Sức khỏe giấc ngủ

Top 5 lý do ngủ là cách giúp giảm cân hiệu quả

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giảm cân là mong muốn của rất nhiều người, ngoài chế độ ăn kiêng nghiêm khắc, hoặc tập luyện vất vả trong phòng thể hình thì vẫn có nhiều cách đơn giản giúp bạn giữ được vóc dáng cơ thể thon gọn, và một trong số đó chính là ngủ.

1. Ngủ đốt cháy nhiều calories giúp giảm cân

Một nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition đã chỉ ra việc ngủ đủ giấc (7 – 8 giờ) mỗi ngày giúp bạn giảm cân và đốt cháy nhiều calories hơn ngay cả khi bạn không hề hoạt động. Đặc biệt, nếu ngủ đủ giấc bạn sẽ đốt thêm 20% calories sau khi ăn hơn so với ăn thiếu ngủ.

Nghiên cứu này cũng giải thích rằng việc thiếu ngủ làm cho các tế bào mỡ ít nhạy cảm với insulin, sự thay đổi về chuyển hóa có liên quan đến chứng béo phì. Do đó, chỉ cần ngủ đủ giấc mỗi đêm cũng là cách ngăn ngừa tăng cân hiệu quả.

2. Giảm cân hiệu quả nhờ không thèm ăn vào ban đêm

Bạn có biết rằng, việc thiếu ngủ gây ra cảm giác mệt mỏi và đó cũng chính là thủ phạm khiến bạn thèm ăn. Trong giấc ngủ, có một chất gọi là leptin sẽ được giải phóng, với nhiệm vụ thông báo khi nào cơ thể tích đủ mỡ.

Tình trạng này sẽ làm hàm lượng này suy giảm, gây kích thích cảm giác thèm ăn vô kiểm soát, bạn sẽ ăn vặt nhiều hơn những người ngủ đủ giấc.

giảm cân nhờ ngủ khoa học
Nếu muốn giảm cân, yếu tố đầu tiên là bạn phải biết ngủ một cách khoa học

Vì vậy, nếu muốn giảm cân, yếu tố đầu tiên là bạn phải biết ngủ một cách khoa học, ngủ đủ 7- 8 tiếng mỗi ngày và không ngủ sau 23h đêm.

Việc thức đêm không những có hại đến sức khỏe và làn da của bạn, nó còn khiến bạn đói bụng, khi đó bạn không thể nào ngủ được, buộc bạn phải nạp thêm thức ăn vào dạ dày, đó cũng là lý do khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

3. Điều chỉnh lượng chất béo có trong cơ thể

Một giấc ngủ ngon không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái và minh mẫn khi thức dậy mà nó còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra ở trong cơ thể.

Trên thực tế, lượng chất béo nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ được chuyển hóa thành protein hoặc các axit amin có lợi. Tuy vậy, quá trình này sẽ diễn ra nhanh và hiệu quả hơn nếu bạn ngủ đủ giấc. Vì vậy, ngay bây giờ hãy tạo cho mình thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc để giảm cân và có một thân hình thon gọn như ý muốn nhé!

4. Xua tan mệt mỏi, giúp não bộ tập trung tốt hơn

Thiếu ngủ khiến não con người hoạt động không bình thường, và hậu quả là chúng ta sẽ cảm thấy buồn bã, mệt mỏi dẫn đến mất tập trung, suy giảm trí nhơ, chất lượng công việc thường ngày cũng sẽ bị suy giảm, và điều này đồng nghĩa với việc các hoạt động cơ thể ít đi, gây ra hiện tượng lười vận động dẫn đến thừa cân.

Không những thế, các bằng chứng từ ĐH Harvard cho thấy càng mệt mỏi về mặt thần kinh, con người càng có xu hướng ăn nhiều – mà thế thì tăng cân là phải rồi. Và tất nhiên ngược lại những ai chăm sóc kỹ lưỡng cho giấc ngủ của mình cũng góp phần giảm cân khá hiệu quả.

5. Vậy làm cách nào để có một giấc ngủ sâu giúp giảm cân hiệu quả?

giảm cân nhờ ngủ đủ giấc
Bí quyết để giảm cân khi ngủ là ngủ đủ giấc và đúng giờ

Bí quyết để giảm cân khi ngủ là ngủ đủ giấc và đúng giờ, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải đi ngủ trước 11 giờ đêm và hãy thức dậy vào 7h sáng hôm sau để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Bên cạnh đó, không chỉ ngủ đủ giấc mà việc ngủ sâu, ngủ ngon cũng rất tốt để giảm cân. Khi ngủ sâu, não cần năng lượng để sản sinh ra một lượng lớn hormone tăng trưởng. Do đó, cơ thể sẽ tự động phá vỡ các liên kết chất béo dư thừa ở các vùng bụng, đùi để sản sinh ra nguồn năng lượng này.

Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy từ bỏ những thói quen có hại trước khi ngủ như sử dụng điện thoại di động, uống quá nhiều nước, ăn quá no…mà thay vào đó hãy vận động nhẹ trước khi lên giường có thể là ngồi thiền hoặc thực hiện một vài động tác yoga đơn giản, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng, tắt hết mọi thiết bị phát sáng và việc còn lại là tựa đầu vào chiếc gối thân yêu và chìm sâu vào giấc ngủ. Hãy để cơ thể giải quyết tình trạng thừa cân của bạn.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/sleep-and-weight-loss

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team