Thời Trang - Làm Đẹp

Giải đáp: Đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không đang là thắc mắc của không ít người khi Tết đang cận kề. Theo khảo sát hiện có 2 luồng ý kiến, một cho rằng nên và một cho rằng không nên. Đâu là quan điểm đúng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không?

Việc đầu năm có kiêng mua quần áo hay không có thể được giải thích theo nhiều góc nhìn. Cụ thể:

1.1. Mua quần áo mới – Mang tiền mang lộc khỏi nhà

Nhiều quốc gia Á Đông, trong đó có Việt Nam cho rằng, đầu năm là dịp quan trọng, là khoảnh khắc đất trời hội tụ nên làm gì cũng phải cẩn trọng. Mặc quần áo mới vào thời điểm năm mới sẽ là may mắn, mới mẻ. Thế nhưng, đầu năm, nhất là vào tháng giêng không nên mua đồ mới, quần áo mới vì sẽ là “mang tiền, mang lộc” khỏi nhà.

đầu năm có phải kiêng mua quần áo
Mua quần áo đầu năm sẽ mang tiền, lộc khỏi nhà là quan niệm của các cụ xưa

1.2. Chi tiêu tốn kém, sắm sửa quần áo không nên

Tết là ngày lễ lớn của người Việt. Trong những ngày này, việc chi tiêu cho Tết rất lớn, bao gồm, thức ăn, quà tặng, nhu yếu phẩm. Do đó, nhiều người quyết định hạn chế chi tiêu không cần thiết cho việc mua sắm. Tuy nhiên, quan điểm này khá hạn chế và ít được ủng hộ, nhất là trong thời buổi như hiện nay.

1.3. Trả giá đầu năm – Buôn bán xui xẻo

“Mở hàng đầu năm có thuận thì cả năm giàu sang” là quan điểm của nhiều người, nhất là những ai đang kinh doanh buôn bán. Đầu năm ai cũng muốn có tài lộc vào nhà, mọi chuyện suôn sẻ, may mắn. Việc kỳ kèo, trả giá đầu năm là không nên. Dù là “thuận mua vừa bán” nhưng nên hạn chế.

Tóm lại, đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không? Câu trả lời là. Chẳng có lý do gì để không mua áo mới đầu năm cả. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn có nên kiêng không mua quần áo đầu năm thì hãy xem ngay 5 lý do nên làm mới tủ đồ đầu năm trong phần nội dung tiếp theo.

2. 4 lý do nên làm mới tủ đồ đầu năm mới này

4 lý do dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn có cái nhìn chính xác nhất cho câu hỏi đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không. Tham khảo ngay!

2.1. Khai mở vận may bằng cách làm mới tủ đồ

Quần áo cũ, rách được cho là thể hiện sự nghèo đói, xui xẻo. Vì vậy, việc giữ những món đồ này sẽ ngăn vận may gõ cửa,  nghèo đói sẽ bám theo bạn. Ngược lại, những món đồ mới được cho là may mắn, chào đón năm mới tốt lành.

Bởi vậy, bạn nên thay thế chúng bằng các trang phục mới để “đốt vía”, “xả xui”. Hãy dọn dẹp tàn dư không tốt của năm cũ để đón chào năm mới, những điều tốt lành sắp tới.

đầu năm có cần mua quần áo
Thay mới tủ quần áo, đón xuân sang vào nhà

2.2.  Tặng quần áo người nhà – Gia đạo thêm thuận hòa

Xưa kia, việc may một bộ trang phục mới rất khó nhọc, cần nhiều công sức. Từng tấc vải, trang phục đều được làm thủ công. Do đó, quần áo rất quý giá và được coi là món quá quý.

Người Việt xưa phải tiết kiệm cả năm mới dám mua tặng cho người thân, ông bà – cha mẹ một tấm lụa để may đồ tỏ lòng hiếu thảo. Ngày nay tuy việc sắm sửa quần áo đơn giản hơn nhưng cũng là cách hiệu quả để tỏ lòng biết ơn với bậc bề trên. Đối với trẻ nhỏ, quần áo mới cũng sẽ là lời chúc, lời động viên thành công, may mắn.

Bởi vậy, chẳng gì để phải thắc mắc đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không. Hành động này sẽ giúp tình cảm gia đình thêm thắt chặt, gắn bó và bền vững hơn.

đầu năm có nên mua quần áo
Tặng trang phục cho cha mẹ – Bày tỏ lòng hiếu thảo

2.3. Vận mệnh sang trang chọn đồ tươi sáng

Sau cả một năm làm việc vất vả, sắm sửa cho mình một bộ quần áo mới chính là cách tốt nhất để yêu thương bản thân. Khoác lên mình bộ cánh mới sẽ giúp diện mạo thêm phần rạng ngời, đầy sức sống.

Bên cạnh đó, quần áo mới với sắc màu tươi sáng như đỏ, hồng, vàng, xanh trong phong thủy được coi là “bùa may’’ hút tài lộc và hạnh phúc. Bởi vậy, để vận mệnh giàu sang, năm mới sang trang hãy sắm cho mình bộ trang phục yêu thích nhé! 

đầu năm có nên mua quần áo không
Vận mệnh sang trang bằng cách chọn trang phục tươi sáng

2.4. Sale bạt ngàn, mở hàng giá tốt

Đầu năm là dịp để khai xuân, mở hàng. Đây cũng là thời điểm để khởi động một năm mới “buôn may bán đắt”. Để tri ân khách hàng cũng như cầu mong khách đông ùn ùn kéo đến, các cửa hàng sẽ tung ra bạt ngàn ưu đãi, mở hàng với mức giá tốt. Thậm chí, khi mua hàng bạn có thể được lì xì những món quà giá trị lớn.

3. Cách sắm sửa quần áo đúng cách để may mắn cả năm

Với những lý do trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không. Việc sắm sửa không cấm, tuy nhiên để thu hút năng lượng tích cực và để không vô tình mang về xui xẻo, hãy lưu ý những điều sau:

  • Không mua quần áo rách: Rách tượng trưng cho nghèo đói, xui xẻo, vận hạn. Bởi vậy, đầu năm nên tránh mua quần áo rách hay những trang phục có phong cách bụi bặm như quần bò rách, bò xẻ,…
  • Tránh mua quần áo màu đen – trắng: TrắngĐen là 2 sắc thái tượng trưng cho tang lễ, cho đen đủi. Bạn không nên mặc hai màu sắc này vào đầu năm. Đừng ngại thử phong cách mới, những trang phục mới đầy màu sắc trong năm mới này nhé!
  • Không mua sắm bừa bãi: Dù là dịp nên mua sắm, tuy nhiên hãy đảm bảo bạn chi tiêu có chừng mực. Không nên mua sắm bừa bãi gây tốn kém và ảnh hưởng đến tài chính cá nhân.
  • Chọn trang phục quá dày: Với miền Bắc, thời tiết dịp Tết thường không quá lạnh, thậm chí có nắng ấm. Do đó, hãy chọn chất liệu váy – áo mát mẻ, thoải mái nhất có thể.
đầu năm nên mua quần áo hay không
Mua sắm thông minh – Đón Tết như ý

>> Xem thêm:

Như vậy, Vua Nệm vừa giải đáp chi tiết cho bạn thắc mắc đầu năm có phải kiêng mua quần áo hay không. Chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Tết Nguyên Đán đang đến gần, ngay hôm nay hãy lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, lên outline dự kiến để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ hoàn hảo nhé!

Đừng quên theo dõi Vua Nệm mỗi ngày để cập nhật những kiến thức bổ ích khác nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân