Tình yêu - Gia đình

Con gái sinh ngày rằm con trai sinh mùng một là tốt hay xấu?

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong dân gian thường lưu truyền rằng “Trai mùng một, gái hôm rằm – Nuôi thì nuôi vậу ᴄhứ ᴄăm dạ dàу” để chỉ con gái sinh ngày rằm hay con trai sinh mùng một thường có tính khí bướng bỉnh, trái tính, trái nết, khó nuôi. Thậm chí là khi lớn lên còn thường sẽ có cuộc đời nhiều thăng trầm, biến cố. Điều này có đúng hay không? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây!

1. Con gái sinh ngày rằm, con trai sinh mùng một có tốt không?

Theo quan niệm ngũ hành sinh khắc thì mặt trăng là biểu tượng của âm khí và cũng tương ứng với con gái. Trong khi đó, ngày rằm chính là lúc trăng lên cao nhất và tròn nhất, điều đó cũng đồng nghĩa với âm khí sẽ mạnh mẽ nhất vào các ngày rằm. Vì thế nên, con gái sinh ngày rằm thường sẽ được cho là tích tụ nhiều âm khí (cực thịnh về âm).

Bên cạnh đó, mặt trời là đại diện cho khí dương. Mồng một sẽ là ngày trăng mờ, nên đây cũng chính là thời điểm dương thịnh nhất. Chính vì vậy, cũng tương tự như con gái sinh ngày rằm, con trai sinh vào mùng một cũng sẽ hội tụ quá nhiều dương khí và sinh ra sự bất thường.

Theo phong thủy, nếu như âm dương luôn cân bằng với nhau thì tức là luôn có được vận khí tốt. Chính vì vậy, dù cho là âm hay dương khí nhưng một khi đã đạt đến mức cực thịnh thì đều có điều bất thường. Do đó, con gái sinh ngày rằm, con trai sinh mùng một sẽ có những biến đổi sinh học đặc biệt hơn so với những đứa trẻ khác. Có thể tạo nên tính khí mạnh mẽ, ngang bướng, khó dạy bảo, cuộc sống sau này có thể sẽ có xuất hiện nhiều thăng trầm hơn và khó khăn hơn.

con gái sinh ngày rằm thì thế nào
Tính cách của bé gái sinh ngày rằm tháng 7 như thế nào?

Đặc biệt, trong dân gian còn có nhiều người cho rằng sinh con vào ngày 15 tháng 7 âm lịch (rằm tháng bảy) thì khi bé lớn lên sẽ vô cùng khó dạy bảo, thậm chí có thể gây tổn hại vận thế của cha mẹ. Bởi vì, ngày rằm tháng bảy được xem như là ngày mở cửa Quỷ môn quan, tức là âm khí sẽ nặng hơn. Chính vì thế, người ta cho rằng những đứa trẻ sinh vào ngày rằm này là đầu thai của quỷ tử. 

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng, giảng viên khoa Văn hóa phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Lâu nay, người ta vẫn nhầm tưởng việc sinh con trai vào mùng 1 âm lịch và sinh con gái vào ngày rằm tức 15 âm lịch sẽ đều “khó nuôi”, tính khí hơi khác thường. Nhưng sự thực hoàn toàn không phải vậy.

Điều này chỉ xảy ra nếu trẻ sinh vào ban đêm, còn trẻ sinh vào ban ngày sẽ ít khi xảy ra tình trạng này. Mọi người hay đánh đồng để tăng thêm sự hồ nghi cũng như ly kỳ cho những trẻ sinh ra vào hai ngày này”.

2. Lý giải khoa học về việc sinh con gái vào ngày rằm và sinh con trai vào mùng một

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) lý giải về mối quan hệ của việc sinh con gái vào đêm 15 âm lịch và sinh con trai vào mùng 1 dựa trên cơ sở sức hút của mặt trăng với thủy triều như sau: Sức hút của mặt trời sẽ theo lịch dương còn sức hút của mặt trăng sẽ theo âm lịch. Theo đó, sức hút của mặt trăng có thể gây ra tình trạng “thủy triều sinh học” trong cơ thể người.

Điều này làm cho chất lỏng trong cơ thể thay đổi. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra những kích thích thần kinh dẫn đến khủng hoảng, bị rối loạn và mất thăng bằng, làm trầm trọng thêm các chứng bệnh thần kinh. Cùng với đó, những bé sinh vào đêm rằm (hoặc đêm mùng 1) sẽ có những biến đổi sinh học đặc biệt hơn so với bé sinh vào các đêm khác.

ý nghĩa của con gái sinh vào ngày rằm
Tính cách trai mùng một, gái ngày rằm phụ thuộc vào sức hút của mặt trăng với thủy triều

3. Nguyên nhân khác dẫn đến tính cách khác biệt của con gái sinh ngày rằm và con trai sinh mùng một

Theo các lý giải trên thì ngày sinh của con có thể ảnh hưởng đến tính cách, đặc biệt là trai mùng một và gái ngày rằm. 

Nhưng tính cách ngang bướng các trẻ sinh vào những ngày này cũng có thể xuất phát từ quan niệm ngày mùng một và ngày rằm là những ngày của thánh thần, những ngày này người Việt có phong tục thờ cúng tổ tiên, đi lễ chùa. 

Vì thế nên, những đứa trẻ sinh ra ngày rằm, ngày mùng một sẽ được coi là lộc và nếu con người không đón tiếp, chăm sóc chu đáo thì đã phạm vào thánh thần. Dẫn đến việc con sẽ bỏ cha mẹ mà đi. Do đó, những bé sinh vào hai ngày này thường nhận được sự chăm sóc, nuôi dạy với một thái độ vô cùng nuông chiều, khác hẳn so với những đứa trẻ sinh vào các ngày khác. Chính vì điều này mà các bé rất hay ỷ lại, muốn được mọi người phục tùng theo ý của mình cho nên rất khó dạy bảo.

con gái sinh ngày rằm có gì đặc biệt
Tính cách khác biệt của con gái sinh ngày rằm và con trai sinh mùng một

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng con gái sinh ngày rằm, con trai sinh mùng một thường đem đến sự may mắn cho chính bản thân của bé và gia đình. Những người khác phải vất vả, cố gắng thì mới có thể phát triển, còn những đứa trẻ sinh hai ngày rằm, mùng một không cần cố gắng quá nhiều thậm chí là không làm gì thì cơ hội phát triển cũng sẽ đến. Chính điều này đôi khi cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành tính cách ỷ lại, không nỗ lực cố gắng trong cuộc sống.

4. Có nên hạn chế sinh con gái vào ngày rằm và sinh con trai vào mùng một?

Quan niệm con gái sinh ngày rằm và con trai sinh mùng một đã ảnh hưởng tới tâm lý của nhiều gia đình. Bởi vì thực sự không bố mẹ nào muốn đứa con mình sinh ra lại gặp những điều bất lợi hay không tốt. Chính vì vậy, nhiều gia đình cố ý chọn giờ sinh, ngày sinh cho con. Vậy, nếu được lựa chọn chúng ta có nên hạn chế hoặc chọn sinh con gái vào ngày rằm hay sinh con trai vào mùng một?

Trong thực tế, các biện pháp y khoa để can thiệp vào ngày giờ sinh em bé thực sự không tốt và không được khuyến khích. Để tốt nhất cho sự phát triển của con cũng như sự an toàn của mẹ chúng ta nên thuận theo tự nhiên. 

con gái sinh vào ngày rằm
Có nên áp dụng các biện pháp y khoa để sinh con đúng ngày, giờ đẹp?

Bên cạnh đó, đức tính của con phụ thuộc rất nhiều vào sự quan tâm và dạy dỗ của phụ huynh dành cho con mình ra sao, có đúng cách hay chưa. Nếu khi sinh ra, trẻ vốn đã có nhiều đức tính tốt thì hãy giúp trẻ phát huy nó và ngược lại, nếu chưa tốt thì bố mẹ cần dạy dỗ, uốn nắn đúng cách. 

Theo như tiến sĩ Nguyễn Ánh Hồng thì dù trẻ sinh ra vào ngày nào hay giờ nào nếu nhận được sự giáo dục, quan tâm chăm sóc của gia đình đều sẽ giúp các con phát triển hài hòa về cả về thể chất lẫn tâm hồn. Bà Hồng cũng cho biết: “Không thể cứ đổ lỗi cho việc sinh con vào mùng một hay ngày rằm để thoái thác trách nhiệm giáo dục của gia đình”.

>> Xem thêm: 

Như vậy, theo quan niệm dân gian và theo cơ sở khoa học về mối quan hệ giữa ánh trăng với thủy triều thì các bé trai sinh mùng một, con gái sinh ngày rằm đặc biệt là về ban đêm sẽ có những tính cách khác biệt so với các bé khác. Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm ông cha ta đúc kết lại và chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này này là sai hay đúng.

Vì thế bạn không cần phải quá lo lắng. Đồng thời ngày sinh cũng chỉ là yếu tố ban đầu ảnh hưởng đến tính cách của trẻ, sự quan tâm và dạy dỗ, giáo dục của phụ huynh, nhà trường mới là điều quan trọng quyết định đến tính cách của trẻ.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều