Cách nhận biết người ngủ say đơn giản, ai cũng có thể áp dụng

CẬP NHẬT 19/04/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mỗi ngày chúng ta dành khoảng 30% thời gian để ngủ. Đây là thời gian vàng và có ý nghĩa vô cùng đối với mỗi người. Ngủ không chỉ giúp cơ thể hồi phục năng lượng mà ngay cả khi ngủ say cơ thể ta vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động sống. Vậy thì làm thế nào để biết một người đã hoàn toàn ngủ say hay chưa? Bài viết dưới đây Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nhận biết người ngủ say qua các dấu hiệu đơn giản, dễ quan sát. 

1. Hoạt động của cơ thể khi chúng ta ngủ say

Giấc ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhịp sinh học của cơ thể. Trong quá trình chúng ta say ngủ, một số cơ quan vẫn tiếp tục hoạt động theo đúng quy trình. Thậm chí có một vài chức năng chỉ hoạt động tốt nhất khi chúng ta đã ngủ say. Do vậy, ngủ say cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe. Và sau đây là một số hoạt động cơ thể sẽ thực hiện khi ta ngủ say:

1.1. Hệ miễn dịch thải độc

Hoạt động thải độc của hệ miễn dịch sẽ diễn ra từ 21-23h. Đây là khoảng thời gian mà các bạch cầu Lympho có trong hệ miễn dịch thực hiện công việc đào thảo chất độc cũng như tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. 

Trong giai đoạn này cơ thể và tinh thần của chúng ta cần được thả lỏng. Bạn có thể nằm nghỉ ngơi, nghe nhạc để thư giãn hoặc thực hiện một số bài thể dục nhẹ như yoga để ngủ ngon hơn. Giai đoạn này lưu ý cần tránh các hoạt động gây căng thẳng. 

Những hoạt động diễn ra khi cơ thể ngủ say
Trong giấc ngủ hệ miễn dịch sẽ thực hiện chức năng thải độc

Không chỉ những người đang bệnh, người khỏe mạnh cũng cần nghỉ ngơi trong khoảng thời gian này. Khi cơ thể được đào thải độc tố một cách tối ưu, năng lượng của chúng ta sẽ được hồi phục và hệ miễn dịch phòng chống bệnh tật cũng trở nên mạnh mẽ hơn. 

1.2. Gan thải độc

Thời gian để gan thải độc diễn ra từ 23h-1h sáng. Đây là thời điểm gan hoạt động tốt nhất để đào thải chất độc và hấp thu dinh dưỡng. Và chỉ khi ta ngủ say chức năng này mới có thể hoạt động tốt nhất. Do đó, để bảo vệ chức năng gan chúng ta nên đi ngủ sớm và đúng giờ. 

1.3. Túi mật thải độc

Túi mật của chúng ta sẽ thực hiện thải độc trong khoảng thời gian từ 1h-3h sáng. Trong thời gian này túi mật sẽ đào thải các cholesterol xấu và chất béo ra khỏi cơ thể. Vậy nên những người có ý định giảm cân hãy ngủ thật say vào thời điểm này, túi mật hoạt động tốt nhất sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. 

túi mật thải độc
Túi mật sẽ thải độc khi cơ thể trong trạng thái ngủ say

1.4. Phổi thải độc

Từ 3h-5h là thời gian lá phổi hoạt động hết công suất để thải khí độc và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vậy nên thời điểm này chúng ta thường ho nhiều hơn. Và chức năng này cũng chỉ có thể tối ưu khi cơ thể đang ngủ say. 

>>>Bỏ túi: Bật mí” 48 mẹo vặt cho giấc ngủ ngon, đào thải năng lượng tiêu cực

2. Tìm hiểu chi tiết từng giai đoạn của giấc ngủ

Trước khi biết cách nhận biết người ngủ say, chúng ta cần biết giấc ngủ có những giai đoạn nào và ý nghĩa của mỗi giai đoạn. Thông thường, giấc ngủ của chúng ta sẽ diễn ra với 5 giai đoạn chính. Những giai đoạn này của giấc ngủ sẽ diễn ra theo đúng trình tự và lặp lại trong suốt thời gian ngủ của bạn. Sau đây là thông tin chi tiết về 5 giai đoạn này:

2.1. Giai đoạn ru ngủ

Giai đoạn ru ngủ chính là giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ. Giai đoạn này thường kéo dài trong khoảng 3-5 phút kể từ lúc bạn bắt đầu nhắm mắt ngủ. Ở giai đoạn ru ngủ, mọi người thường ngủ nông và rất dễ bị đánh thức. Không ít người thường xảy ra tình trạng co giật khi thức giấc ở giai đoạn này. Phản ứng này gần giống với việc ta bị giật mình khi có ai đó bất ngờ vỗ vai. 

giai đoạn ru ngủ
Trong giai đoạn ru ngủ chúng ta rất dễ thức giấc

2.2. Giai đoạn ngủ nông

Ngủ nông là giai đoạn thường chiếm tới 50% thời gian ngủ trong đêm. Trong giấc ngủ nông, mắt của bạn sẽ ngừng chuyển động. Đồng thời hoạt động của não bộ lúc này cũng trở nên chậm lại. Ngoài ra, trong não bạn lúc này cũng có nhiều đợt sóng nhanh, các đợt sóng này sẽ thưa dần ở giai đoạn tiếp theo của giấc ngủ.  

2.3. Giai đoạn ngủ sâu

Theo các nghiên cứu, chúng ta có giai đoạn ngủ sâu thường kéo dài khoảng 10% thời gian ngủ cả đêm. Ở giai đoạn này, các đợt sóng não sẽ chậm và thưa. Tuy nhiên, có đôi khi xen lẫn giữa các đợt sóng chậm là một vài đợt sóng nhanh. Trong giai đoạn này, tất cả các yếu tố như nhịp thở, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể đều giảm xuống. Đặc biệt, cơ xương của bạn sẽ giãn ra. 

giai đoạn ngủ sâu
Khi ngủ sâu cơ toàn thân sẽ giãn ra

2.4. Giai đoạn ngủ rất sâu

Có thể nói ngủ sâu là giai đoạn quan trọng nhất trong 5 giai đoạn của giấc ngủ. Và giấc ngủ sâu thường chiếm 20% trong tổng thời gian ngủ. Đây cũng chính là thời điểm cơ thể chúng ta hoàn toàn thả lỏng và nghỉ ngơi. Do đó các yếu tố như nhịp thở, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất. Đồng thời mắt sẽ không chuyển động, cơ tay chân cũng giãn ra hoàn toàn. 

Vì là giai đoạn ngủ sâu nhất, do đó nếu chẳng may bạn thức giấc trong giai đoạn này thì sẽ cảm thấy rất choáng váng và mất phương hướng. Tuy nhiên tình trạng này chỉ kéo dài vài phút và sau đó bạn sẽ bình thường trở lại. Và khi quan sát được những biểu hiện này, bạn đã nắm được cách nhận biết người ngủ say rồi đấy. 

2.5. Giai đoạn ngủ mơ

Giai đoạn ngủ mơ thường chiếm khoảng 20% tổng thời lượng giấc ngủ. Và giai đoạn này khác hoàn toàn với các giai đoạn khác. Trong giai đoạn ngủ mơ, cơ chân và cơ tay chúng ta sẽ không hoạt động. Tuy nhiên, các hoạt động khác như nhịp thở, nhịp tim và nhiệt độ, tần suất đảo nhãn cầu đều tăng dần lên. Và đây cũng là giai đoạn các giấc mơ xuất hiện. Đôi khi chúng ta vẫn có thể ghi nhớ một vài giấc mơ khi đã thức dậy. 

giai đoạn ngủ mơ
Ngủ mơ là giai đoạn các giấc mơ xuất hiện

3. Cách nhận biết người ngủ say dễ dàng nhất

Có bao giờ bạn thắc mắc cách nhận biết người ngủ say chưa? Nếu đã từng băn khoăn với vấn đề này thì đừng bỏ qua nội dung sau đây. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách nhận biết người ngủ say qua các biểu hiện đơn giản và dễ quan sát nhất. 

3.1. Nói mớ trong lúc ngủ say

Cách nhận biết người ngủ say đầu tiên chính là hiện tượng nói mớ khi đang ngủ. Theo một báo cáo nghiên cứu gần đây, có khoảng 5% người trưởng thành nói mớ trong lúc ngủ. Và tình trạng nói mớ thường sẽ xuất hiện sau khi bạn chìm vào giấc ngủ khoảng 1-2 tiếng. 

cách nhận biết người ngủ say
Nói mớ là một dấu hiệu nhận biết người ngủ say

Cụ thể thì trong khi ngủ thì phần quản lý phát âm vẫn còn hoạt động. Do đó, cơ miệng của chúng ta sẽ cử động vô thức và dẫn đến tình trạng nói mớ. Đây là hiện tượng rất phổ biến đã được chứng minh là không gây hại cho cơ thể.

3.2. Khua khoắng tay chân khi đang ngủ

Cách nhận biết người ngủ say tiếp theo chính là hiện tượng khua khoắng chân tay trong lúc ngủ. Nguyên nhân là bởi khi bước vào trạng thái ngủ say, cơ thể có thể xảy ra hiện tượng rối loạn chuyển động chi. Thông thường thì chỉ có 4% người mắc chứng này và thường gặp ở nữ giới. 

Khi mắc hội chứng rối loạn chuyển động chi, bạn có thể sẽ có những hành động rất khó hiểu trong lúc ngủ. Điểm đặc biệt là khi thức giấc bạn sẽ không nhớ bất cứ điều gì. Chu kỳ xảy ra tình trạng này kéo dài trong khoảng từ 20-40 giây. 

Việc xảy ra tình trạng khua tay chân loạn xạ trong lúc ngủ thường do sử dụng các thực phẩm có hại, người mắc bệnh xương khớp, bệnh tim hoặc làm việc quá sức. Vậy nên khi thấy một người khua tay chân khi đang ngủ, có thể nói đây là cách nhận biết người ngủ say đơn giản nhất. 

3.3. Ngã trong giấc mơ

Có không ít người từng ngã trong giấc mơ, cảm giác đó rất chân thực và khiến ta phải choàng tỉnh giữa giấc ngủ. Hội chứng này có tên gọi là “chứng co giật”. Và hiện tượng ngã trong mơ có thể xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi. Các cú ngã trong mơ thường khiên cho nhịp thở, nhịp tim và cả nhiệt độ cơ thể của mọi người tăng cao. Thậm chí một số người còn cảm thấy sốc và toát mồ hôi. 

ngã trong giấc mơ
Ngã trong giấc mơ là trình trạng rất nhiều người gặp phải

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào trả lời chính xác nguyên nhân của hiện tượng này. Và mọi người vẫn cho rằng tình trạng này xảy ra là do cơ thể mệt mỏi và căng thẳng kéo dài. Mặc dù chưa được lý giải nhưng đây cũng là cách nhận biết người ngủ say đơn giản và dễ quan sát nhất mà nhiều người đã và đang áp dụng. 

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu cách nhận biết người ngủ say đơn giản nhất. Mong rằng với bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của giấc ngủ say đối với cơ thể. Hãy ngủ đúng giờ để luôn có một cơ thể khỏe mạnh bạn nhé!

>>>Đọc ngay: Cách để bay trong giấc mơ mang đến những trải nghiệm thú vị

Đánh giá post