Mùng 1 kiêng ăn gì? Tránh làm điều gì để không phạm vào đại kỵ?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đối với phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, hầu như mọi người đều tin vào quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt”. Chính vì vậy, nếu ngày mùng 1 âm lịch đầu năm, đầu tháng ăn và làm những điều không hay sẽ khiến cho những ngày sau đó khổ ải. Vậy mùng 1 kiêng ăn gì? Tránh những hành động nào để không phạm vào đại kỵ? Cùng Vua Nệm giải đáp thắc mắc ngay nhé.

mùng 1 kiêng ăn món gì
Mùng 1 kiêng ăn gì?

1. Mùng 1 kiêng ăn gì?

Tin vào tâm linh đôi khi cũng có thể giúp chúng ta tránh được những điều không muốn. Vậy mùng 1 kiêng ăn gì? Đâu là những món ăn có thể khiến cả tháng, cả năm gặp phải trắc trở, muộn phiền, thiếu hụt mọi thứ? Thông thường, danh sách này sẽ bao gồm hàng loạt các món ăn được liệt kê bên dưới đây.

1.1. Kiêng thịt vịt và trứng vịt lộn

Thịt vịt và trứng vịt lộn sẽ là những cái tên luôn được liệt kê hàng đầu trong danh sách mùng 1 kiêng ăn gì. Chắc hẳn không muốn ai mong muốn công việc của mình cứ diễn ra “lạch bà lạch bạch” như kiểu di chuyển của vịt đúng không? Tránh ăn thịt vịt vào những ngày đầu năm, đầu tháng để mọi việc “thuận buồm xuôi gió”, nhanh chóng đạt đến thành công.

Hơn nữa, trứng vịt lộn cũng không được khuyến khích ăn vào ngày đầu tháng vì nó có thể khiến mọi thứ đảo ngược. Thông thường, vào những ngày mùng 1 đầu năm, nhà nhà đều sum vầy, hạnh phúc, do đó nếu ăn trứng vịt vào thời điểm này sẽ khiến cho mọi thứ “đi tong” cả đấy.

mùng 1 tháng 7 âm kiêng ăn gì
Thịt vịt – Đáp án cho câu hỏi mùng 1 kiêng ăn gì

1.2. Kiêng ăn ốc

Ốc cũng là một trong những món ăn rất nhiều người tránh dùng vào ngày mùng 1. Ông bà ta có câu “ăn ốc nói mò” chính vì vậy món ăn này đại diện cho những điều không hay, không tốt đẹp. Cố chấp ăn ốc vào ngày đầu năm đầu tháng có thể khiến bạn gặp phải những điều tiếng không mong muốn, tranh chấp với người khác.

1.3. Kiêng ăn hải sản

Các loại hải sản như tôm, mực cũng là món ăn đại kỵ cho những ngày đầu năm. Trong khi mực đại diện cho những điều đen đủi thì tôm lại là hình ảnh tượng trưng cho sự thụt lùi. Bạn có lẽ không mong muốn cuộc sống của mình thiếu may mắn và công việc không những chẳng đạt được thành tựu nào mà còn đi xuống phải không? Nếu vậy, hãy kiềm hãm cơn thèm, tránh ăn hải sản ngày đầu tháng nhé.

mùng 1 tết kiêng ăn gì
Mực là một trong những đáp án khá đúng cho câu hỏi mùng 1 kiêng ăn gì

1.4. Những món ăn khác

Bên cạnh những món ăn kể trên vẫn còn hàng loạt cái tên khác bạn cần phải tránh. Cụ thể, mùng 1 nên kiêng các món như:

  • Mắm tôm
  • Thịt dê
  • Lươn
  • Sầu riêng
  • Thịt chó
  • Xôi trắng
  • Cá mè

Chỉ cần bỏ chúng ra ngoài thực đơn ngày đầu năm, bạn sẽ phần nào đó tránh được những điều xui rủi, nắm bắt được may mắn trong cuộc sống. Thay vì vậy, hãy dùng các loại thực phẩm như: sung, đu đủ, dưa hấu, bưởi, xoài,… để gặp nhiều điềm lành nhé.

mùng 1 nên kiêng ăn gì
Tránh ăn sầu riêng vào mùng 1 nếu không muốn cả năm ô uế

2. Mùng 1 cần kiêng những gì để tránh phạm đại kỵ?

Ngoài danh sách những loại thực phẩm không nên ăn vào ngày mùng 1 âm lịch hàng năm, hàng thái bạn còn nên xác định đâu là những hành vi có thể phạm vào đại kỵ. Điều này đặc biệt quan trọng với dân kinh doanh, làm ăn mua bán, vì chỉ với một sai phạm nhỏ cũng sẽ khiến bạn gặp rủi ro lớn.

2.1. Kiêng cắt tóc, cắt móng vào ngày mùng 1 âm

Cắt tóc, gội đầu, giặt giũ, hay tắm rửa vào ngày mùng 1 đầu năm mới luôn bị cấm. Theo quan niệm dân gian, tóc là góc con người, do đó khi cắt bỏ chúng vào ngày mùng 1 coi như bạn đã tự mình bỏ đi vận may, gây tiêu hao tiền bạc và thậm chí còn có thể ốm đau liên miên. 

Tương tự, tắm rửa vào ngày đầu năm được xem hành động rửa trôi đi hết sự may mắn, tài lộc. Đây là điều cấm kỵ nếu không muốn cả năm gặp toàn những chuyện không hay, thiếu tiền thiếu bạc và thành quả công việc không đạt được như ý muốn. Vì thế, hãy chủ động “lười” tắm vào ngày mùng 1 âm nhé.

mùng 1 kiêng làm gì
Tránh cắt tóc vào ngày mùng 1 âm

2.2. Kiêng quan hệ trai gái, vợ chồng trong ngày mùng 1

Những ai thường xuyên cúng bái, lễ chùa vào ngày đầu năm, đầu tháng cần phải đặc biệt chú ý đến điều này. Việc kiêng quan hệ tình dục trong ngày mùng 1 sẽ giúp cho cơ thể trong sạch, từ đó khi cầu khấn sẽ thành tâm hơn. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn thể hiện tín ngưỡng, sự tôn trọng với các đấng bề trên. 

2.3. Kiêng ăn tỏi trong ngày đi lễ mùng 1

Có lẽ đây là một trong những thông tin không có quá nhiều người biết đến. Theo quan niệm dân gian, tỏi được coi là một loại củ trừ tà. Chính vì lẽ đó, hầu hết những ai yếu vía đều mang theo tỏi bên mình khi ra ngoài vào ban đêm để tránh bị các vong hồn trêu đều. Điều này cho thấy tỏi rất kỵ với bên kia thế giới. 

Vì thế, việc tránh ăn tỏi trong ngày đi lễ thực sự cần thiết. Món ăn này không chỉ khiến bạn không xin khấn được những điều mong muốn mà ngược lại còn có thể gây ra những điều không may, tai hại. Trong trường hợp lỡ ăn tỏi, bạn hãy viếng chùa vào ngày khác nhé.

ngày mùng 1 kiêng ăn gì
Không ăn tỏi trước khi đi lễ chùa

2.4. Kiêng cho vay tiền ngày mùng 1

Hành động cho vay tiền vào ngày mùng 1 cũng bị cấm tiệt đấy. Điều này sẽ khiến bạn nhường lộc, vận may của mình sang cho người khác. Không những vậy, ra tiền vào ngày đầu năm đầu tháng sẽ khiến bạn thiếu hụt tiền bạc về sau, không thể có được cuộc sống sung túc như mong muốn.

2.5. Tránh làm đổ vỡ vào ngày mùng 1

Để có thể may mắn trong cả năm, cả tháng bạn hãy giữ cho mọi thứ xung quanh mình được vẹn toàn. Cụ thể, theo quan niệm của người xưa việc làm đổ bể đồ đạc vào những ngày này sẽ là điềm báo cho những điều không may phía trước. Rất có thể cuộc sống tương lai sẽ gặp nhiều trắc trở, gia đình bất hòa và tình cảm với mọi người xung quanh dần rạn nứt.

mùng 1 kiêng gì
Tránh làm đổ vỡ vào ngày mùng 1

2.6. Kiêng thăm người mới sinh con vào ngày mùng 1

Ông bà ta vẫn có quan niệm sinh dữ tử lành, vì thế việc đi thăm bà đẻ chưa qua cữ vào mùng 1 thực sự mang đến rất nhiều xui xẻo. Điều này đặc biệt kiêng kỵ với những người làm ăn buôn bán, dân lái xe,… vì nó có ảnh hưởng đến con đường làm ăn, có thể khiến bạn gặp nhiều điều xui rủi.

2.7. Kiêng xuất hành mùng 1 đi xa

Với quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” việc không xuất hành đi xa vào mùng thật sự cần thiết. Phần nào đó sẽ giúp bạn phòng tránh được những rủi ro có thể xảy ra. Nếu muốn đi một nơi đó hãy chờ qua ngày mùng 1 để đảm bảo an toàn nhé.

XEM THÊM:

Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn biết được mùng 1 kiêng ăn gì và không nên làm gì. Hãy chú ý đến những điều này để không gặp bất kỳ điều xui rủi nào cả nhé.

 

 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM