Sức khỏe giấc ngủ

Làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn? Mẹo dậy sớm cực hữu ích

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt với những người có thói quen ngủ nướng hoặc phải thức khuya. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những mẹo dậy sớm cực hữu ích giúp việc dậy sớm mỗi sáng không còn là “cực hình”.

 làm sao để đánh thức bạn dậy sớm
Tìm hiểu làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn?

1. Vì sao chúng ta khó thức dậy vào buổi sáng

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta khó thức dậy vào buổi sáng, đó chính là đồng hồ sinh học làm việc không đúng quy tắc. Với nhiều người, việc dậy sớm giống như một “cực hình”. Họ thường ngủ dậy muộn, sau đó thức khuya khiến nhịp sống thường ngày bị đảo lộn. Từ đó, việc thức dậy sớm vào mỗi sáng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Australia, hội chứng rối loạn giấc ngủ giai đoạn đầu thường gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên từ 15-18 tuổi. Đây là lứa tuổi có nhiều thay đổi hormone trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do đồng hồ sinh học không có sự đồng bộ với nhịp sinh học. Điều này dẫn đến tình trạng cơ thể ngủ muộn hơn 2-3 tiếng so với người bình thường, từ đó dẫn đến sự “lỗi nhịp” giữa đồng hồ sinh học và nhịp sống sinh học sau khi thức dậy. Nguyên nhân khiến chúng ta khó thức dậy vào buổi sáng là do đồng hồ sinh học làm việc không đúng quy tắc.

Ngoài ra, một số người gặp khó khăn khi dậy sớm có thể do sử dụng thuốc chống dị ứng, kể đến như thuốc kháng histamin, thuốc ức chế leukotriene,… gây buồn ngủ khiến cơ thể mệt mỏi khi thức dậy mỗi sáng.

2. Làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn?

Mẹo đánh thức dậy sớm
Mẹo đánh thức con người dậy sớm trong bạn

Nếu mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy vô cùng mệt mỏi và khó khăn để rời xa chiếc giường thân yêu thì hãy tham khảo ngay những mẹo dưới đây nhé!

1.1. Đặt đồng hồ báo thức xa tầm tay để dậy sớm 

Thật khó khăn để rời xa chiếc giường nhưng cũng khó chịu không kém nếu bạn bị tiếng chuông báo thức quấy nhiễu. Nếu để đồng hồ gần giường ngủ, bạn sẽ có xu hướng tắt đi và tiếp tục giấc ngủ của mình. Nhưng nếu để xa khỏi giường, chắc hẳn bạn sẽ phải bước ra khỏi giường để tắt tiếng chuông phiền nhiễu.

1.2. Uống một cốc nước sau khi tỉnh dậy

Hãy đặt một chai nước ngay cạnh đồng hồ báo thức và tạo thói quen uống ngay một cốc nước ngay khi tỉnh dậy. Đây là cách rất đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng bất ngờ. Quan trọng hơn là thói quen này rất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời giúp cơ thể tỉnh táo và thức tỉnh các cơ quan trong cơ thể. Nếu muốn biết làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn thì hãy thử mẹo nhỏ này nhé!

Uống nước sau khi tỉnh dậy
Uống nước sau khi tỉnh dậy giúp cơ thể tỉnh táo và rất tốt cho hệ tiêu hóa

1.3.  Tạo động lực để dậy sớm

Việc dậy sớm sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chúng ta có một lý do làm động lực để ra khỏi giường và hoàn thành ngay. Vậy nên trước khi đi ngủ, bạn nên dành thời gian để liệt kê danh sách các việc cần làm và mục tiêu đạt được trong ngày hôm sau. Chẳng hạn bạn có thể nghĩ tới việc dậy sớm để chạy bộ vì điều này sẽ giúp bạn giảm cân và trở nên xinh đẹp hơn hay đến phòng tập yoga để duy trì vóc dáng của mình…

1.4. Đánh thức các giác quan để dậy sớm

Để giúp cơ thể hoàn toàn tỉnh táo, bạn có thể thưởng thức một tách cà phê hoặc một tách trà đậm đà với mùi hương yêu thích, giúp đánh thức giác quan. Ngoài ra, ánh sáng và âm thanh cũng giúp trí óc và tinh thần trở nên sảng khoái hơn. Hãy thử bật những bản nhạc vui tươi với giai điệu sôi động để bắt đầu một ngày mới nhiều niềm vui nhé! 

thưởng thức một tách cà phê hoặc trà
Để cơ thể hoàn toàn tỉnh táo, bạn có thể thưởng thức một tách cà phê hoặc trà

1.5. Vận động khi thức dậy

Chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện những động tác thể dục đơn giản ngay tại nhà khoảng 5 phút để đánh thức các cơ quan. Những động tác vặn mình nhẹ nhàng cũng giúp bạn tỉnh táo và ấm người nhờ tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Tham gia một lớp yoga buổi sáng cũng là hoạt động giúp tâm trí bạn thoải mái và sẵn sàng cho ngày mới. Nếu không có thời gian, bạn có thể tập một vài động tác yoga đơn giản và ngồi thiền tại nhà.

1.6.  Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Sẽ thật khó khăn nếu để cơ thể thức quá khuya và dậy sớm vào ngày hôm sau. Vậy nên để dậy sớm, bạn cần đi ngủ đúng giờ. Khi cơ thể ngủ đủ giấc thì sẽ có nhiều năng lượng hơn để dậy sớm hơn vào ngày hôm sau. Bạn có thể bắt đầu thói quen đi ngủ vào lúc 10h tối và thức dậy vào lúc 6h sáng. Nếu có thể hình thành thói quen này trong thời gian lâu dài, chắc chắn việc dậy sớm không còn là cực hình đối với bạn.

 đi ngủ đúng giờ
Bạn cần đi ngủ đúng giờ nếu muốn dậy sớm

1.7. Làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn? Đừng đóng kín rèm!

Một sự thật thú vị đó là khi chúng ta mở một rèm cửa khi ngủ, cơ thể sẽ ngừng sản xuất melatonin đồng thời tăng cường sản xuất adrenaline. Điều này sẽ giúp chúng ta tỉnh táo và thoải mái hơn khi thức dậy vào mỗi sáng.

Ánh nắng mặt trời có thể khiến chiếc giường ấm hơn, điều này sẽ đánh thức bạn. Hơn nữa, ánh sáng còn có khả năng đánh thức cơ thể khi đang ngủ. Vậy nên, hãy chọn vị trí kê giường phù hợp để ánh sáng có thể đánh thức bạn vào mỗi sáng.

1.8. Tránh sử dụng thức uống có chứa caffein vào buổi tối

Khi tìm hiểu làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn thì một trong những lời khuyên của chuyên gia đó là tránh xa đồ uống chứa caffein mỗi tối. Như chúng ta đã biết, caffein có thể khiến cơ thể tỉnh táo hơn, gây mất ngủ. Cơ thể thiếu ngủ sẽ trở nên vô cùng mệt mỏi khi thức dậy vào mỗi sáng.

Không nên uống các thức uống chứa caffein tối
Không nên uống các thức uống chứa caffein như trà, cà phê vào buổi tối

1.9. Tránh ăn quá nhiều trước giờ ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu và khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ. Hơn nữa điều này cũng không tốt cho vòng eo của bạn. Vậy nên để có một chế độ sinh hoạt lành mạnh và giữ gìn được vóc dáng thì chớ nên ăn trước khi lên giường bạn nhé.

1.10. Điều chỉnh đồng hồ báo thức sớm hơn 15 phút

Thật khó khăn khi bắt cơ thể đã có thói quen thức dậy vào lúc 9h sáng, đột ngột phải dậy vào lúc 6h30. Vậy nên hãy để cơ thể thích nghi một cách từ từ. Bạn có thể cài đồng hồ báo thức vào 8h45, sau đó là 8h30, cứ như vậy trừ đi 15 phút cho đến khi chạm đến lúc bạn muốn thức dậy vào mỗi sáng. 

Nếu cảm thấy quá khó khăn, bạn có thể thích nghi chậm rãi hơn bằng cách cài báo thức vào một thời điểm nhất định trong vòng 2 ngày. Ví dụ trong thứ hai và thứ ba, bạn dậy vào lúc 8h sáng, ngày thứ tư, thứ năm thì hãy thức dậy vào lúc 7h45.

Cài báo thức để dậy sớm
Cài báo thức vào một thời điểm nhất định để thích nghi với việc dậy sớm

Với những mẹo nhỏ mà Vua Nệm vừa chia sẻ trong bài viết trên đây, hy vọng bạn đọc không còn phải thắc mắc làm sao để đánh thức con người dậy sớm trong bạn nữa. Hãy áp dụng ngày những “bí kíp” này để chào đón một ngày mới sáng khoái và yêu đời hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân