Tình yêu - Gia đình

Hướng dẫn mẹ bỉm cách tiệt trùng bình sữa đúng cách theo chỉ dẫn của chuyên gia

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Bình sữa cho trẻ cần được vệ sinh hàng ngày để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con. Có rất nhiều cách tiệt trùng bình sữa khác nhau như lò vi sóng, nước sôi, máy tiệt trùng,… Tất cả sẽ được tiết lộ trong bài viết sau.  

1. Tại sao cần phải tiệt trùng bình sữa?

cách tiệt trùng bình sữa mới mua
Tại sao phải áp dụng các cách tiệt trùng bình sữa

Việc tiệt trùng bình sữa là một điều quan trọng hàng đầu trong quá trình chăm sóc trẻ dù ở bất kỳ giai đoạn nào vì đây là món đồ con tiếp xúc mỗi ngày qua đường miệng. Bên cạnh bảo đảm vệ sinh thì việc tiệt trùng bình sữa còn đảm bảo không làm sữa nhiễm khuẩn, nấm mốc. Nếu điều này xảy ra, các loại vi sinh vật này sẽ hòa theo sữa xâm nhập vào cơ thể trẻ, gây bệnh về tiêu hóa cũng như làm suy giảm hệ miễn dịch. 

Như vậy, khi sử dụng bình sữa cho bé bú, mẹ cần luôn đảm bảo bình sữa được tiệt trùng sạch sẽ, đặc biệt là vào những thời điểm bé dễ bị bệnh như mùa cảm cúm, mùa tay chân miệng. 

2. Cách tiệt trùng bình sữa sử dụng máy tiệt trùng

2.1 Chuẩn bị

Trước khi tiến hành cách tiệt trùng bình sữa, mẹ nên tháo rời tất cả các bộ phận, sau đó lau sạch bằng khăn mềm trước. Cẩn thận hơn, bạn có thể dùng các loại nước chuyên rửa bình để rửa sạch nắp, núm và thân bình sữa. Nhưng tuyệt đối không sử dụng các loai chất hóa học rửa bát hằng ngày.

Đối với vết sữa khô còn dính lại trong bình, bạn có thể sử dụng cọ sạch để làm sạch, sau đó rửa sạch lại một lần nữa bằng nước. Để hiệu quả trong cách tiệt trùng bình sữa đạt kết quả tốt nhất, bạn nên rửa bình và các vật dụng ngay sau khi cho bé bú. Tránh để các bã sữa khô dính lại trong bình và gây khó khăn cho những lần vệ sinh sau. 

tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi
Trước khi tiến hành cách tiệt trùng bình sữa, mẹ nên tháo rời tất cả các bộ phận

2.2 Cách tiệt trùng

Cách tiệt trùng bình sữa khá đơn giản, mẹ chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

  • Bước 1: Thêm 150ml nước vào khoang máy tiệt trùng 
  • Bước 2: Úp ngược bình sữa và đặt vào giá đỡ. Sau đó cho các phụ kiện khác của bình như núm ti, nắp bình sữa,… vào phần khay phụ 
  • Bước 3: Đậy nắp máy tiệt trùng, cắm điện và bật nút công tắc
  • Bước 4: Máy hoạt động khi đèn sáng và ngắt nguồn điện khi đèn tắt. Bên cạnh đó, một số loại máy có màn hình điện tử/cảm ứng để mẹ theo dõi. Nhìn chung, thời gian tiệt trùng khoảng 6 phút. 
  • Bước 5: Sau khi kết thúc giai đoạn tiệt trùng, máy sẽ tự động tắt. Nếu chưa có nhu cầu sử dụng bình sữa, bạn có thể cất trong máy và tuyệt đối không mở nắp máy tiệt trùng. Các thiết bị nằm trong máy sẽ được giữ vô trùng trong vòng 3 giờ đồng hồ nếu bạn vẫn đậy nắp. Nếu bạn cần sử dụng bình sữa thì có thể sử dụng dụng cụ gặp chuyên dụng để tránh vi khuẩn có cơ hội xâm nhập và bám lên bình sữa.
hướng dẫn sử dụng máy tiệt trùng fatz
Hướng dẫn tiệt trùng bình sữa

3. Một số lưu ý khi tiệt trùng bình sữa cho trẻ

Dưới đây là một số lưu ý khi tiệt trùng bình sữa cho trẻ: 

  • Sau khi tiệt trùng xong, bạn đổ hết số nước còn dư lại trong máy. 
  • Không dùng máy tiệt trùng liên tục. Bạn nên chờ khoảng 8 – 10 phút cho lần sử dụng kế tiếp.
  • Không cắm nguồn điện vào máy sau khi tiệt trùng.
  • Bạn có thể sử dụng khăn hoặc mút ẩm để vệ sinh nhẹ máy. Không nên dùng các loại hóa chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh máy vì chất hóa học tồn đọng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé yêu.
  • Không để máy dính nước, đặc biệt là các loại máy tiệt trùng sữa sử dụng nguồn điện trực tiếp. Ngoài ra việc giữ máy khô ráo còn giúp nâng tuổi thọ máy.
  • Khi máy đang hoạt động, mẹ đảm bảo nắp máy được đóng kỹ càng, không tự ý mở nắp máy ra xem để tránh vi khuẩn xâm nhập vào.
  • Mẹ nên sử dụng thêm phần kẹp để lấy dễ dàng lấy bình sữa sau khi đã tiệt trùng 

4. Cách tiệt trùng bình sữa không cần máy tiệt trùng

4.1 Khử trùng bằng phương pháp đun sôi

cách sử dụng máy tiệt trùng moaz bebe
Khử trùng bằng phương pháp đun sôi

Mẹ thực hiện phương pháp khử trùng này theo từng bước sau: 

Bước 1: Đun sôi nước trong nồi inox chuyên dụng để khử trùng bình sữa. Không nên sử dụng nồi này cho các mục đích riêng khác như hầm, rán, chiên,…

Bước 2: 

Đối với bình sữa được làm bằng thủy tinh, mẹ nên cho riêng bình vào nồi nước lạnh trước, sau khi nước sôi 5-10 phút rồi mới cho các phần khác như nắp bình, núm vúm,… vào. Sau đó đun thêm 3-5 phút nữa thì dùng kẹp gắp chúng ra ngoài. 

Đối với chai nhựa, mẹ cần đợi cho đến khi sôi mới cho vào, sau đó đợi trong 3-5 phút thì dùng kẹp gắp ra và phơi nơi khô ráo.

Phương pháp này tiết kiệm nhất về mặt kinh tế, do bạn không cần phải đầu tư thêm bất kỳ loại máy móc nào. Chỉ cần mất khoảng 15 – 30 phút là đã hoàn thành việc khử trùng. 

Tuy vậy, phương pháp này không an toàn với đồ nhựa. Nếu khử trùng bình bú nhựa trong thời gian dài sẽ rất dễ làm hỏng chất nhựa trong bình. Mẹ có thể tham khảo thêm về khả năng chịu nhiệt của bình nhựa được ghi trên vỏ bình sữa của từng hãng. 

4.2 Khử trùng bằng hơi nước

có nên tiệt trùng bình sữa thường xuyên
Khử trùng bằng hơi nước cũng là phương pháp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn

Khử trùng bằng hơi nước cũng là phương pháp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn để tiệt trùng cho bình sữa bé yêu. Với phương pháp này, bạn chỉ cần đổ nước và ấn nút rồi đợi đến khi quá trình tiệt trùng bằng hơi nước hoàn tất. Khi này, máy sẽ tự động ngắt điện. 

Khi thực hiện phương pháp khử trùng bằng hơi nước, mẹ nên lưu ý, sau quá trình tiệt trùng, lượng nước còn lại trong máy cần phải được đổ bỏ. Bình sữa, núm ti sau khử để ở nơi khô ráo. Bên cạnh đó, bình sữa sau khi tiệt trùng nếu không được sử dụng trong vòng 24h thì mẹ vẫn nên tiệt trùng thêm lần nữa để tránh vi khuẩn phát triển.

4.3 Dùng lò vi sóng

Lò vi sóng cũng có thể giúp mẹ khử trùng bình sữa cho bé yêu. Điều bạn cần làm là vệ sinh bình sạch sẽ, sau đó cho tất cả bộ phận của bình vào hộp/tô đựng ngập nước. Tiếp đến, cho quay trong lò vi sóng trong 5 – 10 phút. 

Ưu điểm của phương pháp này là thuận tiện, đơn giản, không tốn kém cho phí. Tuy vậy, mẹ lưu ý luôn vệ sinh sạch sẽ lò, không để thức ăn bám dính gây mất vệ sinh cho lò. Bên cạnh đó, mẹ chú ý không cho bình sữa, núm ti vào lò mà không có nước để tránh biến dạng, hư hỏng bình.

cách khử trùng bình sữa
Dùng lò vi sóng tiệt trùng bình sữa

4.4 Sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng 

Một trong những cách vệ sinh bình sữa hiệu quả, dễ dàng nhất là sử dụng dung dịch và cọ rửa bình sữa chuyên dụng dành cho trẻ em. 

Với phương pháp này, bạn chỉ cần pha một chút nước rửa với nước lọc rồi tiến hành rửa bằng cọ. Tráng sạch bình sau đó để ở nơi khô ráo. Cách rửa bình này cần lưu ý là lộn trái núm vú và dùng bàn chải cán dài để chải.

Sau đó mới lắp núm vú vào và dùng nước sạch phun qua núm vú nhiều lần để rửa trôi vi khuẩn trong lỗ núm. Khi mua nước vệ sinh bình bú, bạn chọn các sản phẩm được sản xuất và quản lý chất lượng nghiêm ngặt theo chuẩn GMP để đảm bảo an toàn nhất cho bé. 

khử trùng bình sữa
Sử dụng dung dịch và cọ rửa bình sữa chuyên dụng

XEM THÊM: 

Như vậy, có rất nhiều phương pháp để tiệt trùng bình sữa, nhưng có thể thấy, để hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất, bạn nên sắm ngay 1 chiếc máy tiệt trùng. Hy vọng bài viết đã đem đến nhiều kiến thức bổ ích, giúp mẹ bỉm trở nên thông thái, thảnh thơi hơn trong hành chăm sóc bé yêu và tổ ấm của mình! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân