Hoa hồi là gì? Hoa hồi có tác dụng gì? Cách sử dụng hoa hồi 

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Hoa hồi từ lâu đã được coi là một dược phẩm quý hiếm ở nước ta, chúng có thể áp dụng chữa nhiều bệnh như bị cảm, đau nhức, phòng ngừa triệu chứng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, hoa hồi còn được sử dụng trong nấu ăn như một loại gia vị, mang đến hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Vậy hoa hồi là gì, chúng có tác dụng như thế nào? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu chi tiết về loại dược liệu này ở trong bài viết dưới đây!

1. Hoa hồi là gì?

Hoa hồi là hoa nở của cây hồi, một loại cây xanh quanh năm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại hoa này còn có tên gọi khác như đại hồi, bát giác hồi hương – Hiểu theo nghĩa của tiếng Trung Quốc là quả tám cánh và có hương thơm. 

Hoa hồi thường có vào giữa tháng 3 đến tháng 5, và hình thành quả hồi vào tầm tháng 6 đến tháng 9. Ngoài vụ chính, hồi vẫn sẽ ra quả trái mùa vào tầm cuối năm và cả đầu xuân. Dù vậy, chất lượng của hoa trái mùa sẽ không được tốt như vụ chính và giá thành cũng rẻ hơn. 

Tìm hiểu hoa hồi là gì?
Tìm hiểu hoa hồi là gì?

Hoa hồi sẽ mọc đơn ở vị trí nách lá, hoa thường xếp chùm từ 2 đến 3 bông, cuống to và ngắn. Hoa hồi có 5 đài màu trắng, còn mép có màu hồng, đồng thời cánh hoa hồi sẽ xếp vào nhau 5 đến 6 cánh màu hồng thẫm. Đối với quả hồi kép thường gồm 6 đến 8 đài và xếp thành hình sao cùng đường kính 2,5 đến 3cm.

Ở Việt Nam, cây hồi được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… và trở thành sản vật quý hiếm ở nơi đây. Loại dược liệu này có đặc tính thơm, ấm và có thể chế biến đa dạng. 

Hồi thường được bảo quản dưới dạng quả khô, xay thành bột và đặc chế thành tinh dầu. Chúng được sử dụng như một loại dược liệu, gia vị và mỹ phẩm, hoa có hương thơm đặc trưng cùng tác dụng khử khuẩn và tăng sức đề kháng. 

Thực chất quả hồi cũng có hình dạng như bông hoa nên nhiều người vẫn gọi là hoa hồi, bởi đây cũng là kết tinh từ bông hoa nên việc gọi như vậy cũng không ảnh hưởng gì. 

2. Hoa hồi có tác dụng gì?

Như đã tiết lộ, hoa hồi được sử dụng như một loại dược liệu, gia vị và mỹ phẩm làm đẹp trong cuộc sống hàng ngày, dưới đây là công dụng mà chúng mang lại. 

2.1. Tác dụng của hoa hồi trong y học

Hồi có đặc tính ấm, vị thơm tự nhiên nên có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nên thường dùng trong những bài thuốc như:

  • Chữa ho, long đờm
  • Chữa cảm lạnh và cảm cúm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể 
  • Chữa đau nhức xương khớp cực kỳ hiệu quả
  • Chữa đau bụng cùng triệu chứng co thắt dạ dày
  • Chữa đái dầm và đái nhiều
  • Chữa hôi miệng
  • Xua đuổi côn trùng và làm dịu các vết cắn do côn trùng
  • Chữa những bệnh liên quan đến đường tiêu hoá như tiêu chảy, nôn mửa, kiết lị
  • Khử trùng ở trong không khí
  • Kích thích vị giác khi bị chán ăn
  • Lợi sữa cho phụ nữ đang cho con bú
  • Chữa lành vết thương do bị rắn cắn
  • Chữa nấm da và ghẻ lở.

Đối với từng loại bệnh, chúng được sử dụng với những công thức khác nhau, đồng thời có thể kết hợp với những loại dược phẩm khác để phát huy tối đa công dụng. Hơn nữa, việc sử dụng loài hoa để chữa bệnh cần có sự tham khảo và tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng quá liều lượng có thể gây nên tình trạng ngộ độc bởi loại thực phẩm này chứa độc Cis-Athenol.

Hoa hồi có công dụng gì?
Loại hoa này có rất nhiều công dụng cho sức khoẻ

2.2. Làm gia vị để nấu ăn 

Nếu biết cách chế biến với hồi, loại gia vị này sẽ giúp món ăn của bạn có hương vị đặc trưng riêng biệt, hấp dẫn người ăn. Chúng sẽ giúp cho những món ăn như phở truyền thống, cà ri và thịt đông trở nên thơm ngon và trọn vị. Hơn nữa, việc cho thêm hoa hồi vào thức ăn cũng giúp gia tăng sức đề kháng, nhất là khi thời tiết trở lạnh bất thường. 

2.3. Làm mỹ phẩm chăm sóc da

Hoa hồi chế biến dưới dạng bột và tinh dầu có thể pha với nước ấm, sử dụng để xông giúp se khít lỗ chân lông, làm da mặt sáng mịn. Ngoài ra, tinh chất khử khuẩn có trong loại hoa này cũng làm giảm nguy cơ viêm nhiễm da và mụn trứng cá. 

3. Hoa hồi giá bao nhiêu tiền?

Hồi thường được đặc chế và bảo quản dưới nhiều hình thức khác nhau như hồi tươi, quả hồi sấy khô, bột hồi tán mịn và tinh dầu hoa hồi,

Dù là một loại dược liệu đánh giá cao hiệu quả với nhiều hình hình thức khác nhau nhưng giá của hoa hồi không quá đắt, chỉ khoảng 120.000 VNĐ đến 150.000 VNĐ/kg. Thành phẩm ở dạng bột xay có giá thành đắt hơn một chút và có thể bảo quản trong thời gian dài. 

Tinh dầu hoa hồi hiện nay thường được bán ở các hiệu thuốc hoặc những cửa hàng dược liệu với nhiều nhãn hiệu cùng giá thành khác nhau. Tinh dầu hoa hồi dùng để phun sương, khử khuẩn không khí, mang đến cảm giác thư thái, chống lại những bệnh liên quan đến đường hô hấp. Giá thành trung bình của 100ml tinh dầu hoa hồi nguyên chất lát 250.000 VNĐ. 

Tuỳ vào thành phẩm mà hoa hồi có giá thành khác nhau
Tuỳ vào thành phẩm mà hoa hồi có giá thành khác nhau

4. Có thể mua hoa hồi ở đâu? 

Ở Việt Nam, khá dễ dàng tìm được những sản phẩm điều chế từ loại dược liệu này. Hoa hồi khô và bột hồi ở khắp các chợ đầu mối, siêu thị, nhà thuốc gia truyền ở trên cả nước. Dù vậy, người mua cần tinh mắt và cẩn thận để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Để đảm bảo hơn, bạn nên lựa chọn nguồn hàng ở Lạng Sơn cùng một số tỉnh phía Bắc nước ta. 

Tinh dầu hoa hồi sẽ dễ mua hơn ở dạng bột và dạng quả khô bởi sẽ được đóng chai thuỷ tinh và có nhãn hiệu kiểm chứng, lưu hành ở trong nhà thuốc. 

5. Hướng dẫn sử dụng hoa hồi làm gia vị nấu ăn

5.1. Nấu bò kho

Đối với những món bò kho truyền thống, đây là gia vị không thể thiếu giúp món ăn có mùi vị đặc trưng và hấp dẫn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: Nạm bò, hoa hồi, quế, ngũ vị hương, tỏi, sốt cà chua, cà rốt, sả… 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Thái thịt bò vừa miếng, ướp với tỏi băm, muối, ngũ vị hương trong 15 đến 30 phút để gia vị ngấm đều vào thịt bò.
  • Bước 2: Cho dầu vào nồi, thêm tỏi băm, sả, hồi, quế vào đảo để dậy mùi.
  • Bước 3: Cắt cà chua rồi cho vào xào qua với thịt bò đã ướp.
  • Bước 4: Thêm nước vào hầm thịt bò với lửa nhỏ trong vòng 1 tiếng, khi thị chuẩn bị mềm thì cho cà rốt vào nấu cùng.
  • Bước 5: Nêm thêm muối cùng nước mắm cho vừa khẩu vị
  • Bước 6: Thêm nước bột năng vào để khuấy cho sánh đều.
  • Bước 6: Tắt bếp và thưởng thức món bò kho cùng hành lá, rau mùi, rau ngổ… 

Theo đó, hoa hồi còn được gọi là “tinh thần” của món ăn, giúp cho thịt bò dậy mùi và tạo hương vị đặc trưng không thể thiếu. 

Sử dụng hoa hồi để nấu bò kho
Sử dụng hồi để làm gia vị nấu bò kho

5.2. Sử dụng để nấu phở 

Khi nấu nước dùng phở truyền thống, bạn chỉ cần thả từ 3 đến 5 quả hồi vào nước xương sẽ tạo nên mùi thơm rất đặc trưng và hấp dẫn.

5.3. Làm rượu hoa hồi

Loại rượu phù hợp để ngâm chung với hoa hồi là loại 50 đến 60 nồng độ cồn. Với nồng độ này, những vi sinh vật có hại ở trong hoa hồi sẽ bị loại bỏ, đồng thời kích thích tinh dầu cùng dưỡng chất ở trong hoa hồi ra.

Tỷ lệ phù hợp để ngâm rượu với hoa hồi là 1:10 (cứ 1kg hoa hồi ngâm được với 10l rượu) bởi đặc tính của hoa hồi rắn và khó ngấm nước. Lưu ý rằng khi ngâm rượu với hoa hồi cần phải đậy kín nắp, đặc biệt nên ngâm trong bình hoặc chum sành để phát huy hết công dụng và mùi thơm đặc trưng.

Sau 1 đến 2 tháng, rượu hoa hồi có thể đem ra sử dụng, giúp phòng chống cảm cúm cùng chữa một số bệnh đau nhức xương khớp. 

Hoa hồi là dược phẩm rất quý ở nước ta, hiện nay diện tích trồng hoa hồi đã bị hạn chế nên sản phẩm này cũng đang ngày càng trở nên khan hiếm cùng giá thành cao hơn. Với công dụng tuyệt vời mang đến cho sức khoẻ con người, loại dược phẩm này được tin dùng bởi nhiều người dân Việt Nam và áp dụng rộng rãi ở trong bài thuốc chữa bệnh y học cổ truyền.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.