Viral là gì? Viral có phải là chìa khóa vàng trong Marketing?

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong những chiến dịch marketing của các doanh nghiệp không khó để chúng ta bắt gặp thuật ngữ viral. Từ khi công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, viral dường như đã trở thành cách quảng bá thương hiệu vô cùng hiệu quả. Nếu có hứng thú tìm hiểu về marketing, chắc chắn bạn nên biết viral là gì thông qua bài viết này.

1. Viral là gì? 

Viral trong tiếng Anh có hai nghĩa thông dụng và khá liên quan với nhau. Nghĩa đầu tiên tồn tại ở dạng tính từ, có nghĩa là nhiễm hay dương tính với một loại virus nào đó. Ý nghĩa còn lại thường được dùng khi người ta muốn nói đến sự lan truyền mạnh mẽ và nhanh chóng của nội dung hoặc sự việc cụ thể.

Trong Marketing, viral sẽ là công cụ hữu ích giúp nhà sản xuất lan truyền thông điệp một cách nhanh chóng và rộng rãi. Vì có tính cộng đồng nên những sản phẩm viral luôn được đầu tư công phu nhằm gây ấn tượng mạnh mẽ cho bất cứ ai mà chúng tiếp cận.

viral nghĩa là gì
Viral là sự lan truyền mạnh mẽ của một nội dung gì đó

2. Viral là chìa khóa vàng trong Marketing

Dù có được tiến hành theo bất cứ hình thức nào thì mục đích cuối cùng của những chiến dịch Marketing vẫn là tạo sợi dây liên kết với khách hàng. Trong quá trình xây dựng chiến dịch, chính viral là yếu tố giúp mang lại hiệu quả tối ưu và là con đường ngắn nhất tiếp cận tệp khách hàng vô hạn.

Viral trong Marketing giống như chiếc chìa khóa vàng mở ra cánh cửa rộng lớn, dẫn doanh nghiệp đến nơi có nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, nó còn giúp thương hiệu khẳng định độ uy tín cũng như tạo được dấu ấn riêng trong lòng người tiêu dùng.

3. Ưu và nhược điểm khi sử dụng viral

3.1. Ưu điểm

3.1.1. Tiết kiệm chi phí

Trước đây, nếu muốn thu lại được kết quả của một chiến dịch truyền thông nào đó, các doanh nghiệp thường phải đầu tư nhiều chi phí và thời gian. Để thương hiệu của mình tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp hầu hết đều phải phát quảng cáo trên phương tiện đại chúng như tivi, đài phát thanh, tổ chức chương trình khuyến mãi,… 

Ngược lại, nếu sử dụng biện pháp viral marketing, chi phí bỏ ra sẽ không quá nhiều. Trong trường hợp tìm được nội dung phù hợp thị hiếu, chiến dịch truyền thông sẽ vô cùng bùng nổ và khiến cộng đồng nhớ đến lâu dài. 

Từ đó, ta có thể thấy rằng viral vô cùng quan trọng khi làm marketing trong thời đại hiện nay. Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được phần lớn công sức và chi phí mà vẫn đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra, đôi khi còn vượt cả mong đợi.

viral có nghĩa là gì và ưu điểm của chúng
Sử dụng nội dung viral giúp cắt giảm chi phí

3.1.2. Tiếp cận khách hàng trên diện rộng

Viral có 2 đặc điểm giúp ích rất nhiều cho chiến dịch quảng bá. Một là viral lan truyền nhanh chóng trong thời gian ngắn. Hai là một khi đã đi đúng hướng thì khả năng tiếp cận khách hàng là không thể đo lường vì tăng theo cấp số nhân.

Chắc hẳn bạn đã quá quen với hiện tượng chỉ sau một đêm mà một nội dung hay câu nói nào đó phổ biến đến nỗi lướt mạng xã hội đến đâu bắt gặp đến đó. Vì muốn biết được lý do tại sao chúng lại được nhiều người đề cập như thế, bạn sẽ bắt đầu chủ động tìm hiểu. Kết quả là bạn đã vô tình khiến cho nội dung ấy lan truyền rộng rãi.

Như vậy, chỉ cần đầu tư vào công tác truyền thông lúc đầu, các doanh nghiệp đã có thể dễ dàng nâng độ phổ biến của thương hiệu. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng kết quả có được là không hề dễ dàng. Toàn bộ quá trình không thể thiếu được chất xám và đội ngũ nhân viên marketing hùng hậu.

3.1.3. Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Nếu những nội dung viral nắm bắt đúng tâm lý khách hàng, chắc chắn chúng sẽ được lan truyền vừa nhanh chóng vừa rộng rãi. Hãy thử tưởng tượng nếu ai đó liên tục bắt gặp thông tin về thương hiệu của bạn, họ sẽ hình thành ký ức về nó. Dần dần, sự phủ sóng của nội dung viral sẽ thúc đẩy khách hàng muốn tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu cũng như sản phẩm mà thương hiệu cung cấp.

viral marketing là gì
Viral tiếp cận được nhiều người trong thời gian ngắn

3.2. Nhược điểm

Tất nhiên, mọi vấn đề đều có hai mặt và viral cũng vậy. Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời thì viral cũng tồn tại một số nhược điểm. Một trong số đó là rủi ro về những nội dung bị truyền đi sai lệch với mục đích ban đầu. Đã có rất nhiều trường hợp nội dung viral bị cắt ghép và khiến người tiêu dùng hiểu lầm rồi tẩy chay thương hiệu.

Mặc dù biết trước rủi ro sẽ gặp phải nhưng các doanh nghiệp vẫn không thể không dùng đến viral. Vì vậy, trước khi tung ra một sản phẩm nào đó dùng để quảng bá rộng rãi, người làm kinh doanh luôn phải chuẩn bị tâm lý để đón chờ những hệ quả của việc sai lệch thông tin.

4. Những loại hình viral phổ biến

4.1. Viral nghe

Viral nghe tiếp cận khách hàng thông qua thính giác bằng âm thanh. Những bài hát, tiếng động, câu nói hay sẽ là công cụ để người làm truyền thông gửi gắm thông điệp. 

Mỗi lần nghe đến âm thanh nào đó viral, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ đến tên thương hiệu. Từ đó doanh nghiệp dễ dàng có được tệp khách hàng tiềm năng mà không tốn nhiều công sức.

4.2. Viral nhìn

Màu sắc hay hình ảnh luôn đánh thức khả năng gh i nhớ của não bộ. Dựa vào nguyên lý này, những người phát triển nội dung viral đã dùng những video, banner, tranh vẽ,… để quảng bá thương hiệu. 

viral clip là gì
Những nội dung truyền tải bằng hình ảnh nhanh viral hơn 

6. Cách tạo một chiến dịch viral hiệu quả

6.1. Bắt đầu với thông điệp

Để xây dựng chiến dịch viral hiệu quả, bước đầu tiên cần làm chính là xác định thông điệp muốn truyền tải. Bên cạnh đó, người làm truyền thông còn phải biết được thông điệp này làm ra là dành cho ai. Một lời khuyên thiết thực là thông điệp nên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ lan truyền thì mới dễ viral.

6.2. Tạo content viral

Sau khi đã có được điều quan trọng cốt lõi là thông điệp thì chúng ta bắt tay vào việc lên ý tưởng content. Một trong những dạng content viral nhất thế giới hiện nay chính là video. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh để truyền tải thông điệp mình mong muốn, miễn là phù hợp.

Nội dung content viral luôn là bài toán khó và thách thức những người làm truyền thông. Nội dung phải được xây dựng sao cho lột tả rõ nhất thông điệp nhưng không nên quá dài dòng. 

Hiện nay, có một số nội dung được nhiều người quan tâm và rất dễ chạm đến cảm xúc khách hàng như sự thương cảm, nỗi sợ hãi, bí mật được bật mí, niềm tin, lòng trắc ẩn, cảnh báo,…

tạo cốt lõi bằng viral content là gì
Content là một trong những điều cốt lõi để làm nên sự viral

6.3. Lựa chọn kênh phát hành

Sau bước hoàn thiện nội dung viral, chúng ta cần phải cân nhắc cẩn thận kênh phát hành. Bởi lẽ cùng một dung nhưng sẽ có được sự tin tưởng khác nhau khi xuất hiện ở các nền tảng khác nhau.

Ở giai đoạn này, người làm truyền thông có thể sử dụng mạng xã hội, báo chí, KOL, đài truyền hình,… để tạo uy tín cho nội dung. Hơn thế nữa, hãy luôn nhớ rằng để có được hiệu ứng tốt, content viral phải được đăng tải trên nhiều nền tảng chứ không chỉ cố định một kênh.

6.4. Đo lường kết quả

Sau khi đã đăng tải nội dung viral lên các kênh truyền thông, đừng bỏ mặc chúng. Hãy theo dõi số liệu và đo lường kết quả để biết được liệu chiến dịch của bạn có đang đi theo chiều hướng tốt. Sau đây là một vài điểm bạn cần lưu ý khi đo lường kết quả:

  • Nội dung viral được đăng trên bao nhiêu kênh?
  • Thời gian đăng tải là bao lâu?
  • Mỗi kênh mang lại hiệu quả như thế nào?
  • Nội dung nhận được bao nhiêu lượt tương tác, chuyển đổi, ảnh hưởng gì đến doanh thu?

6.5. Quản trị rủi ro

Nội dung viral luôn là con dao hai lưỡi có thể mang lại sự phát triển vượt trội nhưng đôi khi cũng khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng. Do đó, song song với việc xây dựng content viral, hãy luôn nghĩ về cách đối phó với những rủi ro. 

>> Xem thêm: 

Lời kết

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề viral là gì. Có thể nói viral chính là chiếc chìa khóa vàng mà nếu biết tận dụng sẽ mang lại hiệu quả truyền thông vượt trội. Hy vọng Vua Nệm đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, nhất là đối với những ai đang làm trong ngành truyền thông.

Đánh giá post