Sống khỏe

9 Cách xua tan cơn mệt mỏi vào buổi chiều dành cho dân văn phòng

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Minh Anh

Mệt mỏi và uể oải vào buổi chiều là điều thường xảy ra phổ biến đối với dân văn phòng. Đừng lo lắng! Chúng ta có thể tìm thấy những cách nhỏ để “đánh bay” tình trạng này để giữ vững tinh thần và hiệu suất làm việc. Mời bạn cùng Vua Nệm khám phá những cách xua tan cơn mệt mỏi vào buổi chiều dành cho dân văn phòng ngay trong bài viết bên dưới nhé! 

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều

Sau một buổi trưa dài và một giấc ngủ ngắn giữa ngày, nhiều người thường trải qua cảm giác mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều, đặc biệt là sau khoảng thời gian 14h. Điều này thường xảy ra do một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Sự thay đổi tự nhiên trong nồng độ hormone: Nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể có thường biến đổi khiến năng lượng giảm xuống vào buổi chiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cảm xúc mà còn khiến bạn có cảm giác mệt mỏi khi làm việc.
  • Ngủ không đủ: Ngủ dưới 6 – 7 giờ mỗi đêm không chỉ gây hại cho hệ miễn dịch mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Sự thiếu ngủ cũng có thể gây gia tăng nồng độ hormone, khiến bạn luôn cảm thấy đói ngay cả khi đã ăn no. Tình trạng này khiến cho năng lượng giảm sút, dẫn đến mất tập trung và mệt mỏi vào buổi chiều.
  • Ăn trưa quá no: Việc tiêu thụ một lượng lớn carbs và đường vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày có thể làm tăng đột ngột nồng độ đường huyết. Điều này kích thích cơ thể sản xuất lượng lớn insulin. Khi mức đường huyết giảm đột ngột, bạn có thể trải qua cảm giác kiệt sức và đói.
  • Căng thẳng quá mức: Khi ở trong trạng thái căng thẳng, cơ thể sản xuất ra nhiều cortisol hơn. Đây là một hormone liên quan đến tình trạng căng thẳng. Điều này khiến bạn cảm thấy kiệt sức và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.
  • Ít vận động: Để giảm tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều, tập thể dục đều đặn cũng rất quan trọng. Hoạt động thể thao không chỉ giúp tạo ra cảm giác tích cực và hưng phấn trong tâm trạng mà còn ổn định mức serotonin – chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hạnh phúc.

Nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi và không ngủ đủ dù đã thử các biện pháp trên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Đôi khi, tình trạng này có thể là triệu chứng của các vấn đề sức khỏe khác.

nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều
Nhiều người thường trải qua cảm giác mệt mỏi, uể oải sau khoảng thời gian 14h

2. Cách xua tan cơn mệt mỏi vào buổi chiều dành cho dân văn phòng cực đơn giản

2.1. Ăn trưa nhẹ nhàng, thanh đạm

Nếu bạn ăn quá nhiều vào buổi trưa, điều này có thể gây khó tiêu và dẫn đến cảm giác uể oải, từ đó kéo theo sự xuất hiện của cơn buồn ngủ trong buổi chiều. Vậy nên vào buổi trưa bạn chỉ nên ăn những món ăn thanh đạm, tránh đồ chiên xào và nhiều dầu mỡ. 

cách giảm mệt mỏi vào buổi chiều
Ăn quá nhiều vào buổi trưa có thể gây khó tiêu và dẫn đến cảm giác uể oải

2.2. Uống đủ nước

Trong môi trường làm việc văn phòng, việc ngồi trước máy lạnh suốt 8 giờ mỗi ngày khiến nhiều người “quên” đi thói quen uống nước. Tuy nhiên, nếu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng trở nên “mệt mỏi” đấy. Vì thế, hãy đảm bảo duy trì việc uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy sức sống! Đây là một trong những cách xua tan cơn mệt mỏi vào buổi chiều dành cho dân văn phòng cực hiệu quả. 

Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy sức sống
Hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy sức sống

2.3. Nghe nhạc

Âm nhạc có thể hoạt động như một loại chất kích thích cho não. Vì vậy, khi bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hãy bật nhạc lên và tận hưởng khoảnh khắc thư giãn. Hãy chọn một bản nhạc mà bạn yêu thích. Không lâu sau, bạn sẽ cảm nhận sự minh mẫn trở lại và có thể tiếp tục làm việc một cách hiệu quả.

2.4. Ngủ đúng giấc

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến cơ thể của bạn mỏi nhừ chính là thiếu ngủ. Vì việc quá nhiều mà thời gian ở công ty vẫn không đủ để hoàn thiện mọi thứ, nhiều người sẵn sàng thức đêm, hy sinh giấc ngủ của mình chỉ để làm xong việc. 

Tuy nhiên bạn sẽ chỉ làm việc hiệu quả nếu như cơ thể bạn mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng. Do đó, hãy ngủ đủ giấc để “tích trữ” năng lượng, sau đó khi thức dậy tập trung làm việc cật lực chứ đừng thiếu ngủ để rồi công việc mà bạn “cố” làm không đạt được kết quả như ý nhé!

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến cơ thể của bạn mỏi nhừ chính là thiếu ngủ
Một trong những lý do phổ biến nhất khiến cơ thể của bạn mỏi nhừ chính là thiếu ngủ

2.5. Cố gắng hít thở thật sâu

Thở sâu có khả năng tăng cường mức độ oxy trong máu, làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp. Đồng thời, mang lại cảm giác sảng khoái và năng lượng bùng nổ. Để thực hiện thở sâu hiệu quả, điều quan trọng là bạn nên hít thở vào phần bụng chứ không phải ngực.

Hãy ngồi thẳng lưng, đặt tay lên vùng bụng và thực hiện hơi thở sâu thông qua mũi. Sau đó, để cho bụng tự nhiên đẩy tay ra khi bạn hít vào. Điều cần lưu ý là không nên đẩy ngực lên. Tiếp theo, thở ra nhẹ nhàng thông qua môi, như khi bạn đang huýt sáo.

Thở sâu có thể mang lại cảm giác sảng khoái và năng lượng bùng nổ
Thở sâu có thể mang lại cảm giác sảng khoái và năng lượng bùng nổ

2.6. Sử dụng phương pháp Pomodoro

“Pomodoro” là một chiếc đồng hồ có thời gian hoạt động là 25 phút và có hình dáng tương tự quả cà chua của Ý. Bạn có thể áp dụng phương pháp Pomodoro bằng cách tập trung vào công việc một cách tối đa trong 25 phút, sau đó dành ra 5 phút để vận động như di chuyển trong văn phòng. 

Lúc này, bạn có thể thực hiện vài động tác thể dục nhẹ nhàng, hay thư giãn bằng cách nhắm mắt. Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả mà không gặp tình trạng mệt mỏi quá mức, đồng thời duy trì sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Sử dụng phương pháp Pomodoro có thể giúp bạn tập trung vào buổi chiều
Sử dụng phương pháp Pomodoro có thể giúp bạn tập trung vào buổi chiều

2.7. Dùng bạc hà

Nếu không khí xung quanh không đủ để cải thiện ngày làm việc của bạn, thì bạn cần một giải pháp mạnh mẽ hơn. Hãy tìm kiếm kẹo cao su có hương bạc hà, kẹo cứng hoặc các sản phẩm khác có khả năng làm hơi thở trở nên thơm mát, giúp bạn giảm thiểu cảm giác buồn ngủ. Đồng thời, hãy tránh tiếp xúc với thực phẩm ngọt. Hãy nhớ rằng, chúng ta cần “mùi bạc hà”, không phải là đường.

Hãy tìm kiếm các sản phẩm có bạc hà để tìm kiếm sự tỉnh táo trong buổi chiều!
Hãy tìm kiếm các sản phẩm có bạc hà để tìm kiếm sự tỉnh táo trong buổi chiều!

2.8. Không ăn đồ ngọt

Hãy thận trọng với các món ăn vặt bên lề đường. Hầu hết những món này thường chứa lượng đường lớn. Đúng là đường có thể làm bạn tỉnh táo, nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong khoảng nửa giờ. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn thực phẩm vặt lý tưởng như bánh mì hoặc phô mai ít béo, các loại ngũ cốc kết hợp với sữa chua,…

Đồ ngọt có thể làm bạn tỉnh táo, nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong khoảng nửa giờ
Đồ ngọt có thể làm bạn tỉnh táo, nhưng hiệu quả chỉ kéo dài trong khoảng nửa giờ

2.9. Không nên ngồi quá lâu

Bạn hãy tìm cách tạo cơ hội cho cơ thể được vận động trong mọi tình huống. Khi bạn nhận cuộc gọi, hãy đứng lên và di chuyển trong lúc trò chuyện. Thỉnh thoảng, thay vì ngồi tại bàn làm việc để gửi email cho đồng nghiệp cùng công ty, hãy dành vài phút để đi bộ đến gặp họ và thảo luận công việc. 

2.10. Một tách cà phê

Nếu mọi biện pháp được đề cập ở trên vẫn chưa đạt hiệu quả mong muốn, bạn có thể áp dụng cách cuối cùng là sử dụng cafe. Một tách Espresso đậm đặc hoặc Mocha nhẹ nhàng đều là sự lựa chọn thích hợp.

Bạn có thể chọn uống nóng hoặc lạnh, miễn là nó giúp bạn duy trì sự tỉnh táo cho buổi chiều. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng và không lạm dụng cafe quá mức, vì thức uống này có thể gây nghiện.

Không nên lạm dụng cafe quá mức, vì thức uống này có thể gây nghiện
Không nên lạm dụng cafe quá mức, vì thức uống này có thể gây nghiện

Khi tận dụng những biện pháp nhỏ như đã đề cập ở trên, bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tối ưu hóa năng suất trong buổi chiều. Việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần không chỉ giúp bạn vượt qua cơn mệt mỏi, mà còn giữ vững sự tập trung và động lực trong công việc. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết về cách xua tan cơn mệt mỏi vào buổi chiều dành cho dân văn phòng của Vua Nệm!

>>>Đọc thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh