Nhà hay

Gỗ thuỷ tùng là loại gỗ gì, có những ưu điểm, nhược điểm gì?

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Gỗ thuỷ tùng được đánh giá là một trong những loại gỗ quý hiếm, có giá trị kinh tế vô cùng cao. Vậy thuỷ tùng là loại gỗ gì, có những giá trị gì đặc biệt mà được ưa chuộng đến vậy? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại gỗ này qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Tổng hợp các thông tin phổ biến về gỗ thuỷ tùng

Gỗ thuỷ tùng chính là một loại gỗ quý hiếm sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, vượt trội. Dưới đây là một số thông tin phổ biến về loại gỗ này, bạn hãy cùng theo dõi để hiểu chi tiết hơn về loại gỗ này nhé!

1.1. Gỗ thuỷ tùng là loại gỗ gì?

Thuỷ tùng (Glyptostrobus pensilis) hay còn có tên gọi là cây thông nước, đây là loài thực vật duy nhất thuộc chi Glyptostrobus. Loài gỗ này thường xuất hiện chủ yếu tại Việt Nam, Trung Quốc và Lào. Thông thường, cây có thân cao to, chiều cao có thể lên đến 30m, đường kính thân gỗ sẽ dài từ 0.6 đến 1m. 

Loại gỗ thuỷ tùng thường có vỏ dày, hơi xốp, có màu xám và đặc biệt là rất dễ xẻ dọc để lấy gỗ. Về giá trị kinh tế thì loại gỗ này thường đắt hơn so với các nguyên vật liệu tự nhiên khác. Chúng sở hữu những viền gỗ đẹp, ít bị mối mọt nên thường được dùng để làm đồ mỹ nghệ.

Gỗ thuỷ tùng là loại gỗ gì, thường được trồng ở đâu phổ biến
Gỗ thuỷ tùng là loại gỗ gì, thường được trồng ở đâu phổ biến

Đây không chỉ là loại gỗ có màu sắc đẹp, đa dạng như ngọc bích, tím vàng, nâu đỏ, xanh đen mà vân của chúng cũng được chia thành nhiều loại khác nhau. Ngoài ra, chúng còn có mùi thơm nhè nhẹ tiết ra, tạo cảm giác vô cùng dễ chịu.

1.2. Gỗ thuỷ tùng thường có những đặc điểm gì?

Cây gỗ thuỷ tùng thường được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất nội thất, làm đồ mỹ nghệ. Giá trị của loại gỗ này cũng khá cao, đó chính là nhờ dòng gỗ này mang nhiều đặc điểm nổi bật như sau:

  • Lá kim: Thông thường, phần lá của các loại cây thuỷ tùng có hình kim. Chúng được sắp xếp theo cụm một cách chặt chẽ. Nhờ đó, chúng ít bị rơi rụng do điều kiện thời tiết bên ngoài.
  • Tán cây cứng cáp: Thuỷ tùng là loại cây được đánh giá có phần tán lá khá cứng cáp. Nhờ đó, giúp cho cây chịu được nhiều điều kiện khắc nghiệt của môi trường, đặc biệt là trong môi trường lạnh.
  • Quả hình nang: Quả của cây thuỷ tùng có hình nang, bao bọc bên ngoài hạt phấn hoặc hạt mầm.
  • Gỗ: Thuỷ tùng là loại cây được đánh giá rất cao nhờ vào phần thân gỗ cứng cáp, có khả năng chịu được áp lực tốt. Nhờ đó, loại cây này thường được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực làm đồ nội thất.
Gỗ thuỷ tùng có nhiều đặc điểm vượt trội mà không loại gỗ nào có được
Gỗ thuỷ tùng có nhiều đặc điểm vượt trội mà không loại gỗ nào có được

2. Hiện nay có bao nhiêu loại gỗ thuỷ tùng phổ biến

Hiện nay, cây gỗ thuỷ tùng được chia thành hai loại, bao gồm thuỷ tùng xanh và thuỷ tùng đỏ. Mỗi loại cây đều có những đặc điểm vô cùng riêng biệt:

2.1. Loại gỗ thuỷ tùng xanh

Thuỷ tùng xanh là loại cây đã được ngâm trong bùn đất trải dài hàng trăm năm. Chính vì điều kiện sống ẩm ướt đã khiến cho khối gỗ xuất hiện màu xanh đen tự nhiên vô cùng bắt mắt. Theo nhiều chuyên gia về gỗ đã chỉ ra rằng, loại cây thuỷ tùng xanh càng nằm sâu dưới lòng hồ thì giá trị của chúng cũng càng cao.

Đây cũng chính là lý do mà loại cây này được tìm kiếm và khai thác một cách phổ biến. Đặc điểm phổ biến của loại gỗ này là phần vỏ có hoạ tiết vô cùng độc đáo, đẹp mắt. Cùng với đó là những đường vân gỗ cong nhẹ, tạo thành những vòng cung vô cùng sáng tạo, cuốn hút.

2.2. Loại gỗ thuỷ tùng đỏ

Thuỷ tùng đỏ là loại gỗ có màu đỏ hoặc màu nâu sẫm, phần vân gỗ cũng nhỏ lại, khối gỗ thì xuất hiện nhiều đốm đen. Thông thường, loại gỗ thuỷ tùng đỏ thường không có giá trị bằng gỗ thuỷ tùng xanh nhưng chúng cũng thường được sản xuất ra các món đồ nội thất sang trọng, bắt mắt với giá thành không hề thấp.

Các loại gỗ thuỷ tùng đỏ thường được sử dụng làm đồ nội thất trong nhà
Các loại gỗ thuỷ tùng đỏ thường được sử dụng làm đồ nội thất trong nhà

4. Ưu và nhược điểm của gỗ thuỷ tùng ra sao?

Dưới đây là tổng hợp những ưu và nhược điểm phổ biến của gỗ thuỷ tùng, bạn hãy cùng theo dõi và khám phá nhé!

4.1. Ưu điểm

Gỗ thuỷ tùng là loại cây có nhiều ưu điểm nổi bật trong cả lĩnh vực nội thất lẫn xây dựng. Dưới đây, là một số ưu điểm vượt trội của loài gỗ này:

  • Độ bền và khả năng ổn định cao: Thuỷ tùng được đánh giá là loại gỗ rất cứng, có độ bền cao. Nó có khả năng chịu lực và giữ được hình dạng ban đầu của nó trong thời gian dài.
  • Có khả năng chống mục: Hầu hết, các loại gỗ thuỷ tùng đều có chất chống mục tự nhiên. Nhờ đó, chúng giúp cho các vật dụng, đồ dùng được làm từ loại gỗ này có thể duy trì được độ bền một cách tối đa, kể cả  khi được sử dụng trong môi trường ẩm ướt.
  • Khả năng chống thấm nước tốt: Gỗ thuỷ tùng thường chứa những hợp chất chống thấm nước và giữ được độ ẩm tự nhiên, tránh gây nên tình trạng mốc gỗ.
  • Ngoại hình đẹp: Đây là loại gỗ luôn được đánh giá cao về ngoại hình. Chúng luôn gây chú ý với đường vân gỗ tự nhiên, có màu sắc từ nhạt đến đậm, góp phần tạo nên vẻ đẹp sang trọng, tinh tế, ấn tượng trong từng sản phẩm.
  • Dễ xử lý: Gỗ thuỷ tùng thường rất dễ để xử lý, chế biến, bảo quản. Nhờ đó, loại gỗ này đã trở thành loại nguyên liệu lý tưởng, được ứng dụng phổ biến cho nhiều mục đích khác nhau.
  • Tính kháng cháy: Một số loại gỗ thuỷ tùng có khả năng kháng cháy tốt, chúng góp phần đảm bảo tính an toàn khi sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng.
  • Tính bền màu cao: Màu sắc của gỗ thuỷ tùng thường duy trì tốt cả về mặt ổn định và bền màu. Nhờ đó, chúng giúp cho các sản phẩm được làm từ loại gỗ này luôn giữ được vẻ đẹp tự nhiên qua thời gian.
Gỗ thuỷ tùng có những ưu điểm gì, tại sao được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi
Gỗ thuỷ tùng có những ưu điểm gì, tại sao được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi

4.2. Nhược điểm

Mặc dù gỗ thuỷ tùng có nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng chúng cũng tồn tại một số khuyết điểm như:

  • Khả năng chống mục không cao: Mặc dù một số loại gỗ thuỷ tùng có khả năng chống mục, nhưng đối với một số loại khác, khả năng chống mục không cao và cần được bảo quản đặc biệt để tránh sự tấn công của mầm mống và nấm mốc.
  • Khả năng chống mối mọt thấp: Gỗ thuỷ tùng không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang phải đối mặt với vấn đề mối mọt. Một số loại thuỷ tùng có thể bị tấn công bởi mối mọt nhanh chóng, đặc biệt là khi được sử dụng ngoài trời hoặc ở môi trường ẩm.
  • Kích thước và hình dạng không đồng đều: Các cây thuỷ tùng thường mọc không đồng đều, với một số cây có thể có hình dạng không phù hợp với mục đích sử dụng nhất định.
  • Khả năng chống thấm nước không lớn: Mặc dù gỗ thuỷ tùng có khả năng chống thấm nước, nhưng nếu không được bảo quản đúng cách, nó vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi nước và thay đổi hình dạng, kích thước.
  • Chi phí cao đối với một số loại: Một số loại gỗ thuỷ tùng, đặc biệt là những loại có đặc tính và màu sắc đặc biệt, có thể có giá cao so với một số loại gỗ khác.
Tổng hợp một số nhược điểm phổ biến của đồ gỗ Thuỷ tùng
Tổng hợp một số nhược điểm phổ biến của đồ gỗ Thuỷ tùng

>>> Mời bạn đọc: 

Gỗ xà cừ là gỗ gì? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ xà cừ

Gỗ trai là gì? Gỗ trai có tốt không? Ưu điểm và nhược điểm của gỗ trai

Gỗ phay là gì? Đặc điểm và ứng dụng của gỗ phay trong đời sống

Gỗ lũa là gì? Đặc điểm, phân loại và ưu nhược điểm của loại gỗ này

Trên đây là tổng hợp các thông tin phổ biến về cây gỗ thuỷ tùng. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm kiến thức về loại gỗ này để có thể chọn lựa đồ dùng nội thất phù hợp với gia đình mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh