Content là gì? 16 loại content phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 01/03/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong Marketing hay SEO mà bạn không thể không nhắc đến chắc chắn là Content. Vậy Content là gì? Đâu là một số loại Content phổ biến nhất hiện nay? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về một trong những ngành nghề hot nhất thời gian gần đây trong bài viết dưới đây nhé!

1. Content là gì? 

Content là những nội dung, những thông tin bổ ích,… hoặc là những thông điệp hay, ý nghĩa mà người viết muốn truyền tải đến cộng đồng, xã hội ở nhiều lĩnh vực khác nhau và thường được truyền tải dưới dạng blogs, báo chí, video, bài hát,… Ngày nay, Content còn được dùng để kể một câu chuyện hoặc quảng cáo một dịch vụ, sản phẩm nào đó. Content tồn tại dưới 2 phạm trù khác nhau đó là Content SEO và Content Marketing.

viết content là gì
Content là một trong những ngành nghề vô cùng hot hiện nay

Trên thực tế, cả Content SEO và Content Marketing đều chứa nội dung. Tuy nhiên, nếu Content Marketing thường được dùng để quảng cáo sản phẩm với mục đích tiếp thị, thu hút người dùng và tạo ra giá trị lợi nhuận dưới dạng Infographic, Podcast, Webpage, video,… thì Content SEO – Search Engine Optimization lại mang tính kỹ thuật nhiều hơn.

Mặc dù vậy, mục đích chính của Content SEO vẫn là truyền tải thông điệp đến người dùng. Nhưng với loại Content này, người viết phải làm cho cả thuật toán Google và người đọc hiểu được nội dung truyền tải. Từ đó, bài viết mới có thể thu hút được khách hàng và người dùng truy cập vào website được. 

2. Vai trò của Content trong Marketing

Với nhiều người, khi muốn tìm kiếm công dụng, giải pháp,… cho một vấn đề gì đó thì họ thường có xu hướng lên mạng tìm kiếm trước. Vì vậy, nếu một website nào đó có thể cung cấp đầy đủ nội dung với ngôn từ thân thiện và diễn đạt dễ hiểu, thì sẽ tạo được nhiều ấn tượng với khách hàng hơn. Họ có thể thường xuyên quay lại website. Từ đó, làm tăng lưu lượng truy cập hàng ngày của website.

content writer là gì
Vai trò của Content trong Marketing là cực kỳ quan trọng

Ngoài ra, với việc thường xuyên cung cấp những nội dung có ích cho khách hàng ở một lĩnh vực nào đó, cho thấy doanh nghiệp của bạn là một chuyên gia. Nhờ vậy, nâng cao được niềm tin của khách hàng dành cho cả thương hiệu lẫn doanh nghiệp. Đồng thời, gia tăng thêm mức độ nhận biết về sản phẩm cho khách hàng. Sau này, khi có nhu cầu mua hàng, họ không còn hoài nghi bất kỳ điều gì về sản phẩm doanh nghiệp của bạn.

Thêm vào đó, việc có content thu hút còn giúp tăng sự tương tác với khách hàng. Thông thường, những bài viết trên mạng xã hội chỉ cần gây được thích thú cho người đọc, thì họ sẵn sàng tương tác và để lại các phản hồi, và khách hàng cũng không phải là ngoại lệ. Ngày nay, nhiều người lựa chọn việc dựa vào các trang mạng xã hội để không chỉ xây dựng Content kết nối với khách hàng, mà còn giúp kết nối các doanh nghiệp với nhau, nhằm mở rộng thị trường.

3. Một số loại Content cơ bản nhất hiện nay

3.1. Content giải trí

Content giải trí có thể là một câu chuyện ngắn, những điều hiển nhiên hoặc thậm chí là các sự việc diễn ra hàng ngày. Loại Content này vô cùng gần gũi, đời thường, với mục đích chính là gây tiếng cười, cũng như sự thoải mái cho người đọc. Thông thường, Content giải trí sẽ nhận được rất nhiều lượt tương tác, chia sẻ của người đọc. Nhờ đó, giúp doanh nghiệp tạo dựng được danh tiếng nhiều hơn với khách hàng mà không cần mất nhiều chi phí.

3.2. Content tiện ích

Trên thực tế, các doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn vào Content tiện ích. Bởi loại content này sẽ giúp khách hàng giải quyết những vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Content tiện ích cần được trình bày một cách chuyên nghiệp, để đảm bảo mang đến những giải pháp hữu ích nhất cho khách hàng của mình. Chỉ như vậy, doanh nghiệp mới khẳng định được giá trị thương hiệu, giúp khách hàng có thêm lòng tin nhiều hơn.

làm content là gì
Content tiện ích ngày càng được các doanh nghiệp đầu tư

3.3. Content cung cấp thông tin

Thông thường, Content cung cấp thông tin sẽ tồn tại trên các website trong các bài đăng về sản phẩm. Loại Content này được tạo ra nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin cho khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như các giải pháp đi kèm. Trên thực tế, Content cung cấp thông tin rất dễ tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Bởi chúng thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn của họ.

4. Một số dạng Content phổ biến nhất hiện nay

Một số dạng Content phổ biến mà bạn thường bắt gặp nhất hiện nay phải kể đến như:

4.1. Bài viết blogs

Loại Content này khá đơn giản, với mục đích chính là cung cấp thông tin và các giải pháp cho khách hàng. Ngoài ra, việc SEO các bài viết blogs tốt còn giúp tăng lưu lượng truy cập đến website.

4.2.Content Guides

Content Guides tồn tại dưới dạng blogs, nhưng Content Guides sẽ đầu tư hơn về mặt hình ảnh và hiệu ứng hơn. Thông thường, Content Guides được viết ra nhằm thôi thúc các hành động của người tiêu dùng.

các loại content phổ biến hiện nay
Content Guides tồn tại dưới dạng blogs,

4.3. Content How to

Content How to được hình thành dựa trên mô hình AIDA, với mục đích chính là hướng dẫn cách làm, tương tự như mẹo vặt. Content How to sẽ giúp khách hàng xác định được vấn đề và đưa ra các giải pháp. Từ đó, tạo nên hành động tiếp theo cho người đọc.

4.4. Content List

Content List tạo ra nhằm liệt kê về một lĩnh vực nào đó, thường được hình thành ở dạng tổng hợp, danh sách,… trong đó sẽ có cả những điều tốt nhất hoặc được yêu thích nhất. 

4.5. Videos Content

Videos Content là dạng Content truyền tải thông điệp hay cung cấp thông tin dưới dạng videos. Ngày nay, không ít người dùng có xu hướng xem video nhiều hơn là đọc 1 bài blogs. Bởi chúng sinh động và tiện hơn khá nhiều. 

4.6. Images Content

Là dạng Content truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin dưới dạng hình ảnh. Việc dùng hình ảnh minh họa sẽ giúp người đọc cảm thấy thân thiện và trở nên hứng thú hơn rất nhiều đấy.

4.7. Content Infographics

Content Infographics là tập hợp những hình ảnh, văn bản, được biểu thị một cách tối thiểu dưới dạng biểu đồ. Content Infographics sẽ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin mà bạn đang muốn truyền tải.

làm content là làm gì
Content Infographics khá phổ biến hiện nay

4.8. Content Meme

Content Meme dựa vào các xu hướng mới nhất, người viết sẽ tinh tế chèn vào văn bản vào trong các hình ảnh vui nhộn, để tạo sức hút thêm cho khách hàng. Thông thường, Content Meme sẽ được dùng trên các trang mạng xã hội.

4.9. User Generated Content

Là dạng Content hoàn toàn mới được tạo ra bởi chính người viết. Trên thực tế, User Generated Content đòi hỏi sự sáng tạo cực cao từ người viết. Từ đó, tạo nên điểm khác biệt và nổi của doanh nghiệp với đối thủ.

4.10. Content Daily

Content Daily là loại Content tin tức thời sự. Do đó, những thông tin hay nội dung sẽ được đề cập vào đúng một khung giờ cố định nào đó. Việc thường xuyên lặp lại thông tin kiểu này sẽ giúp tạo thói quen cho người dùng, để chắc chắn rằng họ không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào mà bạn cung cấp.

các loại content là gì
Một số loại Content phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên quan tâm

4.11. Email Newsletters

Email Newsletters người dùng sẽ nhận được thông tin thông qua Email mà họ đã đăng ký với doanh nghiệp từ trước. Nội dung trong Email có thể là một vấn đề gì đó mà người dùng quan tâm hoặc đôi khi là thư giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. 

4.12. Press release

Press release được trình bày dưới dạng văn bản, trong phạm vi 1 trang. Thông thường, Press release được tạo ra với mục đích giới thiệu hoạt động hay sự kiện mới của doanh nghiệp.

4.13. Content Product Review

Content Product Review thường được bắt gặp trên các trang mạng xã hội, với mục đích chính là chia sẻ các trải nghiệm về sản phẩm. Từ đó, giới thiệu và kêu gọi mọi người thử sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. 

4.14. Content Interviews

Với dạng Content này, doanh nghiệp cần phải đầu tư trước kịch bản. Bởi người phỏng vấn phải nắm được đầy đủ thông tin thì mới có thể thuyết phục được người xem.

4.15. Livestream

Livestream là hình thức tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua mạng xã hội. Livestream không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mà còn góp phần làm tăng mức độ tin tưởng của người dùng với khách hàng. Để từ đó, họ dễ dàng nhận diện được thương hiệu nhiều hơn.

nghề viết content là gì
Livestream là hình thức tương tác trực tiếp với khách hàng

4.16. Content Ebooks

Với Content Ebooks, khách hàng có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ. Nhờ đó, khách hàng trở nên tin tưởng hơn vào các sản phẩm của doanh nghiệp.

4.17. Case Studies

Case Studies người viết cần đặt ra nhiều tình huống thực tế, đời sống hàng ngày sao cho phù hợp với kiến thức mà mình cung cấp. Từ đó, người đọc hiểu được nội dung, kiến thức mà người viết muốn truyền đạt một cách nhanh chóng nhất.

>> Xem thêm:

Qua bài viết mà chúng tôi vừa mang đến, bạn đã biết Content là gì, cũng như những dạng Content phổ biến nhất hiện nay hay chưa? Hy vọng những kiến thức mà Vua Nệm mang đến đã giúp bạn hiểu hơn về Content, trước khi

Đánh giá post