Hắc xì dầu là gì? Sự khác biệt giữa hắc xì dầu và nước tương

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hắc xì dầu là một loại gia vị gần giống với nước tương nhưng đậm đặc và vị ngọt hơn, thường dùng để tẩm ướp và chế biến các món ăn. Cùng tìm hiểu nhiều hơn về hắc xì dầu và sự khác biệt của loại gia vị này so với nước tương trong bài viết sau đây.  

1. Hắc xì dầu là gì?

Trong ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á và Đông Á, hắc xì dầu là một loại gia vị được dùng rất nhiều trong chế biến món ăn. Ngày nay, các quốc gia phương Tây cũng sử dụng hắc xì dầu để tạo nên món ăn ngon và đậm đà hơn. 

Loại gia vị này xuất xứ tại Trung Quốc, còn được biết đến với tên gọi xì dầu ngọt hay nước tương đen. Hắc xì dầu vừa dùng để nêm nếm các món ăn, vừa tốt cho sức khỏe nếu sử dụng với hàm lượng hợp lý. 

hắc xì dầu là gì
Hắc xì dầu hay còn gọi là xì dầu ngọt, nước tương đen, là một loại gia vị giúp món ăn ngon và đậm đà hơn rất nhiều

Thành phần chính của hắc xì dầu là bột mì, đậu nành nguyên chất và chất tạo màu, muối, đường,… Đặc biệt đậu nành có chứa chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Vì thế, hắc xì dầu vừa có tác dụng làm cho các món ăn trở nên ngon hơn, có màu sắc bắt mắt hơn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

2. Quy trình sản xuất hắc xì dầu

Về cơ bản, quy trình sản xuất hắc xì dầu tương tự như xì dầu. Tuy nhiên tỷ lệ thành phần các nguyên liệu được tăng giảm phù hợp để tạo nên loại gia vị có màu đậm và đậm đặc cao hơn. Cách làm hắc xì dầu truyền thống nhất là dùng đậu nành lên men 100% để giữ trọn tinh túy vị ngon của hạt đậu nành. 

cách làm hắc xì dầu
Đậu nành được đem ủ lên men trong quá trình sản xuất hắc xì dầu. Đây là nguyên liệu chính để sản xuất nên món hắc xì dầu thơm ngon, tốt cho sức khỏe

Quy trình sản xuất hắc xì dầu thường gồm 6 bước: chọn nguyên liệu, sơ chế và tiệt trùng đậu nành – lúa mì, ủ mốc 2 nguyên liệu chính, chờ cho đậu nành và lúa mì lên men tự nhiên trong 3 – 6 tháng, đem trích ly – thanh trùng, trộn thêm với các nguyên liệu khác để tạo nên loại hắc xì dầu thơm ngon, bổ dưỡng. 

Để làm hắc xì dầu ngon thì ủ mốc và lên men được xem là quan trọng nhất, tạo nên những giọt hắc xì dầu đậm đà, tinh túy và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng. 

3. Hắc xì dầu có gì khác so với nước tương?

Hắc xì dầu có phần giống với nước tương vì đều là gia vị làm từ đậu nành, kết hợp thêm bột mì và chất tạo màu caramel. Tuy nhiên cả 2 có nhiều sự khác biệt về màu sắc, độ đậm đặc và mùi vị, cụ thể: 

3.1 Màu sắc

Nếu dùng mắt thường quan sát, bạn sẽ thấy hắc xì dầu có màu đen đậm, trong khi đó xì dầu có màu đen nhưng nhạt hơn 

3.2 Độ đậm đặc

Hắc xì dầu thường sánh sệt và đặc hơn, còn nước tương lại có phần loãng hơn 

3.3 Mùi vị 

So với xì dầu thì hắc xì dầu có vị ngọt và đậm đà hơn, đồng thời tỏa ra mùi thơm nồng của đậu nành lên men hơn. 

cách làm hắc xì dầu tại nhà
Hắc xì dầu màu đậm hơn, có độ sệt cao hơn và mùi vị cũng tương đối đậm hơn so với các loại nước tương bình thường

Hắc xì dầu màu đậm hơn, có độ sệt cao hơn và mùi vị cũng tương đối đậm hơn so với các loại nước tương bình thường 

3.4 Công dụng

Dù đều được sử dụng để làm gia vị nhưng hắc xì dầu và xì dầu có những thế mạnh khác nhau. Cụ thể, hắc xì dầu với độ đậm đặc cao và mùi thơm nồng thường được dùng để tẩm ướp các loại thực phẩm. Riêng xì dầu với độ loãng cao và vị nhạt hơn nên thường dùng để chấm các món ăn mà không cần phải pha chế. 

4.  Cách sử dụng hắc xì dầu  

Hiện nay, hắc xì dầu là gia vị được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn, giúp mang lại những món ngon hấp dẫn: 

  • Hắc xì dầu được sử dụng để tẩm ướp thực phẩm tươi sống để thức ăn thấm đều trước khi chế biến 
  • Dùng nêm nếm các món ăn như xào, chiên, nướng,… để tạo nên màu sắc đẹp mắt và hấp dẫn 
  • Sử dụng như một loại nước chấm (pha với tỏi ớt, chanh) kèm với các loại rau củ xào, luộc,… sẽ giúp món ăn ngon và đậm đà hơn 
  • Loại gia vị này còn được dùng để nấu những món ăn chay với mùi thơm đặc trưng khó cưỡng 
  • Hắc xì dầu còn được dùng để làm nguyên liệu cho bánh Trung Thu, tạo nên món bánh nướng có vị thơm ngon hấp dẫn 

5. Những loại hắc xì dầu được yêu thích nhất hiện nay 

5.1  Hắc xì dầu Lee Kum Kee

Đây là một trong những loài hắc xì dầu nổi tiếng trên thế giới, ra đời từ những năm 1888 đến nay. Hiện nay, nhiều quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, các quốc gia châu Á sử dụng sản phẩm này để chế biến nên các món ăn ngon, hương vị đậm đà. 

hắc xì dầu hiệu nào ngon
Loại hắc xì dầu này có hương vị đậm đà, hấp dẫn, được sử dụng để chế biến nên nhiều món ăn khác nhau

Loại hắc xì dầu này có nguyên liệu chính là đậu nành được lên men tự nhiên. Sản phẩm hoàn toàn không chứa phẩm màu, mùi nhân tạo hay chất bảo quản. Nhờ đó, hắc xì dầu thành phẩm có màu đen bóng giúp món ăn trở nên sáng bóng đẹp mắt và cực kỳ hấp dẫn. 

5.2 Hắc xì dầu Superior

Món hắc xì dầu Superior này được sử dụng cho nhiều mục đích như nấu, trộn hay kho thức ăn đều ngon. Đặc biệt, hắc xì dầu Superior được sử dụng phổ biến cho món cháo ếch Singapore tạo nên món ăn thơm ngon, đượm vị. 

Để tạo nên loại hắc xì dầu có kết cấu đậm đặc, sánh mịn và thơm ngon đặc trưng này, người ta đã áp dụng công thức ủ đậu nành truyền thống, kết hợp quy trình lên men tự nhiên. Ngoài hương vị thơm ngon đậm đà, loại hắc xì dầu này còn giàu canxi, đạm, sắt, vitamin D

Công thức ủ đậu nành gia truyền, lên men tự nhiên, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể như đạm, vitamin D, canxi, sắt,… Đặc biệt, sản phẩm hoàn toàn không chứa cholesterol và chất béo, an toàn cho sức khỏe người dùng.  

5.3 Hắc xì dầu Amoy Nhãn Vàng

Đây cũng là loại hắc xì dầu được yêu thích trên thị trường. Sản phẩm đến từ Hồng Kông này được sản xuất bằng công thức lên men truyền thống tự nhiên từ nguồn nguyên liệu đậu nành sạch, an toàn và không biết đổi gen. 

thương hiệu hắc xì dầu
Loại hắc xì dầu Amoy nhãn vàng này có vị ngọt tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và có cả sản phẩm giảm độ mặn phù hợp đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng

Hắc xì dầu Nhãn Vàng có vị ngọt đậm đà tự nhiên, không chứa bột ngọt hay màu nhân tạo, đảm bảo chất lượng và an toàn cho người dùng. Nếu bạn không thích ăn mặn, hãy chọn sản phẩm giảm mặn 25% để sử dụng. 

5.4 Hắc xì dầu Nấm Hải Thiên 

Đây cũng là loại hắc xì dầu được ưa chuộng trên thị trường nhờ chiết xuất nấm rơm tạo nên sản phẩm có hương vị đậm đà, hài hòa và vừa miệng. Hắc xì dầu Nấm Hải Thiên có thể dùng ăn mặn và ăn chay đều được, chế biến món nào cũng tốt và an toàn cho sức khỏe. 

>> Xem thêm:

Hắc xì dầu là một loại gia vị thơm ngon và tốt cho sức khỏe rất được yêu thích tại các quốc gia châu Á. Có hắc xì dầu, các món ăn trở nên ngon miệng và bắt mắt hơn rất nhiều. Tùy món ăn và gu ẩm thực mà bạn chọn loại hắc xì dầu thích hợp để tạo nên thật nhiều các món ngon hấp dẫn. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM