Đú trend là gì? Nghĩa của từ đú trend? Tại sao giới trẻ lại sử dụng từ đú trend trên mạng xã hội?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | BỞI Minh Anh

Sự bùng nổ của Internet đã khiến con người trở nên linh hoạt hơn trong việc bắt kịp xu hướng mới ở trong cộng đồng. Do đó việc nắm bắt xu hướng là điều mà giới trẻ hết mực quan tâm ở trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên khi có quá nhiều người bắt đầu đua nhau theo trend thì cụm từ đú trend đã được ra đời. Vậy đú trend là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này!

1. Đú trend là gì?

1.1. Từ đú có nghĩa là gì? 

“Đú” là một từ được lấy ra trong từ “đú đa đú đởn” với hàm ý mỉa mai, châm chọc người khác khi đua đòi học theo những hành động, phong trào của đám đông. Hiện nay, từ đú sử dụng phổ biến nhằm mỉa mai người thực hiện, bắt chước theo trào lưu không tốt. 

Ngoài ra, từ đú còn sử dụng với mục đích để chửi bậy, nhưng trong giới trẻ hiện nay thì từ này còn sử dụng với ý nghĩa bông đùa vui vẻ ở trong những nhóm bạn thân. Do đó hãy tùy vào ngữ cảnh và đối tượng mà sử dụng từ đú cho phù hợp để tránh dẫn đến mâu thuẫn, hiểu nhầm không đáng có. Bởi đối với nhiều người thì từ ngữ này nghe có phần nặng nề và hơi hướng xúc phạm người nghe. 

đú là gì
Tìm hiểu từ đú nghĩa là gì?

1.2. Nghĩa từ trend

Trend được dịch từ tiếng Anh ra có nghĩa là xu hướng, xu thế, thường sử dụng để nói về hướng chuyển biến thời đại về một sự vật, sự việc nào đó. Khi sử dụng từ hot trend chúng ta có thể hiểu rằng đây là một xu hướng, xu thế đang được nhiều người quan tâm đến một cách mạnh mẽ trong khoảng thời gian nhất định. 

Bên cạnh đó, cụm từ Google Trend thường dùng để một công cụ giúp người người để bắt kịp xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới. Hoặc cụm từ Top Trending Youtube thường được sử dụng để nói về video Hot được cộng đồng xem ở một cường độ cao. 

1.3. Nghĩa của từ đú trend là gì? 

Nếu xét về những ngữ nghĩa ở trên thì chúng ta có thể hiểu rằng đú trend chính là học đòi, đua đòi theo xu hướng được nhiều người quan tâm và thường được nói với tâm thế vui là chính mà không thật sự quá gay gắt như bản thân từ “đú” thể hiện. 

đú trend là gì
Tìm hiểu đú trend nghĩa là gì?

1.4. Đú trend trong tiếng Anh là gì? 

Đú trend ở trong tiếng Anh có nghĩa là gì? Chúng ta có thể tạm dịch từ đú trend sang tiếng Anh là “follow trend” hay “caught up with the trend”…

2. Giới trẻ tại sao yêu thích sử dụng từ đú trend đến vậy?

Đú trend đã trở thành một từ rất quen thuộc trong giới trẻ vì chúng đã phản ánh một phần văn hoá cuộc sống hiện đại, trong sự phát triển công nghệ và mạng xã hội hiện nay. Thông qua việc “đú trend”, giới trẻ sẽ thể hiện cá tính, tham gia vào cộng đồng và tìm kiếm sự chú ý, tương tác với nhau. Bên cạnh đó, việc cập nhật những xu hướng mới cũng giúp cho giới trẻ tiếp thu thông tin, những sản phẩm, dịch vụ trào lưu mới nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, tương tác và học tập. 

Ngoài ra, việc tạo ra những trend và xu hướng mới mang đến sự nổi tiếng hay cơ hội phát triển cho nhiều bạn trẻ ngày nay. Nó cũng mang đến cơ hội để kiếm tiền từ việc tăng sự ảnh hưởng mình lên người khác. Dù vậy việc theo dõi những hot trend và đú trend cũng gây ra những hạn chế. Nhiều người có thể bị ám ảnh, bị thôi thúc làm theo xu hướng một cách mù quáng mà không đúng với cá tính của mình. Việc quá phụ thuộc vào xu hướng cũng làm giảm tính sáng tạo, độc đáo ở mỗi người, không đóng góp cho sự phát triển cá nhân. 

tại sao giới trẻ lại thích đú trend
Đú trend hay bắt trend là xu hướng được giới trẻ yêu thích

Đặc biệt, hiện nay có nhiều trend không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt, do đó khi “đú trend” mỗi người nên có sự chọn lọc, tránh đưa lên cộng đồng sản phẩm kém chất lượng.  

Từ đồng nghĩa với từ “đú trend” chính là “bắt trend”, hay “đu trend” với ý nghĩa nhẹ nhàng hơn. Do đó tuỳ thuộc vào hoàn cảnh mà người dùng sẽ nói đú trend hay bắt trend cho phù hợp. 

3. Tổng hợp những trend được nhiều người tham gia nhiều nhất hiện nay

3.1. “Dậy thì thành công”

Chúng ta sẽ lấy bức ảnh 10, 20 năm về trước để so sánh với thời điểm hiện tại để xem mình có dậy thì thành công không nhé. 

Bắt trend dậy thì thành công
Bắt trend dậy thì thành công

3.2. “Sugar baby, Sugar Daddy”

Sugar baby là từ ám chỉ những cô nàng ngọt ngào được chiều chuộng hết nấc bởi những ông bố nuôi là Sugar Daddy. 

3.3. “Chào em, anh đứng đây từ chiều” 

Đây là câu nói trong bài hát anh đứng đây từ chiều, mọi người thích thú khi sử dụng chúng để tán tỉnh ai đó hoặc để đăng cap thả thính ở trên Facebook. 

3.3. “Đi vào lòng đất”

Câu nói này được lấy cảm hứng từ “đi vào lòng người”, theo đó “giang cư mận” đã hài hước biến tấu thành “đi vào lòng đất” nhằm ám chỉ hành động, phát ngôn lạ lùng, kém duyên, ngược tự nhiên và khó chấp nhận. Chẳng hạn như “một pha xử lý đi vào lòng đất”, “một pha bắt xe đi vào lòng đất” hay “phát ngôn đi vào lòng đất”. 

Trend xử lý đi vào lòng đất được nhiều người tham gia
Trend xử lý đi vào lòng đất được nhiều người tham gia

3.4. “Cực kỳ thuyết phục”

Đây là hot trend được lan toả mạnh mẽ ở trên mạng xã hội chỉ trong thời gian ngắn, từ này xuất phát bởi tên của một đoạn video về một chàng trai đang suy nghĩ về việc nên lấy vợ hay không? Khi vừa mới trình làng trend này đã gây sốt do tốc độ lan toả nhanh chóng mặt của cư dân mạng. Đặc biệt có vô vàn câu nói được biến tấu từ câu nói này như “Nghe Dương Quá nhưng lại rất Doãn Chí Bình” chẳng hạn… 

3.5. “Cà khịa” 

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng rần rần kháo nhau một trend mới là cà khịa, từ ngữ này được xuất phát điểm là vay mượn tiếng Khmer, được người Tây Nam Bộ sử dụng đã bông nhiên trở thành trend được nhiều người yêu thích. Vậy nên có nhiều câu nói hài hước, hình ảnh vui nhộn được ra đời như “Nhân chi sơ, tính cà khịa”… 

Hot trend “nhân chi sơ, tính cà khịa" được nhiều người yêu thích tham gia 
Hot trend “nhân chi sơ, tính cà khịa” được nhiều người yêu thích tham gia

3.6. “Ôi Hoàng Tử”

Câu nói “Ôi Hoàng Tử”… đã được lan truyền rộng rãi ở trên mạng xã hội khi được xuất phát từ câu hát nhân vật Fionna từ trong truyện “Kim cương và tiếng ếch ộp” khi bày tỏ với Hoàng Tử. Do không chèn nhạc nền nên giọng hát nàng Fiona rất buồn cười, từ đó thu hút sự chú ý cộng đồng mạng, hàng loạt hình ảnh vui nhộn cũng được ra đời từ trend này. 

3.8. “Giận tím người” 

Giận tím người, giận bay màu… cũng là những trend làm mưa làm gió trên cộng đồng mạng xã hội. Cảm hứng của trend này được xuất phát từ sự kiện trọng tài Ohman đã không ghi nhận bàn thắng đội tuyển Việt Nam ở trận đấu Việt Nam – Thái Lan vào tháng 11/2019. Cũng vì vậy mà nhiều người chế ảnh giận tím người để bộc lộ sự bức xúc của mình. 

Trend giật tím người được nhiều người yêu thích 
Trend giật tím người được nhiều người yêu thích

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh đú trend là gì và những trend hot nhất hiện nay, hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có góc nhìn tổng quan về thuật ngữ này. Vua Nệm hẹn gặp bạn ở những bài viết cùng những chủ đề thú vị khác.

>>>Đọc thêm:

Avatar
Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM