Chuyện quanh ta

Hướng dẫn 4 cách chà gót chân đơn giản tại nhà hiệu quả như đi spa

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bên cạnh những phương pháp thủ công như dùng bàn chà, chà chanh,… trong bài viết này, Vua Nệm sẽ bày cho chị em thêm nhiều mẹo chà gót chân đơn giản nhưng hiệu quả như đi spa ngay tại nhà. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Tại sao cần chà gót chân thường xuyên?

Da gót chân rất dễ dàng hình thành các vết chai, nứt nẻ gây mất thẩm mỹ cho đôi chân. 

Nguyên nhân là bởi đôi bàn chân của bạn phải chịu áp lực của toàn bộ thân trên mỗi ngày. Quá trình nâng đỡ này góp phần lớn hình thành nên các vết chai, nứt, rạn trên đôi bàn chân. Đặc biệt là phần gót chân. Bên cạnh nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể, đôi bàn chân còn thường xuyên phải chịu lực ma sát với giày dép, sàn nhà,…

Lớp da bàn chân chai sần, khô cứng luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Chính vì vậy, các chủ đề về chăm sóc gót chân luôn được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh việc đi đến spa để chăm sóc bàn chân thì có rất nhiều mẹo làm đẹp tại nhà hiệu quả để giúp lấy lại vẻ mịn màng cho bộ phận này. 

Trong các phương pháp hiệu quả nhất chăm sóc đôi bàn chân được chị em mách tai nhau thì chà gót chân được đánh giá là phương pháp nhanh, hữu hiệu nhất. Đây cũng là khâu cực kỳ quan trọng trong quá trình chăm sóc, vệ sinh đôi bàn chân của chị em. 

 Tại sao cần chà gót chân thường xuyên
Da gót chân rất dễ dàng hình thành các vết chai, nứt nẻ gây mất thẩm mỹ cho đôi chân

Việc chà gót chân không chỉ giúp loại bỏ lớp tế bào chết “cứng đầu” trên bề mặt da chân mà còn giúp gót trắng và mềm mại hơn. Đồng thời, hạn chế nguy cơ nứt nẻ gót, đặc biệt là vào những ngày thời tiết hanh khô, lạnh lẽo. 

Phần gót được chăm sóc kỹ lưỡng và loại bỏ lớp da chết thường xuyên sẽ dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất từ những sản phẩm dưỡng ẩm và mỹ phẩm chăm sóc da chân khác. Do đó, đây là 1 thói quen cần thiết mà bất kỳ chị em nào cũng nên lưu ý để có được ngoại hình hoàn hảo.

2. Mách bạn 4 mẹo chà gót chân tại nhà đơn giản mà hiệu quả như đi spa

Dưới đây, Vua Nệm sẽ mách cho 4 mẹo chà gót chân siêu đơn giản tại nhà mà hiệu quả như đi Spa. Tùy vào sở thích và thuận tiện cá nhân mà bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất nhé!

2.1. Chà gót chân tại nhà bằng các nguyên liệu ngay trong căn bếp

Phương pháp này phù hợp nhất với chị em sở hữu gót bàn chân có xu hướng khô sần nhẹ. Một số nguyên liệu nhà bếp đơn giản như bã cà phê, baking soda, chanh,… thoa lên gót chân là đã đủ để khôi phục lại vẻ đẹp hoàn hảo cho bộ phận này. 

Trong các nguyên liệu phù hợp chà gót chân thì hỗn hợp chanh, oliu, mật ong, đường được đánh giá là hiệu quả nhất. Bạn thực hiện theo các bước sau: 

Chà gót chân tại nhà bằng nguyên liệu trong bếp
Một số nguyên liệu nhà bếp đơn giản như bã cà phê, baking soda, chanh,… thoa lên gót chân
  • Bước 1: Chuẩn bị 2 thìa đường nâu, 1 thìa dầu oliu, 1/2 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 thìa mật ong. Trộn đều hỗn hợp. 
  • Bước 2: Thoa hỗn hợp lên phần chân, đặc biệt là phần gót kết hợp với các động tác mát-xa gót chân trong vòng 15-20 phút.
  • Bước 3: Làm sạch chân bằng nước ấm.

Tần suất thực hiện tốt nhất là 2-3 lần/tuần, bạn có thể tranh thủ tẩy tế bào chết gót chân trước hoặc sau khi tắm xong. Nước chanh có trong hỗn hợp có tác dụng tẩy da chết và làm mềm da, trong khi oliu và mật ong giúp giữ ẩm. Đường nâu cũng hỗ trợ loại bỏ tế bào chết và trị chai gót chân hiệu quả. Việc kết hợp 4 loại nguyên liệu này chắc chắn sẽ trả lại vẻ đẹp mịn màng, rạng ngời cho đôi chân của bạn.

2.2. Cách chà gót chân tại nhà bằng kem 

Các dòng sản phẩm kem chà gót chân được nghiên cứu nhằm đem lại tác dụng làm mềm các vết chai sạn gót chân. Đồng thời, chúng còn được bổ sung các dưỡng chất giúp duy trì độ ẩm cho da chân, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh khô. Có thể nói, đây chính là cứu tinh cho những chị em đang đau đầu với tình trạng gót chân bị tổn thương do nứt nẻ. 

Bên cạnh công dụng loại bỏ các vết chai sần, đem lại sự mềm mịn hơn cho da chân thì kem bôi gót chân còn giúp tái tạo làn da. 

chà gót chân tại nhà bằng kem
Kem bôi gót chân còn giúp tái tạo làn da

Cách sử dụng kem cũng cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và lau khô đôi chân. Sau đó bôi 1 lớp kem mỏng lên chân, đặc biệt là phần gót chân. Kem sẽ thấm vào da. Sau 1 thời gian, lớp da sần sùi bên ngoài sẽ không còn nữa. 

2.3 Mẹo chà gót chân tại nhà bằng máy 

Loại bỏ vết khô nẻ gót chân bằng máy cũng là phương pháp yêu thích của nhiều chị em để tiết kiệm chi phí chăm sóc so với việc đi spa. Máy chà gót chân là 1 loại thiết bị có thể cầm tay với thiết kế nhỏ gọn. Nó được thiết kế với mục đích hỗ trợ bào mòn và loại bỏ lớp da chết chai sần ở trên gót chân. 

Trên thị trường hiện nay cung cấp đa dạng các dòng máy chà chân với nhiều mức giá khác nhưng nhìn chung, chúng đều hoạt động theo cơ chế nghiền da chết thành những hạt bụi li ti. Tốt hơn, bạn nên chọn các dòng máy có thương hiệu, chế độ bảo hành đảm bảo để an tâm sử dụng dài lâu. 

chà gót chân tại nhà bằng máy
Loại bỏ vết khô nẻ gót chân bằng máy cũng là 1 phương pháp yêu thích của nhiều chị em

2.4 Dùng dụng cụ chà gót chân

Mẹo thứ 4 Vua Nệm muốn gợi ý đến bạn là sử dụng dụng cụ chà chân thủ công như bàn chải, đá, xơ mướp,… Đây là cách đơn giản và tiết kiệm nhất để loại bỏ vết nứt nẻ gót chân mà đem lại hiệu quả cực cao. Trong đó, đá chà gót chân và vỏ mướp được chị em áp dụng nhiều nhất. Chúng đều sở hữu bề mặt thô ráp giúp bào mòn lớp da chân chai sần và phân da chết khô cứng. 

Nếu thực hiện mẹo này, bạn lưu ý là chỉ nên dùng lực nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương vùng da này. 

3. Bí kíp chăm sóc da gót chân mềm mịn và hồng hào

Không khó để sở hữu 1 đôi bàn chân mềm mịn, hồng hào. Hãy cùng tham khảo 1 số cách chà gót chân kết hợp dưỡng da dưới đây nhé!

3.1. Thoa dầu dưỡng ẩm cho gót chân

Cách đơn giản, hữu hiệu lại vô cùng tiết kiệm chi phí để giúp bạn có được đôi bàn chân mềm mịn chính là sử dụng dầu oliu hay bất kỳ loại dầu dưỡng thể nào. Tần suất thích hợp nhất là 1 lần/1 ngày. Bạn có thể tranh thủ cuối ngày, trước khi đi ngủ để thực hiện chăm sóc bộ phận này. 

chăm sóc gót chân bằng dầu dưỡng ẩm
Thoa dầu dưỡng ẩm cho gót chân

Hãy tham khảo thêm 1 số động tác mát xa dành cho gót chân để tăng hiệu quả dưỡng của dầu. Mát xa trong khoảng 15 phút sau đó hãy rửa lại thật sạch bằng nước ấm. Chắc chắn chỉ sau 1 thời gian ngắn, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi tích cực. Lớp da chân lúc này sẽ trở nên hồng hào, mềm mại hơn nhiều. 

3.2. Ngâm chân với nước ấm

Đều đặn 2-3 lần mỗi tuần, bạn hãy dành chút thời gian để ngâm chân với nước ấm pha chút muối. Đây là phương pháp hiệu quả để giúp làm mềm phần da gót chân. Đồng thời nó còn tốt cho sức khỏe vì nước ấm giúp tăng cường lưu thông máu ở chân rất hiệu quả. 

Đây cũng là phương hiệu lý tưởng nhất cho những ai sở hữu gót chân hơi nứt nẻ. Nước ấm pha muối sẽ giúp làm sạch da rất tốt, ngăn ngừa nguy cơ nấm mốc. Nhờ vậy, gót chân của bạn sẽ nhanh chóng mềm mại hơn. 

Bên cạnh những mẹo Vua Nệm đã chia sẻ phía trên, thì bạn tập để ý đến những điều nhỏ nhặt sau để đôi bàn chân của mình luôn đẹp và mịn màng: 

chăm sóc gót chân bằng phương pháp ngâm nước ấm
Đây là phương pháp hiệu quả để giúp làm mềm phần da gót chân
  • Hạn chế đi chân không, luôn mang giày dép để nâng đỡ và bảo vệ đôi chân tốt nhất.
  • Hạn chế đi những đôi giày quá chật so với chân.
  • Không đi giày hoặc dép ẩm ướt 
  • Luôn vệ sinh đôi chân sạch sẽ
  • Không nên ngâm chân trong nước quá lâu
  • Đối với đôi chân thường xuyên khô nứt, bạn cần thường xuyên rửa bằng nước xà phòng diệt khuẩn. Đồng thời tập thói quen ngâm chân với nước muối ấm.
  • Có thể đắp mặt nạ cho chân 1-2 lần/tuần bằng các nguyên liệu đơn giản như sữa chua không đường, dầu oliu, dưa leo, nha đam,… 

Trên đây, Vua Nệm đã mách cho bạn nhiều mẹo để chăm sóc đôi chân hiệu quả. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều bí quyết làm đẹp để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày nhé! 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên