Dimsum là món ăn gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và tốp 11 món ăn Dimsum nổi tiếng

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhắc đến nền văn hoá ẩm thực Trung Hoa không thể thiếu Dimsum, những món ăn mang đậm nét đẹp truyền thống. Vậy Dimsum là món ăn gì, có ý nghĩa, nguồn gốc ra sao? Đâu là những món ăn Dimsum được ưa chuộng hàng đầu. Mời bạn hãy cùng tìm hiểu thông tin Dimsum: nguồn gốc, top 11 món ăn để biết một cách chi tiết nhé!

1. Dimsum là món ăn gì?

Dimsum chính là những món ăn truyền thống, mang đậm phong cách văn hoá Trung Quốc. Những món ăn này thường được làm từ một lớp bột bên ngoài, bên trong bọc các loại nhân có vị mặn hoặc vị ngọt. Sau cùng, chúng sẽ được mang đi hấp và trở thành bữa ăn lót dạ vào buổi sáng.

dimsum là món ăn đậm nét văn hóa ẩm thực trung hoa
Dimsum là loại món ăn gì, chúng có nguồn gốc ra sao?

2. Các món ăn Dimsum được bắt đầu từ đâu?

Các món ăn Dimsum được bắt nguồn dựa trên dòng chảy lịch sử của dân tộc người Trung Quốc. Chúng thường được xuất hiện phổ biến, dọc theo con đường tơ lụa đến các quán dừng chân sau một chuyến đi dài.

Hiện nay, chưa có thông tin nào cho biết thời gian chính xác mà Dimsum xâm nhập vào nền ẩm thực Việt Nam. Các món ăn này dần dần trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến và chọn lựa.

3. Top 11 món ăn Dimsum phổ biến được ưa chuộng

Dưới đây là tổng hợp những món ăn Dimsum chất lượng, được nhiều người dùng ưa chuộng và đánh giá cao, bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

3.1. Món há cảo tôm thịt đậm chất Trung Hoa

Há cảo tôm thịt là món ăn phổ biến của người Quảng Đông, là sự kết hợp hài hoà và thơm ngon từ các nguyên liệu như tôm, thịt, há cảo. Khi luộc, món Dimsum này sẽ có hương thơm đặc trưng, bên ngoài là lớp bọt bắt mắt và ngon miệng. Món ăn này rất cuốn khi ăn cùng với tương ớt vì chúng mang đến một vị ngon, tự nhiên.

3.2. Món bánh bao kim sa đầy quyến rũ

Bánh bao kim sa là loại bánh bao thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Khi bẻ đôi loại bánh này, bạn sẽ nhìn thấy một dòng sữa sền sệt có màu vàng cùng với trứng muối béo béo, bùi bùi trông giống như kim sa.

dimsum ngon
Bánh bao kim sa là một món ăn hấp dẫn được nhiều bạn trẻ yêu thích và chọn lựa

Đây là một trong những món ăn Dimsum thơm ngon bởi tất cả các nguyên liệu như nước cốt dừa, sữa bột, lòng trắng trứng gà, bơ đều được hòa quyện với nhau một cách tinh tế. Khi chế biến món ăn này, để đảm bảo độ ngon chuẩn thì bạn nên căn chỉnh thời gian hấp sao cho hợp lý nhé!

3.3. Món xíu mại thơm ngon, mềm mịn

Xíu mại là một trong những món ăn Dimsum nổi tiếng, có nguồn gốc cách đây tận 800 năm. Đây không chỉ là một món ăn được yêu thích tại Trung Quốc mà còn được du nhập sang nhiều nước trên thế giới.

Món ăn này gây điểm nhấn chú ý nhờ vào lớp vỏ màu vàng tươi từ các nguyên liệu như thịt, cá, trứng cua được hoà trộn với nhau. Phần nhân xíu mại được làm chủ yếu bằng thịt heo hoặc tôm và được trộn chung cả nấm nhằm tạo nên độ giòn giòn cho món ăn. Khi ăn, bạn hãy dùng chung với nước tương hoặc dầu ớt nhằm tận hưởng hương vị hấp dẫn từ nó nhé!

3.4. Món bánh xốp hấp đậm vị

Bánh xốp hấp hay còn được biết đến với tên gọi là bánh Mã Lai. Món ăn này được chế biến chủ yếu từ trứng, bột mì, đường nâu và sữa. Nhờ đó, khi chín, món bánh luôn có một màu vàng bắt mắt, có vị ngọt dịu, vừa phải cũng hương sữa thơm béo, mềm, dẻo, ăn vào rất cuốn.

3.5. Món bánh bao xá xíu thơm ngon ngất ngây

Bánh bao xá xíu chính là món ăn Dimsum có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc. Loại bánh bao này thường có kích thước khá nhỏ, có một lớp vỏ bánh trắng ngần, mềm xốp, thơm thoang thoảng mùi hương từ sữa tươi được bọc bên ngoài. Phần nhân bên trong được làm chủ yếu từ thịt, được tẩm ướp gia vị hấp dẫn đảm bảo được độ thơm ngon, hấp dẫn

món dimsum
Món bánh bao xá xíu luôn mang đến một hương vị rất đặc trưng, riêng biệt

3.6. Món bánh cuốn mang đậm phong cách Hồng Kông

Bánh cuốn là một món ăn hết sức quen thuộc tại Hồng Kông. Món ăn này được làm nên vô cùng tỉ mỉ, cầu kỳ, bánh được tráng một lớp mỏng từ hỗn hợp bột gạo pha với bột mì. Phần Nhân bên trong của bánh được làm chủ yếu từ xá xíu, tôm, thịt bò kết hợp. Khi ăn, bạn hãy chấm cùng với nước mắm hoặc sốt cay ngọt để cảm nhận được hương vị đặc trưng và thơm ngon từ món ăn này nhé!

3.7. Món bánh củ cải chiên nổi tiếng của Đài Loan

Nhắc đến top 11 món ăn Dimsum được ưa chuộng thì chắc chắn không thể thiếu được bánh củ cải chiên. Củ cải khi đã được thái nhỏ và trộn cùng bột gạo, bột mì thì sẽ được chiên lên, ăn cùng với tương ớt hoặc tương cà. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn rụm từ vỏ bánh, độ mềm mại và đậm đà từ phần nhân bên trong.

món ăn dimsum
Món bánh củ cải chiên làm cho bạn phải nghiện khi thử từ lần đầu tiên

3.8. Món sủi cảo ngon ngọt từ Quảng Đông

Sủi cảo hay còn được biết đến với tên gọi là bánh chẻo. Đây là loại bánh được bắt nguồn từ Quảng Đông, mang đến một nét đẹp văn hoá ẩm thực vô cùng đặc trưng của truyền thống Trung Hoa. Sủi cảo thường có độ mềm, độ dẻo bên ngoài cùng phần nhân đậm vị được làm từ tôm, thịt băm, cải thảo được tẩm ướp hài hòa cùng gia vị tạo nên một hương vị rất đặc trưng.

3.9.  Món xôi hấp lá sen vô cùng thanh mát

Xôi hấp lá sen là một món ngon đặc trưng không thể thiếu trong các phong tục truyền thống của người Quảng Đông. Món ăn Dimsum này gồm phần lá sen bọc ngoài sôi có phần nhân bên trong gồm nấm, lạp xưởng, gia vị, nước tương. Xôi khi được bọc trong lá sen không chỉ mang lại độ dẻo, dai, đậm vị mà còn mang lại một hương thơm đặc trưng cho bạn.

Xôi gà lá sen chính là món ăn thơm ngon, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng. Đó cũng chính là lý do tại sao ngày nay, bạn lại thấy món ăn này trở nên phổ biến, thường được sử dụng trong các buổi tiệc đến vậy.

dimsum gồm những món gì
Xôi hấp lá sen là món ăn thanh tao, giàu chất dinh dưỡng được ưa chuộng

3.10. Món chân gà nấu tương đen vô cùng lạ miệng

Chân gà nấu tương đen chính là món ăn khai vị phổ biến, được yêu thích của nền ẩm thực Trung Hoa. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy phần chân gà có độ mềm, thường tự bong ra, mang lại một hương vị bùi bùi, mằn mặn rất thú vị.

Không chỉ là một món Dimsum khai vị mà chân gà nấu tương đen còn là món mồi khoái khẩu của những người yêu nhậu. Đó cũng chính là lý do tại sao món ăn này dần trở nên nổi tiếng và được ưa chuộng đến vậy.

3.11. Món bánh hẹ người Hoa thơm ngon, hấp dẫn

Bánh hẹ là món ăn phổ biến với người hoa, loại bánh này luôn gây cuốn hút khi ăn nhờ vào một lớp vỏ bánh mềm mịn, phần nhân bên trong được tẩm ướp đậm đà cùng nhân thịt và hẹ tươi. Khi được chiên giòn lên chúng sẽ mang lại đồ giòn giòn, dai dai ăn vào rất cuốn.

>> Xem thêm

Trên đây là tổng hợp những thông tin giải đáp chi tiết Dimsum: nguồn gốc, top 11 món ăn hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua. Từ các thông tin mà Vua Nệm cung cấp, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ nhanh chóng chọn được một món ăn đặc trưng để cùng thưởng thức với những người thân của mình nhé!

Đánh giá post