Sức khỏe giấc ngủ

Chế độ ăn cho người tiểu đường: nên ăn gì và không ăn gì?

CẬP NHẬT 28/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Chế độ ăn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng với những ai đang muốn kiểm soát bệnh tiểu đường của mình. Một chế độ ăn dinh dưỡng, chất lượng có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Từ đó ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường, cùng các biến chứng khác. Vậy người tiểu đường thì nên ăn và kiêng những gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay chế độ ăn cho người tiểu đường trong bài viết dưới đây nhé!

1. Một số lưu ý khi thực hiện chế độ ăn cho người tiểu đường

Trước khi lên chế độ ăn cho người tiểu đường, bạn cần hiểu rõ mỗi loại thức ăn có ảnh hưởng thế nào đến lượng đường huyết:

  • Đường bột bên trong ngũ cốc, bánh mì, nui, đồ ngọt, sữa, mì sợi, trái cây và rau củ,.. có khả năng chuyển hóa thành đường nhanh hơn các chất dinh dưỡng khác, làm tăng lượng đường huyết bên trong cơ thể.
  • Đạm và chất béo đều là những dưỡng chất không tác động lên lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn cũng cần giảm lượng tiêu thụ trong thực đơn để tránh làm tăng calo, và cân nặng. Điều này sẽ giúp cho những người tiểu đường có sức khỏe luôn ổn định.
  • Ngoài ra, để kiểm soát lượng đường huyết, người bệnh cũng cần thường xuyên theo dõi lượng đường và tinh bột bên trong chế độ ăn của mình, kể cả là bữa chính hay bữa phụ. 
chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2
Một số lưu ý về thức ăn cho người bị tiểu đường mà bạn cần đặc biệt quan tâm

2. Những người bị tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ ăn của người tiểu đường là gì luôn là vấn đề cực kỳ quan trọng mà bạn cần quan tâm. Bởi chỉ khi có được một chế độ ăn lành mạnh, khoa học thì bạn mới có thể ngăn ngừa và làm chậm lại các biến chứng mà bệnh tiểu đường.

Với những người tiểu đường, bạn nên bổ sung cho cơ thể của mình một số nhóm dưỡng chất sau đây:

2.1. Nhóm đường bột

Những loại thực phẩm chứa nhiều đường bột như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ đậu đỗ, gạo còn vỏ cám,… được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp, sẽ thích hợp với người bị tiểu đường hơn là khi chúng được chế biến bằng cách rán hoặc xào. Các loại củ như khoai sắn cũng chứa khá nhiều đường bột. Do đó, nếu người tiểu đường muốn ăn những loại thức ăn này, thì cần cắt giảm cơm trong khẩu phần ăn của mình.

chế độ ăn uống cho người tiểu đường
Những người bị tiểu đường có thể sử dụng nhóm đường bột bằng cách luộc hoặc hấp

Ngoài ra, các loại ngũ cốc hay bánh mì đa số đều đã được tẩm gia vị khi chế biến. Do đó, những người bị tiểu đường nên hạn chế dùng, nếu bạn không muốn làm mình có nguy cơ bị tăng đường huyết. 

Đặc biệt, để lượng đường huyết trong máu của mình luôn được giữ ở mức ổn định, thì bạn hãy nhớ chỉ nên cho một 1 lượng đường bột vừa phải bên trong khẩu phần ăn, tránh việc ăn quá nhiều trong một ngày.

2.2. Nhóm thịt cá

Những người bị tiểu đường nên ăn nhiều cá, thịt nạc, thịt lọc bỏ mỡ, thịt gia cầm bỏ da và các loại đậu đỗ… được chế biến đơn giản như luộc, hấp hay áp chảo, để loại bớt mỡ.

chế độ ăn kiêng cho người tiểu đường
Nhóm thịt cá là sự lựa chọn hàng đầu bên trong chế độ ăn cho người tiểu đường

2.3. Nhóm chất béo

Những loại thực phẩm thuộc nhóm chất béo không bão hòa như đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive… luôn là sự ưu tiên bên trong chế độ ăn cho người tiểu đường.

chế độ ăn cho người bị bệnh tiểu đường
Những người tiểu đường có thể sử dụng nhóm chất béo bên trong khẩu phần ăn của mình

2.4. Nhóm rau

Với người bệnh tiểu đường, bạn nên ưu tiên những loại rau với cách chế biến đơn giản như luộc, hấp trộn, trong thực đơn của mình. Và tránh sử dụng nhiều loại sốt có chất béo, nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

chế độ ăn uống cho người tiểu đường tuýp 2
Người bệnh tiểu đường nên bổ sung nhiều rau xanh bên trong chế độ ăn của mình

Với những người ăn chay, bạn có thể bổ sung đạm bằng các loại quả hạch, đậu phụ cùng các loại đậu. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn đủ liều lượng vì chúng cũng chứa khá nhiều chất béo và calo.

2.5. Nhóm hoa quả

Người bệnh tiểu đường cần tăng cường sử dụng các loại hoa quả tươi, không nên chế biến chúng bằng cách cho thêm kem, sữa,.. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế những loại quả chín ngọt như xoài chín, sầu riêng…

chế độ ăn cho người bị tiểu đường type 2
Nhóm hoa quả là loại thực phẩm vô cùng cần thiết cho những người bị tiểu đường

Theo viện dinh dưỡng quốc gia thì tỷ lệ giữa các thành phần sinh năng lượng bên trong chế độ ăn cho người tiểu đường sẽ như sau:

  • Protein: với người lớn lượng protein nên đạt từ 1- 1,2 g/kg/ngày đối, tỷ lệ này sẽ tương đương với 15- 20% năng lượng trong khẩu phần ăn.
  • Lipit: Tỷ lệ chất béo bên trong khẩu phần ăn của người lớn nên là 25% tổng số năng lượng khẩu phần, và không được vượt quá mức 30%. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các axit béo bão hòa.
  • Gluxit: Tỷ lệ Gluxit nên là 25% trên tổng số năng lượng khẩu phần ăn của những người bị tiểu đường. Bạn chỉ nên chọn những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như gạo lứt, yến mạch, bánh mì đen hay các loại đậu nguyên hạt…

3. Những người bị tiểu đường không nên ăn gì?

Để quá trình điều trị tiểu đường được diễn ra một cách tốt nhất, thì bên trong chế độ ăn, bạn cần kiêng những loại thực phẩm dưới đây:

  • Hạn chế ăn gạo trắng, miến, bánh mì, bột sắn dây hay các loại củ nướng
  • Không nên sử dụng những loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa nhiều cholesterol, để tránh gây ra các bệnh về tim mạch, không hề tốt cho sức khỏe của người bị tiểu đường.
  • Không nên ăn thịt lợn mỡ, da của gia cầm, phủ tạng động vật, kem tươi, dầu dừa, mứt, siro,  các loại bánh kẹo ngọt và các loại nước có ga…
  • Hạn chế sử dụng các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả… Bởi các loại thực phẩm này chứa một lượng đường tương đối cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh.
hướng dẫn chế độ ăn cho người bị tiểu đường
Một số loại thực phẩm không tốt cho những người bị tiểu đường bạn không nên ăn

4. Một số nguyên tắc khi thực hiện chế độ ăn cho người tiểu đường

Để biết người bệnh tiểu đường nên ăn theo chế độ nào, ăn gì và kiêng ăn gì, thì tốt hơn là bạn nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Không chỉ vậy, bạn cũng cần nắm rõ những nguyên tắc để tránh làm đường huyết tăng cao, đồng thời ngăn chặn và làm chậm các biến chứng mà bệnh tiểu đường có thể gây ra như:

  • Bạn nên chia khẩu phần ăn của mình thành nhiều bữa trong một ngày. Để tránh việc đường huyết bị tăng cao một cách đột ngột.
  • Ăn uống khoa học, điều độ, đúng giờ, không nên bỏ bữa, hay để cơ thể trong tình trạng quá đói hoặc quá no.
  • Không nên thay đổi quá nhanh khối lượng thức ăn trong một ngày cho người bệnh tiểu đường.
  • Cần vận động nhẹ nhàng sau khi ăn. Tránh ngồi hay nằm 1 chỗ sau khi ăn. Dành nhiều thời gian tập luyện thể dục, thể thao để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.
chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường
Một số lưu ý trong chế độ ăn cho người tiểu đường mà bạn cần phải nắm rõ

Qua bài viết trên của chúng tôi, bạn đã biết chế độ ăn cho người tiểu đường hiệu quả nhất hay chưa. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ đã giúp bạn biết người tiểu đường nên ăn và kiêng gì, để từ đó có 1 chế độ phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều