Làm thế nào để có cách sống chậm hơn? Tác dụng của dụng của việc sống chậm

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, con người cũng theo quy luật của guồng quay đó mà sống nhanh hơn, sống vội hơn. Chính vì vậy, nhiều người đã tự đặt câu hỏi cho bản than mình: “Làm thế nào để cách sống chậm hơn?

Và liệu sống chậm hơn có tác động tích cực đến chúng ta không?”. Để trả lời cho câu hỏi tự vấn trên, cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách sống chậm hơn phổ biến ngày nay cũng như tác dụng của cách sống này nhé!

làm sao để sống chậm hơn
Cách sống chậm hơn, bạn đã biết?

1. Những cách sống chậm hơn cho người bận rộn

Để có cách sống chậm hơn, mỗi người cần phải tự rèn luyện bản thân bằng các hoạt động, thói quen hàng ngày nhằm thay đổi lối sống tích cực hơn. Nếu bản thân lập trình guồng quay cuộc sống và công việc chậm lại, bạn sẽ tự điều tiết được phong cách sống chậm rãi hơn, nhẹ nhàng hơn và thanh thản hơn.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách rèn luyện thói quen hàng ngày để hình thành cách sống chậm hơn nhé!

1.1 Nghe nhạc không lời

Nhạc không lời là một thể loại nhạc khá phổ biến ở các nước phát triển phương Tây. Tuy nhiên, ở Việt Nam, loại nhạc này khá kén chọn người nghe.

Trên thực tế, nhạc không lời là một trong các cách sống chậm hiệu quả, chưa kể nó còn có tác động rất tích cực đến tâm lý và lối sống của người nghe. Nếu bạn là một người quá bận rộn hay bạn có nhiều cảm xúc, suy nghĩ lẫn lộn, nhạc không lời chính là biện pháp hữu hiệu giúp bạn vượt qua những hỗn độn của bản thân.

nghe nhạc không lời là cách sống chậm hơn
Nhạc không lời chính là cách sống chậm hơn hữu hiệu giúp bạn vượt qua những hỗn độn

Theo kết quả nghiên cứu khoa học, nhạc không lời có công dụng chữa lành thương tổn tâm lý, giúp người nghe tìm được trạng thái cân bằng trong cuộc sống qua những giai điệu. Từ đó, họ sẽ cân nhắc hơn về lối sống cũng như điều chỉnh nhịp độ sống chậm lại để quan tâm đến bản thân nhiều hơn.

1.2 Luyện tập thở sâu

Thở sâu là một trong những động tác giúp giải tỏa căng thẳng và áp lực một cách hiệu quả. Bạn không cần dành nhiều thời gian cho việc thở sâu cũng như không cần phải thực hiện hiện hàng giờ hay hàng ngày. Bất cứ khi nào cần một khoảng lặng để tĩnh tâm hoặc suy nghĩ, hãy thực hiện động tác thở sâu nhằm thư giãn đầu óc cũng như cơ thể.

Khi luyện tập thở sâu nhiều lần, bạn sẽ dần quen với nhịp sống chậm và điều tiết nó thành cách sống trong chính cuộc sống hàng ngày của mình.

1.3 Tắm hơi

Là một phương pháp phổ biến với nhiều thế hệ, tắm hơi hay xông hơi đem đến những luồng khí ẩm ấm áp vào cơ thể bạn, đẩy lùi những lo toan, suy nghĩ mệt mỏi ra khỏi tâm trí. Khi thực hiện tắm hơi, bạn sẽ làm quen dần với nhịp sống chậm, từ đó bạn sẽ cảm thấy thư thái và nhẹ nhàng hơn.

sống chậm hơn bằng cách đi tắm hơi
Khi thực hiện tắm hơi, bạn sẽ làm quen dần với nhịp sống chậm

1.4 Luyện tập đi bộ

Đi bộ được đánh giá là cách sống chậm hơn, phương pháp kiểm soát và kiềm chế cảm xúc tốt nhất. Trong quá trình luyện tập đi bộ, bạn sẽ cảm nhận được bước chân, hơi thở của bản thân cũng như cảnh quan xung quanh. Nếu việc đi bộ trở thành thói quen, bạn sẽ nhận thấy nhịp sống của mình chậm rãi hơn, nhẹ nhàng hơn, tựa như những bước chân của bản thân mình.

1.5 Đọc sách

Sách luôn là người bạn đồng hành lý tưởng, là phương pháp giúp con người chìm đắm vào một thế giới khác, tươi đẹp và nhiều màu sắc hơn. Tìm đến sách, đặc biệt là những cuốn sách tâm linh, chữa lành đều giúp suy nghĩ của mỗi người chậm lại, nhìn nhận lại bản thân và cuộc sống hiện tại của mình.

Đọc sách là phương pháp hữu hiệu để luyện tập cách sống chậm, đem đến thân tâm an lạc hơn cho mỗi người.

sống chậm hơn bằng cách đọc sách thương xuyên
Đọc sách giúp rèn luyện cách sống chậm hơn

1.6 Tâm sự với người đáng tin cậy

Bày tỏ được lòng mình là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn thoải mái và sống nhẹ nhàng hơn. Khi những nỗi buồn, nỗi lo đã được trút bỏ, bạn sẽ vận hành cuộc sống của bản thân mình với tốc độ chậm rãi hơn, cân bằng hơn.

1.7 Nuôi thú cưng

Nhiều người sẽ khá bất ngờ với ý tưởng nuôi thú cưng. Trên thực tế, đây là phương pháp hữu hiệu giúp cuộc sống trở nên thú vị và nhiều niềm vui hơn. Thú cưng đóng vai trò như người bạn, thậm chí là người thân của mỗi người.

Bạn cần phải dành nhiều thời gian để chăm sóc cũng như chơi đùa với chúng. Chính vì vậy, thú cưng chính là yếu tố giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, xây dựng nhịp độ cuộc sống chậm rãi và thư thả hơn.

1.8 Xem những chương trình mà bản thân yêu thích

Việc xem các chương trình thực tế hay chương trình truyền hình không chỉ đem lại cho người xem những phút giây giải trí mà còn khiến ta yêu thích chúng, dành thời gian xem và tìm hiểu về chúng. Nhờ vậy, tốc độ sống của mỗi người cũng dần chậm lại, dành thời gian cân nhắc nhiều hơn về mọi thứ xung quanh.

Xem các chương trình thực tế là cách sống chậm hơn hiệu quả
Xem các chương trình thực tế khiến chúng ta dành thời gian xem và tìm hiểu

1.9 Tắt điện thoại hoặc để điện thoại ở chế độ im lặng

Đây có thể là một trong những hành động đầu tiên cho quá trình rèn luyện cách sống chậm hơn cho mọi người. Việc hạn chế tiếp xúc với điện thoại cũng như các thiết bị công nghệ sẽ giúp bạn có nhiều thời gian dành cho bản thân và cảm xúc của mình nhiều hơn.

1.10 Viết nhật ký

Viết nhật ký là một trong những thói quen phổ biến của hầu hết những đứa trẻ khi còn bé. Tuy nhiên, khi lớn lên, chúng ta thường bỏ qua thói quen này mà không nhận ra rằng đây là phương pháp hữu hiệu để bộc lộ cảm xúc và chữa lành tâm lý. Thói quen viết nhật ký sẽ tác động tích cực đến lối sống của bạn, giúp nhịp sống chậm rãi và linh hoạt hơn.

1.11 Uống trà

Trà đạo là một trong những nét văn hóa nổi tiếng tại xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, ở Việt Nam, mọi người thường uống trà để giải khát hoặc tỉnh táo mà không có nhu cầu thưởng trà.

Trà có chứa hàm lượng caffein nhất định, có tác dụng ổn định các dây thần kinh trong não bộ. Từ đó, loại hình này giúp điều tiết các luồng suy nghĩ chậm lại và sáng suốt hơn.

thử sống chậm hơn với trà đạo
Trà đạo giúp điều tiết các luồng suy nghĩ chậm lại và sáng suốt hơn.

1.12 Tham gia sáng tác nghệ thuật

Tham gia sáng tác nghệ thuật là hoạt động giải trí thông qua nghệ thuật, có thể kể đến như: nhạc, họa, hoặc những bài thơ. Sáng tác nghệ thuật giúp tâm hồn bạn trở nên bay bổng và sáng tạo hơn. Ngoài ra, thói quen này cũng giúp mỗi người có thêm nhiều chất xúc tác trong cuộc sống, đem đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho bản thân.

1.13 Ăn chậm và khẩu phần ít cho mỗi lần ăn

Ăn nhanh là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Từ đó, dễ dàng bị tình trạng béo phì cũng như mất sự tự tin vào bản thân. Ăn ít và chậm không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn rèn luyện nhịp điệu của sống của bạn trở nên chậm rãi hơn.

ăn chậm để sống chậm hơn
Ăn chậm và khẩu phần ít cho mỗi lần ăn

1.14 Tránh xa những yếu tố gây căng thẳng

Bạn chỉ có duy nhất 1 lần trong đời để sống, vậy nên không cần sống vì người khác, cho người khác hay theo ý người khác. Hãy tránh xa các yếu tố có khả năng gây tác động tiêu cực đến tâm lý của bạn, nhằm đảo bảo cuộc sống luôn nhiều niềm vui và hạnh phúc.

1.15 Chơi các trò chơi

Bạn có thể chơi các game online hoặc chơi cùng người thân các trò chơi đội nhóm nhằm tạo niềm vui cho bản thân và gia đình. Chính niềm vui nhỏ nhỏ này sẽ giúp bạn có động lực trong việc xây dựng lối sống chậm và lành mạnh.

1.16 Làm thủ công

Các công việc thủ công sẽ đốt cháy nhiều thời gian, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào suy nghĩ và tâm lý của bản thân. Ngoài ra hoạt động làm thủ công cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn cao, giúp bạn dần quên với việc sống chậm.

1.17 Tham gia hoạt động tình nguyện

Tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp sống chậm hơn
Tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp mở rộng hướng nhìn

Các hoạt động tình nguyên không chỉ hun đúc tình yêu thương giữa người và người mà còn là yếu tố giúp bạn có cái nhìn rộng hơn, tổng quan hơn. Từ đó, bạn sẽ nhận thức được sự may mắn trong cuộc sống mà mình đang có.

1.18 Không thực hiện đa nhiệm

Đa nhiệm sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên bận rộn và tất bật hơn. Chính vì vậy, không thực hiện đa nhiệm sẽ giúp bạn dễ dàng cân bằng cuộc sống, từ đó hình thành phong cách sống chậm hơn.

1.19 Duy trì những giấc ngủ chất lượng

Thời gian ngủ là thời gian não bộ nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Đây cũng là thời điểm mà con người nên đầu tư cho bản thân chất lượng và hiệu quả nhất, nhằm đạt được thể trạng tốt. Khi sở hữu một sức khỏe tốt, bạn xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh hơn.

1.20 Giảm thiểu khối lượng công việc

Đây được đánh giá là cách hiệu quả nhất để sống chậm. Khối lượng công việc giảm đồng nghĩa với việc bạn có nhiều thời gian cho bản thân hơn.

Khối lượng công việc giảm giúp sống chậm hơn
Khối lượng công việc giảm đồng nghĩa với việc bạn có nhiều thời gian

1.21 Trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại

Trân trọng khoảnh khắc hiện tại chứng tỏ bạn sẽ không hoài nhớ nhiều về quá khứ cũng như không bận tâm nhiều đến tương lai. Điều này giúp xây dựng lối sống chậm hiệu quả.

1.22 Tôn trọng thiên nhiên

Nếu là người tôn trọng thiên nhiên, bạn sẽ dành nhiều thời gian để tận hưởng và đắm mình trong nó. Đây chính là phương pháp để giúp bạn sống chậm hơn trong chính guồng quay cuộc sống của mình.

2. Tác dụng của việc sống chậm

Sống chậm đem lại nhiều tác dụng tích cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của mỗi người:

  • Suy nghĩ tích cực hơn, luôn nhìn mọi thứ xung quanh với nhiều tình yêu thương và hy vọng.
  • Yêu bản thân và dành thời gian cho bản thân nhiều hơn.
  • Cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Từ đó có một đời sống thoải mái và hạnh phúc hơn.
  • Cảm nhận bản thân cần gì cũng như cảm xúc của người xung quanh đối với mình.

XEM THÊM: Khám phá tất tần tật về lối sống work life balance – Xu hướng của tương lai 

Sống chậm
Sống chậm đem lại nhiều tác dụng tích cực

XEM THÊM:

3. Kết luận

Trên đây là các thông tin cần thiết để rèn luyện cách sống chậm hơn cũng như tác dụng của việc sống chậm. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Tiếp tục theo dõi những bài viết tiếp theo của Vua Nệm nhé!

Đánh giá post