Chuyên gia nệm

Đau lưng có nên nằm nệm không? Nệm tốt cho cột sống là loại nệm gì?

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Bệnh đau cột sống là một căn bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa trong khoảng thời gian gần đây. Nó khiến người mắc bệnh gặp nhiều đau đớn và khó chịu trong đời sống hàng ngày. Nguyên nhân của căn bệnh đau cột sống thường đến từ nhiều lý do. Mọi người có thể mắc phải căn bệnh đau cột sống do ngồi quá lâu, do mang vác quá nặng, do mắc các căn bệnh về xương khớp hoặc do chấn thương…

Ít ai ngờ rằng, chiếc nệm mà bạn đang nằm có thể là thủ phạm âm thầm khiến cột sống bạn đau nhức. Việc nằm trên những chiếc nệm không phù hợp sẽ khiến cho cột sống của bạn không được nâng đỡ và bảo vệ, từ đó dẫn đến việc đau lưng hoặc thậm chí là gây cong vẹo cột sống. Vậy, như thế nào là nệm tốt cho cột sống người nằm? Bài viết dưới dưới đây sẽ giúp bạn chỉ ra các loại nệm cho người đau cột sống

*Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đắc Nghĩa – Trưởng Đơn nguyên Chấn thương chỉnh hình – Khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

1. Các tiêu chí khi chọn nệm tốt cho cột sống

Để đảm bảo cho sức khỏe xương khớp của mình, bạn nên lựa chọn các tấm nệm tốt cho cột sống. Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn chọn ra được một tấm nệm nâng đỡ tốt cột sống của mình

1.1 Không chọn nệm quá cứng

Việc nằm trên một tấm nệm quá cứng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng đau lưng. Đồng thời, nệm quá cứng sẽ không có khả năng đàn hồi. Người nằm trên loại nệm này sẽ không có cảm giác êm ái, thoải mái nên rất khó có được giấc ngủ ngon. Do đó, bạn không nên lựa chọn các tấm nệm quá cứng để ngăn ngừa tình trạng đau lưng khi nằm nệm. Ngược lại, bạn nên lựa chọn các tấm nệm có độ đàn hồi cao để nâng đỡ cột sống của mình tốt hơn.

Nệm có độ cứng vừa phải
Nệm có độ cứng vừa phải có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt, bảo vệ cột sống cho bé.

1.2 Không chọn nệm quá mềm

Nệm quá mềm sẽ không có khả năng nâng đỡ cột sống và khung xương của toàn bộ cơ thể, từ đó có thể gây nên rất nhiều căn bệnh về cột sống. Khi chọn nệm, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có độ cứng vừa phải, vừa đủ để nâng đỡ cột sống nhưng vẫn tạo cảm giác êm ái, thoải mái. 

Ngoài ra, một tấm nệm quá mềm sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc trở mình, đổi tư thế ngủ và bước ra khỏi nệm.

1.3 Nệm tốt cho cột sống có sự phù hợp với cân nặng cơ thể

Cân nặng của cơ thể là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn nệm. Một số người chỉ quan tâm đến kích thước nệm khi mua hàng mà quên mất nệm này có phù hợp với cân nặng của mình không, dẫn đến mua nhầm loại nệm không phù hợp. Ví dụ, một người nặng cân nhưng lại mua một loại nệm quá mềm và mỏng, dẫn đến tình trạng nệm không đủ sức đàn hồi để nâng đỡ cơ thể người nằm.

Người nặng cân nên chọn những tấm nệm có độ cứng tốt để nệm cung cấp đầy đủ sự hỗ trợ và nâng đỡ cho cơ thể tại một số vị trí trọng điểm (vai, gáy, hông,…)

1.4 Nệm có độ thoáng khí

Bên cạnh khả năng nâng đỡ cơ thể, bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề thoát hơi của nệm. Việt Nam là đất nước có khí hậu nóng ẩm, do đó độ thoáng khí của nệm là một trong các yếu tố quan trọng giúp bạn có được một giấc ngủ ngủ ngon. Một tấm nệm có khả năng thoáng khí tốt sẽ giúp cho cơ thể bạn không bị bí bách, nóng nực và đổ mồ hôi khi ngủ.  

Đau mỏi lưng
Chọn nệm sao cho không mỏi lưng, cột sống mỗi khi thức dậy

1.5 Chất liệu của nệm

Độ cứng – mềm của nệm sẽ được quyết định rất nhiều bởi chất liệu của nệm. Khi chọn nệm, bạn nên lựa chọn các loại chất liệu có khả năng đàn hồi cao để có thể hỗ trợ nâng đỡ cột sống tốt nhất.

2. Nệm nào tốt cho người đau lưng

Đau lưng nên nằm nệm gì hay nệm nào tốt cho sức khỏe là các câu hỏi thường gặp của những người đang có ý định mua nệm. Dưới đây là một số loại nệm nằm không đau lưng có thể đáp ứng tốt các tiêu chí đã đề ra.

2.1 Nệm cao su – Nệm tốt cho cột sống 

Nệm cao su thiên nhiên là một trong các loại nệm tốt cho cột sống được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng. Nệm có khả năng đàn hồi khá tốt, đồng thời độ cứng của nệm ở mức vừa phải. Nhờ đó, nệm có thể ôm sát các đường cong cơ thể và giữ cho cột sống của bạn ở trạng thái tự nhiên, tránh được hiện tượng cong vẹo cột sống. 

Bên cạnh đó, các dòng nệm cao su hiện nay đa số đều được trang bị hệ thống các lỗ thoát khí thông minh. Thiết kế thoát khí này sẽ giúp cho luồng không khí có thể lưu thông trong nệm một cách dễ dàng. Người dùng sẽ không phải lo lắng chuyện nóng nực khi nằm trên nệm cao su 

Ngoài ra, độ bền của các dòng nệm cao su cũng được đánh giá tốt hàng đầu. Nếu biết cách bảo quản, nệm sẽ không bị lún hoặc biến dạng sau một thời gian dài sử dụng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc bảo vệ và nâng đỡ cột sống của bạn.

nệm cao su tốt cho cột sống
Cách chọn nệm cao su tốt cho cột sống

 2.2 Nệm lò xo – Nệm tốt cho cột sống

Nếu bạn đang tìm kiếm nệm nào nằm mát không đau lưng, nệm lò xo sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Nệm lò xo được tạo nên từ hệ thống các cuộn lò xo nâng đỡ ở dưới đáy, phía trên lò xo được phủ thêm các lớp bông, cao su, foam để tạo độ êm ái cho nệm. Thị trường hiện nay phổ biến nhất là loại nệm lò xo liên kết và loại nệm lò xo túi.

Nệm lò xo liên kết: Đây là hệ thống lò xo lâu đời và phổ biến nhất trong các loại nệm lò xo. Các cuộn lò xo có dạng như đồng hồ cát được ghép lại với nhau bởi các mối kim loại và được định hình trong một khung thép có kích thước tương với kích thước của nệm. Phía trên hệ thống lò xo thường được bố trí thêm các lớp lót nệm để tăng độ êm ái và mềm mại cho sản phẩm

Nệm lò xo túi: Các con lò xo của nệm được bọc trong các túi vải riêng biệt. Nhờ cấu tạo đặc biệt này mà nệm có khả năng hạn chế tiếng ồn và chống truyền rung động khá tốt.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện rất nhiều dòng nệm lò xo túi có khả năng nâng đỡ đa vùng. Đây là loại nệm lò xo có thể thích nghi với từng chuyển động của người dùng, đồng thời tạo sự cân bằng tự nhiên cho cơ thể. Với những loại nệm này, các vùng chịu nhiều áp lực khi nằm như: đầu, vai, lưng, hông, đùi và chân sẽ được nâng đỡ tối đa.

Do có cấu tạo phức tạp và sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nên các loại nệm lò xo nâng đỡ đa vùng thường có giá thành cao hơn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các loại nệm này để cột sống được bảo vệ và hỗ trợ một cách toàn diện nhất. 

2.3 Nệm Foam – Nệm tốt cho cột sống

Nệm foam là loại nệm có lõi được làm từ các loại mút/bọt xốp. Sở hữu các ưu điểm vượt trội như bền, nhẹ và ôm sát cơ thể như nệm cao su, nệm foam có khả năng nâng đỡ và hỗ trợ cột sống được duy trì ở trạng thái tự nhiên. Một số dòng nệm foam cao cấp còn sở hữu khả năng thoáng khí và điều hòa thân nhiệt vượt trội nên rất thích hợp để sử dụng tại quốc gia có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn dòng nệm này là không nên chọn nệm foam quá mềm cũng như quá cứng. 

nệm foam tốt cho cột sống
Cách chọn nệm foam tốt cho cột sống

Các loại nệm tốt cho cột sống sẽ giúp bạn bảo vệ và nâng đỡ tối đa xương sống nói riêng cũng như toàn bộ hệ xương khớp nói chung. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn tìm được cho mình một tấm nệm nằm không đau lưng. Nếu vẫn đang phân vân không biết nên mua loại nệm nào, đừng ngần ngại đến các showroom Vua Nệm để có những trải nghiệm thực tế nhất về từng loại nệm. Nằm thử trên đệm từ 10 – 15 phút, bạn sẽ sớm tìm ra được loại nệm phù hợp với cơ thể mình thôi.

Nguồn tham khảo: Vinmec

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team