Chuyên gia nệm

Làm thế nào với chăn lông vũ bị vón cục? Cách khắc phục và hướng dẫn sử dụng đúng cách

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Chăn là vật dụng không thể thiếu trong giấc ngủ của mọi người, mọi nhà. Tuy nhiên, trong các loại chăn, chăn lông vũ được đánh giá có chất lượng cao nhất. Mặc dù vậy, một số người dùng lại thường đối mặt với tình trạng chăn lông vũ bị vón cục sau một thời gian sử dụng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách khắc phục tình trạng này nhé!

tình trạng chăn lông vũ bị vón cục
Mẹo khắc phục tình trạng chăn lông vũ bị vón cục

1. Chăn lông vũ có đặc điểm gì?

Lông vũ là vật liệu được chế tạo từ lông tự nhiên của các loại động vật như: ngỗng, thiên nga, hay ngan… Trên thực tế, chất liệu lông vũ để làm chăn là một sự kết hợp hài hoà giữa lông nhung và lông mình nhỏ với một tỉ lệ hài hoà, nhất định.

Làm từ lông động vật thiên nhiên, lông vũ phải được xử lý qua nhiều quy trình với công nghệ cao, hiện đại nhằm diệt vi khuẩn, nấm mốc một cách tối đa, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Sử dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên, lông vũ là nguyên liệu rất thân thiện với môi trường và có khả năng tự phân hủy sau thời gian dài sử dụng.

Một trong những đặc điểm nổi trội của chăn lông vũ chính là nhẹ, xốp và đem lại cảm giác ấm áp cho người dùng. Theo như các nghiên cứu đánh giá, chăn lông vũ có khả năng giữ ấm gấp 5 lần so với các loại chăn khác như chăn len hay chăn gấm. Mặc dù vậy, trọng lượng của loại chăn này lại nhẹ hơn rất nhiều, chỉ bằng khoảng 1/3 so với chăn bông.

Không chỉ vậy, chăn lông vũ còn được đánh giá cao ở tính năng lưu thông không khí nhờ vào các khoảng trống bên trong. Điều này giúp hạn chế độ ẩm tối đa, đem đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người dùng trong suốt giấc ngủ.

Chăn lông vũ có đặc điểm gì
Chăn lông vũ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

2. Tại sao chăn lông vũ bị vón cục?

Dù sở hữu nhiều ưu điểm, chăn lông vũ hiện tại vẫn chưa được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Nguyên nhân chủ yếu là do loại chăn này thường gặp tình trạng bị vón cục, đem đến trải nghiệm không tốt cho người dùng. Vậy tại sao chăn lông vũ bị vón cục? Cùng Vua Nệm tìm hiểu các nguyên nhân nhé!

  • Người tiêu dùng mua lầm các sản phẩm kém chất lượng, hoặc hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Những sản phẩm này thường được chế tạo với tỉ lệ pha trộn lông vũ nhân tạo và lông vũ tự nhiên không cân xứng. Tỉ lệ lông vũ nhân tạo thường vượt trội hơn, khiến ruột chăn nặng hơn, không mềm mại và không đem lại cảm giác ấm áp. Một số sản phẩm kém chất lượng có lớp ga bọc chăn mỏng manh, không có khả năng chống thấm nước, do vậy, lông vũ khi bị ướt sẽ gặp tình trạng vón cục.
Tại sao chăn lông vũ bị vón cục
Có nhiều nguyên nhân khiến chăn lông vũ bị vón cục
  • Người dùng giặt chăn không đúng cách cũng có thể gây ra tình trạng vón cục, chẳng hạn như: phơi chưa khô, không đập bung sản phẩm sau khi giặt để trả chăn về cấu trúc ban đầu… Nếu chăn lông vũ được giặt bằng nước nóng hoặc giặt quá mạnh, nguyên liệu lông vũ không chỉ bị vón cục mà còn bị hỏng cấu trúc sợi, phá hủy những tính năng vốn có của chăn.
  • Chăn lông vũ không được bảo quản đúng cách. Thông thường, chăn lông vũ được sử dụng nhiều vào mùa lạnh như: mùa thu, mùa đông… và người tiêu dùng cất giữ chăn trong mùa hè. Bảo quản không kỹ càng trong mùa hè sẽ khiến chăn lông vũ bị bám bụi, nấm mốc, và vón cục. Độ ẩm thời tiết cũng là một trong những yếu tố tác động đến chất lượng của chăn lông vũ.

3. Làm thế nào với chăn lông vũ bị vón cục?

Chăn lông vũ bị vón cục sẽ làm suy giảm tính năng của chăn, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng như: không giữ ấm, không mềm mại, không có tính năng dàn trải đều…Nhiều người dùng khi gặp tình trạng chăn lông vũ bị vón cục thường bỏ chăn đi vì không biết cách khắc phục hoặc cải thiện tình trạng.

Dưới đây là một số bước giặt chăn lông vũ để chăn có thể trở lại trạng thái ban đầu, không bị tình trạng vón cục kéo dài.

làm gì khi chăn lông vũ bị vón cục
Chăn lông vũ bị vón cục gây ảnh hưởng đến trải nghiệm giấc ngủ của người dùng
  • Bước 1: Pha nước giặt trung tính với nước ấm. Người dùng nên sử dụng nước giặt chuyên dụng hoặc các loại sản phẩm không có hóa chất để đảm bảo không ảnh hưởng đến cấu trúc chăn như: dầu gội, sữa tắm…
  • Bước 2: Sử dụng bàn chải nhỏ có đầu lông mềm nhúng vào dung dịch vừa pha ở bước 1 rồi tiến hành chà xát lên bề mặt chăn lông vũ. Sau khi chà đều trên bề mặt chăn, người dùng lưu ý từ từ bóp nhẹ để nước bên trong chăn có thể thoát hết ra ngoài. Ở bước này, nên bóp chăn để nhẹ nhàng, tránh bóp quá mạnh tay có thể ảnh hưởng đến cấu trúc lông vũ, khiến lông bị gãy ngang hoặc vón cục nhiều hơn.
  • Bước 3: Rửa sạch chăn với nước ấm và vắt chăn khô ráo. Lưu ý phơi chăn ở chỗ mát, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, người dùng cũng tuyệt đối không sấy chăn bằng máy sấy lớn, để đảm bảo chăn giữ được chất lượng tối ưu nhất.
  • Bước 4: Khi chăn khô hoàn toàn, người dùng hãy dùng tay vỗ nhẹ và đều trên bề mặt chăn để lông vũ có thể dàn trải đều hết phần tiết diện. Người dùng cũng có thể sử dụng máy sấy cầm tay để sấy chăn ở chế độ mát.

Trên đây là 4 bước để khắc phục tình trạng chăn lông vũ bị vón cục. Ngoài ra, người dùng cũng nên lưu ý khi giặt chăn lông vũ, cần giặt nhanh nhằm hạn chế tình trạng nước giặt thấm sâu vào lông, khiến lông dễ bị vón cục hoặc bị vón cục nặng hơn. Việc giặt lâu cũng khiến chăn ướt sũng, lâu khô, dễ dàng gây nên mùi ẩm mốc khó chịu nếu chăn không được phơi khô ráo hoàn toàn.

lưu ý khi giặt chăn lông vũ
Người dùng cũng nên lưu ý khi giặt chăn lông vũ

4. Các sản phẩm chăn lông vũ thương hiệu và chất lượng cao

Một trong những biện pháp để tránh tình trạng chăn lông vũ bị vón cục chính là lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, có chất lượng cao và thời gian bảo hành lâu dài. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các sản phẩm chăn lông vũ chất lượng nhé!

4.1 Ruột chăn lông vũ Doona Dream Cloud 90%

Ruột chăn lông vũ Doona Dream Cloud 90% có phần vỏ chăn được làm hoàn toàn từ vải cotton với mật độ vải dệt là 60×60/140×140. Ruột chăn có chất liệu lông nhung của các loài thủy cầm, giúp tăng khả năng đàn hồi và duy trì mức độ giữ nhiệt tốt trong suốt thời gian sử dụng.

Sản phẩm đã đạt nhiều chứng chỉ quốc tế về: chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe người, không gây hại cho môi trường…

Ruột chăn lông vũ Doona Dream Cloud 90%
Ruột chăn lông vũ Doona Dream Cloud 90%

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

4.2 Ruột chăn lông vũ Doona Microfiber

Với cấu tạo 2 phần: vỏ và ruột, ruột chăn lông vũ Doona Microfiber sở hữu độ mềm mại và dày dặn tối ưu, đem đến những giấc ngủ êm ái cho người dùng. Tính năng nổi bật nhất của sản phẩm này chính là khả năng kháng khuẩn vượt trội cùng mức độ giữ ấm cao, phù hợp với những vùng có khí hậu lạnh hoặc vào mùa đông.

Đặc biệt, sản phẩm còn được áp dụng công nghệ kháng khuẩn Nano bạc, giúp bảo vệ hệ thống hô hấp và làn da của người tiêu dùng tuyệt đối, ngay cả những làn da nhạy cảm nhất như: trẻ sơ sinh, người cao tuổi, hay người có bệnh lý về da.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Ruột chăn lông vũ Doona Microfiber
Sản phẩm ruột chăn lông vũ Doona Microfiber có độ mềm mại cao

4.3 Ruột chăn lông vũ Doona Luxury 70%

Sản phẩm có độ êm ái cao cùng độ bền lâu dài theo thời gian. Tính năng vượt trội nhất của chăn chính là trọng lượng siêu nhẹ, cùng khả năng lưu thông không khí tối ưu, đảm bảo mang đến sự thoải mái cho người dùng.

Tham khảo thêm thông tin chi tiết tại đây.

Ruột chăn lông vũ Doona Luxury 70%
Ruột chăn lông vũ Doona Luxury 70%

Bài viết đã bật mí cách khắc phục tình trạng chăn lông vũ bị vón cục cũng như kinh nghiệm lựa chọn, sử dụng và bảo quản chăn lông vũ tốt nhất. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu dụng cho quý độc giả. Tiếp tục đón đọc các thông tin hấp dẫn sắp tới của Vua Nệm nha!

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên