Chuyên gia nệm

Drap giường tốt cần có những yếu tố nào để tạo thành?

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Drap giường là tấm bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn một cách hiệu quả, là nơi tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người nằm, do đó, đầu tư một bộ drap giường chất lượng là điều cần thiết để mang lại cảm giác thoải mái khi nằm ngủ. 

Vậy drap giường tốt cần có những yếu tố nào, làm sao để đánh giá được chất lượng của drap? Dưới đây là những thông tin cần thiết nhất giúp bạn giải đáp được những thắc mắc có liên quan đến drap giường.

1. Drap giường là gì?

Trước khi tìm hiểu drap giường tốt cần những yếu tố nào, bạn nên nắm rõ drap là gì? Drap giường còn có nhiều tên gọi khác nhau như ga giường, ra giường, khăn trải giường… Drap giường là tấm vải phủ lên trên hoặc bao bọc lấy đệm ngủ với chức năng chính là bảo vệ nệm khỏi bụi bẩn, vết ố vàng…. 

Sử dụng drap giường bạn có thể giặt sạch một cách dễ dàng, không cần tốn nhiều công sức để vệ sinh nệm khi bị dính vết bẩn, ẩm mốc…

drap giường đẹp
Drap giường có tác dụng bảo vệ nệm khỏi vết bẩn

Drap giường còn góp phần mang lại tính thẩm mỹ cho nệm nói riêng và cho không gian phòng ngủ nói chung. Drap với nhiều màu sắc, hoa văn khác nhau còn góp phần làm cho tâm trạng chủ nhân thoải mái, dễ chịu, vì vậy mà giấc ngủ cũng được đảm bảo hơn.

2. Drap giường tốt cần có những yếu tố nào để đánh giá?

Nhiều người cho rằng drap giường tốt chỉ cần có tính thẩm mỹ, đẹp mắt và làm đẹp cho không gian phòng ngủ. Cũng có những ý kiến cho rằng drap giường đắt tiền là drap chó chất lượng tốt. 

Tuy nhiên, đó là do mọi người chưa nắm được một bộ drap giường tốt cần những yếu tố gì. Trên thực tế, một bộ drap giường tốt cần đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định về chất liệu, kiểu dệt, mật độ vải, khả năng điều hòa nhiệt độ… 

Dưới đây là những phân tích chi tiết nhất để giúp bạn hiểu rõ drap giường tốt cần những yếu tố nào?

2.1. Chất liệu vải là yếu tố tiên quyết

Có rất nhiều chất liệu vải để làm drap giường, đa phần mọi người thường lựa chọn chất liệu dựa theo sở thích của mình, cũng có những người dựa vào chất lượng của vải để chọn drap. Các chất liệu vải khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm riêng. 

Dưới đây là một số loại vải phổ biến được sử dụng để làm drap và những đặc điểm riêng của chúng:

  • Vải cotton: Đây là chất liệu drap phổ biến hàng đầu hiện nay. Đặc tính của vải cotton là có độ bền chắc cao và dẻo dai, dễ nhuộm màu, dễ giặt và làm sạch. Vải cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, mang lại cảm giác thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
mẫu drap giường
Drap giường làm bằng vải cotton là lựa chọn phổ biến của người Việt Nam
  • Vải polyester: Đây là loại vải tổng hợp với độ bền cao, khó nhăn, bền màu nên có thể giặt thoải mái. Vải polyester tạo cảm giác thông thoáng khi nằm, hạn chế sự tồn tại của vi khuẩn, không gây kích ứng da người nằm.
  • Vải tencel: Được làm từ sợi cellulose của cây bạch đàn. Vải có đặc tính mát mẻ, tạo cảm giác mềm mại, thấm mồ hôi tốt, độ bền dài lâu. Vải không bị co rút hay nhăn nhúm nên có thể giặt thoải mái. Vải tencel là chất liệu được ưa thích cho mùa hè nóng bức.
  • Vải coolmax: Đây là loại vải có sự pha trộn của các sợi polyester. Đúng như tên gọi, vải coolmax mang lại cảm giác mát mẻ khi nằm do có độ thông thoáng, nhanh khô. Vải coolmax thân thiện với da, không gây kích ứng.

Hiện nay, đa phần người Việt thích sử dụng vải cotton vì khả năng hút ẩm tốt, dễ vệ sinh giặt giũ, giá thành hợp lý. Tuy nhiên, việc lựa chọn chất liệu drap là gì phần lớn dựa vào một số yếu tố như: sự thoải mái, chất lượng, giá thành, cảm giác khi nằm….

2.2. Mật độ dệt của vải

Nếu bạn muốn biết drap giường tốt cần những yếu tố nào thì không thể bỏ qua mật độ dệt của vải. Mật độ dệt chính là căn cứ quan trọng xác định chất lượng của loại vải đó như thế nào. 

Nhiều người cho rằng vải có mật độ dệt càng cao thì càng mềm mịn, điều đó đúng nhưng đôi khi vẫn có sai sót, nguyên nhân là bởi có nhiều cơ sở sản xuất đã bơm silicon làm mềm để tăng mật độ dệt cho vải, từ đó dẫn đến những đánh giá sai lầm của người mua hàng.

chọn drap giường
Mật độ dệt của vải là căn cứ để đánh giá drap giường có tốt hay không

Vậy mật độ dệt là gì mà bạn cần phải quan tâm khi có thắc mắc drap giường tốt cần những yếu tố nào. Mật độ dệt là số lượng sợi vải dọc và ngang trên một inch vải bát kỳ. 

Ví dụ, trên 1 inch vải, nếu có 100 dợi dọc và 100 sợi ngang thì tấm vải đó có mật độ là 200. Dựa trên mật độ dệt, bạn có thể đánh giá drap giường đó có tốt không. Một mảnh vải có mật độ dệt cao thì sẽ mang lại cảm giác mịn màng, dễ chịu, không bị nhám khi nằm.

Mỗi một mức mật độ vải sẽ mang lại cảm giác khác nhau khi nằm, bạn có thể dựa vào đó để đánh giá drap giường đó có tốt hay không:

  • Mật độ 200 sợi: Cảm giác nhẹ tênh khi cầm lên. Drap giường làm từ vải có mật độ 200 thích hợp với những người ưa thích cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát khi nằm.
  • Mật độ 400 sợi: Vải sang trọng và cao cấp hơn so với vải có mật độ 200. Mật độ này của vải mang lại cảm giác thoải mái khi ngủ
  • Mật độ 600 sợi: Cho cảm giác mềm mượt, láng mịn khi nằm. Vải mang lại sự sang trọng và cao cấp cho phòng ngủ.
  • Mật độ 800 sợi: Vải có mật độ dệt 800 thích hợp sử dụng cho cả hai mùa đông hè vì vải mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông.
  • Mật độ 1000 sợi trở lên: Drap làm từ vải có mật độ từ 1000 trở lên là loại drap cao cấp, chất lựng tốt, bền bỉ với thời gian. Tùy theo điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn loại drap giường với mật độ dệt phù hợp nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia về giấc ngủ thì những loại drap có mật độ trong khoảng 300 – 500 là loại drap có giá thành phải chăng mà chất lượng vẫn đảm bảo.

2.3. Kiểu dệt vải

Nếu bạn quan tâm đến việc drap giường tốt cần những yếu tố gì, vậy thì hãy chú ý đến kiểu dệt vải của drap giường. Kiểu dệt vải có tác động trực tiếp đến vẻ ngoài và cảm giác khi nằm trên drap giường.

Hiện nay, kiểu dệt satin (kiểu dệt thoi vân đoạn) là kiểu dệt phổ biến nhất khi sản xuất drap giường với sự đan kết chặt chẽ giữa sợi ngang và sợi dọc. Dệt kiểu vân đoạn sẽ cho drap với bề mặt bóng mịn, tính thẩm mỹ của drap cũng cao. 

Ngoài ra, kiểu dệt thoi vân đoạn giúp drap thoáng mát vào mùa hè, giữ nhiệt tốt vào mùa đông nên rất được khách hàng ưa chuộng.

mẫu drap giường đẹp
Kiểu dệt vải là yếu tố để đánh giá drap giường có tốt không

Bên cạnh kiểu dệt vân đoạn, trong lĩnh vực sản xuất ga giường và gối còn sử dụng các kiểu dệt khác như: percale, dệt họa tiết, dobby… Tuy nhiên, kiểu dệt vân đoạn vẫn được đánh giá cao nhất, do đó, drap giường được dệt vân đoạn sẽ được đánh giá là drap giường tốt.

2.4. Màu sắc và họa tiết

Drap giường tốt cần những yếu tố nào? Đó là drap phải có màu sắc và họa tiết phù hợp. Màu sắc và họa tiết của drap giường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của phòng ngủ. Do đó, drap giường tốt là loại drap làm cho phòng ngủ đẹp mắt và ấn tượng hơn, có sự hài hòa với không gian chung của phòng ngủ.

Bạn có thể chọn màu sắc, họa tiết của drap để làm tăng vẻ đẹp và sự ấn tượng cho căn phòng của mình. Không nên chọn drap có màu sắc và họa tiết trùng với chăn gối vì điều này sẽ mang lại sự nhàm chấn. 

Nếu chăn gối của bạn có màu trơn thì bạn có thể chọn drap có họa tiết. Hoặc nếu chăn gối có màu sáng thì bạn có thể chọn drap màu tối, hai tome màu có sự tương phải với nhau nên sẽ rất nổi bật.

Cách phối màu sắc và họa tiết phù hợp sẽ giúp cho phòng ngủ thêm đẹp mắt hơn, điều này sẽ tốt cho tâm trạng nên cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

cách chọn drap giường
Bộ ga chun với họa tiết đẹp mắt

Gợi ý những mẫu drap có màu sắc và họa tiết đẹp mắt được ưa chuộng hiện nay:

2.5. Drap giường tốt phải phù hợp với từng thời điểm trong năm

Drap giường tốt cần những yếu tố nào? Đó là drap phải phù hợp với từng thời điểm trong năm, phù hợp với thời tiết từng mùa. Nếu bạn sống tại miền Nam thì đây là khu vực nắng nóng quanh năm, nhiệt độ không có sự chênh lệch quá lớn giữa các tháng, do đó bạn có thể sử dụng 1-2 bộ drap giường cùng chất liệu trong cả năm. 

Ngược lại, nếu ở miền bắc, bạn nên chọn drap giường cho hai mùa là mùa hè và mùa đông để giấc ngủ được đảm bảo.

yếu tố chọn drap giường
Drap giường phải phù hợp với thời tiết mới là drap tốt

2.6. Kích thước drap giường phải phù hợp

Một bộ drap có kích thước không vừa vặn với giường ngủ sẽ không được đánh giá là drap tốt. Drap được cho là tốt khi vừa với giường ngủ, không quá to hoặc quá nhỏ. Drap không có kích thước phù hợp sẽ khiến cho drap bị xô lệch khi nằm, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của phòng ngủ.

chọn drap giường tốt
Drap giường tốt phải có kích thước vừa vặn với nệm

Dựa trên những phân tích trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ drap giường tốt cần những yếu tố nào đồng thời biết cách chọn drap như thế nào là tốt. Lời khuyên cho bạn là nên đến những đại lý, showroom lớn và uy tín để mua hàng nhằm tránh tình trạng mua phải drap giả, kém chất lượng, từ đó làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nguồn: https://sleepopolis.com/blog/bed-sheets-ultimate-guide/

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều