Bật mí 8 cách từ bỏ thói quen xấu dễ dàng áp dụng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Việc từ bỏ thói quen xấu thường gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi chúng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn quyết tâm thay đổi ngay lúc này, bạn hãy thử áp dụng ngay 08 cách từ bỏ thói quen xấu mà Vua Nệm chia sẻ dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân hình thành thói quen xấu?

Thói quen xấu xuất hiện trong cuộc sống chúng ta một cách ngẫu nhiên. Chúng hình thành và lặp lại ngày càng thường xuyên, trở thành hành động vô thức mà chúng ta thậm chí không hề để ý đến. Có thể người xung quanh sẽ nhận ra điều này rõ ràng hơn chúng ta.

nguyên nhân hình thành thói quen xấu
Thói quen xấu hình thành từ trạng thái lo lắng và chán nản

Thói quen xấu có nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ trạng thái lo lắng và chán nản, khiến bản thân tự động tạo ra những suy nghĩ và hành động nhằm giảm bớt những cảm xúc tiêu cực đó. 

Điều này được coi là xấu vì nó không cần thiết, ví dụ như dành nhiều giờ lướt điện thoại xem mạng xã hội chỉ để giải trí hoặc mất thời gian, hay cắn móng tay hoặc bứt tóc mỗi khi lo lắng, hoặc chi tiêu quá đáng và tiếp tục chè chén thâu đêm với bạn bè để giải tỏa những cảm xúc không vui, và nhiều hơn nữa.

2. Các cách từ bỏ thói quen xấu

Một số cách từ bỏ thói quen xấu cực kỳ hiệu quả mà bạn nên tham khảo ngay:

2.1. Chiến đấu với từng thói quen

Theo tác giả Charles Duhigg trong cuốn sách “Sức mạnh của thói quen,” việc cố gắng thay đổi toàn bộ thói quen cùng một lúc sẽ khó khăn và mang lại kết quả không ổn định. Thay vào đó, ta nên coi sự thay đổi là một mục tiêu dài hạn. Đôi khi, chỉ cần loại bỏ một thói quen xấu duy nhất, cuộc sống của bạn cũng sẽ có sự cải thiện đáng kể.

Vì vậy, không nên ép buộc bản thân quá mức, chỉ cần quyết tâm thay đổi mỗi khi gặp phải một thói quen có ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn.

Có những lỗi lầm có thể gây tổn thương nhanh chóng đến danh tiếng của bạn, thậm chí dẫn đến mất việc. Tuy nhiên, cũng có những thói quen xấu khiến sự nghiệp của bạn dần trở nên suy giảm và mờ nhạt.

2.2. Không cần từ bỏ hoàn toàn, nhưng hãy đếm thật kỹ

Thỉnh thoảng, bạn không cần phải cố gắng hoàn toàn loại bỏ một thói quen xấu. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc kiểm soát sự nhàm chán và lặp lại của thói quen đó. Theo lý thuyết của nhà kinh tế học hành vi Howard Rachlin, khi bạn muốn thay đổi một hành vi, mục tiêu nên là giảm dần khả năng biến đổi của hành vi đó thay vì tập trung vào hành vi đó.

các cách từ bỏ thói quen xấu
Hãy giới hạn vì từ bỏ thói quen xấu hoàn toàn

Ví dụ, thay vì bỏ hoàn toàn thuốc lá, bạn có thể cố gắng giới hạn số điếu thuốc bạn hút trong một ngày hoặc kiểm soát số lần lướt Facebook trong một giờ ở một con số nhất định. Sau một thời gian dài, những thói quen “ít biến thiên” này sẽ dần được giảm bớt một cách tự nhiên.

2.3. Thay đổi môi trường sống xung quanh

Thay vì áp lực bản thân để thay đổi ngay lập tức, hãy tập trung vào việc thay đổi môi trường sống xung quanh bạn. Nghiên cứu của Viện Đại học Duke đã chỉ ra rằng 40% hành động hàng ngày của con người là kết quả của thói quen, không phải là quyết định cá nhân. Vì vậy, cố gắng tạo ra một môi trường không thuận lợi cho thói quen xấu trong cuộc sống của bạn.

Bạn có thể thử áp dụng “phương pháp 20 giây” của nhà văn Shawn Achor. Ví dụ, nếu bạn thường xem quá nhiều TV, hãy tháo pin khỏi điều khiển từ xa để “dời lịch thói quen” lại và từ đó giảm dần thời gian dành cho truyền hình.

Làm giàu không khó nếu bạn chọn phương pháp đúng và có niềm đam mê. Business Insider đã trích dẫn những lời khuyên từ các chuyên gia, chỉ ra những suy nghĩ cần loại bỏ nếu muốn trở nên giàu có.

2.4. Thư giãn

Alex Korb, một nhà tâm thần học tại Viện Đại học California, Los Angeles, Mỹ, khẳng định rằng tâm trí của chúng ta sẽ ra quyết định tốt hơn khi được thư giãn. Khi chúng ta giải tỏa căng thẳng, khả năng kiểm soát của bộ não đối với các thói quen sẽ được tăng cường. Điều này có nghĩa là không nên tự đặt quá nhiều áp lực lên bản thân.

những cách từ bỏ thói quen xấu
Giải tỏa căng thẳng để kiểm soát và từ bỏ thói quen xấu thói quen xấu tốt hơn

Khi chúng ta đang trong tình trạng căng thẳng và áp lực, đầu óc thường không hoạt động tốt và khả năng ra quyết định sẽ bị ảnh hưởng. Việc giảm bớt căng thẳng và tạo điều kiện thư giãn cho tâm trí sẽ giúp chúng ta có khả năng lựa chọn tốt hơn và kiểm soát hơn về các thói quen của mình.

Có nhiều cách để thư giãn tâm trí như tập thể dục, thiền định, nghe nhạc, đọc sách hay thực hiện các hoạt động giải trí yêu thích. Quan trọng nhất là tạo cho mình thời gian và không gánh nặng áp lực quá lớn. Khi chúng ta đặt tâm trí vào trạng thái thư giãn, chúng ta sẽ có khả năng đối phó tốt hơn với thói quen xấu và tìm ra những cách thay thế lành mạnh cho chúng.

2.5. Không cần loại bỏ, hãy thay thế bằng một thói quen tốt hơn

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng càng quyết tâm loại bỏ hoàn toàn một thói quen, chúng ta lại càng có khả năng “tái hợp” với nó. Thay vì cố gắng loại bỏ một thói quen xấu, chúng ta nên chú ý đến các dấu hiệu và hành vi của bản thân mỗi khi chúng xuất hiện, và thay thế chúng bằng những thói quen tích cực khác.

Một ví dụ phổ biến là khi nhiều người chọn sử dụng kẹo cao su nhai (chewing gum) như một cách thay thế để dần dần từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Thay vì đối mặt với một cảnh giới trống rỗng do loại bỏ một thói quen đột ngột, việc thay thế thói quen xấu bằng một thói quen tích cực mới giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc thích nghi và duy trì một hành vi khác thay vì quay trở lại thói quen cũ. 

2.6. Lên kế hoạch

Cách hiệu quả để tránh xa cám dỗ và đạt được mục tiêu là lên kế hoạch cụ thể về thời gian và địa điểm thực hiện hành vi đó. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng việc xác định rõ ràng thời gian và địa điểm cho một hành vi cụ thể sẽ tăng khả năng hoàn thành nhiệm vụ đó lên gấp đôi, thậm chí gấp ba lần.

cách để từ bỏ thói quen xấu
Lên kế hoạch để từ bỏ thói quen xấu

Bằng cách xác định một lịch trình rõ ràng và đặt mục tiêu cho bản thân, chúng ta tạo ra một kế hoạch hành động cụ thể để đạt được sự thay đổi và tiến bộ. Điều này giúp chúng ta tránh các tình huống không mong muốn và tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự thành công.

2.7. Tha thứ cho bản thân

Theo giáo sư Richard Wiseman, chúng ta nên nhìn nhận những lần thất bại trong việc từ bỏ thói quen xấu như là những bước lùi tạm thời, thay vì từ bỏ hoàn toàn quá trình cố gắng. Tự cảm thông và tha thứ cho bản thân sẽ giúp chúng ta có thêm động lực và khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn.

Quá trình thay đổi để trở nên tốt hơn không phải là một cuộc đua với thời gian, mà là một hành trình dài. Trong quá trình này, rơi vào lỗi lầm là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan trọng là chúng ta không nên tự đánh mất hy vọng hay từ bỏ khi gặp trở ngại.

Tha thứ cho bản thân là việc chấp nhận sự không hoàn hảo và nhìn nhận rằng chúng ta cần thời gian và sự phát triển để vượt qua. Bằng cách nhìn nhận những lần vấp ngã như một phần tự nhiên của quá trình, chúng ta có thể học hỏi từ những sai lầm và tiếp tục đi đúng hướng.

2.8. Học tập từ bạn bè

Luôn luôn “chọn bạn để chơi”. Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các nhóm bạn bè có thể tác động đến thói quen ăn uống, lối sống và thậm chí mục tiêu sự nghiệp của từng cá nhân.

Một người bạn năng động, quyết đoán có thể giúp bạn vượt qua những điểm yếu như sự ngại ngùng hay sự do dự. Một người bạn say mê tập thể dục có thể hỗ trợ bạn trong việc giảm lượng thức ăn không lành mạnh hàng ngày. Vì vậy, một người bạn tốt sẽ luôn có ảnh hưởng tích cực đến lối sống và thói quen của bạn.

>> Xem thêm:

Trên đây là tất cả những cách từ bỏ thói quen xấu dễ dàng áp dụng trong cuộc sống hàng ngày mà Vua Nệm giới thiệu đến bạn. Hy vọng những phương pháp này sẽ giúp bạn từng bước đi đến với những mục tiêu, lý tưởng của cuộc đời mình.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM