Chuyện quanh ta

Trend là gì? Cách sử dụng trend hiệu quả trong Marketing

CẬP NHẬT 01/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Giới trẻ hiện nay đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ Trend. Tuy sử dụng thường xuyên nhưng chủ yếu cũng chỉ là một kiểu bắt kịp xu hướng. Nhiều người vẫn chưa thật sự hiểu rõ trend là gì và những chủ đề xoay quanh. Vì vậy, trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về trend nhé!

1. Trend là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, trend là từ dùng để chỉ trào lưu hay xu hướng. Nói một cách chính xác hơn, trend được hiểu là một sự kiện, vấn đề hoặc đôi khi chỉ là một hướng nhỏ trong sự việc lớn. Tất nhiên, để điều gì đó trở thành trend thì nó phải được chú ý trên diện rộng.

trend có nghĩa là gì
Trend là gì? Những thông tin chi tiết về trend

Trend mang tính đa dạng và khác nhau theo mỗi ngành nghề, lĩnh vực. Tùy vào hoàn cảnh và tệp khách hàng mục tiêu mà mỗi thương hiệu sẽ tạo ra những trend phù hợp. Bên cạnh đó, trend cũng có tính “mì ăn liền”, điều này đồng nghĩa với việc nó chỉ thu hút mọi người trong thời gian ngắn.

Khi làm Marketing, các chuyên viên thường xây dựng trend theo chiến lược cụ thể để đạt được kết quả mong muốn. Việc này đòi hỏi marketer phải nhạy bén và am hiểu tâm lý người tiêu dùng. Từ đó, tạo nên những xu hướng mang tính “nóng hổi” và mang đến sự hứng thú cho cộng đồng.

Ngoài từ trend thì hiện nay giới trẻ còn sử dụng động từ đu trend hay đú trend. Thuật ngữ này dùng để nhắc đến hành động bắt chước hoặc chạy theo trào lưu đang nổi bật. Hiện nay, các hình thức đú trend thịnh hành nhất thường là cover, chỉnh lời bài hát, làm parody ca nhạc,… 

2. Các khái niệm phổ biến về “trend”

2.1. Hot trend

Hot trend tạm dịch trong tiếng Việt là xu hướng đang thịnh hành và mới lạ, được nhiều người quan tâm. Tính chất của kiểu trend này là chỉ phổ biến khi mới ra mắt, sau một thời gian ngắn sẽ giảm dần sức hút và dần bị thay thế bởi những trend thú vị hơn.

Chính vì tính thức thời và nhanh chóng biến đổi của hot trend mà người làm truyền thông cần phải nắm bắt kịp thời càng sớm càng tốt. Bởi vậy nên các doanh nghiệp ngày nay cực kỳ chú trọng đến việc đầu tư cho những chiến dịch có khả năng tạo nên hot trend.

Để tạo ra những xu hướng được xem là hot và đắt giá, người làm truyền thông phải luôn có cái nhìn sâu rộng, óc sáng tạo không ngừng và biết nắm bắt thời cơ. Hot trend sẽ gây tiếng vang hơn khi nó độc đáo, không trùng lặp và đánh đúng tâm lý người tiêu dùng.

hot trend là gì
Hot trend là gì mà chỉ tồn tại trong thời gian ngắn

2.2. Facebook trend

Facebook trend được hiểu đơn giản là những chủ đề nóng được đông đảo người dùng quan tâm trên nền tảng Facebook. Điểm đặc biệt nhất của Facebook trend là liên tục bị thay thế vì đây là mạng xã hội có vô số người dùng.

Tuy thời gian tồn tại ngắn ngủi nhưng tầm ảnh hưởng của Facebook trend lại cực kỳ lớn. Chúng có thể gây ấn tượng mạnh mẽ và lan truyền cực nhanh chóng. Chính vì lý do này mà các thương hiệu luôn xem đây là công cụ để quảng bá danh tiếng.

2.3. Google trend

Google là một công cụ được cả thế giới sử dụng để tìm kiếm thông tin. Google trend được tạo ra để thống kê xem đâu là chủ đề khiến mọi người quan tâm nhiều nhất. Nếu biết cách sử dụng công cụ này, người làm truyền thông sẽ nhanh chóng nắm bắt được tâm lý khách hàng. Nhờ đó mà tạo ra những chiến dịch Marketing bắt trend.

google trend là gì mà nhiều người quan tâm
Dùng Google trend là gì? Đây là công cụ giúp bạn nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

2.4. Top trending Youtube

Youtube là nền tảng chia sẻ thông tin bằng video lớn nhất thế giới. Theo đó, Youtube trending là thuật ngữ dùng để chỉ các video được nhiều lượt xem nhất tính đến thời điểm bạn đang tìm hiểu. 

Nếu truy cập nền tảng này thường xuyên, chắc chắn bạn sẽ thấy những video đang thịnh hành ở đầu trang. Điều này giúp việc cập nhật hot trend của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

3. Trend trong Marketing có quan trọng không?

Trend chính là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến thị trường. Những thay đổi trong xu hướng thế giới cũng khiến doanh thu của các doanh nghiệp có sự biến động rõ rệt. Chính vì vậy nếu nhạy bén nắm bắt trend, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng các chiến lược Marketing.

Thật ra từ lâu, tâm lý người tiêu dùng đã chịu sự ảnh hưởng khá lớn của xu hướng. Tuy thời xưa chưa ai biết sử dụng từ trend nhưng mọi người đều có tâm lý đi theo những thứ đang được nhiều người yêu thích. Do đó, việc tạo ra trend cũng tương đồng với việc hiểu được khách hàng cần gì và tiếp cận họ để bán sản phẩm vậy.

Khi làm Marketing cho doanh nghiệp, nếu muốn trở thành người tiên phong, bạn cần phải có sự nhanh nhạy và linh hoạt. Các tố chất này sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh rất lớn nếu bạn gây được sự chú ý mạnh mẽ và sớm nhất để khách hàng nhớ bạn lâu hơn đối thủ.

trend nghĩa là gì mà quan trọng như vậy
Trend cực kỳ quan trọng với marketer ngày nay

4. Cách để bắt trend nhanh nhất

4.1. Sử dụng các công cụ trực tuyến

Mạng xã hội chính là một thế giới khác trên nền tảng Internet. Thông tin ở đây lan truyền một cách chóng mặt và liên tục. Nếu bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội, chắc chắn bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều trend thịnh hành. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chúng để tự tạo ra trend mang đậm dấu ấn cá nhân của bản thân.

4.2. Luôn cập nhật tin tức

Tuy mọi thông tin hiện nay đều có sẵn trên các nền tảng nhưng nó không tự nhiên tìm đến với bạn. Điều này có nghĩa là bạn phải dành sự quan tâm cho các chủ đề và luôn tích cực tìm kiếm chúng. Nếu không nhanh tay bạn có thể sẽ bỏ qua nhiều trend vì chúng thường chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn.

Khi làm Marketing, bạn đôi khi phải “chuyển nhà” đến thế giới trực tuyến. Vì như vậy thì bạn có thể theo dõi mọi thay đổi từng phút từng giây. Việc cập nhật liên tục thông tin giúp bạn có được nhiều sáng kiến hữu ích cho vấn đề đang gặp phải trong doanh nghiệp.

cách theo trend là gì
Cập nhật thông tin liên tục giúp bạn không bỏ lỡ bất cứ trend là gì

4.3. Có sự chọn lựa khi chạy theo trend

Trend được xem là một vũ khí lợi hại trong các chiến dịch Marketing hiện nay. Nếu nắm bắt được trend nhanh chóng, việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. 

Tất nhiên, sự thành công của các chiến dịch không phải lúc nào cũng đến từ việc xác định đực trend phù hợp. Tuy vậy, nếu bạn chọn sai xu hướng để áp dụng, chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu về lâu dài.

4.4. Không bắt trend máy móc

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng lại những trend đang thịnh hành nhưng không nên làm theo nguyên bản. Hãy cố gắng thay đổi và sáng tạo dựa trên ý tưởng có sẵn sao cho phù hợp với mục đích riêng của bản thân. Nếu không, bạn sẽ không thể nào nổi bật hơn những người xung quanh, nhất là trong kinh doanh.

hướng dẫn cách bắt kịp trend là gì
Bắt trend là gì mà cũng cần có sự sáng tạo

4.5. Ưu tiên sự phù hợp

Điều khiến mỗi thương hiệu tạo được ấn tượng với khách hàng chính là sự khác biệt. Trong đó, hình ảnh thương hiệu chính mà người tiêu dùng nhớ đến đầu tiên và sâu sắc nhất. Chính vì vậy, khi theo đuổi trend, thương hiệu cần chọn xu hướng phù hợp với hình ảnh của mình.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về trend là gì mà Vua Nệm muốn chia sẻ với các bạn. Đồng thời sau khi đọc bài viết này, chúng ta cũng sẽ biết cách làm sao để bắt trend hiệu quả. Hy vọng rằng bạn sẽ có được những bí kíp bắt trend và áp dụng chúng vào cuộc sống và công việc.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân