Sức khỏe giấc ngủ

Các thói quen cần bỏ nếu bạn không muốn tăng cân vù vù sau Tết

CẬP NHẬT 27/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Dịp Tết là cơ hội để mọi người gặp gỡ người thân, bạn bè sau một năm dài làm việc cật lực. Nhưng những buổi tiệc liên miên cũng là nguyên nhân khiến bạn phải bỏ nhiều thời gian sức lực và cả tiền bạc để tìm lại “vóc dáng xưa, rời xa tình trạng tăng cân vù vù sau Tết”. Vậy đâu là những thói quen xấu bạn cần bỏ!

1. Uống nước ngọt là thói quen xấu cần bỏ để tránh tăng cân vù vù sau Tết

tăng cân vù vù ngày tết do nước ngọt
Các loại nước ngọt, thức uống có ga, nước uống đóng chai

Các loại nước ngọt, thức uống có ga, nước uống đóng chai là những loại thức uống chứa lượng đường khá cao dễ gây béo bụng, gây tăng cân vù vù sau Tết . Hơn nữa chúng còn kích thích sản xuất insulin làm gia tăng hormone lưu trữ chất béo.

2. Uống rượu, bia cũng gây tăng cân vù vù sau Tết

tăng cân vù vù sau tết do uống bia
Thường xuyên dự tiệc tùng, tất niên,… nên việc uống rượu, bia là thói quen không thể tránh khỏi.

Những ngày cuối năm hay Tết đến do phải thường xuyên dự tiệc tùng, tất niên,… nên việc uống rượu, bia là thói quen không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đây là nguyên nhân khiến cơ thể bạn tăng cân vù vù sau Tết, đặc biệt là gây béo vùng bụng.

3. Tăng cân vù vù sau Tết vì ngủ không đủ giấc

ngủ đủ giấc tránh tăng cân vù vù tết
Tập luyện cho mình thói quen ngủ đủ giấc để hạn chế khả năng thèm ăn về đêm

Thời gian cho một giấc ngủ lý tưởng của người lớn thường từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn thức khuya và thường xuyên ngủ ít hơn sẽ khiến hormone căng thẳng trong cơ thể tăng.

Hơn nữa nó còn kích thích thèm ăn thực phẩm ngọt và nếu bạn không cưỡng lại được thì chất béo cứ thế tích tụ thêm và làm thân hình của bạn mập mạp hơn, tăng cân vù vù sau Tết. Do đó hãy tập luyện cho mình thói quen ngủ đủ giấc để hạn chế khả năng thèm ăn về đêm.

>> XEM THÊM: Ngủ bù ngày Tết: Lợi bất cập hại!

4. Bỏ bữa gây tăng câng vù vù sau Tết

nhịn ăn gây tăng cân vù vù ngày tết
Thói quen nhịn ăn, bỏ bữa vừa khiến bạn béo phì vừa tổn hại sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng, nhịn ăn hay bỏ bữa có thể giúp họ tránh được tình trạng tăng cân vù vù sau Tết. Điều này hoàn toàn sai lầm. Khi bạn không ăn đúng bữa, cơ thể rơi vào trạng thái thiếu năng lượng, mọi hoạt động trì trệ và có xu hướng ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường bột hơn trong bữa tiếp theo. Thói quen nhịn ăn, bỏ bữa vừa khiến bạn béo phì vừa tổn hại sức khỏe.

5. Không cung cấp đủ hàm lượng protein cho cơ thể.

cung cấp thực phẩm giàu protein hạn chế tăng cân vù vù ngày tết
Hãy cung cáp đủ làm lượng protein cho cơ thể với những thực phẩm giàu dinh dưỡng

Với một người bình thường thì nên tiêu thụ từ 20-25gram protein trong mỗi bữa ăn, tất nhiên sẽ cần thay đổi tuỳ thuộc vào sự hoạt động và trọng lượng cũng như giới tính của mỗi người. Nam giới thường cần thêm khoảng 10gram protein để đảm bảo sức khoẻ tốt nhất.

>> XEM THÊM: Bí kíp cân bằng chế độ dinh dưỡng trong dịp Tết Nguyên Đán

Hàm hượng protein cân bằng cho cơ thể sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu, làm giảm insulin nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra thì protein còn kiểm soát sự thèm ăn, do đó hãy cung cáp đủ làm lượng protein cho cơ thể với những thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng, thịt gà, cá…

Nguồn tham khảo: https://cafef.vn/6-mon-an-ban-nhat-dinh-phai-han-che-neu-khong-muon-tang-can-sau-ky-nghi-tet-20180131110050212.chn

Vua Nệm (Tổng hợp)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team