Sức khỏe giấc ngủ

Đường ăn kiêng là gì? Đường ăn kiêng có tốt cho sức khoẻ không?

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đường ăn kiêng là một gia vị phổ biến. Người ta thường biết tới loại đường này với tác dụng giảm cân. Vậy đường ăn kiêng là gì, có thực sự giúp giảm cân và tốt cho sức khỏe không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đường ăn kiêng là gì?

Đường ăn kiêng là một loại gia vị được thêm vào thức ăn, đồ uống để tạo vị ngọt vừa miệng với người ăn và giúp món ăn giảm cân thơm ngon tròn vị. Loại đường này thường được dùng để thay thế đường ăn thông thường.

đường ăn kiêng là gì
Đường ăn kiêng là một gia vị tạo ngọt và không chứa calo

Đường ăn kiêng còn được biết đến là loại đường không chứa calo và giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, so với đường ăn thông thường thì loại đường này có vị ngọt hơn rất nhiều lần.

Với những người ăn kiêng, người đang trong giai đoạn giảm cân, loại đường này là một sự lựa chọn tối ưu để vừa giữ được hương vị ngọt yêu thích vừa có thể đảm bảo các mục tiêu về sức khỏe, cân nặng.

các loại đường ăn kiêng
Các loại đường ăn kiêng phổ biến hiện nay

Trên thị trường hiện nay có hai loại đường ăn kiêng phổ biến là:

Chất tạo ngọt tự nhiên: chứa trong các loại nước ép trái cây, mật hoa, mật ong, đường mía, xi-rô phong,…

Chất tạo ngọt nhân tạo: là các loại đường hóa học, một số loại đã được cấp phép tại Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu. Cụ thể:

  • Aspartame: vị ngọt hơn đường thông thường 200 lần
  • Acesulfame kali: vị ngọt hơn đường thông thường 200 lần
  • Advantame: có vị ngọt hơn đường thông thường 20.000 lần
  • Neotame: Có vị ngọt hơn đường thông thường 13.000 lần
  • Saccharin: vị ngọt hơn đường thông thường 700 lần

2. Đường ăn kiêng bao nhiêu calo? Có giúp giảm cân không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi thìa cà phê đường ăn thông thường hay còn gọi là đường kính chứa 16 calo và có tới 387 calo cho mỗi gram đường.

đường ăn kiêng có tốt không
Đường ăn kiêng hầu hết không chứa calo

Mặt khác, các loại đường ăn kiêng có chứa rất ít thậm chí không có calo. Lý giải cho điều này, các chuyên gia kết luận, loại đường này không cung cấp năng lượng cho cơ thể bởi cơ thể không phân huỷ được chúng.

Do đó, đường ăn kiêng có thể giúp bạn giảm cân, kiểm soát cân nặng của mình. Trong các chất làm ngọt nhân tạo hầu hết đều không chứa calo. Vì vậy, chúng sẽ không tạo ra năng lượng. Điều này đồng nghĩa rằng bạn có thể giảm lượng calo hang ngay mà cơ thể tiêu thụ.

3. Đường ăn kiêng có tốt cho sức khoẻ không?

Với công dụng này, đường ăn kiêng được sử dụng ngày càng phổ biến, nhất là khi vấn đề về sức khỏe ngày càng được chú trọng. Vậy, loại đường này mang đến những ý nghĩa như thế nào cho sức khoẻ của chúng ta?

3.1. Đường ăn kiêng giúp kiểm soát cân nặng

Như đã đề cập phía trên, đường ăn kiêng là một biện pháp giúp bạn giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Một giả thuyết được đặt ra với câu hỏi “Nếu bạn không kiểm soát được cân nặng của mình thì sao?” Khi số cân của bạn tăng mất kiểm soát thường được gọi là thừa cân béo phì, lúc này, bạn có khả năng phải đối diện với nhiều hệ lụy về sức khỏe.

đường cho người ăn kiêng
Đường ăn kiêng giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng của mình

Những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, sỏi thận, ung thư, biến dạng xương,… Thậm chí, những đối tượng này còn có nguy cơ cao mắc bệnh vô sinh. 

Ngoài ra, nhiều người còn cảm thấy tổn thương sức khoẻ tinh thần khi luôn phải tự ti, rụt rè trước đám đông. Nếu tình hình không được cải thiện trong thời gian dài thì khả năng dẫn tới căn bệnh tự kỷ là rất lớn.

3.2. Đường ăn kiêng giúp giảm sự thèm ăn

Theo các nhà khoa học, đường ăn kiêng có tác dụng duy trì cảm giác no bụng, hạn chế cơn đói và giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó, bạn có thể giảm thiểu lượng calo nạp vào cơ thể từ những bữa ăn vặt – một trong những nguyên nhân dẫn tới thừa cân béo phì.

Thêm vào đó, việc giảm sự thèm ăn có hỗ trợ không nhỏ trong việc kiểm soát cân nặng của bạn. Từ đó bảo vệ bạn khỏi những nguy cơ làm tổn thương đến sức khoẻ.

3.3. Nâng cao sức khỏe răng miệng

Mặc dù so với đường ăn thông thường, đường ăn kiêng có vị ngọt hơn hàm trăm thậm chí hàng nghìn lần nhưng lại có khả năng hạn chế tình trạng sâu răng miệng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, chất tạo ngọt nhân tạo không gây ra bất kỳ tương tác nào với các loại vi khuẩn trong khoang miệng. Ngược lại, chúng lại có cơ chế hoạt động tương tự như chất trung hoà axit, ức chế hoạt động của vi khuẩn gây hại cho răng. Chính vì vậy, các loại đường ăn kiêng này còn giúp giảm tình trạng sâu răng rất hiệu quả.

đường dành cho người ăn kiêng
Đường ăn kiêng có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng

Đó cũng là lý do mà các bác sĩ nha khoa sẽ khuyên những bệnh nhân của mình – những người đang trong quá trình điều trị các loại bệnh về răng miệng sử dụng loại đường ăn kiêng thay thế cho đường kính thông dụng.

4. Những lưu ý khi chọn đường ăn kiêng

4.1. Đường ăn kiêng phù hợp với ai?

Theo những phân tích trên, trong đường ăn kiêng không chứa calo, do đó không tạo ra năng lượng cung cấp đến cơ thể con người nhưng vẫn đảm bảo được vị ngọt và phù hợp với khẩu vị người dùng. Do đó, loại đường này phù hợp với mọi đối tượng người dùng, đặc biệt là:

  • Người có nguy cơ hoặc đang mắc bệnh tiểu đường 
  • Người bị thừa cân, béo phì
  • Người muốn xây dựng một chế độ ăn lành mạnh và có phương pháp duy trì sức khỏe khoa học.

4.2. Đường ăn kiêng không phù hợp với ai?

Tuy nhiên, vào năm 2014, Jotham Suez đã thực hiện một nghiên cứu và thấy rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ sự cân bằng của vi khuẩn ở một số người. Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới việc mắc các bệnh về đường tiêu hoá. 

Bên cạnh đó, họ còn tìm thấy aspartame ở những người mắc chứng rối loạn chuyển hoá hiếm gặp phenylceton niệu – bệnh rối loạn chuyển hóa Phenylalanin (Phe) thành Tyrosine (Tyr). Sự rối loạn này sẽ gây ra thiếu hụt Tyrosine – chất dùng để sản xuất serotonin, catecholoamine dẫn truyền thần kinh, hormon tuyến giáp và melanin.

đường ăn kiêng loại nào tốt
Đường ăn kiêng không phù hợp với người có các vấn đề đường ruột

Thêm vào đó, với một số người bị dị ứng với sulfonamid – hợp chất có trong saccharin khi sử dụng đường ăn kiêng có thể sẽ gây khó thở, phát ban hoặc tiêu chảy. Vì vậy, những đối tượng được bác sĩ khuyên không nên sử dụng đường ăn kiêng trong khẩu phần ăn hàng ngày là:

  • Người bị phenylceton niệu
  • Người dị ứng với sulfonamide
  • Người mắc các vấn đề về đường ruột

5. Những tác dụng phụ khi sử dụng đường ăn kiêng

Trong quá trình sử dụng đường ăn kiêng, bạn có thể sẽ gặp phải một vài phản ứng với tác dụng phụ như: 

Một vài tác dụng phụ của đường ăn kiêng lên cơ thể

  • Phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn đường ruột: Chất tạo ngọt nhân tạo saccharin gây ra mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, là nguyên nhân dẫn tới chướng bụng, tiêu chảy, đầy hơi.
  • Nhức đầu, trầm cảm, co giật: Tình trạng này thường gặp phải ở những người đang có rối loạn tâm thần
  • Những người mắc bệnh về phenylceton niệu hoặc bị dị ứng với suflonamid không sử dụng đường ăn kiêng để tránh bị khó thở, phát ban, tiêu chảy.

Đường ăn kiêng là một gia vị có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ các lưu ý khi sử dụng loại đường này. Hy vọng với những chia sẻ về đường ăn kiêng là gì? bạn đã có thêm những kiến thức mới và có phương pháp sử dụng đường ăn kiêng phù hợp.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều