Chuyện quanh ta

Cách làm bánh tai yến nóng hổi, thơm ngon, giòn rụm vô cùng hấp dẫn

CẬP NHẬT 27/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Bánh tai yến là một trong những món ăn dân dã rất được ưa chuộng và yêu thích trong thời gian gần đây. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn dai, mềm mại và béo thơm vô cùng hấp dẫn. Xem ngay bài viết dưới đây để có thể thực hiện được cách làm bánh tai yến đơn giản, thơm ngon, cuốn hút nhất!

1. Nguồn gốc của món bánh tai yến

Bánh tai yến hay còn được gọi là bánh nón, đây chính là một trong những món ăn dân giã vô cùng hấp dẫn có nguồn gốc từ miền Tây. Dần dần, món ăn này trở thành một món bánh quen thuộc và hấp dẫn với mọi người.

Món bánh này được gọi là bánh tai yến vì bên ngoài của bánh trông rất giống với một tổ chim yến. Bên ngoài, rìa bánh có độ giòn nhất định, bên trong thì mềm dẻo thơm ngon.

Bánh tai yến được làm chủ yếu từ nhiều nguyên liệu quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Chỉ cần một ít thời gian để thực hiện các bước đơn giản là bạn đã có thể thực hiện thành công món bánh tai yến thơm ngon, giòn rụm cho cả nhà thưởng thức.

Nguồn gốc của món bánh tai yến
Nguồn gốc của món bánh tai yến quen thuộc được nhiều người yêu thích

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh tai yến

Trước khi thực hiện cách làm bánh tai yến, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết cho quá trình làm bánh. Dưới đây là tổng hợp những loại nguyên liệu không thể thiếu:

  • 300g bột gạo
  • 30g bột năng
  • 30g bột nếp
  • 1 quả trứng gà
  • 200g nước cốt dừa
  • 150g đường trắng
  • 2 ống bột Vani
  • 200ml dầu ăn
  • 1 muỗng cà phê muối

3. Cách làm bánh tai yến thơm ngon, đơn giản 

Món bánh tai yến là một trong những món ăn tuổi thơ được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Dạo gần đây món ăn này lại trở nên hot hơn bởi nó không chỉ thơm ngon mà còn dễ làm và ít gây tốn kém. Dưới đây là tổng hợp cách làm bánh tai yến vô cùng thơm ngon và hấp dẫn mà bạn có thể áp dụng để thực hiện cho gia đình mình nhé:

Cách làm nên món bánh tai yến
Cách làm nên món bánh tai yến vô cùng hấp dẫn và cuốn hút

3.1. Quá trình đánh trứng

Bước đầu tiên nhưng không kém phần quan trọng khi thực hiện cách làm bánh tai yến đó là quá trình đánh trứng. Bạn cần cho một quả trứng vào tô sau đó hãy đánh đều lòng đỏ cùng lòng trắng lên. Lưu ý đừng đánh bông trứng. Sau đó, hãy cho thêm 150ml nước lọc rồi khuấy cho đều tay.

3.2. Quá trình trộn bột

Cho 300g bột gạo, 30g bột nếp và bột năng vào tô, cùng với 2 ống vào tô. Sau đó, bạn hãy lấy trứng gà đã chuẩn bị trước lọc rây vào hỗn hợp bột. Rồi trộn đều bột sao cho hỗn hợp được hòa quyện vào nhau. Bột khi đã hòa quyện, bạn hãy dùng tay nhồi khoảng 10 phút cho đến khi xuất hiện những bong bóng nhỏ li ti.

Quá trình trộn bột làm bánh tai yến
Quá trình trộn bột để làm nên món bánh tai yến huyền thoại

3.3. Quá trình trộn đường

Khi đã trộn bột xong, bạn hãy cho tiếp 150g đường vào thau rồi tiếp tục trộn đều tay. Khi đường tan thì hỗn hợp bột sẽ trở nên lỏng và chảy hơn so với lúc ban đầu. Đối với quá trình này, bạn nên nhồi bột trong khoảng 30 phút.

3.4. Quá trình nấu nước cốt dừa

Để thực hiện đúng cách làm bánh tai yến, bạn cần phải nấu nước cốt dừa cho vừa ăn. Đầu tiên, cần bắc nồi lên bếp, sau đó hãy cho một muỗng cà phê muối, 200g cốt dừa vào và khuấy tan hỗn hợp trên cho đến khi nước cốt dừa trở nên sôi nhẹ thì bạn hãy tắt bếp.

3.5. Quá trình trộn nước cốt dừa và ủ bột

Bạn cho từ từ phần nước cốt dừa ở trên vào bột, sau đó trộn nhẹ rồi nhồi cho bột được hòa quyện từ từ, giúp cho bột không bị vón cục.

Sau khi thấy bột đã có độ mềm mịn, ẩm và dính tay thì bạn hãy cho tất cả phần nước cốt dừa còn lại, khuấy đều tay nhằm tạo ra một hỗn hợp sánh loãng, sền sệt rồi dùng màng thực phẩm ủ bột trong khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ.

3.6. Quá trình chiên bánh

Để chiên bánh, đầu tiên, bạn cần bắc chảo lên bếp, cho vào 250ml dầu ăn và đun ở lửa vừa. Sau khi dầu đã nóng, bạn hãy hạ lửa xuống. Tiếp đến, rót 50ml bột vào một cái ly nhỏ rồi đổ từ từ bột vào giữa lòng chảo.

Khi chiên, bạn cần chú ý chiên bánh cho vàng một mặt rồi mới tiến hành lật sang mặt khác. Bạn cần chiên cho bánh chín vàng đều, phần giữa của bánh tai yến phồng lên, phần rìa bánh cong nhẹ là bạn đã có thể vớt ra ngoài.

Khi vớt bánh, bạn nên  chú ý đặt một lớp giấy thấm dầu trên đĩa để bánh được thấm hết phần dầu thừa, giúp cho bánh trở nên giòn và ngon hơn.

Xem thêm: Cách làm bánh xèo miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị tại nhà

chiên bánh tai yến
Tiến hành giai đoạn chiên bánh tai yến luôn đảm bảo được độ giòn của bánh

3.7. Thành phẩm món bánh tai yến

Khi đã thực hiện đúng cách làm bánh tai yến, bạn sẽ nhận được món bánh thơm ngon, có độ giòn rụm bên ngoài, cùng độ mềm dẻo bên trong. 

Bánh tai yến khi hoàn thành sẽ có độ ngọt vừa phải cùng với hương thơm và vị béo béo nhè nhẹ từ nước cốt dừa. Khi ăn, bạn nên thơm một út tương ớt để đỡ bị ngán nhé.

Thành phẩm món bánh tai yến
Thành phẩm món bánh tai yến vô cùng thơm ngon, bắt mắt và hấp dẫn

4. Lưu ý giúp thực hiện thành công món bánh tai yến

Trong quá trình thực hiện cách làm bánh tai yến, bạn cũng cần lưu ý lại các mẹo thực hiện sau đây nhằm đảm bảo quá trình làm bánh tai yến trở nên đơn giản, nhanh chóng và thành công hơn nhé!

  • Khi chiên bánh tai yến, bạn nên chọn lòng chảo sâu để quá trình tạo hình trở nên thành công hơn, bánh sẽ có hình dáng bắt mắt hơn. Đồng thời, sử dụng lòng chảo sâu còn đáp ứng đầy đủ lượng dầu, đủ nhiệt độ cần thiết giúp chiên bánh nhanh chính hơn.
  • Khi chiên, bạn không nên đổ quá nhiều dầu vì nếu đổ quá nhiều dầu sẽ dễ làm cho bánh bị chảy, khiến cho độ cao của tai bánh không được đều nhau
  • Một trong những bí quyết giúp cho bạn luôn đổ được bánh tai yến có kích cỡ giống nhau, giữ cho bánh luôn được bắt mắt chính là luôn rót bột vào các ly nhỏ trước.
  • Khi chiên bánh tai yến, bạn nên rót bột từ trên cao xuống dưới lòng chảo, quá trình rót bột nên diễn ra một cách dứt khoát nhất.
  • Để cho món bánh tai yến có nhiều vành và có thể nở to hơn, bạn có thể thêm một ít nước nhằm giúp cho bột nở ra. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đừng cho quá nhiều nước vì chúng sẽ khiến cho bánh dễ bị nhăn và không được đẹp mắt
  • Bánh nên được chiên ngập dầu nhằm đảm bảo phần rìa bánh luôn được giòn rụm, đồng thời, cũng giữ cho bánh luôn được chín vàng trông bắt mắt hơn.
  • Món bánh tai yến sau khi chiên cần phải được để ráo dầu nhằm tránh tạo nên cảm giác nhiều dầu mỡ, gây ngán trong quá trình ăn nhé!

5. Cách thưởng thức món bánh tai yến thơm ngon chuẩn vị

Để ăn bánh tai yến mà không bị ngán, bạn nên ăn cùng nhiều người, sử dụng thêm các loại tương ớt cay nhằm tạo nên hương vị đậm đà, độ hấp dẫn cuốn hút vô cùng đặc trưng. Trong quá trình ăn bánh, bạn cũng nên hạn chế uống nước nhằm tránh bị no giữa chừng nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bánh chuối chiên giòn ngon như ngoài hàng

Trên đây là tổng hợp toàn bộ cách làm bánh tai yến thơm ngon, ngon ngọt hấp dẫn. Qua bài viết này, bạn hãy nhanh chóng trổ tài để làm ngay món ngon hấp dẫn cho các thành viên trong gia đình mình thưởng thức nhé! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân