Chuyên gia nệm

Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm có tốt không

CẬP NHẬT 17/12/2021 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc chứng thoát vị đĩa đệm, câu hỏi đầu tiên của bạn với chuyên gia chỉnh hình sẽ là “làm cách nào để giảm thiểu cơn đau đến mức thấp nhất?” Những việc đơn giản như ngồi làm việc hàng giờ đồng hồ hay nằm xuống và ngủ một giấc ngon lành giờ đây trở nên khó khăn hơn. 

Do đó, nhiều người đã tìm đến và sử dụng gối kê lưng thoát vị đĩa đệm. Vậy gối kê lưng thoát vị đĩa đệm là gì? Chúng có thật sự hiệu quả? Sử dụng như thế nào? Để có được câu trả lời, các bạn hãy cùng Vua Nệm theo dõi bài viết sau đây nhé.

1. Những điều cần biết về thoát vị đĩa đệm

1.1. Thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến hiện nay, nó thường gặp ở những đối tượng trong độ tuổi lao động và người cao tuổi. Bệnh khiến người mắc phải thường xuyên đối mặt với cơn đau nhức, vận động cũng khó khăn hơn.

Đĩa đệm chính là phần nằm giữa các đốt xương sống, nó có tác dụng đàn hồi, giúp giảm thiểu khả năng va chạm vào nhau. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi chiếc đệm này bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép lên dây thần kinh, khiến người bệnh bị đau nhức khó chịu. Nếu không điều trị kịp thời, để lâu dài có thể gây biến chứng nặng như liệt nửa người, liệt toàn thân, rối loạn cơ…

thoát vị đĩa đệm là gì
Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến hiện nay

1.2. Nguyên nhân mắc thoát vị đĩa đệm

Chứng thoát vị đĩa đệm thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có phải kể đến:

1.2.1. Hoạt động sai tư thế

Hoạt động sai tư thế chính là nguyên nhân phổ biến khiến những người trong độ tuổi lao động mắc chứng thoát vị đĩa đệm. Khi chúng ta mang vác không đúng cách, ngồi lệch sang một bên hoặc vận động ở cường độ ít…sẽ khiến cột sống bị ảnh hưởng, cong vẹo. Lâu ngày vị trí chiếc đệm sẽ dịch chuyển, gây thoát vị đĩa đệm.

1.2.2. Thoái hoá tự nhiên

Tình trạng thoái hoá tự nhiên thường xảy ra ở những người cao tuổi. Khi chúng ta càng lớn tuổi, các chức năng cơ xương khớp càng suy giảm. Vì vậy khiến vòng xơ bị bào mòn, xương dưới sụn bị biến đổi cấu trúc. Lúc này, xương cột sống xuất hiện các vết nứt khiến chất nhầy bên trong thoát ra ngoài và chèn lên dây thần kinh.

nguyên nhân thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm do thoái hoá tự nhiên

1.2.3. Tai nạn, chấn thương

Những người không may bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương do tập thể thao cũng rất dễ có nguy cơ mắc chứng thoát vị đĩa đệm. Dưới tác động mạnh khi va chạm có thể khiến cột sống bị lệch, làm cho đĩa đệm trượt ra khỏi vị trí ban đầu.

Ngoài ra, tình trạng thừa cân, béo phì khiến trọng lượng cơ thể quá nặng, tác động trực tiếp đến cột sống cũng gây nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao hơn.

1.3. Biểu hiện của thoát vị đĩa đệm

Ở giai đoạn đầu, biểu hiện của thoát vị đĩa đệm thường giống với các bệnh xương khớp nên nhiều người hay nhầm lẫn. Khi bệnh nặng hơn sẽ có các biểu hiện như sau:

  • Đau nhức liên tục tại vị trí thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép mạnh thì cơn đau có thể lan xuống 2 chân, ngón chân, khiến người bệnh khó khăn trong việc đi lại, vận động.
  • Đĩa đệm chèn ép mạch máu lên não có thể gây hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, bốc hỏa.
  • Đĩa đệm chèn ép lên dây thần kinh cơ sẽ làm cho người bệnh bị yếu cơ hoặc teo cơ do ít vận động.
  • Chân tay ở bên bị chèn ép sẽ bị tê bì, ngứa ran, nặng hơn có thể rối loạn cảm giác, cầm nắm đồ vật khó khăn.
  • Bí tiểu hoặc són tiểu cũng là biểu hiện của căn bệnh này.

Nếu các bạn phát hiện mình có các biểu hiện như trên thì nên đến bác sĩ để được thăm khám nhanh nhất. 

Hiện nay, thoát vị đĩa đệm có thể phối hợp điều trị bằng nhiều cách khác nhau nhưng hầu như không cần đến phẫu thuật. Ngoài lúc điều trị với bác sĩ chuyên khoa thì chúng ta nên kết hợp các biện pháp giảm đau tại nhà như sử dụng nhiệt để chườm, nghỉ ngơi phù hợp, hạn chế vận động, hoặc sử dụng gối kê lưng thoát vị đĩa đệm để ngủ đúng tư thế…

2. Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm có tốt không?

2.1. Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm có tác dụng gì?

Hiểu được những khó chịu do thoát vị đĩa đệm gây ra, các nhà sản xuất gối hiện nay đã nghiên cứu để cho ra đời các loại gối kê lưng nhằm hỗ trợ người bị thoát vị đĩa đệm trong quá trình điều trị căn bệnh này.

Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm được làm chủ yếu từ cao su non. Chất liệu này còn có tên gọi khác là Memory foam và được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NaSa) phát minh ra. Mục đích ban đầu là sử dụng cho các phi hành gia. 

Bởi chất liệu này có nhiều ưu điểm như khả năng đàn hồi tốt, chịu được sức ép cao, không bị biến dạng khi bị vật nặng đè lên. Hiện nay nó được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực chăn ga gối đệm. Vì vậy khi gối kê lưng thoát vị đĩa đệm được làm từ vật liệu này sẽ giúp tạo cảm giác thoải cho người sử dụng.

gối kê lưng thoát vị đĩa đệm là gì
Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm mang tới nhiều tác dụng tốt

Bên cạnh đó, gối được thiết kế đặc biệt để có thể nâng đỡ phần lưng, giúp các đốt sống được cố định đúng theo tư thế. Khi người sử dụng nằm lên gối, phần lưng sẽ tác động một lực xuống gối, cùng lúc đó gối sẽ tác dụng lại phần lưng một lực tương đương. 

Điều này giúp các đốt sống được giãn ra, phần đệm sẽ trở lại vị trí ban đầu. Đĩa đệm không còn chèn ép lên dây thần kinh nên sẽ làm giảm cơn đau, giúp người sử dụng có được giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài hỗ trợ giảm đau, gối kê lưng cũng làm giảm các triệu chứng khác. Chẳng hạn như tê mỏi chân tay, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn. Từ đó giảm được tình trạng đau đầu, hoa mắt chóng mặt do bệnh gây ra.

Nhìn chung gối kê lưng thoát vị đĩa đệm rất tốt cho người mắc phải căn bệnh này. Nhưng ghế chỉ có tác dụng hỗ trợ trong lúc điều trị chứ không giúp chữa khỏi hẳn bệnh tình. Khi lựa chọn cũng như sử dụng gối các bạn cũng cần lưu ý một số điều để có được hiệu quả cao nhất.

2.2 Những lưu ý khi mua và sử dụng gối kê lưng thoát vị đĩa đệm

2.2.1. Lưu ý khi mua gối kê lưng thoát vị đĩa đệm

Hiện nay trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều các mẫu gối kê lưng thoát vị đĩa đệm khác nhau nên gây khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm bạn phải để ý đến chất liệu, cụ thể như sau:

Nên chọn các chất liệu cao cấp như cao su non, hoặc cao su thiên nhiên vì chúng có độ đàn hồi tốt hơn nên sẽ có khả năng nâng đỡ tốt, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

mua gối kê lưng thoát vị đĩa đệm
Lựa chọn gối kê lưng thoát vị đĩa đệm chất lượng tốt

Không nên lựa chọn những loại gối được làm từ bông mút, vì chúng có khả năng nâng đỡ kém, có thể gây võng phần lưng, khiến bệnh trở nên nghiệm trọng hơn.

Bên cạnh đó, cần lựa chọn thương hiệu uy tín để có được sản phẩm chất lượng, chính hãng và được hưởng các chính sách bảo hành của hãng.

2.2.2. Lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Gối kê lưng thoát vị đĩa đệm được thiết kế riêng để hỗ trợ điều trị căn bệnh này. Do đó các bạn không nên sử dụng cho người bị đau cột sống, gãy xương…

Ngoài ra, các bạn không sử dụng qua đêm, chỉ nên sử dụng trong khoảng 1 tiếng, sau đó nằm nghỉ khoảng 5 phút.

sử dụng gối kê lưng thoát vị đĩa đệm
Một số lưu ý khi dùng gối kê lưng thoát vị đĩa đệm

Tác dụng của gối kê lưng thoát vị đĩa đệm là rất hiệu quả. Vì vậy các bác sĩ luôn khuyên người bệnh sử dụng sản phẩm để giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho những người không may mắc thoái vị địa đệm. Giờ đây bạn hãy lựa chọn cho mình 1 chiếc gối kê lưng, để được giấc ngủ chất lượng hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều