Chuyên gia nệm

Chăn lông cừu kém chất lượng – Nguy hiểm không lường!

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Thúy Hằng

Rất nhiều khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng chăn lông cừu. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt chăn lông cừu thật và chăn lông cừu giả. Do đó, không ít khách hàng đã vô tình mua phải chăn lông cừu kém chất lượng. Điều này vừa gây thiệt hại về tài chính lại còn có thể khiến khách hàng phải đối mặt với những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe.

 tác hại khôn lường khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng
Tiết lộ những tác hại khôn lường khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng

1. Chăn lông cừu là gì?

Đúng như tên gọi, chăn lông cừu là loại chăn được làm từ lông của con cừu. Các sợi lông cừu sau khi đã trải qua xử lý sẽ được cố định vào mặt trong của chăn. Từ đó mà tạo nên một lớp đệm dày, vừa mềm mại, dễ chịu lại có khả năng giữ ấm tốt. Chính vì vậy mà rất nhiều gia đình tìm mua chăn lông cừu để giữ ấm cho mùa đông.

Hiện nay, các mẫu chăn lông cừu chính hãng đều được đan sợi bằng máy móc hiện đại nên bề mặt có độ dày mỏng như nhau. Mỗi sợi lông cừu đều được may vô cùng cẩn thận nên chăn có thể giữ ấm tốt và rất lâu bền.

Tuy nhiên, do nguyên liệu là thành phần tự nhiên nên số lượng chăn sản xuất có hạn và giá thành cũng khá cao nhưng nhu cầu mua vẫn rất lớn. Do đó, nhiều cá nhân, tổ chức đã đưa ra những mẫu chăn lông cừu kém chất lượng nhằm qua mặt khách hàng, thu lời bất chính.

2. Các tác hại khôn lường của chăn lông cừu kém chất lượng đối với sức khỏe

Việc sử dụng chăn lông cừu nhái, kém chất lượng sẽ mang lại rất nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dùng. Cụ thể: 

2.1. Ảnh hưởng đường hô hấp 

Khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng trong một thời gian bạn sẽ dễ dàng mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, nếu gia đình có trẻ nhỏ hay người già, người bị hen suyễn thì lại càng nguy hiểm hơn. Đó là bởi các sản phẩm kém chất lượng sẽ có độ dệt và may kém hơn.

mắc các bệnh về đường hô hấp khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng
Khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng dài hạn sẽ dễ dàng mắc các bệnh về đường hô hấp

Do đó, các sợi lông trên chăn dễ bị bung ra và trong quá trình sử dụng người dùng hít vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Từ đó dễ dẫn tới các bệnh liên quan tới đường hô hấp như: Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,…

2.2. Dễ gây dị ứng và mầm bệnh nguy hiểm 

Vấn đề tiếp theo mà người dùng phải đối mặt khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng đó là dễ bị dị ứng và mắc phải các mầm bệnh nguy hiểm.

Nguyên nhân là do nguyên liệu làm chăn là loại giá rẻ ví dụ như bông poly, không đảm bảo chất lượng, không được xử lý cẩn thận nên hay để lại mùi hôi, dễ bị xẹp trong quá trình sử dụng và rất dễ gây mẩn ngứa, khó chịu. Đồng thời, chăn cũng dễ trở thành nơi sinh sôi cho các loại vi khuẩn, virus, gây ra các mầm bệnh nguy hiểm.

2.3. Chăn bị vón cục, giảm tuổi thọ 

Những chiếc chăn lông cừu có giá chỉ vài trăm nghìn, không phải hàng chính hãng, chất lượng kém rất dễ bị vón cục sau khi vệ sinh lần đầu tiên. Điều này vừa làm chăn mất đi tính thẩm mỹ, không thể giữ ấm lại còn dễ bị bám bẩn. Thế nên, bạn bắt buộc phải tốn thêm một khoản chi phí kha khá để mua chăn mới sử dụng.

2.4. Tuổi thọ kém 

Nếu là chăn lông cừu chính hãng, chất lượng thì bạn có thể sử dụng liên tục tới cả chục năm. Sau khi vệ sinh chăn chăn vẫn đẹp, bề mặt mềm mịn, sợi lông cừu tơi và giữ ấm tốt, không bị vón cục. Thế nhưng, nếu là hàng nhái thì chỉ sau 1 năm sử dụng bạn đã thấy chất lượng chăn giảm đáng kể. 

chăn lông cừu kém chất lượng dễ vón cục sau khi giặt
Nếu là hàng nhái thì chỉ sau 1 năm sử dụng bạn đã thấy chất lượng chăn giảm đáng kể.

2.5. Chứa nhiều hóa chất

Đặc biệt, các mẫu chăn lông cừu kém chất lượng còn chứa rất nhiều hóa chất độc hại, gây nguy hiểm tới sức khỏe. Các chất độc hại này có thể thẩm thấu qua các lỗ chân lông trên da nếu bạn sử dụng chăn lâu dài và gây nên nhiều bệnh lý.

3. Làm sao nhận biết chăn lông cừu chính hãng và chăn lông cừu giả?

Trên thực tế, không khó để bạn có thể nhận biết được đâu là chăn lông cừu chính hãng, chất lượng và đâu là chăn lông cừu giả. Khi có ý định mua loại chăn này bạn hãy kiểm tra cẩn thận bằng một trong các cách sau:

  • Sờ trên bề mặt chăn: Hãy dùng tay và vuốt nhẹ lên bề mặt chăn lông cừu bạn có ý định mua để kiểm tra. Nếu đó là chăn lông cừu thật, chính hãng bạn sẽ thấy việc mướt chăn khá khó vì các sợi lông cừu thật có độ lì nên sẽ giữ tay bạn lại. Trong khi đó, chăn lông cừu giả, kém chất lượng khi vuốt trên bề mặt rất dễ dàng, có cảm giác mượt tay do chúng được làm từ sợi hóa học. Đây là cách phân biệt chăn lông cừu đơn giản nhất
  • Dùng lửa đốt một cụm chăn lông cừu nhỏ: Bên cạnh đó, còn một cách nữa để phân biệt chăn lông cừu thật giả đó là dùng lửa đốt. Bạn chỉ cần lấy một chiếc bật lửa rồi đưa ngọn lửa một một phần trên bề mặt của cụm chăn lông cừu. Nếu như đó là chăn lông cừu thật thì sẽ rất khó bị đốt. Bởi thế, sau khi đưa ngọn lửa qua bề mặt chăn cũng không gây ảnh hưởng tới chất lượng của chăn. Nhưng nếu đó là chăn lông cừu kém chất lượng thì bạn sẽ thấy bề mặt chăn nơi ngọn lửa đi qua sẽ bị cháy xém ngay và tỏa ra mùi khét như mùi sợi nilon cháy
  • Đổ nước vào chăn lông cừu: Khi nhỏ nước lạnh lên chăn lông cừu thật thì nước cũng không thấm xuống bề mặt chăn và chăn vẫn có thể giữ ấm cho người dùng. Nhưng ngược lại, nếu là chăn lông cừu giả thì nước sẽ nhanh chóng bị ngấm xuống và tạo cảm giác lạnh giá khi sử dụng 
  • Vò chăn lông cừu bằng tay: Khi mua chăn lông cừu bạn có thể thử vò mạnh chăn bằng tay để kiểm tra. Nếu là chăn lông cừu thật thì dù bạn có vò mạnh chăn vẫn có thể trở lại trạng thái ban đầu sau khi bạn dừng lại. Nhưng nếu là chăn lông cừu fake thì chăn sẽ bị nhàu, vón cục, xô lệch. Đây cũng là nguyên nhân mà chỉ sau một lần vệ sinh chăn lông cừu giả bạn cũng có thể nhận thấy chất lượng chăn giảm xuống bằng mắt thường 
  • Giá bán: Thông qua giá bán bạn cũng có thể nhận biết được đâu là chăn lông cừu tốt và đâu là chăn lông cừu kém chất lượng. Như đã chia sẻ, do chăn lông cừu cao cấp được làm từ lông cừu thật – nguồn nguyên liệu có hạn nên giá thành rất cao. Trong khi đó, giá cả một chiếc chăn lông cừu nhái chỉ vài trăm nghìn. Thế nên, nếu bạn thấy địa chỉ nào cung cấp chăn lông cừu với giá rẻ bất ngờ thì rất có thể đó là chăn lông cừu giả
cách để kiểm tra chăn lông cừu thật giả
Có nhiều cách để kiểm tra chăn lông cừu thật giả

Mặc dù chăn lông cừu thật có giá thành khá cao nhưng bù lại tuổi thọ của chăn cũng rất dài, có thể sử dụng trong suốt nhiều năm liền. Hơn nữa, khả năng giữ ấm của chăn lại tốt, không gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, rất đáng để bạn đầu tư sở hữu. 

Trên đây là những nguy hiểm khôn lường mà khi sử dụng chăn lông cừu kém chất lượng mà bạn có thể sẽ gặp phải. Đừng ngại đầu tư vào những sản phẩm chất lượng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Hơn nữa, một chiếc chăn lông cừu chính hãng có thể sử dụng hàng chục năm nhưng một chiếc chăn lông cừu nhái chỉ dùng được một đôi năm. Do đó, nếu xét ra thì tính kinh tế của chăn lông cừu chính hãng lại tốt hơn nhiều. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng