Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách làm bánh chuối chiên giòn ngon như ngoài hàng

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Thức ăn đường phố Việt Nam là một nét văn hóa không thể thiếu đối với dân bản địa lẫn khách du lịch nước ngoài. Và món chuối chiên đã trở nên quen thuộc, trở thành một phần của nét văn hóa đó. Cách làm bánh chuối chiên cũng vô cùng đơn giản, bạn có thể thực hiện tại nhà bằng những nguyên liệu dễ kiếm, dễ mua.

1. Hướng dẫn cách làm bánh chuối chiên bằng bột gạo truyền thống

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Trước tiên khi bắt tay vào làm bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau đây:

  • 10 quả chuối (lưu ý nên chọn chuối sứ vì chúng chiên lên không bị bở và vẫn giữ được độ ngọt bên trong)
  • Bột gạo (200g)
  • Bột mì (50g)
  • Đường trắng (50g)
  • Trứng gà (1 trứng)
  • Muối (½ muỗng cà phê)
  • Bột nghệ (½ muỗng cà phê)
  • Nước lọc (300ml)
  • Dầu ăn (500ml)
  • Mè rang (50g)
cách làm bánh chuối chiên giòn lâu
Nguyên liệu làm ra bánh chuối chiên rất đơn giản, dễ tìm

1.2. Các bước để làm bánh chuối chiên hoàn chỉnh

Bước 1: Pha lớp bột áo bên ngoài bánh chuối

  • Chuẩn bị một cái tô lớn và cho lần lượt một số nguyên liệu vào bao gồm: 200g bột gạo, 50g bột mì, 50g đường trắng, ½ muỗng cà phê bột nghệ, ½ muỗng cà phê muỗng muối, 1 lòng đỏ trứng gà đã tách sẵn, 50g mè rang.
  • Sử dụng cây đánh trứng hoặc đũa thông thường để trộn đều tất cả nguyên liệu, cho từ từ 300ml nước lọc vào, vừa trộn đều tay vừa khuấy để hỗn hợp trở nên sánh mịn, không còn vón cục. Sau đó bạn để cho bột nghỉ khoảng 10 phút, làm như thế bột sẽ có thời gian được nở ra và sánh lại hơn.

Lưu ý phần bột nên được pha loãng vừa phải, không quá đặc cũng không quá loãng vì sau khi bột nghỉ chúng sẽ đặc hơn lúc đầu một chút. Nếu bạn dùng đúng như số lượng nguyên liệu bột trên thì nước cho vào khoảng 250ml hoặc 300ml là vừa phải.

Bước 2: Sơ chế chuối

Bước sơ chế chuối tương đối đơn giản, bạn chỉ cần lột sạch vỏ, chẻ đôi và cho chúng vào trong bịch ni lông. Sau đó đặt chuối trên một mặt phẳng và dùng dao có bản to để ép lần lượt.

cách làm bánh chuối chiên giòn
Chuối cần được lột vỏ và ép dẹp nhưng không nát

Lưu ý không nên ép chuối quá mạnh tay, tránh để chuối nát, không còn nguyên vẹn, khó chiên. Đối với những quả nhỏ bạn có thể để nguyên trái không cần chẻ đôi.

Bước 3: Bắt đầu chiên bánh chuối

Bạn sử dụng chảo chiên không dính, đổ 500ml dầu ăn vào và bắt đầu đun sôi cho đến khi chảo nóng đều. 

Chiên chuối lần 1: Gắp từng miếng chuối trộn và áo đều một lớp bột đã pha ban nãy, cho thành phẩm vào chảo đang nóng. Sau khi đã có một lớp bột bên ngoài bạn tiếp tục vớt chuối ra và nhúng bột thêm lần 2 và cho vào chảo chiên.

Chiên chuối lần 2: Khi chiên chuối lần 2 bạn nên lật đều tay để lớp bột xung quanh được nở phồng, hạ bớt lửa để món bánh chín và có màu vàng đều. Khi bánh đã vàng bạn gấp ra cho vào giấy thấm dầu, điều này sẽ giúp giữ cho món ăn được giòn và ngon hơn.

cách làm bánh chuối chiên phồng
Chiên chuối đến khi phồng và vàng đều là đã hoàn thành

Lưu ý nếu bạn lỡ làm bột hơi loãng thì có thể chiên lần 3 để chuối nở phồng tốt hơn. 

Thành phẩm món bánh chuối chiên:

Cách làm bánh chuối chiên truyền thống bằng bột gạo khá đơn giản, thành phẩm ra lò vàng ươm, giòn rụm. Thưởng thức bánh chuối chiên khi còn nóng là tuyệt nhất vì bạn có thể cảm nhận được độ giòn ngọt bên trong chiếc bánh.

2. Hướng dẫn cách làm bánh chuối chiên bằng bột chiên giòn

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 8 quả chuối chín (lưu ý nên chọn chuối sứ vì chúng chiên lên không bị bở và vẫn giữ được độ ngọt bên trong)
  • Bột chiên giòn (300g)
  • Nước lọc (250ml)
  • Dầu ăn

2.2. Các bước để làm bánh chuối chiên hoàn chỉnh

Bước 1: Sơ chế chuối

Cũng giống như bước sơ chế ở cách 1, chuối phải được lột sạch vỏ ngoài, bổ đôi theo chiều dọc nếu như quả to. Sử dụng bịch ni lông cho chuối vào bên trong sau đó dùng dao bản bự để ép, lưu ý nên ép vừa tay để tránh việc chuối bị nát.

Bước 2: Pha bột chiên

Với cách làm bánh chuối chiên bằng bột chiên giòn bạn không cần tự pha bột cầu kỳ, chỉ cần trộn đều 300g bột và 250ml nước là đã có ngay một hỗn hợp hoàn chỉnh. Nhưng nếu muốn thành phẩm bánh chuối được giòn lâu hơn bạn có thể dùng nước lạnh để trộn bột.

cách làm bánh chuối chiên bằng bột chiên giòn
Trộn tất cả các nguyên liệu cho đến khi bột được sánh lại

Bước 3: Bắt đầu chiên bánh chuối

Chọn một chiếc chảo có lồng sâu, đổ dầu ngập vào bên trong và bắt đầu đun cho đến khi dầu nóng hẳn. Cho từng miếng chuối nhúng với bột rồi tiếp bỏ vào chảo nóng, khi lớp bột đã thành hình bạn tiếp tục vớt ra và áo đều thêm một lớp bột nữa sau đó cho vào chiên lại.

Sau khi nhúng bột lần 2 bạn chiên bánh đến khi vàng đều, căng phồng thì vớt ra giấy thấm dầu.

Thành phẩm món bánh chuối chiên

Với cách tận dụng bột chiên giòn các bà nội trợ sẽ đỡ mất thời gian và thuận tiện hơn rất nhiều. Thành phẩm ra lò cũng không kém phần bắt mắt, vàng và giòn rụm.

3. Hướng dẫn cách làm bánh chuối chiên theo kiểu Thái

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • 12 quả chuối chín
  • Bột gạo (180g)
  • Bột mì (100g)
  • Bột bắp (120g)
  • Bột béo (2 muỗng cà phê)
  • Đường (80g)
  • Muối (½ muỗng cà phê)
  • Sữa chua (½ hộp)
cách làm bánh chuối chiên ngon
Món bánh chuối kiểu thái có một chút khác biệt với món bánh chuối truyền thống

3.2. Các bước để làm bánh chuối chiên hoàn chỉnh

Bước 1: Pha bột làm bánh chuối chiên

Để pha bột bạn cần một chiếc tô to, cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào như 100g bột mì, 180 bột gạo, 120g bột bắp, 2 muỗng cà phê bột béo, 80g đường cát,  ½ muỗng cà phê muối, ½ hộp sữa chua và cuối cùng là 400ml nước lọc.

Dùng dụng cụ đánh trứng khuấy đều hỗn hợp và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm, sau đó cho bột nghỉ trong vòng 30 phút.

Bước 2: Sơ chế chuối

Vẫn là cách sơ chế chuối như thông thường, lột vỏ, chẻ đôi theo chiều dọc và dùng một con dao bản bự để ép chuối. Sau đó đổ một lớp bột lên khay, tráng đều và cho chuối lên trên, tiếp tục phủ chuối bằng một lớp bột nữa.

Lưu ý bạn phải áo đều lớp bột ở cả hai mặt của chuối, như thế khi chiên bánh mới phồng đều và đẹp mắt.

Bước 3: Bắt đầu chiên bánh

Bắt một chảo to có lòng sâu, đổ ngập dầu vào bên trong và chờ cho chảo nóng hẳn. Khi dầu sôi bắt đầu cho từ từ thành phẩm chuối đã áo bột lúc nãy vào chiên. 

Vì bột áo bên ngoài lần 1 chưa đủ để tạo nên độ giòn ngon cho bánh nên ta cần chiên chuối 2 lần. Chuối khi đã thành hình bạn tiếp tục vớt ra nhúng với phần bột một lần nữa rồi đem đi chiên thêm lần thứ 2. 

cách làm bánh chuối chiên giòn tan
Bánh chuối chiên cần được chiên qua 2 lần để đảm bảo độ giòn ngon

Bánh được chiên cho đến khi phồng căng, vàng đều thì vớt ra cho vào giấy thấm dầu để loại bỏ phần dầu thừa còn sót lại. Thực hiện từng công đoạn cho đến khi hết số chuối đã chuẩn bị.

Thành phẩm món bánh chuối chiên kiểu Thái

Cách làm bánh chuối chiên kiểu Thái có chút khác biệt ở phần pha bột, sữa chua được cho thêm vào sẽ tạo nên vị béo đặc trưng, thơm ngon. Bạn nên thưởng thức món ăn khi còn nóng, lúc này bánh vẫn giữ được độ giòn sau khi chiên.

Đặc biệt, người ta thường chấm bánh chuối kiểu Thái với một ít mật ong để làm tăng thêm hương vị đậm đà cho món ăn.

Ngoài 3 cách làm bánh chuối chiên như trên ra thì còn rất nhiều phiên bản biến tấu khác tùy vào kinh nghiệm và sở thích ăn uống của mỗi người. Món bánh ngoài hàng tuy rất ngon nhưng nếu bạn muốn đảm bảo vệ sinh thì đừng ngần ngại vận dụng những công thức trên để tạo ra bánh chuối chiên ngay tại nhà nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều