Sức khỏe giấc ngủ

Đèn ngủ màu gì tốt nhất cho sức khỏe và giấc ngủ? 

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Thức dậy vào nửa đêm có thể khiến bạn bực bội và cảm thấy mệt mỏi. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì có thể đã đến lúc bạn nên xem xét để thay đổi một số thói quen giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

Và thay đổi điều gì đó đơn giản như chọn màu đèn ngủ khác đi, nghe cỏ vẻ không tin được nhưng thực chất ánh sáng phát ra từ đèn lại ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc “Đèn ngủ màu gì tốt nhất?” nhé. 

Đèn ngủ màu gì tốt cho giấc ngủ
Đèn ngủ màu gì tốt cho giấc ngủ?

1. Các loại đèn ngủ

Dưới đây là các loại đèn ngủ mà bạn có thể sử dụng trong không gian phòng ngủ của mình. 

1.1. Đèn led âm trần

Xu hướng kiến trúc hiện nay sử dụng đèn LED âm trần rất nhiều. Đèn được thiết kế nhỏ gọn và được gắn trực tiếp vào trần nên vừa giúp tiết kiệm không gian, vừa làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng. Đèn LED âm trần rất đa dạng về mẫu mã, màu sắc và công suất, dễ dàng cho bạn lựa chọn. 

Đèn có ánh sáng rất tốt và thường được dùng làm ánh sáng nền. Với phòng ngủ, đèn LED âm trần thường là ánh sáng vàng ấm. Màu sắc này tạo cảm giác gần gũi, ấm áp, phù hợp để bạn nghỉ ngơi, thư giãn và đọc sách, báo. 

Sản phẩm đèn âm trần
Sản phẩm đèn âm trần

1.2. Đèn hắt trần

Đèn hắt trần được rất nhiều người lựa chọn. Đèn vừa cung cấp ánh sáng vừa tạo thêm điểm nhấn cho căn phòng. Các mẫu đèn hắt trần phổ biến là đèn LED dây và bóng LED T5. 

Loại đèn hắt trần này thường hắt thẳng ánh sáng lên trần nhà và phản chiếu xuống dưới, không gây lóa mắt hay khó chịu. Với loại đèn này, bạn nên chọn ánh sáng với màu sắc ấm để tạo được một không gian nghỉ ngơi tuyệt vời. 

Sản phẩm đèn hắt trần
Sản phẩm đèn hắt trần

1.3. Đèn chùm

Đèn chùm hay đèn thả trần thường thường sử dụng các loại bóng đèn LED với công nghệ hiện đại để giúp cho ánh sáng đèn được ổn định và không bị nhấp nháy khiến bạn khó ngủ. 

Việc lắp đặt đèn thả trần trong phòng ngủ vừa giúp đem đến ánh sáng ấm áp, gần gũi vừa như một vật dụng trang trí, tô điểm thêm cho không gian phòng ngủ. 

Sản phẩm đèn chùm
Sản phẩm đèn chùm

1.4. Đèn gắn tường

Đèn gắn tường có đặc điểm là ánh sáng sẽ không tỏa ra rộng mà thường tập trung tại một vùng nhất định với mục đích tạo điểm nhấn cho không gian. Khi lắp đặt chiếc đèn này, bạn nên tránh để đèn chiếu thẳng vào đầu giường vì ánh sáng chiếu vào mắt sẽ khiến bạn khó chịu và bị mất ngủ.

Đèn gắn tường phòng ngủ
Đèn gắn tường phòng ngủ

1.5. Đèn đặt đầu giường

Với đèn đặt đầu giường, bạn nên chọn loại có chao để giảm bớt ánh sáng từ đèn và chọn loại màu sắc trầm. Đồng thời đèn phải có chiều cao phù hợp để khi chiếu sáng xuống vừa đủ ở mép giường. 

Sản phẩm đèn đặt đầu giường
Sản phẩm đèn đặt đầu giường

2. Ánh sáng đèn ngủ có ảnh hưởng đến giấc ngủ không? 

Các chu kỳ ngủ – thức tự nhiên của cơ thể được kiểm soát phần lớn bởi một loại hormone gọi là melatonin. Các cơ quan thụ cảm ánh sáng chuyên biệt trong mắt của bạn gửi thông tin trở lại não và ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin. 

Theo một số nghiên cứu đáng tin cậy đã phát hiện ra rằng những thụ thể này nhạy cảm nhất với ánh sáng có bước sóng khoảng 450 đến 480 nanomet. Đối với đa số mọi người, ánh sáng này có màu xanh lam. 

Cũng có một số nghiên cứu về tác động của các màu ánh sáng đối với chu kỳ ngủ của chúng ta. Tuy nhiên, một số bằng chứng chỉ ra rằng, những gam màu nóng có thể ru bạn vào giấc ngủ nhanh hơn so với những gam màu lạnh.

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu đã kiểm tra các loại đèn tốt nhất để kích thích giấc ngủ đã được thực hiện trên các loài gặm nhấm. Tuy nhiên, vì loài gặm nhấm là loài sống về đêm và mù màu nên rất khó để đưa ra kết luận từ những nghiên cứu này. 

Ánh sáng đèn ngủ
Ánh sáng đèn ngủ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

3. Đèn ngủ màu gì tốt cho giấc ngủ? 

Nhiều đèn ngủ thường đi kèm với các loại bóng đèn màu trắng sáng hoặc các màu có thể khiến bạn khó ngủ vào buổi đêm. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn có thói quen bật đèn ngủ thì một số màu có thể giúp ích cho giấc ngủ của bạn hơn là những màu khác. 

Ánh sáng đỏ cho đến nay là sự lựa chọn ưu việt khi chọn một chiếc đèn ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Đương nhiên rằng thức dậy vào giữa đêm không phải là điều tốt, tuy nhiên, để mắt bạn tiếp xúc với ánh sáng đỏ sẽ tốt hơn so với xanh lam hoặc xanh lá cây. 

Võng mạc của chúng ta chứa các tế bào cảm quang đặc biệt, được giới khoa học gọi là iRGC với chức năng cung cấp năng lượng cho toàn bộ bên trong cơ thể chúng ta. Những tế bào này nhạy cảm với các bước sóng hoặc màu sắc khác nhau, chúng sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn. 

Ánh sáng màu đỏ cam
Ánh sáng màu đỏ cam nhẹ sẽ giúp ngủ ngon hơn

Theo một nghiên cứu tại đại học bang Ohio, có vẻ như chức năng này sẽ nhạy nhất với ánh sáng màu xanh lam, xanh lục và cho não chúng ta biết đang là ban ngày. Điều này cực kì không tốt nếu bạn sử dụng đèn với màu sắc này vào ban đêm khi đi ngủ. 

Mặc dù phòng ngủ tối hoàn toàn sẽ là không gian tốt nhất cho giấc ngủ. Nhưng nếu bạn có thói quen bật đèn khi ngủ thì một chiếc đèn ngủ với màu đỏ cam sẽ là sự lựa chọn phù hợp bởi mắt bạn ít nhạy cảm với màu này nhất. 

Ánh sáng đỏ hoặc bất kỳ sắc tố ánh sáng nào theo quang phổ ấm cũng sẽ tốt hơn các gam màu lạnh như xanh lá cây hay xanh lam. Mặc dù màu sơn trong phòng ngủ của bạn có thể được sơn bằng bất kỳ màu gì bạn thích để tạo không gian thoải mái, thư giãn nhưng màu sắc của ánh sáng có thể tạo ra sự khác biệt lớn nếu bạn đang vật lộn với tình trạng mất ngủ hay thức giấc giữa đêm. 

4. Chọn ánh sáng đèn ngủ cho từng đối tượng

4.1. Với trẻ em 

Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm. Mắt của các bé thường có một vùng gọi là “điểm vàng” tức là điểm nhạy cảm. Nếu ánh sáng đèn ngủ quá mạnh sẽ khiến cho điểm vàng của bé bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Đặc biệt ánh sáng xanh và trắng còn có thể xuyên qua thủy tinh thể của mắt làm tổn thương võng mạc. 

Đèn ngủ có ánh sáng quá mạnh làm bé khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Với trẻ sơ sinh, ánh sáng có thể xuyên qua mí mắt, ảnh hưởng lớn đến thị giác của bé. Nếu bạn không muốn bé khó ngủ hay thường xuyên thức giấc giữa đêm thì hãy chọn những chiếc đèn có màu đỏ cam mờ, dịu nhẹ để đảm bảo mắt bé cảm thấy thoải mái nhất khi ngủ. 

>> XEM THÊM: Đèn ngủ màu gì tốt cho trẻ sơ sinh? 4 sai lầm của các mẹ khi chọn đèn cho bé

ánh sáng đèn cho trẻ em
Với trẻ em nên chọn ánh sáng có cường độ nhẹ

4.2. Với người già

Với người lớn tuổi, theo thời gian già đi, giấc ngủ cũng thay đổi ít nhiều. Họ thường cảm thấy buồn ngủ sớm, thức dậy sớm hơn và ngủ ít đi. Do người già đã bị giảm sút về thị lực nên cần nguồn ánh sáng vừa đủ để tránh tạo cảm giác tối tăm, dễ sinh cảm giác cô đơn, gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Đồng thời ánh sáng của đèn ngủ cũng sẽ giúp việc đi lại trở nên bớt khó khăn. Bạn nên đặt đèn ở khu vực hành lang, giữa các lối đi hoặc ngay cửa nhà vệ sinh. Và nên sử dụng các loại đèn LED với ánh sáng nhẹ dịu để giúp người lớn tuổi có được giấc ngủ ngon hơn. 

đèn led
Với người già nên thường xuyên sử dụng đèn ngủ để căn phòng bớt tối tăm hơn

4.3. Chọn đèn phù hợp ngũ hành tương sinh tương khắc với gia chủ

Đa phần các loại đèn đều có màu vàng hay hồng, chúng đều tốt nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể chọn các gam màu hợp với mệnh của mình để phong thủy tốt hơn. Ví dụ, nếu bạn mệnh mộc, hãy chọn đèn có ánh sáng nghiêng về màu xanh, mệnh thổ màu vàng, hỏa màu đỏ. 

Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể bổ sung thêm các sản phẩm nội thất mang yếu tố ngũ hành khác để có thể làm tăng vượng khí cho phong thủy. 

5. Lưu ý khi lựa chọn ánh sáng đèn ngủ

Dưới đây là một số lưu ý mà bạn cần biết khi lựa chọn đèn cho phòng ngủ của mình, bao gồm: 

  • Nên chọn các loại đèn có ánh sáng màu đỏ cam, vàng nhạt nhẹ sẽ giúp cho bạn có được những giấc ngủ ngon hơn
  • Tránh chọn đèn với ánh sáng trắng, xanh, xanh lá, đỏ
  • Chọn đèn có công tắc điều chỉnh cường độ sáng
  • Đèn ngủ chỉ nên dùng các loại có công suất thấp
  • Nên chọn các loại đèn có chụp đèn, làm tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng, vừa tránh chói mắt
Phòng ngủ với đầy đủ hệ thống đèn
Phòng ngủ với đầy đủ hệ thống đèn

6. Kết luận 

Có được giấc ngủ ngon và sâu là mong ước của rất nhiều người. Khi mà có đến hàng trăm tác nhân kích thích khác liên tục tác động khiến cho giấc ngủ của bạn không được ngon và bạn thường xuyên thức giấc giữa đêm. Thay đổi đèn ngủ với những màu sắc ánh sáng  có tông ấm sẽ có lợi hơn cho giác ngủ của bạn.

Hy vọng với những giải đáp cho thắc mắc “đèn ngủ màu gì tốt?” sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích để cải thiện giấc ngủ của mình. 

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/best-nightlight-color/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân