Chuyên gia nệm

Có nên sử dụng gối gác chân khi ngủ?

CẬP NHẬT 29/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Thói quen kê chân cao khi ngủ giúp nhiều người cảm thấy thoải mái và nâng cao chất lượng giấc ngủ rõ rệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp ngủ với tư thế có sự hỗ trợ của gối gác chân như này. Và người có triệu chứng đau lưng nên hay không nằm kê chân khi ngủ? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!

1. Thói quen kê chân cao khi ngủ

Nhiều người nhận thấy rằng khi ngủ, việc kê chân bằng chăn, gối, gối gác chân… giúp họ ngủ ngon giấc hơn, hỗ trợ điều trị một số vấn đề, trong đó có tóc bạc do thiếu máu. Điều này được các bác sĩ lý giải bởi khi dùng gối gác chân, máu sẽ lưu thông dễ dàng lên đầu hơn, từ đó giảm lượng tóc bạc trông thấy. 

Ngoài ra, những người thường gặp các vấn đề về sức khỏe như chân hay bị đau, sưng, phù nề, huyết áp thấp, giãn tĩnh mạch chân, đặc biệt đau lưng cũng nên dùng gối gác chân để kê cao giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Trong thực tế, ngay cả những người không gặp vấn đề gì về sức khỏe nhưng vẫn duy trì thói quen dùng gối gác chân cho thoải mái. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo rằng không phải ai cũng phù hợp với tư thế nằm này, ngược lại nên tránh để bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Thói quen kê chân cao khi ngủ
Các bác sĩ khuyến cáo không phải ai cũng phù hợp với tư thế nằm kê cao chân

Những người cao huyết áp không được để chân cao hơn đầu khi ngủ vì dễ gây ra hiện tượng đầu nặng, đau nhức do huyết áp tăng, nguy hiểm hơn là tai biến, đột quỵ. Tốt nhất là kê đầu cao hơn chân, trong sinh hoạt bình thường cũng không nên cúi đầu thấp quá lâu.

Bên cạnh đó, những người hay bị chuột rút, tê chân, đau mỏi cơ khớp…cũng không nên ngủ trong tư thế chân cao hơn đầu. Hiện tượng chuột rút, tê chân thường xảy ra do máu nuôi vùng cơ thể này không xuống đủ.

Tóm lại, việc kê chân cao khi ngủ cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ một số vấn đề sức khỏe như đã kể trên, bạn không nên lạm dụng gối này quá trong mọi trường hợp. 

2. Người đau lưng có nên kê gối gác chân khi ngủ?

Đối với những người đau lưng, việc lựa chọn tư thế ngủ rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cột sống cũng như chất lượng giấc ngủ. Việc sử dụng gối gác chân để kê dưới chân hoặc kê dưới lưng là phương thức hiệu quả, được các bác sĩ khuyến nghị để cải thiện tình trạng bệnh đau lưng theo từng ngày.

Người đau lưng có nên kê gối gác chân khi ngủ
Kê chân khi ngủ có thể giúp cải thiện tình trạng đau lưng

3. Cách kê gối gác chân khi ngủ để cải thiện tình trạng đau lưng

3.1. Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng sẽ khiến cho cơ thể ngả sang một bên, vai và cánh tay bị áp lực đèn nén, phần đầu gối có thể hơi nâng lên hoặc duỗi thẳng, người hơi cong. Tư thế nằm nghiêng là tư thế có lợi cho sức khỏe cho người hay ngủ ngáy, trào ngược dạ dày, ợ nóng…

Khi nằm nghiêng cơ thể sẽ hơi cong nhưng không cong quá mức, về cơ bản cột sống vẫn ở trong tư thế thoải mái nhất, nhờ vậy mà những người bị đau lưng sẽ cảm thấy bớt đau hơn khi ngủ ở tư thế này. 

Để thêm phần thoải mái, những người bị đau lưng có thể đặt gối giữa hai chân để làm giảm trọng lực dồn về một bên, ngăn chặn hai chân dính và đè lên nhau. Làm như thế giúp người bệnh giảm đau và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Ngoài tác dụng giảm đau cho những người đau lưng, tư thế nằm nghiêng còn mang tới những lợi ích cụ thể như:

  • Tốt cho phụ nữ mang thai: Nằm nghiêng giúp giảm áp lực lên cơ thể, bàng quang cũng không bị đè nén, nhờ vậy giảm bớt tình trạng phải thức dậy để đi vệ sinh, giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn.
  • Hạn chế ngủ ngáy: Khi nằm nghiêng, phần lưỡi được giữ đúng tư thế, không có xu hướng chèn ép vào họng và đường thở, nên không gây ra ngủ ngáy hay khò khè. 

Tuy nhiên, nằm nghiêng trái quá lâu sẽ khiến tim bị đè ép, làm ảnh hưởng đến chức năng của tim. Ngược lại, nằm nghiêng bên phải quá lâu lại gây áp lực lên phổi, thể tích phổi giảm khiến nồng độ oxy rong máu giảm theo và ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch. 

3.2. Tư thế nằm ngửa

Khi nằm nghiêng trong một thời gian dài thì bạn nên chuyển qua tư thế nằm ngửa. Việc kê gối gác chân lúc này sẽ chuyển xuống dưới chân, trong tư thế nằm ngửa. Tư thế này không chỉ giúp giảm đau lưng mà xương khớp và cơ bắp cũng ở trạng thái thư giãn nhất. 

tư thế kê chân cao khi ngủ
Nằm ngửa và gác chân cao có thể cải thiện tình trạng đau lưng

Không chỉ có lợi cho cột sống phần lưng, tư thế nằm ngửa còn mang tới rất nhiều ích lợi cho bạn, bao gồm:

  • Tăng trưởng chiều cao: Ngoài ra, điều này còn thuận lợi cho việc phát triển chiều cao bởi xương khớp có thể phát triển hết tiềm năng tối đa
  • Chống trào ngược dạ dày: Khi nằm ngửa, phần đầu kê trên gối sẽ giúp thực quản ở vị trí cao hơn so vơi dạ dày, do đó giảm được sự trào ngược, ợ hơi khó chịu.
  • Da mặt không bị nhăn nheo: Tư thế nằm ngửa rất phù hợp với phụ nữ, nhất là những người luôn quan tâm đến việc bảo vệ da mặt của mình. Khi nằm ngửa, da không bị cọ xát với gối, không bị đè ép nên không bị nhăn nheo.

Tuy nhiên, với những người hay ngủ ngáy, khó thở thì không nên nằm tư thế này. Điều này được lý giải là bởi trọng lực của cơ thể trong tư thế này khiến cơ lưỡi bị hạ xuống vùng họng và chèn ép lên đường thở nên khiến bạn thở khò khè, ngủ ngáy. 

4. Một số phương pháp khác giúp giảm đau lưng

Bên cạnh việc điều chỉnh tư thế ngủ, ngủ với gối gác chân thì bạn có thể áp dụng các phương pháp khác để hỗ trợ và giảm tình trạng đau lưng khi ngủ dậy vào buổi sáng. 

4.1. Massage lưng trước khi đi ngủ

Sau một ngày làm việc dài, đặc biệt với dân văn phòng, phải ngồi liên tục suốt nhiều tiếng thì các vấn đề về cột sống, đau lưng rất dễ xảy ra. 

Do đó, trước khi đi ngủ, bạn nên thả lỏng, massage nhẹ nhàng cho cơ thể, nhất là phần lưng. Kết hợp với việc ngủ trong tư thế kê chân thoải mái sẽ giúp thư giãn và có giấc ngủ sâu, chất lượng hơn. 

cách giảm đau lưng khi ngủ
Massage lưng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đau lưng

4.2. Thực hiện đúng tư thế ngồi dậy để tránh đau lưng vào buổi sáng

Các động tác ngồi dậy đột ngột, rời khỏi giường gấp gáp sẽ khiến các khớp xương không thích ứng kịp, nhẹ thì chỉ gây đau nhức, nặng có thể trật xương, gây choáng váng… 

Do đó, bạn cần thực hiện đúng tư thế ngồi dậy để bảo vệ cột sống. Trước tiên cần bỏ gối kê chân ra, nghiêng sang một bên, sau đó từ từ ngồi dậy nhẹ nhàng. 

4.3. Tắm nước ấm sau khi thức dậy

Tắm vào buổi sáng là thói quen tốt cho sức khỏe lẫn tinh thần. Nhưng, với những người bị đau lưng, thay vì tắm nước lạnh thì bạn nên tắm với nước ấm để giúp khí huyết lưu thông, mang đến cảm giác thoải mái và giảm tình trạng đau nhức rất hiệu quả.

4.4. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và bổ sung đầy đủ dưỡng chất và canxi cho cơ thể. Nhờ thế, xương sẽ được cung cấp đầy đủ thành phần cần thiết để luôn chắc khỏe, hạn chế tình trạng đau nhức ở mọi người, kể cả người lớn tuổi.

giảm đau lưng khi ngủ
Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp giảm đau lưng khi ngủ

4.5. Thường xuyên rèn luyện thể dục, thể thao

Vận động như ngồi thiền, chạy bộ, … sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, điều trị một số bệnh về xương khớp. Do đó, hãy cố gắng mỗi ngày luyện tập phù hợp để có sức khỏe xương khớp tốt hơn.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bị đau lưng, bên cạnh các tư thế ngủ có hỗ trợ gối gác chân thì các phương pháp trước khi ngủ và sau khi dậy nên được kết hợp song song để tăng hiệu quả và giảm đau lưng. 

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều