Sống khỏe

Lắc vòng có tác dụng gì? Mẹo lắc vòng đúng cách

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Lắc vòng là bài tập thể dục khá đơn giản và dễ dàng thực hiện mỗi ngày. Các bài tập lắc vòng được các chị em sử dụng rất phổ biến với mục đích là giảm vòng bụng, tạo sự săn chắc cho em. Ngoài ra, lắc vòng có tác dụng gì khác hay không? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các  bạn những lợi ích bất ngờ từ bài tập lắc vòng và hướng dẫn lắc vòng đúng cách.

1. Lắc vòng có tác dụng gì?

Lắc vòng là một hoạt động thể chất mà bạn cần xoay vòng quanh eo, bụng, cánh tay và chân. Vậy lắc vòng có tác dụng gì mà nhiều người lại yêu thích lựa chọn để tập luyện mỗi ngày? Dưới đây là những lợi ích của lắc vòng.

1.1. Lắc vòng giúp phát triển cơ bắp

Một trong những lợi ích của lắc vòng và giúp cơ thể săn chắc, phát triển cơ bắp. Khi lắc vòng, chúng ta giữ cho vòng nâng lên bằng cách sử dụng cơ bụng, lắc hông để nó không bị rơi xuống. Bạn cần di chuyển hông của mình để giữ vòng ôm quanh eo.

tập lắc vòng có tác dụng gì
Lắc vòng giúp phát triển cơ bắp

Học cách sử dụng vòng và luyện tập nó thường xuyên, là một cách tuyệt vời để rèn luyện cơ bụng, cũng như cơ xiên và cơ hông của bạn.

Lắc vòng là một bài tập có thể nhắm vào toàn bộ cơ thể bằng cách thực hiện các bài tập khác nhau. Bạn có thể sử dụng vòng cho các bài tập cho chân. Điều này rất tốt cho bất kỳ ai muốn hoặc cần hỗ trợ khi thực hiện các bài tập cụ thể, chẳng hạn như squats.

Bạn cũng có thể lắc vòng bằng eo mà còn có thể sử dụng cánh tay để làm săn chắc cơ tam đầu, bắp tay và vai. Còn nếu bạn muốn tập cơ mông, bạn có thể nắm chặt vòng ở trên cùng với cánh tay đưa ra trước mặt và ngồi xổm, đẩy vòng ra xa.

1.2. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Lắc vòng có tác dụng gì? Nó có thể cải thiện sự cân bằng. Điều này là do khi lắc vòng sẽ tăng cường cơ bắp, phát triển cơ, rất cần thiết để tạo tư thế tốt và giữ thăng bằng hiệu quả.

Có nhiều cách bạn có thể kết hợp các bài tập lắc vòng để cải thiện khả năng giữ thăng bằng của mình. Bạn có thể thử lắc lư từ bên này sang bên kia để làm quen với cảm giác, sau đó nâng chân lên khỏi mặt đất, đồng thời thực hiện động tác lắc vòng.

Giữ thăng bằng tốt giúp bạn kiểm soát tốt hơn các chuyển động của cơ thể. Nó cũng giúp cải thiện tư thế của bạn và cho phép bạn thực hiện các bài tập khác chính xác hơn.

1.3. Cải thiện tư thế

Lắc vòng có tác dụng gì? Nó có thể cải thiện tư thế của bạn. Bằng cách tăng cường các cơ cốt lõi và các cơ ở lưng, lắc vòng có thể hỗ trợ điều chỉnh bất kỳ vấn đề tư thế nào. Điều này đặc biệt có lợi cho những ai phải ngồi làm việc cả ngày.

lắc vòng có tác dụng gì không
Lắc vòng giúp cải thiện tư thế

Bạn sẽ nhận thấy lợi ích của việc lắc vòng 10 phút mỗi ngày. Nếu bạn đang làm việc tại nhà, bạn có thể thực hiện một bài tập nhỏ khi lưng của bạn chỉ cần nghỉ ngơi trong nhiều tiếng ngồi làm việc trước máy tính.

Tư thế rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, nó có thể giúp bạn tự tin hơn, giảm mệt mỏi và ít căng thẳng ở lưng và vai của bạn. Vì vậy, một trong những lợi ích của lắc vòng mỗi ngày là cải thiện tư thế và cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống một cách đáng kể.

1.4. Lắc vòng có tác dụng gì? Tốt cho tinh thần

Một trong những lợi ích khác của lắc vòng là nó có thể giúp bạn hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn. Nhờ thực hành các bài tập thể dục sẽ giúp phóng endorphin, bạn có thể cảm thấy thoải mái tinh thần sau khi tập luyện. Điều này có thể giúp chống lại các triệu chứng lo âu và trầm cảm và tạo ra một thói quen tốt để khiến bạn trở nên thích thú khi luyện tập.

1. 5. Lắc vòng giúp đốt cháy calo

Khi bạn đang cố gắng giảm cân thì việc đốt cháy calo chính là yếu tố quan trọng nhất. Tìm một hoạt động thể chất mà bạn yêu thích, đồng thời đốt cháy calo, là một trong những cách tốt nhất để giảm cân.

lắc vòng eo có tác dụng gì
Lắc vòng có tác dụng gì? Tác dụng của lắc vòng là hỗ trợ giảm cân

Thực tế, các bài tập lắc vòng có thể đốt cháy calo giống như khi tham gia các hoạt động aerobic khiêu vũ và múa bụng hay tập Boxing. Trung bình, phụ nữ có thể đốt cháy khoảng 165 calo và nam giới là 200 calo trong một lần tập lắc vòng trong 30 phút. 

Cùng với việc đốt cháy calo, một lợi ích khác của lắc vòng là nó có thể giúp giảm kích thước vòng eo và hông. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những phụ nữ tập lắc vòng trong 6 tuần đã giảm trung bình 3,4cm vòng eo và 1,4cm vòng hông.

1.6. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các bài tập tốt cho tim mạch (còn được gọi là aerobic) giúp các hoạt động tim và phổi của bạn tốt hơn. Nó cũng cải thiện lưu lượng oxy đi khắp cơ thể của bạn. Do đó, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, cải thiện mức cholesterol, cải thiện chức năng não và thậm chí giảm căng thẳng.

Bài tập lắc vòng cũng là một cách giúp tăng cường sức khỏe tim mạch giống như tập Aerobic. Khi bạn xoay vòng, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên, phổi của bạn sẽ hoạt động mạnh hơn và lưu lượng máu cũng được cải thiện, tốt cho tim mạch.

1.7. Tăng cường hoạt động cơ dưới của cơ thể

Không chỉ các cơ ở phần trên của cơ thể mới hoạt động khi thực hiện động tác lắc vòng. Các cơ ở phần dưới cơ thể của bạn, bao gồm cơ phía trước đùi, gân kheo (mặt sau của đùi), cơ mông và bắp chân cũng sẽ săn chắc và phát triển hơn. Vì để duy trì chuyển động từ trước ra sau và từ bên này sang bên kia khi lắc vòng, bạn cần phải sử dụng các cơ lớn ở chân và mông để giúp tạo sức mạnh cho chuyển động.

lắc vòng thường xuyên có tác dụng gì
Lắc vòng có tác dụng gì? Lắc vòng giúp cải thiện hoạt động cơ dưới của cơ thể

1.8. Không tốn kém và dễ dàng tập luyện mọi lúc

Khi tập lắc vòng, bạn không cần đến phòng tập thể dục, giúp bạn tiết kiệm chi phí luyện tập đáng kể. Bạn cũng không cần tham gia các khóa học để luyện tập mà có thể tự học tại nhà thông qua các video trên mạng.

Thêm vào đó, bạn có thể thực hiện nó thực tế ở bất cứ đâu, ở bất cứ nơi nào trong nhà như phòng khách, sân vườn, phòng ngủ…Thậm chí, bạn cũng có thể tập lắc vòng ở nơi làm việc vào những giờ nghỉ ngơi.

Ngoài ra, chi phí của một chiếc vòng tiêu chuẩn chỉ khoảng từ 100 ngàn đến 200, 300 ngàn.

1.9. Lắc vòng có tác dụng gì? Cải thiện sức khỏe tổng thể

Một lợi ích lớn đối với sức khỏe của lắc vòng là nó có thể làm giảm cholesterol LDL – được gọi là cholesterol ‘xấu’. Nó có thể làm tắc nghẽn động mạch của bạn và làm tăng khả năng bị đột quỵ. Việc luyện tập lắc vòng sẽ làm giảm loại cholesterol này.

Không chỉ vậy, đây cũng là một bài tập rèn luyện tốt cho tim mạch. Lắc vòng có thể cải thiện sức khỏe tim, phổi của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

2. Hướng dẫn tập lắc vòng đúng cách

2.1. Hướng dẫn tập lắc vòng đơn giản, đúng cách

  • Trước tiên, chân của bạn cần được đặt đúng vị trí. Bạn để hai bàn chân của mình cách rộng hơn vai một chút, với một bàn chân đặt trước chân kia một chút.
  • Tiếp theo, đảm bảo rằng lưng của bạn thẳng và các cơ cốt lõi của bạn hoạt động. Bạn nên cúi xuống vì nó có thể gây căng thẳng cho lưng dưới.
công dụng lắc vòng
Nên lắc vòng đúng kỹ thuật để mang lại hiệu quả cao
  • Để vòng đặt trên eo và tựa vào lưng, lấy tay giữ từng bên của vòng.
  • Bắt đầu quay chiếc vòng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Nếu bạn thuận tay trái, bạn có thể quay vòng theo chiều kim đồng hồ.
  • Khi vòng bắt đầu quay, hãy di chuyển eo của bạn theo chuyển động tròn để giữ cho vòng tiếp tục chuyển động. Đẩy hông của bạn về phía trước một chút khi vòng chuyển động qua bụng và đẩy ra sau khi vòng chuyển động qua lưng.
  • Lúc đầu, đừng lo lắng về chiếc vòng bị rơi xuống, vì điều đó là bình thường. Chỉ cần nhặt nó lên và tiếp tục cố gắng cho đến khi bạn quen với các bước chuyển động của eo, hông.

2.2. Mẹo tập lắc vòng hiệu quả

  • Tìm vòng có kích thước phù hợp: Thành công của quá trình tập luyện của bạn có liên quan rất nhiều đến kích thước của vòng . Một mẹo cho người mới bắt đầu là sử dụng vòng xoay lớn hơn để bắt đầu tập.
  • Chọn trọng lượng vòng phù hợp: Nếu bạn đang chọn một chiếc vòng có trọng lượng nặng , một nguyên tắc nhỏ cho người mới bắt đầu là bắt đầu với chiếc vòng có trọng lượng khoảng 0,5 – 1 kg. Khi bạn khỏe hơn, hãy cân nhắc chuyển sang vòng nặng hơn. 
  • Xem video hướng dẫn: Bạn có thể xem các video trên youtube, họ sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để tập luyện lắc vòng phù hợp.
  • Bắt đầu với các bài tập ngắn: Với bài tập lắc vòng, bạn đang tập cho cơ thể mình cách di chuyển đúng cách, đồng thời vừa hoạt động hệ thống tim mạch của bạn. Do đó, bạn có thể cần bắt đầu với các bài tập ngắn, khoảng 10 phút mỗi ngày. Khi bạn trở nên quen hơn, bạn có thể thêm thời gian cho mỗi lần tập luyện. 

>> Xem thêm: 

Lắc vòng có tác dụng gì? Lắc vòng là một cách tập luyện thể thao an toàn và hữu ích để đốt cháy calo và chất béo trong cơ thể, cải thiện khả năng giữ thăng bằng, tăng cường cơ bắp và tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Và đặc biệt, nó không tốn kém và dễ dàng để thực hiện mỗi ngày, bạn có thể tập luyện đó ở bất cứ đâu mình muốn. Hãy thử tập lắc vòng hằng ngày để nhận được nhiều lợi ích cho khỏe nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều