Chuyên gia nệm

Cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi đơn giản và hiệu quả

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nệm được biết đến như một sự lựa chọn phổ biến và tiện lợi cho một giấc ngủ thoải mái. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, có đôi khi nệm sẽ xuất hiện lỗ thủng và bị rò rỉ hơi làm giảm độ đàn hồi, ảnh hưởng đến sự thoải mái và chất lượng giấc ngủ của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào thể khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi như thế nào
Cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi là gì?

1. Nguyên nhân nào khiến nệm bị rò rỉ hơi?

Vấn đề nệm bị xì hơi là một tình trạng phổ biến mà nhiều khách hàng thường xuyên phải đối mặt khi sử dụng và phải gấp rút tìm cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi ở khắp mọi nơi. Sau đây là một số nguyên nhân thông thường dẫn đến tình trạng rò rỉ hơi ở nệm mà bạn thường gặp phải:

Va chạm với các vật sắc nhọn:
Khi nệm tiếp xúc hoặc va chạm với các vật nhọn như kim, đinh, hoặc các vật cứng khác có thể gây rò rỉ hơi hoặc thủng nệm.

Tác động của hoá chất: 

Sự tiếp xúc với các chất ăn mòn như chất tẩy rửa mạnh, dung dịch hoá chất, hoặc các chất làm sạch quá mạnh có thể làm hỏng và tạo ra tình trạng rò rỉ hơi ở nệm.

Tác động của ánh sáng mặt trời: 

Sự tiếp xúc liên tục với ánh mặt trời có thể làm mất màu, giảm độ co giãn và gây xì hơi cho vật liệu của nệm.

Sử dụng và bảo quản sai cách: 

Việc sử dụng sai cách, thiếu vệ sinh, hoặc bảo quản không đúng cách cũng có thể dẫn đến tình trạng rò rỉ nệm hơi. Chẳng hạn như sử dụng nệm hơi trên các bề mặt cứng, không kiểm tra và bơm khí đều đặn, hoặc không tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về cách sử dụng và bảo quản có thể dẫn đến tình trạng xì của nệm.

Bị hỏng van: 

Van khóa hoặc van xả không hoạt động đúng cách sau một thời gian sử dụng có thể dẫn đến rò rỉ khí và làm mất khí nhanh chóng, gây tình trạng rò rỉ nệm hơi. 

nguyên nhân khiến nệm hơi bị rò rỉ hơi
Có nhiều nguyên nhân khiến nệm hơi bị rò rỉ hơi

2. Cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi: vừa đơn giản, vừa tiết kiệm

Một chiếc nệm bị rò rỉ hơi có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn, nhưng bạn không cần phải loại bỏ nó ngay lập tức. Dưới đây là một số cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi vừa đơn giản, vừa tiết kiệm, lại còn mang lại hiệu quả bất ngờ mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Kiểm tra van khóa hơi của nệm: 

Đặt bàn tay lên van của nệm và kiểm tra xem có không khí thoát ra ngoài không. Nếu van có dấu hiệu bị hỏng, hãy liên hệ với nhà sản xuất để đổi mới nhé. Đây là cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi nhanh nhất mà bạn có thể thực hiện ngay sau khi phát hiện tình trạng xì hơi của nệm.

Tìm lỗ thủng trên nệm:

Bơm đầy hơi vào nệm và kiểm tra xem liệu nó có giữ được không khí bên trong hay không. Nếu nệm xẹp đi nhanh chóng, điều đó chứng minh có thể có lỗ thủng ở nệm. Bạn có thể xác định vị trí lỗ thủng bằng cách ngồi lên nệm hoặc sử dụng nước xà phòng để kiểm tra bong bóng khí có nổi lên ở trên nệm hay không. 

Chuẩn bị bộ vá nệm hơi:

Để sửa chữa lỗ thủng, bạn cần một bộ vá nệm hơi có keo dán, giấy nhám và miếng vá được thiết kế đặc biệt cho nệm hơi. Bạn có thể mua bộ vá này ở bất kỳ cửa hàng đồ cắm trại nào hoặc mua trực tuyến nhé.

Vá nệm: 

khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi bằng cách vá
Vá nệm là một cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi khá hiệu quả

Vá nệm là một cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi an toàn và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Trước khi tiến hành vá nệm, bạn cần xì hết không khí ra khỏi nệm để đảm bảo không khí bên trong nệm không làm hỏng keo dán ở miếng vá. Nếu lỗ thủng ở mặt trên của nệm, loại bỏ lớp vải nỉ bằng cách chà nhẹ để miếng vá có thể dính chắc vào về mặt của nệm.

Sau đó, cắt miếng vá thành hình vuông hoặc hình chữ nhật lớn hơn lỗ thủng khoảng 2 đến 3 centimet. Bạn cần phải đảm bảo rằng miếng vá được cắt sao cho không nhô ra khỏi mép nệm và được áp chặt lên lỗ thủng của nệm.

Kế tiếp, sử dụng keo dán lên miếng vá và áp chặt nó lên lỗ thủng trên nệm. Hãy sử dụng ngón tay hoặc vật cứng để đảm bảo miếng vá được dính chắc chắn vào nệm, và hãy lau sạch keo thừa nếu cần thiết.

Việc bạn cần làm cuối cùng là chờ đợi ít nhất hai mươi tư giờ để keo dán được khô hoàn toàn trước khi bơm lại không khí vào nệm và kiểm tra xem lỗ thủng có được sửa thành công hay không. Nếu nệm không xẹp và không có khí thoát ra, thì đó là dấu hiệu cho thấy cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi của bạn đã thành công. 

Tuy nhiên, bạn cần chú ý rằng việc vá các lỗ thủng chỉ là cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi tạm thời. Trong trường hợp nệm có các vết rách lớn hoặc có nhiều lỗ thủng, có lẽ bạn nên xem xét việc thay thế nệm mới để đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Hơn nữa, quá trình của cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi này có thể khác nhau, phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của loại nệm và bộ vá nệm hơi mà bạn đang sử dụng.

nếu nệm hơi bị thủng nhiều nên mua nệm mới
Trong trường hợp nệm có các vết rách lớn hoặc có nhiều lỗ thủng, có lẽ bạn nên xem xét việc thay thế nệm mới

3. Những lưu ý khi sử dụng để nệm được lâu bền

Mặc dù kiểm tra van khoá hay vá nệm là những cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi khá hiệu quả, song, bạn cũng cần chú ý sử dụng nệm đúng cách để nệm được lâu bền. Dưới đây, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn một số những lưu ý khi sử dụng nệm để kéo dài tuổi thọ của nệm:

  • Tránh các vật nhọn: Đặt nệm hơi ở xa các vật ở đầu sắc nhọn như chìa khoá, góc bàn, góc tủ, dao, kéo, và các vật liệu có thể làm rách hoặc xì nệm. 
  • Xả hơi nệm khi không sử dụng: Khi không sử dụng nệm, bạn hãy xả hết không khí và lưu trữ nó trong một nơi an toàn để tránh các vật nhọn đâm vào làm hỏng hoặc xì hơi.
  • Sử dụng nệm trên bề mặt phẳng: Đặt nệm lên một bề mặt giường gỗ cứng hoặc nền nhà để tận dụng khả năng đàn hồi của nệm. Tránh sử dụng nệm trên bề mặt rung lắc hoặc không bằng phẳng nhé.
  • Bơm căng nệm: Khi sử dụng, hãy đảm bảo bạn đã bơm căng nệm để đạt được độ căng tối ưu, giúp nệm hỗ trợ cơ thể và tránh xẹp quá mức dẫn đến hư hỏng nệm.
  • Sử dụng phương pháp vệ sinh phù hợp: Khi giặt nệm hơi, tránh sử dụng dung môi như xăng, cồn. Hãy sử dụng bột giặt hoặc xà phòng nhẹ và đọc hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Bảo quản trong môi trường thích hợp: Đặt nệm ở nơi thoáng mát và độ ẩm không vượt quá 80%, tránh ánh nắng trực tiếp và chất ăn mòn để bảo vệ vật liệt khỏi phai màu, hỏng hoặc rò rỉ hơi.
  • Không bơm nệm quá căng: Bạn cần phải tuân thủ hướng dẫn và hạn chế áp suất không khí để tránh tình trạng nệm bị bục vỡ.
  • Kiểm tra nệm định kỳ: Thường xuyên kiểm tra nệm để phát hiện sớm các vấn đề như lỗ thủng, van hỏng hoặc mất khí để có thể sửa chữa hoặc thay thế nhanh chóng.
  • Tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất: Luôn tuân thủ hướng dẫn và khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo sử dụng đúng cách và kéo dài tuổi thọ của nệm. 
Cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi hiệu quả
Cần lưu ý cho dù có cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi nhanh và hiệu quả

Trong trường hợp bạn phải đối mặt với vấn đề lỗ thủng nghiệm trọng hoặc không thể sửa chữa bằng những cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi thông thường, vậy hãy xem xét khả năng thay thế nệm mới để đảm bảo sự thoải mái và chất lượng giấc ngủ tốt nhất nhé.

Có thể thấy, cách khắc phục nệm hơi bị rò rỉ hơi không quá khó mà còn giúp bạn tiết kiệm chi phí thay thế nệm mới. Vua Nệm tin rằng với những cách khắc phục nệm bị rò rỉ hơi được cung cấp ở trên, bạn có thể dễ dàng khắc phục vấn đề này một cách dễ dàng và hiệu quả!

XEM THÊM: Nệm hơi ô tô là gì? Có nên sử dụng hay không?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên