Sức khỏe giấc ngủ

Giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m – Tư vấn chọn kích thước giường phù hợp

CẬP NHẬT 17/07/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Giường ngủ là vật dụng rất quan trọng và cần thiết trong mọi không gian phòng ngủ để tạo ra nơi nghỉ ngơi thoải mái nhất cho người dùng. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ và giúp bảo vệ cột sống khỏi các tác động vật lý trong giấc ngủ. 

Hiện nay có rất nhiều kích thước giường khác nhau như giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m. Để lựa chọn được mẫu giường phù hợp nhất mời bạn đọc theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây.

1.  Các kích thước giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m  phổ biến

Giường ngủ hiện nay được thiết kế với rất nhiều kích thước khác nhau. Đáp ứng được mục đích và nhu cầu sử dụng của từng đối tượng người dùng. Được phân loại thành hai nhóm chính là giường cho hộ gia đình và giường cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng như nhà nghỉ, khách sạn, resort,…

1.1. Đối với giường hộ gia đình

Giường phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong hộ gia đình thường có các loại phổ biến là giường đơn, giường đơn và giường dành cho trẻ nhỏ. Được sản xuất theo các kích thước thông dụng là giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m. Tùy theo vị trí bố trí, số lượng người nằm mà khách hàng sẽ lựa chọn kích thước phù hợp.

1.1.1. Đối với giường đơn

Đây là loại giường thường được sử dụng cho trẻ nhỏ hoặc cho người lớn nằm ngủ một mình. Với thiết kế nhỏ gọn với kích thước phổ biến là 1m x 1m9 hoặc 1m2 x 1m9, rất phù hợp với các không gian ngủ có diện tích khiêm tốn.

 Kích thước giường đơn

Kích thước giường đơn

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể yêu cầu thiết kế giường đơn kích thước 1m x 2m hoặc 1m2 x 2m để cảm thấy rộng rãi, thoải mái hơn khi nằm ngủ. Các hoạt động trên giường ngủ chơi đùa, làm việc,… cũng thuận lợi hơn.

Ngoài ra, còn có những mẫu giường đơn thiết kế dạng small single bed (giường đơn nhỏ) kích thước phổ biến là 0,7m x 1m9. Nhằm tối ưu hóa diện tích hoặc bố trí giường cho trẻ ngủ cùng 1 phòng với bố mẹ.

Xem thêm: Lưu ý khi mua giường đơn 1m2 rẻ đẹp cho không gian nhỏ

1.1.2. Đối với giường đôi

Giường đôi là loại giường xuất hiện ở hầu hết gia đình Việt, thường có kích thước lớn để phục vụ nghỉ ngơi cho ít nhất 2 người cùng nằm. Trước đây, kích thước giường đôi phổ biến là 1m6 x 1m8.

 Giường đôi tạo không gian rộng rãi

Giường đôi tạo không gian rộng rãi

Tuy nhiên, hiện nay để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của từng khách hàng và tối ưu với diện tích phòng ngủ thực thế. Giường đôi có thể được lắp đặt với nhiều kích thước như giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m.

Với sự đa dạng về mẫu mã và kích thước, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn được cho mình mẫu sản phẩm phù hợp. Nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ.

Ngoài ra, cũng có một loại giường đôi có kích thước nhỏ hơn được gọi là small double bed có kích thước là 1m2 x 1m9. Phù hợp với những người nằm ngủ một mình hoặc người già, trẻ nhỏ thích không gian nằm ngủ rộng rãi.

Khi lựa chọn giường đôi, mọi người cần lựa chọn bộ chăn ga gối đệm có kích thước tương xứng với giường. Tránh tình trạng chăn ga đệm quá rộng hoặc quá chật so với mặt giường, gây ảnh hưởng đến công năng sử dụng, chất lượng giấc ngủ và phá vỡ tính thẩm mỹ trong kiến trúc nội thất.

Chọn kích thước chăn ga phù hợp với giường

Chọn kích thước chăn ga phù hợp với giường

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về độ dày của đệm. Đảm bảo cho độ cao từ mặt sàn đến mặt đệm khoảng 50 – 65cm là hợp lý. Giúp việc di chuyển, vệ sinh, thay ga gối đệm thuận tiện hơn. Đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng, tránh tình trạng ngã từ từ trên giường xuống gây chấn thương nguy hiểm, nhất là với  trẻ nhỏ.

1.2. Đối với kích thước giường trẻ em

Giường trẻ em được phân loại nhỏ hơn tùy theo lứa tuổi, số lượng trẻ sử dụng giường và thể trạng của trẻ. Vì vậy, thị trường giường dành cho trẻ nhỏ cũng nhiều kích thước khác nhau như  giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m. Chỉ có một số điểm khác nhau về thiết kế, màu sắc và kiểu dáng để phù hợp với tâm lý của trẻ.

Hiện nay, các những ông bố, bà mẹ hiện đại thường bắt đầu cho con ngủ tự lập từ khi 5 tuổi trở ra. Vì vậy, sản phẩm này hiện đang rất được ưa chuộng. Kích thước tiêu chuẩn thường là 1m2 x 2m. Tuy nhiên, phụ huynh có thể đặt thiết kế riêng tùy theo diện tích phòng và nhu cầu sử dụng thực tế của các con.

Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể lựa chọn giường tầng với kích thước 0,8m x 1,9m để tối ưu không gian và cho các con nằm tách biệt nhau. Tránh tình trạng các con nằm cùng một giường sẽ chơi đùa, nghịch ngợm không chịu ngủ. Tuy nhiên, khi dùng giường tầng, bạn cần thiết kế thêm thanh chắn ngang để đảm bảo an toàn cho trẻ trong giấc ngủ.

Xem thêm: 30+ mẫu giường ngủ cho bé gái siêu đẹp, siêu xinh 2021

 Kích thước giường trẻ em tùy theo từng lứa tuổi

Kích thước giường trẻ em tùy theo từng lứa tuổi

2. Đối với giường dành cho cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng

Giường dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng cũng được thiết kế với các kích thước phổ biến là  giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m. Tùy theo kiến trúc thiết kế của khách sạn, nhà nghỉ mà chủ đầu tư có thể lựa chọn, bố trí kích thước giường phù hợp.

  • Đối với giường ngủ đơn: Kích thước tiêu chuẩn là 1m x 2m nhưng khách hàng cũng có thể tăng kích thước theo không gian phòng. Loại giường này thường được sử dụng trong các loại phòng triple room, twin room hoặc giường phòng family có 1 giường lớn và 1 giường nhỏ dành cho trẻ nhỏ đi cùng bố mẹ. Trên thực tế là trong các thời điểm cao điểm mùa du lịch hoặc khách sạn bị “cháy phòng”, chủ đầu tư sẽ ghép 2 giường đơn vào làm một để tận dụng không gian và tiết kiệm chi phí.
  • Đối với giường ngủ có kích thước lớn: Kích thước tiêu chuẩn cho giường đôi ở khách sạn thường được thiết kế với kích thước là 1m5 x 2m. Thường được sử dụng trong các phòng double room, family hoặc triple room.
  • Kích thước giường đôi cỡ lớn: Trong các khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cao cấp thường được thiết kế các mẫu giường đôi có kích thước lớn. Tạo không gian rộng, thoáng mát và thoải mái nhất để khách nghỉ dưỡng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Vì vậy, các khách sạn này thường dùng gừng có kích thước 1m8 x 2m. Những cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hơn thường dùng giường có kích thước 2m x 2m2

Ngoài ra, một số khách sạn 5 sao, ngoài giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m họ còn sắp xếp thêm một số phòng có giường 1m x 3m để phục vụ những thượng khách nghỉ dưỡng một mình và có chiều cao hơn nhiều so với chiều cao trung bình. Giúp khách nghỉ dưỡng không gặp phải khó khăn khi chọn giường ngủ phù hợp với chiều cao của mình và có được cảm giác thoải mái nhất khi nghỉ ngơi.

 Giường đôi cỡ lớn ở khách sạn còn được gọi là giường King

Giường đôi cỡ lớn ở khách sạn còn được gọi là giường King

Đi đầu trong xu hướng giường ngủ theo công nghệ 4.0, giường thông minh với tính năng công thái học vô cùng tiện nghi và hiện đại.

3. Cách chọn kích thước giường chuẩn theo thước lỗ ban

Trong xã hội hiện đại, giường ngủ không chỉ là vật dụng phục vụ cho giấc ngủ mà còn là vật dụng bảo vệ sức khỏe khi ngủ. Đồng thời còn là món đồ nội thất hiện đại giúp kiến trúc phòng ngủ trở nên sang trọng, tiện nghi hơn. Do đó, hiện nay việc chọn kích thước giường ngủ không chỉ cần căn cứ vào túi tiền mà còn chịu sự tác động không nhỏ bởi yếu tố phong thủy. Nó vừa giúp nội thất phòng ốc trở nên hài hòa, thẩm mỹ hơn, vừa góp phần mang lại vận khí, tiền tài và sự may mắn, bình an cho gia chủ.

Vì vậy, để chọn chọn kích thước sản phẩm tiêu chuẩn như giường 1m2, giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m. Đảm bảo được cả ý nghĩa về sức khỏe, kiến trúc và phong thủy thì mọi người cần sử dụng đến thước lỗ ban.

Thước lỗ ban là một loại thước chuyên dụng dành cho việc đo đạc nội thất, ngoại thất trong xây dựng. Thước được tính toán và chia thành các khoảng cung mệnh tốt hoặc xấu giúp người dùng có thể lựa chọn được cung tốt, tránh phạm phải cung xấu. Làm ảnh hưởng đến vượng khí, tài lộc của mình.

Khi đo giường giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m hoặc các kích thước giường khác theo lỗ ban, bạn cần đo chiều dài, chiều rộng và chiều cao phủ bì. Nếu thiết kế giường hình tròn thì bạn đo giường theo đường kính.

Hiện nay, có 3 loại thước lỗ ban đang được sử dụng phổ biến là thước 38,8cm,  42,9cm và 52cm. Để chọn cung tốt, bạn chỉ cần đo kích thước sao cho nó rơi vào các khoảng màu đỏ được vạch sẵn trên thước là được. Tuy nhiên, thước này chỉ được áp dụng cho các mẫu giường làm bằng chất liệu gỗ.

 Sử dụng thước lỗ ban để chọn kích thước giường phù hợp

Sử dụng thước lỗ ban để chọn kích thước giường phù hợp

4. Một số vấn đề cần lưu ý khi chọn kích thước giường ngủ

Để chọn được một mẫu giường phù hợp nhất với không gian phòng ngủ mà không phạm vào lỗi phong thủy. Mọi người cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây:

  • Diện tích của phòng: Thông thường, cách bố trí giường lý tưởng nhất là chiếm khoảng 1/3 diện tích căn phòng. Nếu phòng ngủ đồng thời là phòng làm việc, phòng học thì giường chiếm khoảng 1/4 diện tích phòng là hợp lý
  • Về nhu cầu sử dụng: Bạn nên căn cứ vào nhu cầu sử sử dụng giường về mặt thời gian để lựa chọn được giường phù hợp. Nhất là giường dành cho trẻ nhỏ, vì trẻ còn phát triển nên cân nhắc về kích thước để chọn giường có thể sử dụng lâu dài.
  • Chất liệu giường: Nên chọn giường được làm từ gỗ tự nhiên, mang lại độ bền cao, mùi thơm dễ chịu và tăng thêm tính thẩm mỹ, sang trọng cho phòng ngủ.

Xem thêm: Kích thước giường ngủ phù hợp với bạn: Chọn giường đơn hay giường đôi?

Ngoài vấn đề kích thước giường 1m2 1m4 1m6 1m8 2m, mọi người cũng cần lưu ý đến việc đặt hướng giường, màu sắc của giường và vị trí đặt,… . Nhằm đảm bảo chuẩn phong thủy, hợp cung mệnh với mình nhất. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên đây đã đem đến bạn đọc thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe và ngủ ngon sống trọn. 

>>>Bạn đã biết: Giường công thái học là gì? Đặc điểm và vai trò đối với giấc ngủ

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team