhiệt độ và hướng gió phù hợp để không bị khô da và cảm lạnh nhé.

2.7. Thay nệm mới 

Nếu đã áp dụng mọi cách làm mát nệm memory foam mà chẳng mấy hiệu quả thì đã đến lúc bạn nên thay một chiếc đệm mới. Những chiếc nệm đã sử dụng quá lâu có thể bị bí hơi, xẹp lún hoặc tích trữ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn khiến người nằm không được thoải mái.

Hiện nay có rất nhiều loại nệm foam công nghệ mới, chất liệu tốt đem lại cảm giác thoải mái
Hiện nay có rất nhiều loại nệm foam công nghệ mới, chất liệu tốt đem lại cảm giác thoải mái

Hiện nay có rất nhiều loại nệm foam với công nghệ mới, chất liệu tốt đem lại cảm giác thoải mái và sự thoáng khí vượt trội. Trong đó có thể kể đến nệm Tempur, thương hiệu được NASA cấp chứng chỉ và dùng trong ngành hàng không vũ trụ. Hay nệm Foam Amando được sản xuất vào công nghệ tiên tiến mang lại cảm giác thoải mái, độ đàn hồi cao, nệm Foam Aeroflow làm từ chất liệu Mixel Cube đảm bảo thấm hút mồ hôi và lưu thông không khí cực tốt, hạn chế cảm giác bí bách khi nằm trên nệm.

Trên đây là những cách làm mát nệm memory foam mà Vua Nệm tổng hợp được, bạn có thể áp dụng ngay để có giấc ngủ thoải mái, trọn vẹn hơn nhé. Đừng quên chọn những loại nệm công nghệ mới với chất liệu cao cấp để đảm bảo luôn thoáng khí và không mang lại cảm giác bí bách khi ngủ.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh