Sức khỏe giấc ngủ

Ion âm là gì? Lợi ích và tác hại của ion âm 

CẬP NHẬT 24/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Ion âm được ví như một loại “vitamin không khí” đem lại nhiều loại ích cho sức khỏe của con người. Vậy chính xác ion âm là gì? Chúng được tạo ra như thế nào? Và ion âm ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao? Hãy cùng Vua nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu về ion âm

1.1. Ion âm là gì

Ion âm là các phân tử bay trôi nổi trong không khí hay bầu khí quyển và đã tích điện. Các ion âm trong tự nhiên tồn tại ở rất nhiều nơi, ví dụ như:

  • Tia cực tím (UV) từ mặt trời
  • Các phóng điện trong không khí sau khi có sấm sét 
  • Bất cứ nơi đâu có nước như một thác nước hoặc bờ biển
  • Ion âm còn được sản xuất ra tự nhiên như một phần của quá trình phát triển với nhiều loài thực vật.

Các ion âm trong không khí (NAI) đã được phát hiện trong hơn 100 năm trước. Giờ đây, máy phát điện NAI được cung cấp rộng rãi cho mục đích sử dụng gia đình hoặc công nghiệp. Đồng thời, nhiều công nghệ mới khác nhau đã được phát triển và sử dụng để cải thiện hơn nữa quá trình tạo NAI và giảm thải ozon sản phẩm phụ của nó. 

Nhiều nhà nghiên cứu về “sự ion hóa âm” đã cho rằng việc tiếp xúc với các ion âm có thể có những tác động tích cực đến con người. Một phần của điều này là do các phản ứng hóa học mà ion có với các mô của cơ thể và DNA.

Ion âm là các phân tử trôi nổi trong không khí hoặc bầu khí quyển
Ion âm là các phân tử trôi nổi trong không khí hoặc bầu khí quyển

1.2. Cách hình thành của ion âm

Các nguyên tử tạo nên phân tử có một số electron nhất định trôi nổi xung quanh một lõi trung tâm gọi là hạt nhân. Một số electron được mang điện tích dương. Trong khi một số khác mang tích điện âm. Sự cân bằng electron này có thể bị xáo trộn khi đã nạp đủ năng lượng cho nguyên tử. Sau đó các nguyên tử này trở thành một ion trong không khí.

Nguyên tử trở thành ion dương nếu các electron bị dịch chuyển khỏi nguyên tử. Nhưng nó sẽ trở thành một ion âm nếu một electron thừa được đẩy vào nguyên tử khiến nó có quá nhiều electron.

1.3. So sánh ion âm với các ion dương

Các ion dương hay còn được gọi là Cation. Chúng thường được tạo ra đồng thời với các ion âm hay còn gọi là anion. Các quá trình ion hóa tạo ra các phân tử nước tích điện dương đồng thời với việc tạo ra các phân tử không khí mang điện tích âm.

Để tạo ra một ion dương, cần rất nhiều quá trình khác nhau. Trong những ngày trời nhiều mây, điện tích trong không khí sẽ diễn ra nhanh hơn bình thường do lượng độ ẩm bị tăng lên. 

Bất kỳ ion âm nào cũng sẽ bị gắn vào bất kỳ hạt vật chất nào trong không khí ẩm một cách rất nhanh. Điều này khiến cho các ion dương trong không khí xuất hiện với nồng độ cao. Và do đó có thể khiến bạn cảm thấy ngột ngạt và khó chịu.

Quá trình oxy hóa tạo ra cả ion âm và ion dương
Quá trình oxy hóa tạo ra cả ion âm và ion dương

Các ion dương cũng có thể khiến tâm trạng của bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Các Tổng quan tài liệu năm 2013 cho thấy rằng nhiều người tiếp xúc với nồng độ ion dương tăng lên khiến họ cảm thấy: 

  • Khó chịu, không thoải mái
  • Kích ứng đường hô hấp cấp tính
  • Các triệu chứng xương khớp.

2. Lợi ích của ion âm 

2.1. Lợi ích với sức khỏe

2.1.1. Với sức khỏe tinh thần

Những người ủng hộ quá trình ion hóa âm đưa ra rất nhiều tuyên bố về lợi ích sức khỏe tâm thần của nó nói riêng. Một đánh giá trong năm 2013 về quá trình ion hóa âm, cho thấy rằng quá trình ion hóa không có tác động đến sức khỏe tâm thần nói chung của con người. Đặc biệt nó cũng đã được tìm thấy những tác động tích cực đối với những người bị trầm cảm.

  • Tiếp xúc với ion âm nhiều giờ có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Việc tiếp xúc với các ion âm ở mức độ cao (như vài giờ hoặc hơn) giúp những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) và trầm cảm mãn tính có những chuyển biến tốt hơn.
  • Thời gian tiếp xúc với ion âm ngắn hơn có thể ảnh hưởng tích cực đến chứng trầm cảm theo mùa. 

Nghiên cứu này đã tìm thấy một sự cải thiện nhỏ về khả năng nhận thức sau khi tiếp xúc thời gian ngắn với lượng ion âm cao.

2.1.2. Với làn da

Các ion âm thậm chí còn có tác động tích cực đến làn da của chúng ta. Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu về lợi ích của các ion âm đã chỉ ra rằng, chúng giúp tăng cường collagen. 

Trong quá trình nghiên cứu này, các bác sĩ đã có thể chứng kiến ​​sự giãn nở của các lỗ chân lông trên da và các tuyến mồ hôi của những người tham gia nghiên cứu. 

Do đó, điều hiển nhiên là ngày càng có nhiều sản phẩm sức khỏe và chăm sóc làn da công bố việc đưa các ion âm vào thành phần của chúng. Chúng có thể được trộn với các thành phần của dầu xoa bóp, chất làm ẩm da và tóc, hoặc thậm chí trong quá trình vận hành của một thiết bị như máy sấy tóc. 

Nhiều thiết bị làm đẹp để mát xa da và khuếch tán ion âm đã xuất hiện trong những năm gần đây. Dẫn đến hoạt động tốt hơn của hệ thống tuần hoàn, tăng cường và tái tạo collagen, xóa nếp nhăn và cải thiện độ mềm mại của da. Và có thể nói, ion âm là một công cụ làm đẹp và chống lão hóa tuyệt vời.

2.1.3. Với đường hô hấp

Mối liên hệ giữa ion hóa không khí và các bệnh đường hô hấp có thể được suy luận một cách hợp lý từ ảnh hưởng của các ion đối với sự hiện diện của các hạt ô nhiễm. Tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của rối loạn hô hấp được giảm một cách đáng kể bằng cách giảm các yếu tố khởi phát hoặc các yếu tố làm trầm trọng thêm các bệnh hô hấp và chất gây dị ứng.

Các nghiên cứu dịch tễ ban đầu cũng cho thấy ảnh hưởng của ion đối với bệnh hen suyễn, mặc dù không có nghiên cứu lâm sàng gần đây về chủ đề này.

Báo cáo kết quả điều trị của một nhóm 30 bệnh nhân được điều trị trong thời gian dài (một năm rưỡi) ở Pháp với nồng độ cao (từ 100.000 ion/cm³ trở lên ở khoảng cách 60cm) đã dẫn đến giảm đáng kể các các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, các ion âm thúc đẩy sự hình thành các tế bào biểu mô của niêm mạc mũi, đẩy nhanh sự di chuyển của các lông mao niêm mạc phế quản, cải thiện thông khí phế nang, tăng tốc độ bão hòa oxy trong máu. 

Kết quả lâm sàng cho thấy, sau khi hít phải ion âm với liều lượng cao trong 30 phút, sự hấp thụ oxy tăng 20%, và mức thải carbon dioxide tăng 14,5%. Việc tiêu chuẩn hóa các chức năng này có thể giúp ích cho bệnh nhân hen suyễn.

Một số tài liệu về ion hóa cũng cho thấy ảnh hưởng của quá trình ion hóa âm đối với nhiều khía cạnh của sức khỏe con người. Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các ion âm có thể:

  • Giúp điều chỉnh mô hình giấc ngủ và tâm trạng
  • Giảm căng thẳng
  • Cải thiện các chức năng của hệ miễn dịch
  • Tăng sự trao đổi chất của tinh bột và chất béo trong cơ thể
  • Ức chế sự phát triển của vi khuẩn, vi rút có hại, chẳng hạn như E. coli Staphylococcus aureus hay các vi khuẩn gây bệnh lao. 
Tiếp xúc với ion âm giảm căng thẳng hiệu quả
Tiếp xúc với ion âm giảm căng thẳng hiệu quả

2.2. Lợi ích với môi trường

Một số thiết bị tiêu dùng sử dụng công nghệ tạo ion âm đã được chứng minh là loại bỏ các hạt trong không khí như bụi, khói thuốc lá, lông của vật nuôi, phấn hoa, nấm mốc, vi rút và vi khuẩn. 

Các ion âm giúp loại bỏ 97% hạt có kích thước 0,1 micron (hạt siêu mịn) và 95% hạt 1 micron (hạt mịn). Trong một thí nghiệm được tiến hành trong bầu không khí được kiểm soát ở trạng thái ổn định, quá trình ion hóa làm giảm nồng độ của các hạt mịn (PM10) từ 70 đến 75%.

3. Rủi ro khi tiếp xúc với ion âm

Rủi ro lớn nhất của ion âm đến từ các loại máy tạo ion được sản xuất và bày bán cho mọi người để sử dụng trong phòng ngủ. Và đặc biệt nguy hiểm nhất với không gian phòng ngủ diện tích nhỏ. Các chất ion hóa tạo ra các ion âm nhờ việc phóng các dòng điện vào trong không khí. Chúng gây ra những rủi ro sau:

3.1. Giải phóng hạt ozon

Các chất ion âm có thể giải phóng ozon ở tầng đất (tầng đối lưu) vào không khí. Điều này có thể khiến cho các triệu chứng của bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn.

3.2. Tích tụ điện tĩnh

Các điện tích phụ do máy ion hóa giải phóng ra không khí cũng có thể dẫn đến tích điện với mức độ nguy hiểm trong nhà của bạn.

3.3. Kích ứng đường hô hấp

Các hạt mang điện tích âm dính vào các bề mặt sau khi chúng bị đẩy ra khỏi không khí bởi các điện tích. Điều này có thể bao gồm cả đường thở của bạn (khí quản và bên trong phổi của bạn). 

Chúng gây ra sự tích tụ các hạt trong hệ thống hô hấp của bạn. Và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh phổi.

Ion âm có thể gây kích ứng đường hô hấp
Ion âm có thể gây kích ứng đường hô hấp

4. Cách tìm và tạo ra các ion âm

4.1. Ra ngoài trời

Cách tốt nhất để lấy ion âm là đến nơi chúng tồn tại trong tự nhiên. Bao gồm: 

  • Ra ngoài trời mưa.
  • Có tại các thác nước, bờ sông hoặc bãi biển.
  • Ngồi bên một đài phun nước thường thấy ở công viên, khu mua sắm, hành lang của các tòa nhà văn phòng, khách sạn.
Các cơn mưa tạo ra ion âm tự nhiên 
Các cơn mưa tạo ra ion âm tự nhiên

4.2. Mua máy tạo ion hóa 

Máy ion hóa đang ngày càng được phát triển trong lĩnh vực máy lọc không khí. Ion hóa không khí là một công nghệ lọc không khí hiệu quả, nhưng có thể tạo ra ozone nếu kiểm soát không tốt. 

Do vậy, trước khi mua một máy ion hóa không khí, hãy đảm bảo rằng nó không giải phóng ozon. Khí này có hại cho sức khỏe và do đó sẽ triệt tiêu tất cả các lợi ích của ion âm.

Bên cạnh đó, có thể bạn cũng đã nghe nói đến những chiếc đèn đá muối Himalaya tạo ra các ion âm. Nhưng số lượng được sản xuất ra thị trường là không nhiều. 

Sử dụng máy tạo ion hoá
Sử dụng máy tạo ion hoá

5. Kết luận

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Ion âm là gì? Lợi ích và tác hại của nó đối với sức khỏe cũng như môi trường”. Các ion âm có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường tự nhiên. Và chúng cũng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Nhưng đó không phải là một phương pháp chữa trị kỳ diệu cho tất cả các tình trạng bệnh. Do vậy, nếu muốn tiếp xúc với các ion âm, hãy tận dụng chúng từ vốn có trong tự nhiên. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng